Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Năm A_2020.

Hôm nay cùng với Giáo hội chúng ta mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, và cũng là ngày đầu năm mới Dương lịch 2020.  Kính chúc quí sơ, quí ông bà anh chị em cùng gia quyến, cũng như quí khách tham dự Thánh lễ hôm nay một năm mới sức khỏe dồi dào, cuộc sống an bình, như ý và nhiều ơn lành của Chúa.  

Bài Tin mừng trong ngày kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa hôm nay có hai phần. Phần đầu diễn tả khung cảnh sinh hạ Chúa Giê-su, Ðấng Cứu Thế, Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta, và phần hai tường thuật sự kiện cắt bì của Chúa Giêsu. Cả hai sự kiện nói lên vai trò làm mẹ của Đức Maria. Thật vậy, qua Chúa Giê-su, Đấng vừa mang bản tính Thiên Chúa và cũng là con người thật, vì thế chúng ta tin Đức Maria không những là Mẹ Chúa Giê-su và là Mẹ Thiên Chúa. Trước hết về bản tính Thiên Chúa, Tin mừng trong tuần Giáng sinh cho chúng ta biết Đức Maria thụ thai và sinh hạ Chúa Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa, do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Tin mừng thánh Mát-thêu Chúa nhật kính Thánh gia tuần vừa qua cho chúng ta biết Thiên Thần Chúa hiện đến và bảo Giuse đừng ngại đón bà Maria về nhà, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.  Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, và người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Mt. 1, 20-23)  

Về bản tính con người thật của Chúa Giê-su, Tin mừng thánh Mát-thêu sau đó trong chương 6 cho chúng ta biết, khi thấy Chúa Giê-su rao giảng những lời kỳ diệu và đầy sự khôn ngoan, dân chúng rất ngạc nhiên nói rằng: “Ông này không phải là con bà Maria, người bà con và sống với chúng ta sao?” (Mt. 6, 3)  Chính thân xác của Chúa Giê-su đã được tạo nên bởi một phần thân xác của Đức Maria đã chịu chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta, và đã sống lại vinh quang để ban cho chúng ta sự sống lại như Người. Cho nên nếu Đức Maria là mẹ thật của Chúa Giê-su, thì Ngài cũng là mẹ thật của Con Thiên Chúa, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người.  Đây là một tước hiệu cao cả và là một ân sủng tuyệt vời mà không ai dám nghĩ tới, kể cả chính Đức Maria. Chính Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria ơn sủng cao cả và đặc biệt này cùng với những các ân sủng khác như: vô nhiễm nguyên tội và hồn xác lên trời, vì đối với Thiên Chúa không có gì mà Thiên Chúa không làm được.

Hôm nay bắt đầu năm mới dương lịch 2020, một thập niên mới, chúng ta nên dùng ít thời giờ để suy niệm như Đức Maria đã suy niệm về những hồng ân và những sự kiện lạ lùng Thiên Chúa đã thực hiện và ban cho Mẹ. Nhìn lại năm cũ vừa qua, giống như Đức Maria, tuy đã phải trải qua những khó khăn, vui buồn, nhưng chúng ta cũng cảm nghiệm được bao nhiêu ơn lành Chúa đã ban cho từng cá nhân, gia đình và cộng đoàn giáo xứ chúng ta. Tôi nghĩ tất cả chúng ta cũng cảm nghiệm ra được rằng nhờ vào ơn và sự che chở của Chúa mà chúng ta còn hiện diện ở nơi đây, lúc này đây nơi trần thế này. 

Riêng về phương diện cộng đoàn giáo xứ, sau bao năm chuẩn bị, chúng ta đã khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới. Tôi nghĩ và tin vào quyền năng và sự quan phòng của Chúa, Đức Maria và Thánh Giuse, chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn và sẽ hoàn thành tốt đẹp theo thánh ý Chúa.  Tôi kêu gọi lòng bác ái và quảng đại của mọi người tiếp tục đóng góp và dâng cúng cho công việc cao cả này.  Đây là một cơ hội cao quí, trọng đại và hồng ân cho tất cả mọi người, để cùng chung sức, tinh thần và tài chánh trong công việc xây dựng nhà Chúa để thờ phượng và làm sáng danh Chúa, cũng như nêu cao tinh thần hiệp nhất và đức tin của người Việt Công giáo tại thành phố Tulsa này. Tôi tin rằng Chúa sẽ trả công và ban nhiều ơn lành cho chúng ta hơn năm cũ.  

Chúng ta cũng nhận biết vì là những con người yếu đuối, giới hạn và hay thay đổi cho nên chúng ta đã lỗi phạm với Chúa nhiều trong năm cũ. Nhiều khi chúng ta đã không sống thánh ý và lời Chúa, không biết đáp trả lại những ơn lành Chúa ban. Vì thế trước thềm năm mới, chúng ta xin Chúa tha thứ những lỗi lầm, những thiếu xót trong năm cũ. Chúng ta hứa trong năm mới sẽ cố gắng sửa đổi những lỗi lầm, chẳng hạn như chừa một thói hư nết xấu không đẹp lòng Chúa. Rồi chúng cố gắng dành nhiều thời giờ hơn cho gia đình, cha mẹ, vợ chồng và con cái hơn. Hy sinh thời giờ cầu nguyện, có đời sống đức tin sống động hơn, tham dự Thánh lễ sốt sắng hơn, không đi trễ về sớm, và có lòng bác ái và quảng đại hơn.  Có như vậy mỗi năm thêm tuổi, chúng ta mới thêm nhân đức, cuộc sống có những hữu ích cho bản thân cá nhân, cho gia đình và cộng đoàn.  Nếu chúng ta không có những ước nguyện và cố gắng làm những điều tốt, nhân đức, thánh thiện và cao quí cho mình và cho gia đình, hay đặt niềm hy vọng và xác tín vào thánh ý và cố gắng sống Lời Chúa cho mình trong năm mới này, thì chắc chắn chúng ta sẽ tiếp tục sống trong sự lo âu, sợ hãy, hay sẽ sống như một người sầu khổ và bất hạnh hay vô phúc.

Chúng ta phải tin vào sự quan phòng và thánh ý Chúa cho chúng ta.  Chúng ta vừa mừng lễ kính Thánh Gia, Chúa Giê-su, Đức Maria và thánh Giuse.  Cuộc sống gia đình của các Ngài cũng có những khó khăn, thử thách như mỗi gia đình chúng ta. Câu hỏi quan trọng để chúng ta suy niệm là: làm sao Gia đình Thánh Gia, cũng như những gia đình của chúng ta có thể vượt qua những khó khăn trở ngại trong năm mới này, để chúng ta sống an bình, hy vọng và ơn sủng của Chúa?  Câu trả lời là phải biết đặt niềm tin vào Chúa, lắng nghe và sống theo ý Thiên Chúa.  

Chúng ta cầu xin Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria và thánh Giuse, ban ơn và luôn đồng hành với chúng ta trong mọi hoàn cảnh trong năm mới 2020 này, để gia đình được hạnh phúc, hòa thuận, sống trong an bình, và quan phòng của Chúa.  Xin chúc mừng năm mới đến tất cả mọi người.
Lm. Chánh xứ

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....