Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Bài giảng Thánh lễ Giao Thừa năm 2012 (Nhâm Thìn)


THÁNH LỄ GIAO THỪA
(CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN NĂM B - 2012)   

Ông bà anh chị em thân mến. Tối hôm nay chúng ta những người Việt tha hương sống trong thành phố Tulsa này cùng tụ họp bên nhau, dâng lời cảm tạ lên Thiên Chúa trong Thánh lễ giao thừa.  Chúng ta nhận biết, giao thừa là thời điểm linh thiêng và quí trọng, là giao điểm đánh dấu cho năm Tân Mão đang từ từ lui vào dĩ vãng, nhường cho năm mới Nhâm Thìn đang đến trong hiện tại. Thật vậy thời gian như là một dòng lưu thủy, trôi và trôi mãi không ngừng. Quá khứ và tương lai cứ nối tiếp nhau.  Nếu có một thoáng giây nào đó, chúng ta dừng lại để nhận thức về thời gian thì giây phút ấy cũng đi ngay vào quá khứ, chúng ta không chiếm hữu được thời gian, cũng như chúng ta không chiếm hữu được vô hạn. Bên cạnh sự hiện hữu ngắn ngủi và bấp bênh của con người, không có sự hiện hữu nào vô hạn và đều đặn cho bằng sự hiện hữu của thời gian.
Ông bà anh chị em thân mến. Là những Kitô hữu, chúng ta cũng tin nhận rằng Thiên Chúa là chủ thời gian và hiện hữu trong thời gian, cho nên trong giây phút linh thiêng và quí trọng này, chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của Chúa nơi đây.  Chúng ta cũng ý thức được sự quan phòng và những ơn lành của Thiên Chúa trong đời sống.  Chúng ta dâng lời cảm tạ vì một năm tràn đầy hồng ân đã trôi qua với biết bao ơn lành phần hồn cũng như phần xác mà Chúa đã tuôn đổ trên mỗi người, mỗi gia đình và cộng đoàn giáo xứ chúng ta. Chúng ta xin Chúa thánh hóa những giờ phút linh thiêng nầy, cho chúng ta biết hoàn tất năm cũ trong tâm tình tri ân cảm tạ và bắt đầu năm mới với lòng cậy trông phó thác.  Chúng ta tin tưởng rằng dù có phải đương đầu với những khó khăn và thử thách trong cuộc sống,  chúng ta luôn tin tưởng sẽ có bàn tay Thiên Chúa che chở và dìu dắt.  Cho nên trong tâm tình hiệp nhất chúng ta dâng lên Thiên Chúa giây phút linh thiêng này, chúc tụng ngợi khen vì Người là Đấng tạo dựng vũ trụ, trời đất và con người.  Do đó những giờ phút quan trọng của đêm giao thừa là để tạ ơn Thiên Chúa.
Thật vậy, ông bà anh chị em thân mến, điều cần thiết sống trên trần gian là biết tri ân cảm tạ. Chúng ta nhận biết rằng đối với Thiên Chúa, chúng ta không bao giờ tri ơn lại cho cân xứng. Thiên Chúa cũng không cần chúng ta cảm ơn Người, nhưng đó là bổn phận và là điều cần thiết sinh ơn cứu độ cho chúng ta.  
Nhìn về quá khứ một năm qua, chúng ta nhận ra những thiếu xót lần lỗi với Thiên Chúa, những thiếu xót về tinh thần cũng như trong bổn phận là một Kitô hữu, cho nên chúng ta thành tâm tạ lỗi với Chúa, xin Chúa thương tha thứ.  Chúng ta cũng xin Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse, rộng ban và giúp biết lắng nghe và thực hành lời Chúa một cách thành tâm hơn.  Biết dùng lời Chúa là ánh đèn soi cho tương lai.  Và xin Chúa dùng lời Người biến đổi và thánh hóa để chúng ta có đời sống sốt sắng hơn, tốt lành hơn, trung thành với đức tin để làm sáng danh Thiên Chúa.
Lời Chúa hôm nay nói về ơn kêu gọi trở thành những môn đệ đích thực của Người.  Trong bài đọc 1, chúng ta nghe câu chuyện Chúa gọi Giona đi rao giảng sự sám hối cho dân thành Ninivê.   Trong lịch sử, Ninivê là thủ đô của Đế quốc Assyria, kẻ thù đã nhiều lần tấn công dân Do Thái.  Vì vậy, trong đầu óc người Do Thái, Ninivê luôn là một thành phố xấu xa, tội lỗi và đáng bị trừng phạt. Chính vì thế, khi Thiên Chúa gọi ngôn sứ Giona đi Ninivê rao giảng sự sám hối để được thứ tha, Giona rất khó chịu. Ông cũng đi nhưng cố tình đi lạc đến một nơi khác. Nhưng làm sao mà con người có thể đánh lừa được Thiên Chúa. Thiên Chúa cho tàu chở Giona bị bão, thuỷ thủ quăng ông xuống biển. Một con cá lớn nuốt ông vào bụng rồi nhả ông lên bờ biển Ninivê.
Cuối cùng Giona chỉ còn đành theo lệnh Chúa vào thành rao giảng. Kết quả là dân thành đã ăn năn sám hối và được Chúa thứ tha. Câu chuyện này đề cập - một cách phản diện - đến ơn gọi và sứ mệnh của kẻ được gọi : Chúa gọi ai không phải để người đó làm theo ý mình, mà làm theo ý Chúa cho dù ý Chúa rất trái ngược với ý riêng mình ; người được gọi có thể rất bất xứng, như Giona, nhưng đó là một dụng cụ Chúa dùng, và Chúa biết cách dùng để dụng cụ ấy sinh ra hiệu quả.
Trước thềm năm mới Nhâm Thìn chúng ta cầu xin ánh sáng Tin mừng của Chúa Giêsu chiếu rạng tâm hồn thanh tẩy những bất xứng, thiếu xót, những lầm lỗi trong năm cũ, biến đổi chúng ta trở thành những môn đệ chân chính, sống giáo huấn, chân lý và trong tình yêu của Chúa. Và xin Lời Chúa soi sáng đổi mới cuộc sống để bình an và hạnh phúc của Chúa luôn luôn ngự trị trong tâm hồn mỗi người chúng ta, nhất là cho mọi người gia đình trong giáo xứ được sống trong hòa thuận và yêu thương trong năm mới. Xin kính chúc ông bà anh chị em một năm mới khang an, sức khoẻ, sống trong ơn lành và tình yêu dồi dào của Chúa.


Lm. Antôn. Quản Nhiệm










Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....