Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Hành Trình Ðức Tin

Tác giả Tú Gàn có kể câu chuyện như sau:
Trong cuốn "Những hiểu biết về cuộc đời", tác giả Trịnh Hiểu San, một nhà tư tưởng hiện đại của Trung Quốc, có trích dẫn một câu chuyện trong sách Uất Ly Tử như sau:
Một hôm, khi thấy chú cọp xuất hiện, các chim chóc trong rừng đều kêu hét om sòm. Con cóc đang nằm trong hang thấy thế cũng rít lên. Thấy vậy, chú quạ liền hỏi các bầy chim:
- Con cọp đi dưới đất, các chú ở trên cao, nó làm gì được các chú mà các chú la ầm lên thế?

Một vài chú chim trả lời:
- Chúng tôi nghe nói khi loài cọp gầm rống lên thì bảo tố có thể kéo tới làm hư những cái tổ của chúng tôi nên chúng tôi phải la hét như thế để đuổi nó đi.
Chú quạ nói:
- Thôi cũng được đi.
Rồi chú quạ quay lại hỏi chú sóc:
- Chú ở trong hang, bão tố làm gì được chú mà chú phải la?
Chú sóc trả lời:
- Tôi biết gì đâu, tôi nghe bầy chim la thì tôi cũng la, chỉ có thế thôi.
* * *
Trong thời đại chúng ta hiện nay, có những phương tiện truyền thông đại chúng tối tân, nhanh nhẹn, lượng thông tin được truyền đi mỗi ngày thật khổng lồ. Vì thế, nếu không cẩn trọng, chúng ta sẽ dễ dàng trở thành những nạn nhân của thông tin, những lời bình luận, những quảng cáo phô trương khuếch đại, những định hướng xu thời dẫn tới tình trạng vong thân. Ai nói gì thì tôi tin nấy, ai bảo gì thì tôi cũng làm theo, cách suy nghĩ của tôi cũng là những khuôn đúc sẵn của những người khác. Như thế, chúng ta cũng rơi vào tình trạng chẳng khác nào như con sóc trong câu chuyện trên: "Tôi nghe bầy chim la thì tôi cũng la".
Ðiều tệ hại đáng chúng ta quan tâm là có những kẻ yếu khi nhận ra những thông tin không đúng sự thật họ cũng không dám nói ra và giả như họ có công bố thì tiếng nói của họ quá yếu ớt nên bị những thế lực khác đè bẹp, rồi có thể họ sẽ lãnh lấy những hậu quả tai hại của những kẻ bất đồng ý kiến, những bè phái độc tài cực đoan. Nếu tiến trình đó cứ tiếp diễn thì e rằng chẳng còn ai màng đến việc phân định thế nào là phải trái và thế thái nhân tình sẽ ra sao? Khi ấy, công lý còn được người ta quan tâm và bảo vệ hay không và thế giới sẽ đi về đâu?
Ðể đi đến cùng như vậy, để mỗi chúng ta cũng cần phải luôn nhìn lại mình, để biết nhận định những lẽ thật của cuộc sống mà người tín hữu kitô chúng ta đã có một kho tàng vững chắc là những giá trị chân thực và trường cửu của Tin Mừng, để chúng ta cứ nương theo đó mà phân định những sự vật và hiện tượng, những thực tại đang diễn ra trước mắt chúng ta. Hơn nữa, chúng ta cũng có một người dẫn đường khác luôn đồng hành với chúng ta và với toàn thể nhân loại là Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu. Có lẽ chúng ta cũng không quên những lời chỉ dẫn của Mẹ đã nói với ba em thiếu nhi là Lucia, Giaxinta và Phanxicô. Những lời ấy đã đưa thế giới tiến sang một bước ngoặt mới. Dù rằng có những lúc tưởng chừng những lời ấy không thể được công bố ra bởi sức ép tàn bạo của các thế lực bên ngoài. Nhưng đúng như lời Mẹ đã khẳng định, cuối cùng Mẹ đã thắng. Mẹ đã thắng cũng có nghĩa là chúng ta sẽ thắng nếu chúng ta thực hành những lời căn dặn của Mẹ. Ðiều đó không phải là dễ, bởi chúng ta biết rằng ba em bé đó cũng đã phải đau khổ nhiều và hy snh gian khổ, phải chấp nhận những tủi hổ và những hiểu lầm với lý do bằng mọi cách để cho những sứ điệp của Mẹ được công bố cho mọi người. Và có những lúc ba trẻ em đó đã lung lạc đức tin, nghi ngờ về sự hiện ra của Ðức Mẹ.
Và chúng ta cũng thế. Ðể cho sứ điệp của niềm tin và tình yêu của Thiên Chúa được công bố và triển nở, thì trên hành trình đức tin thế nào cũng có lúc chúng ta phải trải qua giai đoạn thử thách, thử thách có tác dụng thanh luyện đức tin của chúng ta mỗi ngày một tinh tuyền hơn và triển nở hơn. Chỉ trong thử thách và qua thử thách, chúng ta mới nhận ra đức tin của chúng ta có phải là sức sống, là nguồn sinh lực bắt nguồn từ Thiên Chúa, lan tỏa và điều khiển mọi thái độ, lời nói, cử chỉ, hành vi và củng cố các tương quan của chúng ta, hay chỉ là những lời tuyên bố trống rỗng, hời hợt, những tuyên xưng không có cơ sở, những lời nói bị điều khiển bởi một ai khác hay một thế lực bất chính nào đó.
Lạy Chúa,
Xin cho chúng con nhận ra hiện trạng thực của đời sống đức tin mình, để chúng con luôn biết so dây cuộc sống, nhờ đó những bài ca của cuộc đời chúng con được tấu lên mỗi ngày một tha thiết và du dương hơn theo cung bậc nghiêm trang của tình yêu, niềm tin, khởi đi từ chính Ngài là nguồn mạch của mọi sự.
Chân Lý Á Châu

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....