Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội Năm C_2012


Ông bà anh chị em thân mến. Qua Lời Chúa, trong 4 tuần mùa Vọng chuẩn bị tâm hồn mừng ngày sinh nhật của Đấng Cứu Thế, chúng ta được gặp gỡ 2 nhân vật quan trọng, như là những tấm gương giúp chúng ta trong việc chuẩn bị và sửa soạn tâm hồn.  Nhân vật thứ nhất là thánh Gioan Tẩy giả, chúng ta sẽ nghe về ngài trong bài Tin mừng Chúa nhật tuần này, và nhân vật quan trọng thứ hai là Đức Maria. 
Hôm nay cùng với giáo hội chúng ta mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, có nghĩa là, từ giây phút đầu tiên hiện diện trên trái đất này, từ lúc thụ thai trong lòng mẹ, Đức Maria hoàn toàn thánh thiện, đầy ơn phúc của Thiên Chúa và không bị nhiễm tội.
        Bài Tin mừng hôm nay có phần làm cho chúng ta chia trí đôi chút, vì diễn tả sự thụ thai, cuộc nhập thể của Chúa Giê-su. Bài đọc này được Giáo hội chọn trong ngày hôm nay vì thứ nhất không có đoạn nào trong các cuốn Tin mừng nói về giây phút thụ thai trong lòng mẹ của Đức Maria.  Và thứ nhì cho chúng ta biết một điểm quan trọng về Đức Maria liên quan đến ngày lễ kính hôm nay, đó là khi Thiên thần Ga-bri-en  đến truyền tin và chào bằng câu: “Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc.”  Thật vậy, ngày hôm nay chúng ta mừng kính chính câu này “đầy ơn phúc.”  Chúng ta nhật biết rằng không có một giây phút nào trong cuộc đời của Đức Maria mà không đầy ơn phúc của Thiên Chúa.
       Lắng nghe lời truyền tin và cuộc đối đáp giữa thiên thần và Đức Maria, chúng ta không những biết về Đức Maria, mà còn về con trẻ mà Maria sẽ cưu mang trong lòng. Con của Đức Maria sẽ là “Con Đấng Tối Cao” và là vua cai trị đời đời. Thật vậy, con của Maria sẽ được gọi là “Đấng Thánh, Con Thiên Chúa.”   Giữa những công việc bận rộn và ngày giờ tĩnh tâm trong mùa thánh thiện này, chúng ta dừng lại giây phút để suy niệm về sự kiện làm cho chúng ta vui mừng và hân hoan trong mùa phụng vụ này. Và đây cũng chính là lý do tại sao Đức Maria được “đầy ơn phúc” để hạ sinh nguồn của mọi sự thánh thiện và ân sủng: Con Thiên Chúa. Và tại sao Ngài lại đến với chúng ta để chúng ta cũng trở nên thánh thiện. Và cũng là điều mà thánh Phao-lô nói với chúng ta trong bài đọc 2 hôm nay, “Thiên Chúa đã kén chọn chúng ta trong Đức Ki-tô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người.”  Hay nói một khác như linh mục hướng dẫn tĩnh tâm nói với chúng ta tối hôm qua, căn tính của chúng ta khi được dựng nên trong sự tinh tuyền, thánh thiện giống hình ảnh của Thiên Chúa.
      Thế nhưng, thưa ông bà anh chị em thân mến, ngày nay, ít người còn ước muốn trở nên tinh tuyền, thánh thiện nữa.  Thật sự, tất cả chúng ta muốn lên Thiên Đàng, nhưng hầu hết chỉ muốn bước qua cửa mà thôi.  Chúng ta phải cố gắng không những bước vào mà còn ở trong nữa.   Tất cả chúng ta được kêu gọi trở nên thánh thiện.  Tuy nhiên khi đề cập đến sự thánh thiện thì chúng ta thường nghĩ là chuyện của người khác, của các vị thánh, linh mục hay các tu sĩ.  Ít khi chúng ta nghĩ hay chú ý, thánh thiện là ơn gọi của chính mỗi người Ki-tô hữu chúng ta, bởi vì có lẽ chúng ta không hiểu thánh thiện là gì.  Chúng ta nghĩ thánh thiện là đọc kinh cả ngày, dự tĩnh tâm một tuần, hay làm việc tốt lành cho người khác đến khi rục xương, mà không có sự vui thích.  Tôi biết chắc rằng những người thánh thiện có nhiều sự vui thích như tất cả chúng ta, và nhiều khi còn hơn.  Nhưng thánh thiện còn có một sự to lớn quan trọng hơn là vui thích, đó là: vui mừng, an bình và tình yêu.  Thánh thiện có nghĩa là gần gũi, mật thiết với Chúa, và càng mật thiết với Chúa hơn, thì tâm hồn chúng ta càng được tràn đầy vui mừng, bình an và yêu thương, đời này và đời sau.
       Ông bà anh chị em thân mến.  Ơn gọi trở nên thánh thiện của chúng ta được chất chứa trong 2 câu chuyện mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc 1 và Tin mừng hôm nay. Câu chuyện thứ nhất về đôi vợ chồng nguyên thủy lúc đầu sống gần gũi, mật thiết với Thiên Chúa và họ thật hạnh phúc, được diễn tả qua vườn Địa Đàng, Thiên Đàng nơi trần gian.   Nhưng một điều đáng tiếc là hạnh phúc này không đủ cho họ, không làm cho họ bằng lòng.  Họ từ bỏ, chối bỏ căn tính, ID, mà ông bà anh chị em nghe trong bài giảng của linh mục hướng dẫn tĩnh tâm tối hôm qua.  Họ không muốn chỉ là hình ảnh của Thiên Chúa, mà muốn ngang hàng với Thiên Chúa.   Cho nên họ đã bất tuân, không vâng lời, phản bội lại Thiên Chúa, và họ đã mất tất cả.
      Chúng ta nghe câu chuyện thứ nhì trong bài Tin mừng hôm nay. Mầu nhiệm Truyền Tin minh chứng cho chúng ta thấy thái độ vui lòng, sẵn sàng và quyết tâm của Đức Maria trong lời “Xin Vâng” với Thiên Chúa.  Qua tấm lòng chân thành cởi mở mà Con Thiên Chúa đã đến ngự giữa chúng ta. Thánh Lu-ca cho chúng ta biết Đức Maria không những thánh thiện mà còn sẵn lòng tuân theo, thực hành những điều Thiên Chúa muốn, và còn làm điều đó với tâm hồn vui mừng.  Thánh thiện và vui mừng luôn luôn đi đôi với nhau.  Sau khi thiên thần cáo biệt, thánh Lu-ca còn cho chúng ta biết về việc Đức Maria đã lên đường, vượt qua những khó khăn, nguy hiểm, đến thăm bà E-li-za-bét, và cũng với một tâm hồn vui mừng. Đức Maria đã thốt lên, bày tỏ sự vui mừng qua bài Ma-ni-fi-cat. Lời Ngợi Khen: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”
       Khi suy niệm về gương thánh thiện của Đức Maria, chúng ta cảm thấy  mặc cảm vì khi chúng ta sinh ra chúng ta đã mắc tội tổ tông. Mọi sự hình như đè xuống cuộc sống của chúng ta ngay giờ phút đầu tiên trên trần thế, nhưng chúng ta quên khi chúng ta nhận lãnh Bí tích Rửa tội, Thánh tẩy, chúng ta được tràn đầy sự sống của Chúa, nhận được cùng một ân sủng phủ tràn đầy Đức Maria trong giây phút thụ thai trong lòng mẹ.  Do đó sự thánh thiện cũng được ban phát cho chúng ta.
      Ông bà anh chị em thân mến. Hai câu truyện trên đây cho chúng ta thấy hai phương cách sống đời sống Ki-tô hữu: chúng ta có thể chọn sống theo cuộc sống của cha mẹ tổ tiên, nguyên thủy của loài người là A-dong và E-va, hay chúng ta sống theo mẫu gương của Đức Maria. Cuộc sống của A-dong và E-va sẽ đưa chúng ta đến sự đau buồn, nhưng nếu chúng ta chọn gương của Đức Maria, thì chúng ta cũng phải thưa hai tiếng “Xin Vâng” và thực hành những lời Chúa phán dạy, như Đức Maria.   Chúng ta cầu xin Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria, giúp chúng ta biết lắng nghe Lời Chúa, biết thưa với Chúa hai tiếng “Xin Vâng” như Đức Maria, và can đảm sống thánh ý Chúa trong mùa Vọng và Năm Đức Tin này, để chứng ta trở nên thánh thiện và tràn đầy vui mừng, bình an và yêu mến.  

Lm. Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....