Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Chúa Nhật 3 Mùa Chay Năm C_2013

Ông bà anh chị em thân mến.  Thứ Năm ngày 28 tháng 2 vừa qua, vào lúc 1 giờ trưa, giờ địa phương, Đức thánh cha Bê-nê-đíc-tô đã chính thức từ nhiệm và về về hưu.  Ngay lúc ấy, tất cả mọi người đang làm lá trong hội trường tại giáo xứ đã ngưng tay, cùng chung một tâm hồn, hợp với tất cả mọi người trong Hội thánh, đọc kinh lần hạt cầu nguyện, dâng lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa, qua triều đại giáo hoàng của ĐTC Bê-nê-đíc-tô, đã ban nhiều hồng ân cho thế giới và cho Hội thánh,
xin cho ngài được an bình trong thời gian về hưu dưỡng, và nhất là cầu cho Mật Tuyển Viện Hồng Y, trong những ngày sắp tới, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và soi sáng, chọn bầu một vị giáo hoàng mới theo thánh ý Chúa, là một mục tử tốt lành, để lãnh đạo và hướng dẫn Hội thánh trong một thời gian thật khó khăn hiện nay.  Chúng ta nhận thấy Hội thánh đang phải đối diện với những thử thách trong bên trong cũng như bên ngoài, nhất là trong đạt được mục đích trong Năm Đức Tin này, là kêu gọi mọi thành phần dân Chúa thấm nhuần Lời Chúa làm hành trang, và sống, thực hành đức tin trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt trong mùa Chay này, để chu toàn sứ mệnh truyền giáo, đem Tin mừng của Chúa Ki-tô đến cho mọi người.
Như một số người đã biết, các thành viện trong Hồng y đoàn sẽ bắt đầu nhóm họp vào Thứ Hai, ngày 4, tuần này, và sau đó sớm hay muộn tùy theo sự tiến triển của các buổi họp, Mật Tuyển Viện của các Hồng y đủ điều kiện, dưới 80 tuổi, sẽ bầu một giáo hoàng mới.  Tính đến ngày hôm nay, thì tổng số các Hồng y trên thế giới là 209 vị, nhưng số Hồng y được dự Mật Tuyển Viện chỉ là 115 vị mà thôi, trong đó có Đức hồng y Phạm Minh Mẫn của Việt Nam.  Hy vọng rằng trước lễ Phục sinh thì sẽ có vị Tân Giáo hoàng. Cho nên, tôi kêu gọi ông bà anh chị em trong giáo xứ, cùng với mọi người trên thế giới trong Hội thánh, cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng và ban ơn sủng cho các Hồng y và Mật Tuyển Viện được diễn ra một cách tốt đẹp.
Trở về với Lời Chúa của Chúa nhật thứ ba mùa Chay hôm nay, trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giê-su kể dụ ngôn về một người chủ vườn, trồng một cây vả trong vườn nho của mình.  Sau mấy năm, người chủ vườn không thấy cây vả này sinh hoa trái, cho nên muốn chặt cây vả đi vì choán chỗ, vì tốn phân bón và nhất là vì ăn mất đất tốt.  Nhưng như chúng ta cũng vừa nghe, người làm vườn đã nài nỉ xin ông chủ cho cây vả này một cơ hội chót.  Có một câu chuyện được kể như sau.
Có một ván cờ tướng được diễn ra giữa 2 đấu thủ, một bên là một chàng thanh niên, địch thủ ngồi đối diện với anh thanh niên này chẳng lạ gì ai là một quỉ dữ.  Giải thưởng cho người thắng ván cờ này không phải là hàng triệu đô la, hay vàng bạc kim cương, nhưng là linh hồn của chàng thanh niên.  Sau khi khởi đầu và dàn quân, ván cờ trở nên sôi động và đi vào những thế hiểm hóc.  Thình lình quĩ dữ đi một thế bí hiểm chiếu tướng. Người thanh niên nét mặt đăm chiều và hoảng hốt.  Tất cả mọi khán giả đang theo dõi, cảm thấy tội nghiệp và thương chàng thanh niên lâm vào thế bí, không còn có cách nào để giải thoát, chống lại được và có thể bị thua quỉ dữ.  Thình lình một khán giả la to lên: “Đừng bỏ cuộc, còn hy vọng.”
Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện ván cờ này thật thích hợp và giúp chúng ta hiểu một cách tường tận hơn ý nghĩa của dụ ngôn cây vả của Chúa Giê-su hôm nay. Như người thanh niên trong ván cờ, cây vả sau mấy năm bị chột, hình như không còn hy vọng sinh hoa quả và sẽ bị chủ vườn chặt đi cho vào lửa đốt. Thình lình, qua lời van xin của người làm vườn, một tia hy vọng đã chiếu vào, một cơ hội cuối cùng xảy đến, và cây vả đã không bị chặt đi, cũng như người thanh niên được người cao cờ chỉ bảo, giải được thế cờ bí của quỉ dữ và không mất linh hồn.  Và đây chính là sứ điệp quan trọng cho chúng ta: bởi vì Chúa Giêsu Kitô, Người Làm Vườn, cho nên, cho dù chúng ta tội lỗi hay cuộc đời của chúng ta có xấu xa chừng nào, chúng ta sẽ không bị loại bỏ, sẽ không bị hư mất.  Bởi vì Chúa Giêsu, Người Trông Coi vườn nho, chúng ta còn hy vọng cho dù chúng ta đang sống trong hoàn cảnh nào đi nữa.  Bởi vì Chúa Giêsu, Người Chỉ Bảo, chúng ta còn có một cơ hội, cho dù chúng ta đang trong hoàn cảnh vô vọng hay lâm vào ngõ bí hay đường cùng.  
Ông bà anh chị em thân mến. Qua dụ ngôn cây vả, chúng ta cũng nhận ra được 2 đặc tính vô cùng cao cả của Thiên Chúa.  Thứ nhất Thiên Chúa yêu thương, từ bi, thương xót, nhẫn nại, và thứ hai, Thiên Chúa cũng rất công bằng chính trực. Thiên Chúa sẽ không thể dung túng tội lỗi.  Người không thể im lặng cho tội lỗi và sự dữ gia tăng, hay để chúng ta đi xâu vào con đường đầy bóng tối tội lỗi.  Chúng ta tin tưởng và nhận ra Thiên Chúa yêu thương, từ bi, giàu lòng thương xót đối với tất cả chúng ta là tội nhân. Thiên Chúa dùng nhiều ơn sủng, qua nhiều người hay phương cách để đánh động, kêu gọi một cách thiết tha và giúp để chúng ta tỉnh thức quay trở về.  Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi tội nhân, như người cha chờ đợi người con hoàng đàng trở về, để tha thứ những yếu đuối của chúng ta.  Một điều chắc chắn là Thiên Chúa không muốn một ai trong chúng ta phải hư mất, vì Người đã tạo dựng nên chúng ta, nên Người kiên nhẫn chờ đợi trong yêu thương, qua lời kêu xin của người làm vườn trước cây vả không chịu sinh hoa trái: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi”. 
Ông bà anh chị em thân mến.  Nếu chúng ta thành tâm nhìn vào đời sống, thì chúng ta có thể là cây vả trong vườn nho mà chính Chúa Giê-su là người làm vườn.  Chúa Giê-su hàng ngày bón phân, cắt tỉa và tưới nước bằng Lời Chúa và các Bí tích, và ban cho chúng ta thời gian.  Vấn đề hôm nay chúng ta  cần phải suy nghĩ là: “Tôi có phải là cây vả đang sinh hoa trái tốt hay là một cây vả khô cằn, không đơm bông kết trái?”  Thật vậy, mùa Chay là ân sủng của Thiên Chúa ban cho chúng ta, là thời gian giúp chúng ta nhìn vào đời sống đạo và đức tin để nhận ra tình trạng, hoàn cảnh hiện tại ra sao.  Thiên Chúa cũng ban cho chúng ta sự suy nghĩ và tự do để chúng ta quyết định có tiếp nhận  phân bón và sân sóc của Chúa Giê-su, Người Làm Vườn, để có cơ hội sinh hoa trái tốt hay không?  “Thiên Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót” câu thánh vịnh đáp ca hôm nay khẳng định cho chúng ta biết đặc tính của Thiên Chúa để chúng ta vững lòng tin. Điều tối quan trọng mà chúng ta cần phải thực hiện là phải dùng thời giờ mùa Chay này để cầu nguyện, ăn năn sám hối và quyết tâm trở về với Chúa. 
Xin Thiên Chúa ban ơn giúp sức cho chúng ta biết thức tỉnh và vươn lên trong sự nguội lạnh, khô khan và tội lỗi.  Biết nhận ra lời kêu xin của Người Làm Vườn là Chúa Giê-su Ki-tô, đã chịu đóng đinh trên thập giá để ban cho chúng ta ơn tha tội.  Chúa đã dùng chính máu của Người, tưới vào cây vả là chúng ta, tuy bên ngoài cây lá xanh tươi tốt, nhưng trên cành hay trong cuộc sống không có hoa trái tốt, để chúng ta cố gắng thu xếp thời giờ, công việc dự tuần tĩnh tâm với tâm hồn sốt sắng, siêng năng lãnh nhận các Bí tích, và hy sinh làm những việc đạo đức, tốt lành và bác ái trong mùa Chay này.  Thiên Chúa ban cho chúng ta lời Chúa và dùng những dấu hiệu mùa chay để cảnh tỉnh chúng ta đáp lại sự kiên nhẫn đợi chờ, lòng yêu thương và nhân từ của Chúa để chúng ta không bị những án phạt như dân Do thái xưa như chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng hôm nay.
Lm. Quản Nhiệm
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....