Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Thánh Thần là Nguồn Sức Sống Thiên Chúa Không Hề Vơi Cạn Nơi Cõi Lòng Chúng Ta

Giáo Huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô
Sáng nay thứ Tư, ngày 8-5-2013, ngày áp Lễ Chúa Thăng Thiên, ĐTC Phan-xi-cô đã có buổi Tiếp Kiến Chung với hơn 70.000 tín hữu và du khách hành hương tại Quảng trường thánh Phê-rô. Trong buổi Tiếp Kiến này, như thường lệ, ĐTC tiếp tục loạt bài Giáo Lý về Năm Đức Tin, kỳ thứ 24, với chủ đề “Thánh Thần là Nguồn Sức Sống Thiên Chúa Không Hề Vơi Cạn Nơi Chúng Ta”. ĐTC đã nhấn mạnh rằng “chính Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh đã rót Thần Khí Thiên Chúa vào cõi lòng chúng ta… Thần Khí chính là loại “nước hằng sống”… có khả năng làm thỏa cơn khát thẩm sâu của con người: khát ánh sáng, khát yêu thương, khát cái đẹp, khát hòa bình”.
Và “khi chúng ta nói người Ki-tô hữu là một con người thiêng liêng là chúng ta có ý nói … người Ki-tô hữu là một người biết nghĩ và biết hành động thuận theo Thiên Chúa, thuận theo Thần Khí Thiên Chúa… thế mỗi người chúng ta có biết suy nghĩ thuận theo Thiên Chúa chưa? Chúng ta có biết hành động thuận theo Thiên Chúa chưa? Hay là chúng ta đang để cho lắm thứ khác không phải là Thiên Chúa thật đang lèo lái mình? Dưới đây là phiên bản Việt-ngữ toàn bộ bài huấn từ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi Tiếp Kiến Chung hôm sáng thứ Tư 8-5-2013.
PHẦN A: 
PHẦN B: 
Anh chị em thân mến!
Được Phụng Vụ của Giáo Hội hướng dẫn, chúng ta tin rằng Mùa Phục Sinh mà chúng ta đang sống đây chính là để kiện toàn, thời của Thần Khí Thiên Chúa, Đấng được Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh ban cho chúng ta “vô ngần vô hạn” (x. Ga 3,34). Mùa Phục Sinh cũng là mùa ân sủng, mùa được kết lại bằng lễ Ngũ Tuần, và trong dịp lễ này Giáo Hội làm sống dậy việc tuôn đổ Thần Khí Thiên Chúa trên Đức Ma-ri-a và các Tông Đồ lúc họ đang tụ họp nhau cầu nguyện trong Nhà Tiệc Ly.
Thế nhưng Thần Khí Thiên Chúa là ai? Thưa, trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng bằng đức tin rằng “Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa, và là Đấng ban sự sống”. Sự thật đầu tiên mà chúng ta bám vào trong Kinh Tin Kính: Thần Khí Thiên Chúa là Kýrios, là Thiên Chúa. Điều ấy có nghĩa là Thần Khí Thiên Chúa chính là Thiên Chúa thật y như Chúa Cha và Chúa Con. Người cũng được phụng thờ và tôn vinh cùng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Kỳ thực, Thần Khí Thiên Chúa là Ngôi Thứ Ba trong Chúa Ba Ngôi Cực Thánh. Ngài là món quà lớn lao của Chúa Ki-tô Phục Sinh. Thần Khí Thiên Chúa chính là Đấng mở trí lòng chúng ta ra với đức tin vào Chúa Giê-su giống như Chúa Con mà Chúa Cha đã gởi đến cho chúng ta, Đấng dẫn chúng ta tới tình bạn hữu, đưa chúng ta tới sự hiệp thông với Thiên Chúa.
Thế nhưng trước cả tôi muốn nhấn mạnh về hoạt động mà Thần Khí Thiên Chúa chính là nguồn sức sống của Thiên Chúa không hề vơi cạn nơi chúng ta. Con người mọi thời mọi nơi đều khát khao một cuộc sống tròn đầy và đẹp đẽ, một cuộc sống công bình và tốt lành, một cuộc sống không bị cái chết đe dọa, nhưng là có thể trưởng thành và lớn lên tới mức sung mãn của nó. Con người giống như một người lữ hành, băng qua những sa mạc cuộc sống, họ khát khao “nước hằng sống”, phun trào và tươi mát, một thứ nước có khả năng làm thỏa cơn khát thẩm sâu trong lòng con người: cơn khát ánh sáng, nỗi khát khao yêu thương, khát khao cái đẹp, khát khao hòa bình. Hết thảy chúng ta đề đang cảm được cơn khát này! Và Chúa Giê-su đã ban cho chúng ta loại “nước hằng sống” ấy, đó chính là Thần Khí Thiên Chúa, Đấng “bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra”, và Chúa Giê-su đã rót vào lòng chúng ta. Chúa Giê-su nói “phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).
Chúa Giê-su đã hứa ban cho người phụ nữ Samaria “nước hằng sống” này, với mức tràn trề và luôn mãi, để cho những ai nhận biết Ngài chính là Con được Cha gởi đến thì được cứu độ (x. Ga 4,5-26; 3,7). Chúa Giê-su đã đến để ban cho chúng ta “nước hằng sống” ấy chính là Thần Khí Thiên Chúa, để cuộc sống chúng ta được Thiên Chúa dẫn dắt, để cuộc đời chúng ta được Thiên Chúa linh hoạt và nuôi dưỡng. Khi chúng ta nói người Ki-tô hữu là một con người thiêng liêng là chúng ta có ý nói đúng ngay cái điểm này, đó là người Ki-tô hữu là một người biết nghĩ và biết hành động thuận theo Thiên Chúa, thuận theo Thần Khí Thiên Chúa. Mà ở đây tôi cũng đặt ra cho anh chị em một câu hỏi: chúng ta có biết suy nghĩ thuận theo Thiên Chúa chưa? Chúng ta có biết hành động thuận theo Thiên Chúa chưa? Hay là chúng ta đang để cho lắm thứ khác không phải là Thiên Chúa thật đang lèo lái mình? Với thực lòng mình, mỗi người chúng ta phải trả lời câu hỏi đó.
Tại điểm này chúng ta có thể tự hỏi: tại sao nước này có thể làm cho chúng ta hết khát mãi mãi? Chúng ta biết rằng, nước là một điều thiết yếu của cuộc sống; không có nước chúng ta sẽ chết, nước giúp thỏa cơn khát, giúp rửa ráy và nước làm cho đất đai phì nhiêu. Trong Thư gửi tín hữu Rô-ma, chúng ta tìm thấy sự diễn tả này, anh chị em hãy nghe rõ đây: “tình yêu của Thiên Chúa được đổ đầy vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta” (Rm 5,5). “Nước hằng sống”, Thần Khí Thiên Chúa, Quà Tặng của Đấng Phục sinh đang cư ngụ trong lòng chúng ta, tẩy rửa chúng ta, soi giục chúng ta, đổi mới chúng ta và biến đổi chúng ta, bởi vì nguồn nước ấy giúp chúng ta dự phần vào chính đời sống của Thiên Chúa, Đấng là tình yêu. Vì thế, thánh Phao-lô đã xác nhận rằng đời sống của người Ki-tô hữu được trở nên sống động nhờ Chúa Thánh Thần và những hoa trái của Thánh Thần chính là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế” (Gl 5,22-23). Thần Khí Thiên Chúa dẫn đưa chúng ta bước vào đời sống của Thiên Chúa như “những người con trong Người Con Yêu Dấu”. Trong một đoạn khác của Thư Rô-ma mà chúng ta đã đề cập đến nhiều lần, thánh Phao-lô đã tổng hợp nó với những lời này: “Quả vậy, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa. Vì Thần Khí mà anh em đã lãnh nhận được, đâu là tinh thần nô lệ, khiến anh em phải sợ sệt như xưa; nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, khiến chúng ta được kêu lên: “Ápba! Cha ơi!” Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Ðức Ki-tô; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người” (Rm 8,14-17). Đây chính là món quà quý giá mà Thần Khí Thiên Chúa đã đặt để trong cõi lòng chúng ta: chính sự sống của Thiên Chúa, sự sống của những người con đích thực, trong một mối tương quan đầy tin tưởng, tự do và tín thác vào tình yêu và lòng xót thương của Thiên Chúa, nhờ đó, chúng ta có một cái nhìn mới hướng đến người khác, cả những người gần gũi  lẫn người xa lạ, luôn nhìn họ như là những anh chị em trong Chúa Giê-su với lòng tôn trọng và yêu thương. Thần Khí Thiên Chúa dạy chúng ta biết ngắm nhìn bằng con mắt của Đức Ki-tô, để sống một cuộc sống như Ngài đã sống, để hiểu đời sống như Đức Ki-tô đã hiểu. Đó là lý do tại sao “nước hằng sống” cũng là Thần Khí Thiên Chúa có thể thỏa cơn khát đời sống chúng ta, bởi vì Ngài nói cho chúng ta biết rằng, chúng ta được Thiên Chúa yêu thương như những đứa con, rằng chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa như con cái, và rằng với ân sủng của Ngài, chúng ta có thể sống như con cái Thiên Chúa y như Đức Giê-su vậy.
Và chúng ta đây, chúng ta có lắng nghe lời của Thần Khí Thiên Chúa chưa? Đâu là điều mà Thần Khí Thiên Chúa nói cho chúng ta? Thưa, đó là Thiên Chúa yêu thương con: Đó! Ngài nói với chúng ta điều ấy đó! Thiên Chúa yêu thương con, Ngài muốn con được tốt lành. Thế chúng ta có thực sự yêu mến Thiên Chúa và người khác như Chúa Giê-su yêu không?
Anh chị em thân mến!
Chúng ta hãy để mình cho Thần Khí Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta. Chúng ta hãy để cho Ngài nói với chúng ta trong cõi lòng, và Ngài nói với chúng ta điều này, rằng Thiên Chúa là Tình Yêu! Ngài luôn đợi chúng ta! Ngài là Cha và Ngài yêu chúng ta nhưng một người Cha thực sự. Ngài thực sự yêu chúng ta! Và Thần Khí Thiên Chúa nói với cõi lòng chúng ta đơn thuần cái điều ấy! Chúng ta hãy cảm nhận Thần Khí Thiên Chúa, hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần, và hãy tiếng bước trên con đường yêu thương, con đường lòng thương xót và con đường thứ tha!
Xin chân thành cám ơn!
Từ RadioVaticana, ngày 8-5-2013
Thái Hiệp và Minh Triệu chuyển ngữ và giới thiệu.

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....