Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 28: “Hãy ra đi phục vụ, đừng sợ!”

Sáng Chúa nhật 28-07, tại bãi biển Copacabana, phía nam Rio de Janeiro (Brazil), gần 3 triệu bạn trẻ đã tham dự Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG) lần thứ 28 do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế.

Thánh lễ bế mạc, cao điểm của Ngày GTTG, diễn ra trong ánh nắng chan hòa, rực lên hình bán nguyệt màu trắng của bãi biển Copacabana.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đáp trực thăng từ Sumaré đến gần Copacabana, sau đó ngài di chuyển đến lễ đài bằng xe chuyên dụng trên đoạn đường 4km, giữa rừng người đến từ khắp nơi trên thế giới.

Hiện diện trong Thánh lễ bế mạc, có hai vị nguyên thủ quốc gia: nữ Tổng thống Dilma Roussef của Brazil và nữ Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner của Argentina.

Đầu lễ, Đức cha Orani João Tempesta, Tổng giám mục São Sebastião do Rio de Janeiro, đã ngỏ lời cảm ơn ĐTC đã “mang đôi tay và trái tim của Chúa Kitô đến với chúng con”.

Trong bài giảng, ĐTC gửi các bạn trẻ hành trang trở về nhà. Hành trang gồm ba nội dung, thành quả của tuần lễ diễn ra Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 28: Ra đi - Đừng sợ - Hãy phục vụ.



1. Ra đi

“Trong những ngày vừa qua tại Rio, các bạn đã sống trong niềm vui tuyệt diệu được gặp gỡ Chúa Giêsu, được cùng các bạn trẻ khác gặp gỡ Chúa và cảm nhận được niềm vui đức Tin. Tuy nhiên chúng ta không được giữ lấy cảm nghiệm đó cho riêng mình, cho một nhóm nhỏ trong giáo xứ, cho phong trào mình đang hoạt động, cho cộng đoàn của mình. Làm vậy sẽ như rút mất khí ôxy lúc lửa đang cháy. Đức Tin cũng như ngọn lửa, sẽ bừng cháy mạnh hơn nếu được chia sẻ, thông truyền để mọi người được nhận biết, yêu mến và tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa của sự sống và lịch sử (…)”.

2. Đừng sợ

“Có người cho rằng: ‘Tôi chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, làm sao có thể ra đi loan báo Tin Mừng được?’ Bạn thân mến, Giêrêmia lúc còn trẻ cũng đã từng sợ như bạn khi được Chúa gọi làm tiên tri: ‘Ôi! Lạy Chúa là Thiên Chúa, con không biết ăn nói làm sao, bởi con còn quá trẻ’. Chúa sẽ nói với bạn như từng nói với Giêrêmia: ‘Đừng sơ… vì Ta ở cùng con để giải thoát con’ (Gr 1, 7.8). Có Chúa ở cùng chúng ta! ‘Đừng sợ!’. Khi chúng ta ra đi loan báo Đức Kitô, chính Người đi trước và dẫn dắt chúng ta. Khi sai các môn đệ đi rao giảng, Chúa đã hứa: ‘Thày hằng ở cùng các con’ (Mt 28, 20). Chúa cũng sẽ nói với chúng ta như vậy! Chúa Giêsu không để chúng ta trơ trọi, Người không để các bạn phải đơn độc! Người luôn đồng hành với các bạn.

Chúa không nói: ‘Một người các con hãy đi’ nhưng nói: ‘Tất cả các con hãy đi’: chúng ta cùng được sai đi. Các bạn trẻ thân mến, các bạn hãy lưu ý về sự hiệp thông của toàn thể Giáo hội và sự thông công của các thánh trong công cuộc truyền giáo này. Khi cùng nhau đương đầu với những thách đố, chúng ta trở nên mạnh mẽ”.

ĐTC nhắn nhủ các linh mục hãy luôn đồng hành cùng giới trẻ:

“Trong những ngày qua, thật tốt đẹp khi các linh mục cùng đồng hành và chia sẻ đức Tin với các bạn trẻ. Nhưng đây mới chỉ là một chặng trong hành trình. Mong anh em linh mục hãy tiếp tục quảng đại và hân hoan đồng hành cùng các bạn trẻ. Hãy giúp người trẻ tích cực dấn thân trong Hội Thánh. Anh em đừng để họ cảm thấy lẻ loi!

3. Phục vụ

“Thánh Phaolô nói: ‘Tôi đã trở thành tôi tớ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người’ (1Cr 9, 19). Để loan báo Chúa Giêsu, thánh Phaolô đã làm ‘tôi tớ mọi người’. Phúc âm hóa, trước hết chính là làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa, là vượt lên cái tôi ích kỷ, là phục vụ bằng cách cúi xuống rửa chân cho anh em mình như Chúa Giêsu đã làm”.



Kết thúc bài giảng, ĐTC khích lệ các bạn trẻ:

“Mang Tin Mừng là mang quyền năng của Thiên Chúa đến để tiêu diệt sự dữ và bạo lực, phá bỏ mọi rào cản vốn được dựng lên bởi lòng ích kỷ, không dung thứ và hận thù, nhờ đó kiến tạo một thế giới mới. Chúa Giêsu Kitô tin tưởng các bạn! Giáo hội tin tường các bạn! Đức Thánh Cha tin tường các bạn! Xin Mẹ Maria, là Mẹ của Chúa Giêsu và là Mẹ chúng ta, luôn lấy lòng từ ái đồng hành cùng các bạn: ‘Các con hãy đi và làm cho mọi dân nước trở nên môn đệ”.

***

Cuối Thánh lễ, Đức hồng y Stanisław Ryłko, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân, đã nhân danh các bạn trẻ cảm ơn ĐTC “về những ngày vừa trải qua tại Rio de Janeiro thật tuyệt vời, không thể quên được. Các bạn trẻ rất hân hoan được bày tỏ niềm gắn bó và lòng tri ân đối với ĐTC”.

ĐHY cũng bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Bênêđictô XVI, vị giáo hoàng “đã chọn Rio de Janeiro và ban sứ điệp hướng dẫn các bạn trẻ chuẩn bị phần thiêng liêng cho Ngày Giới trẻ Thế giới”.

Đồng thời, ĐHY hướng về Đức Chân phước Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng đã lập ra Ngày GTTG, và giới trẻ đang mong đợi ngày ngài được tôn phong hiển thánh.

Tiếp đến, ĐTC trao cho các bạn trẻ đại diện năm châu tượng Chúa Cứu Thế Corcovado làm biểu tượng sứ mạng truyền giáo được trao phó cho các bạn trẻ: “Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (x. Mt 28,19).

Niềm vui Ngày GTTG lần thứ 28 vừa khép lại đã nhanh chóng mở ra đón nhận niềm vui mới: Trong buổi đọc kinh Truyền tin sau Thánh lễ, ĐTC công bố Ngày GTTG (ở cấp quốc tế) lần tới, năm 2016, sẽ diễn ra tại Cracôvia, Ba Lan.

Vừa nghe công bố, ba triệu bạn trẻ reo hò vang dậy, nhiệt liệt cảm ơn ĐTC và hẹn gặp lại nhau tại Cracôvia, quê hương của vị sáng lập Ngày Giới trẻ Thế giới - Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II.

Thành Thi

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....