Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Tin Giáo Hội tuần qua 02.11.2013

Đức Thánh Cha tiếp kiến các nhân viên Đài Truyền hình Vatican
ctv-logo_cropVATICAN. Ngày 28.10, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến các nhân viên Đài Truyền Hình Vatican. Qua buổi gặp gỡ này, Đức Thánh Cha mời gọi họ hãy luôn duy trì cao viễn tượng Tin Mừng, tinh thần đồng đội và sự chuyên nghiệp của mình.
Kể từ khi ra đời vào 22.10.1983, Đài Truyền Hình đã phục vụ Giáo Hội qua việc chuyển tải những hoạt động và lời khuyên nhủ của Giáo Hoàng đến toàn thể thế giới. Đức Thánh Cha chia sẻ rằng trọng tâm của công việc ở Đài Truyền Hình là thông truyền hương vị và niềm hy vọng Tin Mừng cho tín hữu và các khán thính giả ở xa. Đức Thánh Cha chân thành cảm ơn tất cả các nhân viên của đài cũng như các thành viên của hội đồng quản trị và các thân hữu cộng tác. “Chúng ta không thể làm được nhiều việc khi ở một mình nhưng nếu cùng nhau làm, chúng ta sẽ có thể phục vụ toàn thế giới bằng cách mang chân lý và vẻ đẹp của Phúc Âm cho tới tận cùng trái đất.”

———-
w-cardinalrodriguezhonduraspope=21713Đức Hồng Y Maradiaga kêu gọi thành lập Bộ Giáo dân
Ngày 28.10.2013, Đức Hồng y Oscar Andres Rodriguez Maradiaga, điều phối viên của hội đồng tám Hồng y, đã kêu gọi thành lập một Bộ về giáo dân trong cơ cấu tổ chức của Giáo triều Rôma.

“Chỉ có một Hội đồng về giáo dân trong khi lại có một Bộ Giám Mục, Bộ Giáo Sĩ và một Bộ khác về các dòng tu mà không có Bộ Giáo Dân dù họ đông nhất,” Đức Hồng Y Maradiaga nói.
Hiện nay, trong cơ cấu tổ chức tại Vatican có 9 Bộ và 12 hội đồng Tòa Thánh.

———-
Bổ nhiệm vị tân Trưởng Phân bộ Giới trẻ tại Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân
1382698830910.jpg.xX01992VATICAN. Cha João Chagas, người Brazil đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm tân trưởng phân bộ giới trẻ tại Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân.
Vị linh mục này vốn là thành viên Hội đồng trung ương của Cộng đoàn Shalom trong hai nhiệm kỳ và đã xúc tiến việc thành lập các cộng đoàn này tại Mỹ châu La tinh, Phi Châu, Âu Châu và Á Châu. Cha có nhiều kinh nghiệm trong việc mục vụ giới trẻ, mục vụ ơn gọi, huấn giáo cho người trẻ và người lớn cũng như đã cộng tác vào việc tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ hội hạ tuần tháng bảy năm nay tại Rio de Janeiro, Brazil.
———-
Tổng Giám Mục Colombo và các vị lãnh đạo Phật Giáo chống mở sòng bạc
COLOMBO. Một đại gia người Úc muốn mở một khu giải trí trị giá 400 triệu USD, trong đó có một sòng bạc Casino tại Colombo. Tổng thống Mahinda Rajapaksa, một Phật tử, hy vọng dự án này sẽ mang lại phát triển cho Sri Lanka. Ông muốn quốc hội thông qua một đạo luật miễn thuế cho khu giải trí này trong vòng 10 năm.

Nhưng Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, Tổng Giáo Mục Giáo Phận thủ đô Colombo và các vị lãnh đạo Phật Giáo Sri Lanka đã chống lại dự án này. Hòa Thượng Maduluwawe Sobitha Thera nói rằng “du nhập những song bạc lớn thực là một thảm họa cho quốc gia”.
Đức Hồng Y Ranjith chia sẻ rằng: “Các sòng bài này không thể mang lại lợi ích cho dân chúng. Tốt hơn chính phủ nên nghĩ đến việc thu hút đầu tư bằng những ngành nghề truyền thống hay nông nghiệp”

———-
Bắt đầu chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa ngoại thường năm tới
1VATICAN. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Công Giáo Tương Lai, số ra ngày 25.10 ở Ý, Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về gia đình cho biết trong những ngày tới đây, một bản câu hỏi sẽ được gửi đến các Hội Đồng Giám Mục, các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương và các cơ quan Trung ương Tòa Thánh để tham khảo ý kiến.
Ngài cho biết, Thượng Hội Đồng Giám Mục năm tới cũng có bàn về những cặp đồng tính. Các Giám Mục được yêu cầu mô tả những hoàn cảnh khác nhau của gia đình với những vấn đề khó khăn. Đức Tổng Giám Mục cho biết Đức Thánh Cha không triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục để bàn đến thần học về hôn nhân, nhưng là để lắng nghe các gia đình chia sẻ về thực tế của họ.
Đức Tổng Giám Mục cũng nói thêm: Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa thường lệ vào năm 2015, với sự tham dự rộng lớn hơn, sẽ đào sâu thêm về đề tài gia đình.
———-
Đức Thánh Cha tiếp kiến các tham dự viên của Hội Đồng Tòa Thánh về Gia đình
VATICAN. Ngày 25.10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến 150 tham dự viên khóa họp toàn thể lần thứ 21 của Hội Đồng Tòa Thánh về gia đình. Ngài nhấn mạnh đến 2 điểm. Điểm thứ nhất: gia đình là một cộng đoàn sự sống có cuộc sống tự lập, trong đó, mọi người yêu thương, đối thoại, hy sinh cho nhau và bênh vực sự sống. Điểm thứ hai: gia đình được xây dựng trên hôn nhân. Trong hôn nhân, người ta hiến thân hoàn toàn, không toan tính hay dè dặt, chia sẻ tất cả, trao ban, từ bỏ và tín thác vào Đấng Quan Phòng.

Đức Thánh Cha cũng nói về giai đoạn tuổi thơ và tuổi già. Ngài kêu gọi mọi người hãy quan tâm đến hai giai đoạn này vì nó là quá khứ và tương lai của xã hội. “Chăm sóc trẻ em và người già là một chọn lựa văn minh”
Hội Đồng Tòa Thánh về gia đình sẽ họp từ ngày 23 đến 25.10. Các thành phần tham dự có một số Hồng Y, Giám Mục và nhiều đôi vợ chồng.

———-
Quốc vương Hồi Giáo Qatar hứa can thiệp để hai vị Tổng Giám mục chính thống được tự do
BEIRUT. Quốc Vương Hồi Giáo Qatar hứa sẽ hết sức can thiệp để trả tự do cho hai vị Tổng Giám mục Chính Thống của giáo phận Aleppo bên Siria bị bắt cóc cách đây hơn 6 tháng và cho đến nay người ta không có tin tức gì về các ngài.

Quốc Vương Sheil Tamim hứa sẽ tận dung mọi phương thế và cho biết sẽ theo dõi tường tận vụ này để hai vị Tổng Giám Mục được trả tự do.
———-
Đức Thánh Cha gặp gỡ các gia đình Công Giáo thế giới
10537301444_0c408b657a_bVATICAN. Ngày 26.10 vừa qua, tại quảng trưởng thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ hàng trăm ngàn tín hữu tham gia cuộc hành hương của các gia đình nhân dịp năm đức tin. Cuộc gặp gỡ này do Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân tổ chức với chủ đề “Hỡi gia đình, hãy sống niềm vui đức tin”.
Từ hai giờ chiều, dòng người tấp nập đổ về quảng trường. Họ tham gia buổi sinh hoạt, cầu nguyện, ca hát và nghe những chia sẻ của nhiều gia đình, kể cả những gia đình đã từng gặp khủng hoảng trong đời sống hôn nhân như vượt qua được. Rất nhiều gia đình đã gửi tin nhắn ủng hộ 1 Euro để trợ giúp các gia đình đang gặp khó khăn ở Siria, qua trung gia Caritas Italia.
Lúc gần 17h30, Đức Thánh Cha từ bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô bước ra ngoài khuôn viên, cùng với một em bé trong tiếng vỗ tay, chào đón của tất cả mọi người. Ngài gửi lời chào đến tất cả mọi người, đặc biệt là những người đứng gần ngài trên lễ đài. Ngài cũng gửi lời chào đến các gia đình đang gặp khó khăn tại nhiều nơi ở Siria. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh cha đã chia sẻ một vài điểm chính yếu sau. Trước hết, ngài mời gọi mọi người, mọi gia đình hãy đến với Chúa Giêsu, để được Ngài nâng đỡ bổ sức. Cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng khó khăn hơn cả là sống với nhau mà không có tình thương. Đức Thánh Cha mời gọi họ nhớ lại bí tích hôn phối. Đó không phải là nghi thức làm đẹp, nhưng là một kết ước với sự chúc lành của Thiên Chúa. Hãy nắm tay nhau, cùng bước đi trong niềm tín thác như Abraham.

Sau bài huấn dụ, cuộc gặp gỡ với các gia đình được tiếp nối với phần tuyên xưng đức tin và kết thúc với phép lành của ngài. Sáng Chúa Nhật 27.10, các gia đình sẽ tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha tại quảng trường. Ước lượng có khoảng 150 ngàn người tham sự thánh lễ này.
———-
Trao tặng giải thưởng Ratzinger
PopeDean
VATICAN. Ngày 26.10 vừa qua, giải thưởng Ratzinger về thần học năm nay đã được Đức Thánh Cha Phanxicô trao cho một mục sư Anh Giáo và một giáo dân giáo sư thần học người Đức giúp ấn hành toàn ộ các tác phẩm của Đức Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16. Vị mục sư Anh giáo có tên là Richard Burridge, giáo sư tân ước tại Đại Học King ở Luân Đôn và là người không Công Giáo đầu tiên được nhận giải này. Người giáo dân là ông Christian Schaller, Phó Giám đốc Học Viện Biển Đức 16 tại thành phố Regensburg – Đức. Giải thưởng có kèm theo một ngân khoảng 50 ngàn Euro rút từ số tiền do tác quyền các sách của Đức Biển Đức 16 mang lại.
Trong buổi trao tặng giải thưởng, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói lên lời cám ơn Đức nguyên Giáo Hoàng về món quà dành cho Giáo Hội là bộ sách “Đức Giêsu thành Nazareth”. Ngài cho rằng nhiều người đã nuôi dưỡng đức tin nhờ các sách của Đức Biển Đức về Đức Giêsu thành Nazareth, đồng thời Đức Biển Đức cũng đã kích thức một cơ hội mới trong việc nghiên cứu về các Tin Mừng giữa lịch sử và Kitô học.
———-
Phong Chân phước cho một Giám mục Rumani
antondurcoviciROMA. Một giám mục Rumani là Đức Cha Anton Durcovici (1888 – 1951), người đã từng bị chế độ công sản sát hại hồi năm 1951 sẽ được phong chân phước.
Ngài sinh ra tại Áo, mồ côi cha từ nhỏ. Cậu cùng mẹ và em chuyển qua Rumani sinh sống khi 7 tuổi. Sau những năm ở tiểu chủng viện, thầy Anton được gửi sang Roma du học và thụ phong linh mục 1910, khi được 22 tuổi. Trong suốt 21 năm sau đó, cha làm giám đốc chủng viện Bucarest. Năm 1947, ngài được Đức Pio XII bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Iasi thuộc Moldavia. Tháng 6.1949, ngài bị công an nhà nước cộng sản Rumani bắt và bỏ tù trong hai năm trước khi chuyển ngài đến Sighet. Tại đây, ngày 10.12.1951, ngài đã về với Chúa.
Án phong chân phước cho Đức Cha được khởi sự hồi tháng giêng năm 1997, sau bảy năm sau khi chế độ cộng sản tại Rumani sụp đổ. Sắc lệnh liên quan đến việc phong chân phước của Đức Cha được Đức Giáo Hoàng cho phép công bố hôm 31.10 vừa qua.
———-
Ba ngàn tu sĩ nam nữ xin tháo lời khấn mỗi năm
nuns-vatican-e1346433153770ROMA. Đức Tổng Giám Mục José Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ các dòng tu, cho biết mỗi năm có hơn 3 ngàn tu sĩ nam nữ trên thế giới xin tháo lời khấn trọn đời.
Trong cuộc Hội thảo của gia đình dòng Phanxicô gồm các nhánh khác nhau ở Roma hôm 29.10 vừa qua, ngài cho biết trong thời gian từ 2008 đến 2012, Bộ các dòng tu đã tháo lời khấn trọn đời cho 11. 805 tu sĩ nam nữ. Ngoài ra có một số tu sĩ khác được rời bỏ dòng do sự chuẩn chước của Bộ Giáo lý Đức tin, Bộ Giám Mục, Bộ Giáo sĩ. Theo thống kê của Tòa Thánh, tính đến cuối năm 2011, trong Giáo Hội có 903 363 linh mục dòng, tu huynh và nữ tu trong toàn Giáo Hội. Theo Đức Tổng Giám Mục, một trong những nguyên do của sự rời bỏ dòng trên đây là do ảnh hưởng của nền văn hóa tân thời, thứ văn hóa tạm thời, khiến người ta khó lòng trung thành.
Đức TGM cũng nói thêm một vài nguyên nhân khác như thiếu đời sống tu đức đưa tới cuộc khủng hoảng đức tin, đánh mất hoặc thiếu cảm thức thuộc về một cộng đoàn hoặc Giáo Hội, sau cùng là những vấn đề về tình cảm.
Hoàng Nam, S.J. 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....