Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Lễ Đêm GIáng Sinh_2013

Ông bà anh chị em thân mến.  Theo bản năng tự nhiên của một người có đức tin, bị thu hút bởi một động lực vô hình nào đó, chúng ta tụ họp ở đây để mừng ngày sinh nhật của Chúa Giê-su, Đấng cứu thế.  Ngày lễ Giáng sinh hôm nay giúp chúng ta hiểu và đi vào trọng tâm của các ngày lễ khác trong Giáo hội.
Chúng ta hân hoan và vui mừng cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một món quà cao quí nhất trong tất cả các món quà mà chúng ta nhận được, đó là món quà yêu thương cứu chuộc của Chúa, qua sự hạ sinh của Chúa Giê-su, mặc lấy xác phàm và đi vào trong tâm hồn, cuộc sống mỗi người chúng ta.

Chúng ta thường nghe Chúa Giê-su là tâm điểm của mùa Giáng sinh.  Có thể nói đây là câu nói quan trọng và cần thiết giữa những lời chúc trần thế, và giữa lúc chủ nghĩa trần tục hóa đang diễn ra, và từ từ xâm chiếm tâm hồn con người trong xã hội ngày nay.  Chúng ta thấy con người đang cố gắng dùng phương cách loại Chúa Giê-su ra khỏi mùa Giáng sinh.  Nhưng đối với người Ki-tô hữu chúng ta, chúng ta nhận biết nếu không có Chúa Giê-su thì không có ý nghĩa của mùa Giáng sinh.  Thật vậy, nhiều người ngày nay đang sống trong sự sai lầm và cố tình từ chối, loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống, và như thế, họ đang bị bóng tối sự dữ và tội lỗi chế ngự, thống trị họ.
Nếu chúng ta suy niệm và đi sâu hơn vào mùa Giáng sinh thì chúng ta sẽ cảm nghiệm được rằng thực sự chính chúng ta và vì chúng ta mà có mùa Giáng sinh. Hay chúng ta là chủ đích của mủa Giáng sinh. Thiên Chúa đã sinh xuống gian trần và mặc lấy bản tính con người không phải vì sự cần thiết của chính Chúa, nhưng bởi vì, như lời tiên tri I-sa-i-a trong bài đọc 1 đã tuyên bố một cách rõ ràng Thiên Chúa nhận ra chúng ta đang đi trong bóng tối của tội lỗi và ích kỷ.  Và bởi vì đang trong hoàn cảnh này, Thiên Chúa biết chúng ta cần có một "Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình" để có thể dẫn dắt chúng ta quay trở về với Chúa.  Và trong bài đọc hai, Thánh Phao-lô đã khẳng định với chúng ta rằng, “Ðức Giêsu Kitô là Thiên Chúa cao cả và là Ðấng Cứu Ðộ chúng ta. Người đã hiến thân cho chúng ta để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi điều gian ác, luyện sạch chúng ta thành một dân tộc xứng đáng của Người, một dân tộc nhiệt tâm làm việc thiện.”
Vì lẽ đó mà chúng ta có thể quả quyết con người chúng ta là trọng tâm của mùa Giáng sinh.  Nhưng chúng ta cũng phải lưu ý rằng Giáng sinh không phải hoàn toàn thuộc về con người vật chất của chúng ta, mà chú trọng vào tinh thần, sự thành tâm tiếp nhận sức mạnh ân sủng của Chúa xâm nhập vào và biến đổi con người chúng ta, và nhất là để cho Chúa thực hiện “mầu nhiệm mặc lấy xác phàm” trong chúng ta. Trong mầu nhiệm này, tâm trí và con tim của Chúa sẽ bao phủ con người chúng ta, giúp chúng ta chiếu tỏa ánh sáng và tình yêu của Chúa ra trong đời sống một cách rực rỡ hơn. Đó cũng là điều thánh Phao-lô trong bài đọc hai khuyên và “dạy chúng ta từ bỏ gian tà và những dục vọng trần tục, để sống tiết độ, công minh và đạo đức ở đời này, khi trông đợi niềm hy vọng hạnh phúc và cuộc xuất hiện sự vinh quang của Ðức Giêsu Kitô.”
Ông bà anh chị em thân mến.  Sau hơn 2 ngàn 13 năm từ khi ánh sáng Chúa Giê-su Ki-tô đến trần gian, tâm hồn loài người ngày nay hình như đã trở nên lạnh nhạt với ân sủng của Chúa, và trong nhiều hình thức, đã trở lại tình trạng xưa cũ, sống và đi trong bóng tối tội lỗi, của hận thù, gian dối, ích kỷ và kiêu căng.  Chúng ta thấy nhiều gia đình đã để cho bóng tối vật chất, tiền bạc làm chủ, nên không có hòa thuận, hạnh phúc và đưa đến tan vỡ; xã hội đã để cho sự dữ, vô luân lý chiếm giữ, nên tội ác, bất công và kỳ thị chế ngự; thế giới không có những giá trị  công lý và tinh thần sự thật làm nền tảng, nên con người đang trong tình trạng tranh dành, đàn áp lẫn nhau làm cho đời sống con người bất an, căng thẳng và đau khổ.  Do đó, chúng ta nhận thấy mủa Giáng sinh lại một lần nữa có một sự đối diện, một sự thôi thúc kêu gọi chúng ta tỉnh thức và có một sự biến đổi sâu sa trong cuộc sống.  Chúng ta hãy lắng nghe lời thiên thần Chúa loan báo ngàn xưa “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời.  Bình an dưới thế cho người thiện tâm.”  Chỉ những người có thiện tâm mới sống trong tình yêu và an bình của Thiên Chúa.
Thật vậy, nếu chúng ta là lý do, là trọng tâm mà Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, mặc lấy xác phàm, thì cũng chính chúng ta là nguồn sự sống và hy vọng cho thế giới, cho xã hội, cho cộng đoàn và cho gia đình chúng ta hôm nay.  Như các mục đồng, những người đầu tiên được thấy Chúa, đã mang tin vui mừng cho toàn dân Đấng Cứu Thế đã được sinh ra, thì chúng ta hôm nay cũng được kêu gọi trở thành những chứng nhân cho Chúa, để cho Chúa mặc lấy xác phàm của mỗi người chúng ta, thành tâm mở rộng tâm hồn tiếp nhận hồng ân tình yêu, để thay đổi đời sống, trở thành những người thiện tâm, và trở nên ánh sáng chiếu soi cho những người còn đi trong bóng tối trong xã hội hôm nay.
Chúng ta là lý do, mục đích tại sao đã Chúa giáng trần và thật sự Chúa vẫn còn hiện diện giữa chúng ta. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta với một tình yêu bao la, và đã ban cho chúng ta chính Con Một Chúa để cứu chuộc và cứu rỗi chúng ta.  Chúng ta hân hoan, vui mừng cùng nhau cảm tạ hồng ân tình yêu của Chúa đêm nay, và cố gắng giữ, cũng như sống và chia sẻ tình yêu này trong cuộc sống, để ánh sáng của Chúa Ki-tô tiếp tục chiếu soi giữa muân dân.  Trong niềm hân hoan vui mừng của ngày lễ Giáng sinh, xin chúc quí cha, quí sơ, quí thầy và quí ông bà anh chị em cùng quí quyến tràn đầy tình yêu, ánh sáng và hồng ân tình yêu của Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế. Xin Chúa chúc lành cho mọi người.
 Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....