Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Cuộc đời và bóng đá

Cuộc đời con người như cuộc đấu bóng đá vậy. Hiện nay Cúp bóng đá thế giới 2014 đang diễn ra ở Brazil. Bóng đá là một môn thể thao đưa ưa chuộng nhất trên trái đất này. Nó thu hút hàng tỉ người tham gia và hâm mộ, cả người đá cũng như cổ động viên. Người ta nói :”Ăn bóng đá, ngủ bóng đá, sống bóng đá”. Đó là các Fan hay các “tín đồ của bóng đá”. Bóng đá như là hơi thở, là sự sống, là cuộc sống của họ. Còn các cầu thủ coi đó như một nghề nghiệp. Có những cầu thủ lương rất cao. Càng đá hay, đá giỏi bao nhiêu thì lương càng cao bấy nhiêu. 
Nói đến bóng đá là phải nói trọng tài, sân bóng, cầu thủ, huấn luyện viên, cổ động viên, thẻ vàng, thẻ đỏ,…

Trọng tài là người “cần cân nảy mực”, xem cầu thủ nào chơi xấu, chơi không đúng luật thì phạt. Nhẹ thì thẻ vàng, nặng thì thẻ đỏ. Trong các lỗi, có lỗi việt vị. Việt vị là tội “ăn cắp trứng gà”, nghĩa là đối phương đứng sau hậu vệ. Vì như thế, rất nguy hiểm cho thủ môn, nên luật không cho phép cầu thủ nào cứ chờ ở dưới mà sút bóng cả, có sút cũng không công nhận bàn thắng. Ngoài trọng tài chính cầm còi, còn có hai trọng tài biên và trọng tài bàn, các trọng tài này giúp cho trọng tài chính điều khiển trận đấu.

Sân bóng. Sân bóng được làm hẳn hoi, với khung thành và các đường biên, vùng cấn địa được phận biệt rõ ràng. Nhất là có khán đài cho người ta đến xem. Các người này sẽ động viên các cầu thủ, cũng như đem lại kinh phí cho bóng đá. Khán đài được làm cao hơn so với sân bóng, để dễ dàng xem cầu thủ đá bóng.

Trái bóng thì tròn xoe, có độ tưng và bền. Những người không mê bóng đá thì nói:”22 người đàn ông, thật là rảnh việc, có một trái bóng mà cũng giành. Mua cho mỗi ông một trái đá cho đã khỏi phải giành”. Đó là những người không biết cũng như không mê bóng đá đó mà. Theo luật, trong sân và trong cuộc đấu chỉ dùng một trái bóng, ai đá vào được khung thành đối phương thì thắng. Ai tự đá vào khung thành đội mình thì gọi là “đốt nhà”; quân ta đánh quân mình.

Cầu thủ. Đó là những người yêu thích và chọn bóng đá làm nghề nghiệp của mình. Họ phải thường xuyên tập luyện để có sức cũng như có những chiến thuật và kỹ thuật. Họ học, họ tập cho biết cách đón bóng, dắt bóng, truyền bóng và sút bóng. Có cầu thủ điêu luyện, họ sút trái bóng căng và mạnh như “kẻ chỉ”, ghi bàn tuyệt đẹp.

Huấn luận viên là những người từng đá bóng, có nhiều kinh nghiệm, họ truyền lại những gì mình đã học, đã biết cho đàn em, cho các học trò của họ, để các cầu thủ đá bóng cho tốt. 

Cổ động viên là những người hâm mộ đội bóng cũng như cầu thủ. Họ đến để ủng hộ, động viên và thưởng thức bóng đá. 

Thẻ vàng là để cảnh cáo những cầu thủ chơi xấu. Nếu bị hai thẻ vàng trong một trận đấu thì cầu thủ đó sẽ bị phạt không cho đá nữa và phải rời sân. 

Thẻ đỏ để phạt cầu thủ nào chơi xấu thô bạo và nguy hiểm như “không đá bóng mà đá người” hay có hành vi không có tinh thần thể thao, sẽ bị trọng tài tước quyền thi đấu, cho ra khỏi sân. Nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị Liên đoàn bóng đá “treo giò”, nghĩa là không cho tham gia đá bóng nữa; có thể mấy trận, mấy năm hay suốt đời.

Cuộc sống của con người cũng giống như cuộc đá bóng vậy. Trọng tài là Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ xử mọi hành vi của con người dù tin hay không tin. Việc tốt thì ân thưởng, việc xấu thì phạt. Ai mà chơi xấu, làm việc xấu, bất công, “ăn cắp trứng gà”, ăn cắp, ăn cướp của người khác, sống không đúng luật sẽ bị Chúa cảnh cáo, cảnh báo và phạt. Nếu ai làm việc tốt, chơi hay, chơi đẹp; sống công bằng, công chính, đúng luật thì được thưởng, được khen. 

Sân bóng là trần gian, là trái đất này, nơi con người ta sống và làm việc. Có sông, có biển; có núi, có rừng; có đất, có không khí; có động vật, có thực vật; có mưa, có nắng; có mặt trời; mặt trăng; có đêm, có ngày và có những định luật để vận hành.

Khán đài là trời, nơi đó có các thánh trên trời nhìn xuống; có ông bà cha mẹ hay anh chị em, bạn hữu theo dõi và cầu nguyện.

Trái bóng là cuộc đời của ta. Mỗi người chỉ có một cuộc đời, một thời gian để sống. Ai biết vận dụng tốt những gì mình có, sẽ làm cho mình có một cuộc sống bình an, hạnh phúc và có nhiều thành công. 

Cầu thủ là mỗi người sống ở trần gian này. Họ phải học hỏi và luyện tập để làm việc cũng như làm cho mình nên người tốt, nên người công chính, nên người thánh thiện. Họ phải học để có kiến thức, có khôn ngoan. Đó là những chiến thuật và kỹ thuật để làm việc và sống. Họ phải biết đón nhận tất cả những gì xảy ra trong đời; họ phải dắt bóng, biết dùng những gì mình có, những khả năng mình có. Họ biết truyền bóng nghĩa là biết làm và sống với người khác. Họ biết sút bóng là biết chớp những thời cơ và dứt điểm. Sút ra ngoài là làm những việc xấu hay không có giá trị. Sút vô khung thành là làm những việc tốt và có giá trị. Họ ghi bàn là ghi được điểm, ghi công cho cuộc đời của họ và ghi được tên của họ ở trên trời.

Huấn luyện viên là những người hướng dẫn và truyền lại những kinh nghiệm mình có để giúp người khác có những kiến thức, cũng như hiểu luật chơi, hiểu luật đời, hiểu luật sống làm cho người khác thu được những kết quả và sống một một sống bình an và hạnh phúc.

Thẻ vàng là những khi gặp những khó khăn, vất vả; những hiểu lầm. Đó cũng là những cảnh báo cho ta biết sẽ có thành công. Những bệnh tật, thất bại, đó là những cáo, để ta biết thức tỉnh lại con người của ta, coi chừng bị lầm đường, lạc lối; coi chừng làm bậy, sống ẩu, gây nguy hiểm cho mình và người khác.

Thẻ đỏ là rời sân, rời cuộc sống đời này mà về với Chúa. Không phải bị phạt mà ai cũng thế, sống ở trần gian này giỏi lắm là 100 năm thôi. Có cầu thủ nào mà có sức đá đến 100 tuổi không? 100 tuổi, đi còn chưa vững nữa là, ở đó mà còn đấm với đá. Con người của ta cũng thế, sống đến 100 tuổi là về với Chúa, để cho lớp trẻ lớn lến và đá tiếp.

Trong bóng đá, ai chơi tốt, chơi hay; có sức lực, có kỹ thuật cá nhân cũng như biết phối hợp nhịp nhàng với đồng đội; biết chớp thời cơ và dứt điểm, sẽ ghi được bàn thắng, được yêu mến và hâm mộ. Họ sẽ phát huy được tài năng và hái ra tiền. Ai mà bán độ, chơi xấu, chơi gian; chần chừ, chậm chạp; lừng khừng, loay hoay một mình không truyền cho đồng đội, cũng không sút bóng sẽ chẳng làm được gì và bị chê thôi. Con người của ta cũng thế, nếu làm tốt, sống ngoan; có kiến thức, có kinh nghiệm; biết dùng những khả năng mình có và cùng với người khác sống và làm việc, sẽ có nhiều thành công và được nhiều người mến mộ. Ai mà ham tiền bán độ, bán rẻ, bán đứng anh chị em mình; lại chơi xấu, chơi gian sẽ thất bại, chẳng làm được việc gì cho ra hồn và có giá trị.

Lại nữa, đội nào hay cầu thủ nào ỷ y, cao ngạo, sẽ bị thua. Đội nào không giỏi nhưng biết cố gắng sẽ chiến thắng. Ai giỏi mà ỷ y, kiêu ngạo và khinh thường người khác cũng sẽ thua, sẽ thất bại. Người nào khiêm nhường, chịu khó, kiên trì và cố gắng sẽ chiến thắng, sẽ thành công. 

Là cổ động viên, không nên nhất thiết là của một đội, một người nào đó. Vì như vậy, nếu đội đó thua, người đó không ghi được bàn thắng ta sẽ buồn, sẽ bực. Không, cứ đội nào giỏi, cầu thủ nào đá hay là ta hâm mộ, xem trận đấu nào ta cũng luôn có niềm vui và phấn khởi. Cũng vậy, khi ta sống ở đời, cái gì hay, cái gì phải, cái gì tốt là ta học, ta tập, cuộc đời ta sẽ vui luôn và tích trữ được nhiều kinh nghiệm.

Như cầu thủ chuyên nghiệp, muốn đá hay, đá giỏi nhất định phải học hỏi và tập luyện thường xuyên, thì con người của ta cũng thế. Muốn giỏi, muốn hay dứt khoát là phải luôn học hỏi và tập luyện mới được. Để ta nên nhanh nhẹn, khỏe mạnh, dẻo dai, bền bỉ, khôn ngoan và chính trực. 

Một câu hỏi vui là Chúa có biết tỉ số trước khi đá không? Có biết đội nào thắng trước khi đá không? Xét về Thần tính thì Chúa là Đấng thông biết mọi sự, nên biết. Nhưng xét bền bản tính con người thì không. Như việc biết ngày tận thế, chỉ có mình Thiên Chúa biết, ngay Con người tức là bản tính người của Đức Giê-su cũng không biết được. Nếu Đức Giê-su sống ở thời đại này mà xem bóng đá thì Ngài cũng không biết được tỉ số trước trận đấu. Nếu biết thì đâu có gì hấp dẫn. Có điều chắc chắn, đội nào, cầu thủ nào chơi hết mình, đá hết sức lực thì đội đó sẽ chiến thắng; cầu thủ đó sẽ ghi bàn. Có cầu nguyện với Chúa đi nữa thì Chúa cũng ban ơn cho cả hai, ai cố gắng nhiều sẽ chiến thắng, Vì nếu cả hai cũng cầu nguyện cho thắng thì Chúa sẽ làm sao đây?

Cũng vậy, Chúa có tiền định, tức là biết trước ai sẽ lên thiên đàng, ai xuống hỏa ngục không? Không, Chúa chẳng tiền định cho ai phải xuồng hỏa ngục cả. Ý định của Chúa là muốn cứu độ, muốn cho mọi người lên thiên đàng. Còn ai muốn lên hay muốn xuống thì người đó quyết định. Chơi tốt, sống tốt thì lên; chơi xấu, sống đểu thì xuống.

Vậy khi ta xem đá bóng ta hãy rút ra những bài học cho mình, vì cuộc đời của ta cũng giống như chơi đá bóng vậy. Muốn chiến thắng, muốn được mến mộ ta phải lo học hỏi và luyện tập thường xuyên để ta có kiến thức, khôn ngoan, mạnh khỏe, mạnh mẽ, nhanh nhẹn, chịu khó, ta sẽ ghi bàn, ghi điểm; sẽ nên người tài, người giỏi, được hâm mộ, được yêu mến, được thưởng và được lên thiên đàng. Không gì có thể làm lung lạc được ý chí của ta, dù là tiền bạc, của cải hay những khó khăn. Cũng không ai làm ta khuất phục mà họ phải khâm phục ta thôi. Amen.
Lm. Bosco Dương Trung Tín

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....