Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2018

Chúa Nhật 32 Thường niên. Năm B_2018

 

Có câu chuyện về một người đàn bà tên là Elizabeth Bayley sinh tại thành phố New York.  Năm 19 tuổi bà kết hôn với một thương gia tên là William Seton. Hai vợ chồng đạo Tin lành và có tất cả 5 người con. Sau đó, người chồng bị chứng bệnh lao phổi. Bác sĩ khuyên vợ chồng qua sống ở nước Ý, hy vọng khí hậu ấm ở đây sẽ giúp bệnh lao của ông thuyên giảm. Nhưng bệnh tình của ông càng ngày càng trầm trọng hơn và 2 năm sau đó
thì qua đời. Nhờ sự quảng đại giúp đỡ của một gia đình người Ý Công giáo, bà và người con gái trở về Hoa kỳ. Sự quảng đại của gia đình người Ý này là động lực thúc đẩy bà Elizabeth tìn hiểu đạo Công giáo. Hai năm sau đó bà và các con được rửa tội theo đạo Công giáo.  Sự gia nhập đạo Công giáo của bà và các con làm cho bạn bè và thân nhân sửng sốt, tức giận và từ bỏ bà. Không nản chí, bà đã đi dạy học để nuôi 5 đứa con. 

Để tóm tắt câu truyện, sau khi các con trưởng thành và lập gia đình, bà đã trở thành một nữ tu và là vị sáng lập chi nhánh dòng Các Nữ Tì Bác Ái ở Hoa Kỳ.  Và chính dòng này đã khởi đầu hệ thống trường học Công giáo mà chúng ta thấy hiện nay.  Có lần bà đã tâm sự rằng, “Tôi chỉ muốn tránh sự bon chen của xã hội, trong một cuộc sống đơn giản để cầu nguyện, nhưng Thiên Chúa đã muốn tôi làm việc khác, do đó tôi phải vâng theo thánh ý Chúa hơn là ý tôi.” 

Trong suốt thời gian này, bà đã hy sinh và cố gắng phát triển và củng cố đời sống của dòng, cũng như đặt một nền tảng vững chắc cho hệ thống giáo dục Công giáo.  Bà Elizabeth qua đời năm 46 tuổi và được Đức giáo hoàng Phao-lô Đệ lục phong thánh ngày 4 tháng 9 năm 1975. Vị thánh đầu tiên của Giáo hội Công giáo Hoa kỳ. 

Thánh Elizabeth Seton khi còn sống chỉ là một goá phụ đơn sơ, nhưng đã dâng hiến tất cả cuộc đời của mình cho Chúa.  Bà trở thành một con người phi thường lạ lùng, một khí cụ của Chúa, và là một món quà quí giá của Giáo hội, góp phần vào việc xây dựng Giáo hội và làm sáng danh Chúa.  Như bà thánh Elizabeth Seton, 2 người đàn bà góa trong những bài Kinh thánh hôm nay, cũng đã hy sinh dâng hiến tất cả những gì mình có cho Chúa, với tấm lòng chân thành, vui mừng và yêu mến, và đã được Chúa trả công bội hậu và vinh danh.  Cả ba bà góa đã dâng cho Chúa những gì cần thiết cho cuộc sống chứ không phải dư thừa.

Bài đọc 1 cho chúng ta biết, tiên tri Êlia bị đói khát trong lúc trốn tránh sự thù nghịch đã gặp bà góa ở xứ Sa-rep-ta và được bà cứu giúp. Bà góa này đã dùng tất cả số bột còn lại để sống trong cơn hạn hán khốn khó, làm một chiếc bánh nhỏ cho ngôn sứ ăn. Và Chúa đã trả công bội hậu cho bà và đứa con trai duy nhất thoát cảnh hạn hán đói khổ. 

Bài Tin Mừng cho chúng ta biết câu truyện Chúa Giêsu gặp một bà góa trong đền thờ Giêrusalem. Bà đã dâng cúng vào đền thờ hai đồng kẽm là tất cả tài sản và là số tiền vừa đủ để nuôi sống bà. Bài Tin mừng cho chúng ta biết Chúa đã vinh danh, khen bà dâng cúng nhiều hơn những người giàu có khác.

Người ta thường nói của cho không bằng tấm lòng của người cho. Cho những gì cần thiết với tấm lòng quảng đại, chân thành yêu thương và vui mừng, thì còn quý trọng hơn. Hai bà góa đã được vinh danh vì lòng yêu mến đối với người của Chúa và nhà Chúa, như sự hy sinh quảng đại đóng góp và dâng cúng của chúng ta cho kế hoạch xây dựng ngôi thánh đường mới của giáo xứ hôm nay. Hay nói một cách khác, các bà góa được đề cao vì lòng mến Chúa và yêu người, thành tâm cộng tác để thánh ý Chúa được thể hiện một cách thực tế nơi trần gian. Chính lòng yêu mến chân thành đã làm cho lòng quảng đại của hai bà góa có giá trị to lớn trước mặt Thiên Chúa. 

Chúng ta thường nghe có 3 mẫu người cho, đóng góp tiền bạc. Mẫu người thứ nhất là những người đóng góp với thái độ bực tức, khó chịu. Mẫu người thứ hai cho hay đóng góp một cách miễn cưỡng vì bổn phận, và mẫu người thứ ba đóng góp với thái độ hy sinh vui mừng, có lòng quảng đại, ý thức những gì có là do Chúa ban, có đời sống tạ ơn và ước muốn làm sáng danh Chúa.

Nhìn vào cuộc sống hôm nay và trong xã hội này, chúng ta ai cũng biết rằng tiền bạc rất cần thiết cho cuộc sống. Tiền bạc tự nó không xấu, rất hữu ích và giúp cuộc sống có giá trị. Tiền bạc trở nên tốt hay xấu là do mục đích của người xử dụng nó. Nếu xử dụng vào những việc xấu thì sẽ đem lại sự xấu cho chính mình, nhiều khi gây tai hại cho gia đình và xã hội.  Nhưng nếu được dùng vào những công việc tốt và bác ái thì đem lại những lợi ích cho chính mình, cho người khác, và nếu dùng vào việc thiêng liêng làm sáng danh Chúa như đóng góp, dâng cúng cho việc bác ái, cho việc xây dựng nhà thờ, thì tôi tin chắc chắn sẽ làm đẹp lòng Chúa và sẽ được Chúa trả công.

Vì yêu thương và muốn cứu độ chúng ta, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Con Một Người là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Chúa Giê-su đã hiến dâng tất cả cuộc đời của Người trên thập giá như là một hy lễ để cho chúng ta được sống. Và còn ban cho chúng ta Thân Thể của Người cho chúng ta trên bàn thờ, như là của ăn nuôi sống linh hồn và bảo đảm cuộc sống vĩnh cửu cho chúng ta. Và cũng vì lòng nhân từ và quảng đại, Chúa ban cho chúng ta rất nhiều ơn lành hồn xác. Xin Chúa giúp chúng ta biết noi gương 2 bà goá trong Kinh thánh lời Chúa hôm nay có tấm lòng bác ái và quảng đại vui mừng cho, đóng góp vào những việc đẹp lòng Chúa và làm sáng danh Người. Chúng ta tin Chúa sẽ trả công bội hậu cho chúng ta.
.
Lm. Chánh xứ
 


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....