Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Vị Tổng thống nghèo nhất thế giới

Truyền thông quốc tế gọi Tổng thống 79 tuổi José Mujica Cordano của Uruguay là vị "tổng thống nghèo nhất thế giới". Biệt danh này xuất hiện sau khi ông khai tổng tài sản của mình chỉ là 1.800 USD (một chiếc xe hơi) khi lên làm Tổng thống Uruguay năm 2009.

 Tôi đâu có nghèo
Ông chỉ nhận mức lương khiêm tốn là 12.500 USD mỗi tháng, khoảng 3,1 %  so với những gì Tổng thống Mỹ Barack Obama kiếm được trong một năm. Đã vậy, nhà lãnh đạo Mỹ Latinh tặng đến 90% tiền lương hàng tháng của ông để làm từ thiện cho những người có hoàn cảnh đặc biệt, những người vô gia cư và chỉ để lại khoảng 1.250 USD để chi tiêu cho bản thân.

Là người đứng đầu đất nước nhưng ông Mujica từ chối sống trong Dinh Tổng thống. Ông chọn sống cùng vợ trong một ngôi nhà khiêm tốn ở trang trại ở ngoại ô của Montevideo và tự lái chiếc xe Volkswagen Beetle mà ông tậu từ năm 1987. Thế nhưng, ông Mujica cho biết ông không phải là người nghèo.
Tổng thống của Uruguay (áo xanh) ngồi xếp hàng ở một bệnh viện công khi đi khám bệnh như bao người dân khác. Ảnh: AP 

Nói cách khác, ông bằng lòng với những gì ông có. Như ông nói với báo giới vào năm 2012, "Tôi được gọi là "tổng thống nghèo nhất", nhưng tôi không cảm thấy nghèo. Người nghèo là những người chỉ làm việc để cố gắng giữ một lối sống xa hoa, và luôn luôn muốn nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Tôi có thể là một ông già lập dị ... Nhưng đây là một sự lựa chọn tự do".

Khi Mujica đã được bầu làm tổng thống năm 2009, ông đã báo cáo tài sản của mình chỉ khoảng 1.800 USD - giá trị của chiếc Volkswagen Beetle năm 1987. Nhưng theo kê khai tài sản gần đây nhất của Mujica, vào tháng 4 vừa qua, tổng tài sản của ông trị giá khoảng 322.883 USD.

Mujica tuyên bố sự gia tăng giá trị tài sản của ông là do ông bổ sung thêm phần tài sản mà trước đây chỉ có điền tên vợ ông, bao gồm cả tài sản và thiết bị nông nghiệp vợ chồng Tổng thống đồng sở hữu.
 Ông từ chối sống trong Dinh Tổng thống

Và làm được việc

Điều khiến ông Mujica được dân Uruguay yêu mến không phải là vì nghèo hay tiết kiệm mà ông điều hành thành công trong những năm gần đây, đặc biệt là vấn đề tài chính.

Theo chính phủ Uruguay, tổng sản phẩm quốc nội tăng khoảng 4% trong năm 2013, ấn tượng hơn các quốc gia như Mỹ và Brazil. Ngân hàng Thế giới cũng đã báo cáo rằng họ chứng kiến ​​tỷ lệ đói nghèo mạnh giảm trong những năm gần đây, từ 34,4 % trong 2006 xuống còn 12,4 % trong năm 2012.

Trước khi Mujica được bầu làm tổng thống của Uruguay trong năm 2009, thế giới có thể không biết nhiều về các quốc gia Nam Mỹ là quê hương của khoảng 3,4 triệu người. Điều này chắc chắn đã thay đổi trong vài năm qua khi ông Mujica thông qua một số đạo luật cấp tiến nhất không chỉ trong lịch sử của đất nước, nhưng trong toàn bộ thế giới.

Mujica là lãnh đạo đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa một cách hạn chế để giải trí, thực hiện một hệ thống trong đó giá 1 gram cần sa không nhiều hơn 1 USD để đảm bảo các trùm ma túy hết đường làm ăn. 

Mujica cũng đưa Uruguay trở thành quốc gia thứ hai ở Nam Mỹ, sau Argentina, hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Ngoài ra, ông còn thông qua dự luật cho phép phụ nữ phá thai an toàn và hợp pháp cho đến tháng thứ ba của thai kỳ.

Nói tóm lại, ông Mujica là người làm được việc, thể hiện mình là con người liêm khiết và tờ Mint Press News nói: "Thế giới cần nhiều hơn những vị lãnh đạo như thế".
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....