Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (27.12.2014 – 02.01.2015)

CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA NHÂN NGÀY THẾ GIỚI CÁC BỆNH NHÂN 11.2.2015
benh nhanVATICAN. Trong sứ điệp nhân ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 23, ĐTC mời gọi các tín hữu cởi mở đối với những đau khổ của bệnh nhân, phục vụ, tháp tùng, ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ. Trong sứ điệp công bố hôm 30.12.2014, ĐTC quảng diễn chủ đề này và trình bày những hoa trái của sự khôn ngoan tâm hồn. Đây không phải là một kiến thức lý thuyết trừu tượng, nhưng là ”một thái độ được
Thánh Linh phú vào trong tâm trí của người biết cởi mở đối với đau khổ của anh chị em mình và nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa nơi họ”. ĐTC lần lượt nói đến: sự khôn ngoan của tâm hồn là phục vụ anh chị em; sự khôn ngoan của tâm hồn là ở với người anh em; sự khôn ngoan của tâm hồn là ra khỏi chính mình để đi tới người anh em; sự khôn ngoan của tâm hồn cũng là thái độ liên đới với người anh em mà không xét đoán họ.
.
CHIẾN DỊCH HỦY THÁNH GIÁ TẠI CHIẾT GIANG LAN SANG CÁC TỈNH KHÁC
BẮC KINH. Chiến dịch phá hủy Thánh Giá và Nhà thờ Kitô giáo đang lan rộng từ tỉnh Chiết Giang sang các tỉnh khác ở Trung Quốc. Trong thông cáo công bố hôm 23.12 vừa qua, ’’Hiệp hội trợ giúp Trung Quốc” cho biết nguyên tại tỉnh Chiết Giang, đã có 426 thánh giá của Kitô giáo bị phá hủy. Vụ phá hủy mới nhất là tại trấn Đinh Kiều (Dingqiao), gần thành phố Hàng Châu, và đó là thánh giá của một nhà thờ Tin Lành. Nhiều thánh đường Công Giáo cũng bị chiếu cố. Tại Đinh Kiều đã xảy ra cuộc đụng độ giữa các đại diện của Ban tôn giáo, các công nhân được giao phó nhiệm vụ tháo gỡ và hủy thánh giá và các tín hữu địa phương cố gắng ngăn cản việc tháo gỡ thánh giá. Trong cuộc đụng độ một số giáo dân đã bị thương và vài người còn ở bệnh viện. Trong những tháng gần đây, những vụ phá hủy thánh giá cũng xảy ra tại các tỉnh khác như Sơn Đông, An Huy và Hà Nam.
.
CÁC LỰC LƯỢNG AN NINH Ở INĐÔNÊSIA BẢO VỆ CÁC TÍN HỮU KI TÔ
JAKARTA. Trong dịp lễ giáng sinh vừa qua và đầu năm dương lịch 2015 sắp đến, khoảng 85 ngàn nhân viên an ninh tại Indonesia được động viên để bảo vệ các tín hữu và các nơi thờ phượng của Kitô giáo tại nước này. Theo tờ ’’Jakarta Globe”, số ra ngày 23.12 vừa qua, có 65 ngàn nhân viên cảnh sát Indonesia được huy động cho ’’Chiến dịch cây nến” và 20 ngàn binh sĩ được điều động để bảo vệ các tín hữu Kitô. Các lực lượng an ninh được bố trí tại hơn 2.300 địa điểm. Ngoài ra có thêm khoảng 900 máy thu hình được bố trí để canh chừng, kiểm soát. Indonesia là nước có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới, họ theo Hồi giáo Sunnit bao dung. Nhưng trong những năm gần đây, có những chiến binh Hồi giáo đấu tranh thường khủng bố các tín hữu Kitô thiểu số và cả những người Hồi giáo Shiite hay Ahamadiya.
.
TRONG NĂM 2014 KHOẢNG 6 TRIỆU TÍN HỮU GẶP ĐTC
VATICAN. Trong năm 2014 này, đã có khoảng 6 triệu tín hữu tham dự các cuộc gặp gỡ với ĐTC Phanxicô tại Vatican. Theo thống kê do Phủ Giáo Hoàng công bố hôm 29.12, tổng cộng có gần 1 triệu 200 ngàn (1.199.000) người tham dự 43 buổi tiếp kiến chung của ĐTC vào những ngày thứ 4 hằng tuần. 567.100 người dự buổi tiếp kiến đặc biệt, và 1.110.700 người tham dự các buổi lễ phụng vụ do ĐTC cử hành. Ngoài ra có hơn 3 triệu tín hữu (3.040.000) tham dự các buổi đọc kinh truyền tin với ĐTC. Con số trên đây được tính dựa theo các đơn xin được gửi về Phủ Giáo Hoàng, và không bao gồm con số những người tham dự các sinh hoạt của ĐTC ở ngoài Vatican, và các chuyến viếng thăm mục vụ của ngài ở nước ngoài. Trong năm 2013, là năm đầu tiên của triều đại ĐGH Phanxicô, số người tham dự các sinh hoạt của ngài tương đối cao hơn, khoảng 6 triệu 600 ngàn người.
.
2014121056priestĐTC LÊN ÁN VỤ SÁT HẠI LINH MỤC TẠI MÊ-HI-CÔ
VATICAN. ĐTC mạnh mẽ lên án vụ sát hại linh mục Gregorio Lopez Gorostieta bên Mêhicô bị bắt cóc và người ta tìm thấy thi hài cha hôm 26.12 vừa qua. Cha Gregorio Lopez năm nay 39 tuổi, giáo sư Đại chủng viện giáo phận Thành Phố Altamirano, nơi có 43 sinh viên bị băng đảng ma túy Warriors Unis cấu kết với cảnh sát địa phương giết chết hồi tháng 9 năm nay. Hôm 21.12 vừa qua, cha Lopez bị bắt cóc và 5 ngày sau người ta tìm được thi hài của cha ở làng Colonia Juarez, với một phát đạn ỏ’ trong đầu. Trong điện văn gửi tới Đức Cha Maximino Martinez, GM giáo phận Thành phố Al- tamirano, ĐHY Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết ĐTC Phanxicô rất đau buồn về tin cha Gregorio Lopez bị sát hại, ngài chia buồn với hàng giáo sĩ, cộng đoàn tu sĩ và các tín hữu của giáo phần đồng thời quyết liệt lên án mọi hành vi chống lại sự sống và phẩm giá con người. ĐTC cũng cầu nguyện cho vị LM của Chúa Kitô, được an nghỉ đời đời.
.
indoCHỦ TỊCH HĐGM INDONESIA PHÊ BÌNH TỔNG THỐNG
JAKARTA. Đức Cha Ignatius Suharyo, TGM Jakarta, Chủ tịch HĐGM Indonesia, phê bình dự án của tổng thống Joko Widodo tái lập việc hành quyết các tử tội bị kết án vì buôn bán ma túy. Tổng thống Widolo đắc cử hồi tháng 7 năm 2014 và nhậm chức hồi tháng 10 sau đó. Ngày 10.12 vừa qua, trong diễn văn tại đại học nổi tiếng Gad-jah Mada ở thành phố Yogyakarta, ông tuyên bố sẽ không ân xá cho những tử tội buôn bán ma túy. Một tuần lễ trước đó, Tổng thống Widolo cho biết 5 tử tội buôn bán ma túy sẽ bị hành quyết vào cuối năm 2014. Chính quyền Indonesia đã ngưng hành quyết các tử tội từ tháng 11 năm 2008 đến tháng 3 năm 2013. Những người bảo vệ nhân quyền ở Indonesia cũng như những người hy vọng Indonesia sẽ gia nhập khối đông đảo các quốc gia trên thế giới bãi bỏ an tử hình, đã phê bình lập trường của Tổng thống Widolo. Hôm 25­.12 vừa qua Đức TGM hủ tịch HĐGM Indonesia củng tố giác dự án của Tổng thống và nói rằng: “Không ai có quyền tước bỏ sinh mạng của người khác. Giáo Hội Công Giáo dạy rằng án tử hình không phải là điều đang mong ước”.
.
26 NHÂN VIÊN MỤC VỤ CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO BỊ SÁT HẠI
ROMA. Trong năm 2014 vừa kết thúc, có 26 nhân viên mục vụ của Giáo Hội Công Giáo bị sát hại, tức là tăng thêm 3 người so với năm 2013. Hãng tin Fides của Bộ truyền giáo cho biết, trong số các nhân viên mục vụ bị giết vừa nói có 17 linh nục, 1 tu huynh, 6 nữ tu, một chủng sinh và một giáo dân. Mỹ châu vẫn đứng đầu như từ 6 năm nay, với 14 nhân viên bị giết trong nhiều vụ đánh cướp, trong đó có 12 LM, một tu huynh và 1 chủng sinh, tiếp đến là Phi châu với 7 nhân viên bị giết, gồm 2 LM và 5 nữ tu. Tại Á châu chỉ có 2 người bị giết gồm 1 LM và 1 nữ tu. Tại Âu Châu chỉ có 1 LM bị giết. năm nay hãng tin Fides củng đề cao sự hy sinh của các nhân viên bị thiệt mạng vì bệnh dịch Ebola trong khi săn sóc nhứng người khác, đặc biệt là 4 tu huynh dòng Bệnh viện thánh Gioan Thiên Chúa, 1 nữ tu và 13 giáo dân làm việc tại các nhà thương Công Giáo ở Liberia và Sierra Leona bên Phi châu. Hãng Fides cũng nhắc đến số phận của 5 LM dòng bị bắt cóc và cho đến nay người ta không rõ số phận của các vị ra sao.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ.
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....