Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (23.10.2016 – 29.10.2016)

Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện cho hòa bình tại Iraq

1VATICAN. Chúa Nhật 23.10.2016 tại Quảng trường Thánh Phêrô, trong buổi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha mời mọi người hợp ý cầu nguyện cho dân nước Iraq. Ngài nói: “Trong các giờ thê thảm này, tôi gần gũi toàn dân Iraq, đặc biệt dân thành Mossul. Tâm hồn chúng ta bị rúng động bởi các hành động bạo lực người ta vi phạm từ quá lâu chống lại người dân vô tội…
Tôi đau đớn nghe tin việc sát hại lạnh lùng nhiều người con của vùng đất thân yêu này, trong đó có biết bao trẻ em. Sự tàn ác này khiến cho chúng ta khóc và không nói lên lời. Cùng với tình liên đới là việc bảo đảm rằng tôi nhớ tới họ trong lời cầu nguyện… Xin tất cả mọi người hiệp ý cầu nguyện.”

Đức Thánh Cha viếng thăm Tổng Hội 36 của Dòng Tên

2ROMA. Sáng 24.10.2016 Đức Thánh Cha đến viếng thăm Tổng Hội 36 của Dòng Tên. Ngài khích lệ các tu sĩ của Dòng tiếp tục tiến bước trong tự do và vâng phục, dưới cờ thập giá của Chúa Giêsu, để đi tới những vùng ngoại biên mà người khác không tới hoặc khó tới được, để làm vinh danh Chúa hơn, Đấng không ngừng làm cho chúng ta ngạc nhiên. Ngài cũng mời gọi các tu sĩ của Dòng về sứ mạng an ủi dân Chúa với niềm vui của Tin Mừng, và thực thi những việc làm cụ thể diễn tả lòng thương xót, như chăm sóc người bệnh, dạy giáo lý cho trẻ em… Có thể tóm tắt trong ba cụm từ: an ủi dân Chúa, cùng cảm nghĩ với Hội Thánh, nhận định để thực thi sứ mạng.

Đại diện Tòa Thánh tại Liêp Hiệp Quốc kêu gọi phân phối công bằng về lương thực

NEW YORK. Ngày 24.10.2016 Đức Tổng Giám Mục Auza, Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, lên tiếng mạnh mẽ về nạn suy dinh dưỡng của 800 triệu người trên thế giới, và kêu gọi phân phối công bằng lương thực và gia tăng tình liên đới.
Ngài nhắc lại lời cảnh báo của Đức Thánh Cha hồi tháng 6 với tổ chức “Chương trình lương thực thế giới” ở Roma rằng: “Có nguy cơ người ta chỉ nhìn nạn nghèo đói như những con số thống kê và dần dần không còn nhạy cảm với thảm cảnh của con người nữa, dần dần coi nghèo đói là điều tự nhiên. Không, không phải là điều tự nhiên, nghèo đói có từng khuôn mặt cụ thể, đó là khuôn mặt của một em bé, của một gia đình, của một dân tộc, của một người già, của một người trẻ.”
Có nghịch lý là, trong khi có dư lương thực cho mỗi người, trong khi người ta phung phí, tiêu thụ thái quá, mà vẫn còn bao nhiêu người không có gì để ăn. Trong khi buôn bán vũ khí không bị cản trở, thì những trợ giúp nhân đạo lại bị ngăn chặn.

Huấn thị của Bộ Giáo Lý đức tin về an táng và giữ tro hỏa táng

4VATICAN. Sáng 25.10.2016 Bộ Giáo Lý đức tin công bố huấn thị tái khẳng định lập trường của Giáo Hội là cổ võ an táng người chết thay vì hỏa táng. Trong trường hợp hỏa táng, phải giữ tro cốt người chết tại nghĩa trang hoặc tại nhà thờ và không được rải tro trong thiên nhiên. Đây là nội dung Huấn Thị “Ad resurgendum cum Christo” (Để sống lại với Chúa Kitô) do Bộ giáo lý đức tin công bố. Huấn thị gồm 8 đoạn, được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn ngày 18.03.2016 và truyền công bố. Huấn thị mang chữ ký ngày 15.08.2016 của ĐHY Tổng trưởng Gerhard Mueller và vị Tổng thư ký là Đức TGM Luis Ladaria S.I.

Đức Thánh Cha nói về giải pháp cho vấn đề di dân

5VATICAN. Sáng 26.10.2016 trong buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha nói rằng, lịch sử nhân loại là lịch sử của các cuộc di cư xảy ra tại khắp nơi trên thế giới. Giải pháp duy nhất là tình liên đới và sự tiếp đón. Đây là sự dấn thân liên lụy tới tất cả mọi người, không trừ một ai: mọi kitô hữu đều được mời gọi tiếp đón các anh chị em phải chạy trốn chiến tranh, đói khát, bạo lực và các điều kiện sống vô nhân. Cần phải trao tặng và trả lại cho họ phẩm giá làm người là có quyền sống, có nhà ở và công ăn việc làm và được trả lương xứng đáng. Trước đó, Đức Thánh Cha giải thích về lời của Chúa Giêsu: “Ta là khách lạ, các người đã tiếp rước. Ta trần truồng các người đã cho mặc.”

Thông cáo chung sau khóa họp thứ sáu giữa Tòa Thánh và Việt Nam

6VATICAN. Từ ngày 24 đến 26.10.2016, cu
ộc gặp gỡ thứ 6 của Nhóm Làm Việc chung giữa Việt Nam và Tòa Thánh đã diễn ra. Cuộc gặp gỡ do hai vị đồng chủ tọa là Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng ngoại giao thường trực của Bộ ngoại giao, trưởng phái đoàn Việt Nam, và Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng ngoại giao, Trưởng phái đoàn Tòa Thánh. Hai bên trao đổi sâu rộng quan điểm về mối quan hệ giữa hai bên, kể cả những vấn đề liên quan đến Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam. Hai bên thỏa thuận duy trì một cuộc đối thoại xây dựng, trong một tinh thần thiện chí với mục đích gia tăng sự cảm thông lẫn nhau và thăng tiến mối quan hệ song phương.

Đức Thánh Cha cổ võ nền thần học gần gũi các gia đình

7VATICAN. Sáng 27.10.2016, Đức Thánh Cha tiếp kiến 400 người thuộc ban giáo sư và sinh viên Học Viện Giáo Hoàng về hôn nhân và gia đình ở Roma. Ngài cổ võ một nền thần học gần gũi các gia đình, một sự cộng tác giữa thần học và mục vụ: nhà thần học phải để ý đến thực tại cụ thể của hôn nhân và gia đình. Ngài nói: “Nhiều khi chúng ta đã trình bày một lý tưởng thần học về hôn nhân xa rời tình trạng cụ thể và những khả năng thực sự của các gia đình như trong thực tế…”

Đức Thánh Cha cổ võ sự cộng tác giữa các Giám Mục và Tu Sĩ

8VATICAN. Sáng 28.10.2016 trong buổi tiếp kiến dành cho các tham dự viên Hội nghị về đời sống thánh hiến do Bộ các dòng tu tổ chức tại Roma, Đức Thánh Cha đề cao tầm quan trọng của đời sống thánh hiến trong Giáo Hội và cổ võ sự cộng tác giữa các Giám mục và Tu sĩ. Về tương quan giữa Giám mục giáo phận và những người thánh hiến, Đức Thánh Cha nói: “Không có tương quan hỗ tương tại những nơi mà một số người chỉ huy và những người khác phải tùng phục vì sợ hãi hoặc vì tiện lợi. Trái lại có tương quan hỗ tương tại nơi nào người ta vun trồng đối thoại, lắng nghe trong sự tôn trọng, và đón nhận nhau, gặp gỡ và hiểu biết, cùng tìm kiếm sự thật, ước muốn cộng tác trong tinh thần huynh đệ để mưu ích cho Giáo Hội.

Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh là tân Tổng Giám Mục Huế

9VATICAN. Ngày 29.10.2016, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: Đức Thánh Cha đã nhận đơn từ chức Tổng Giám Mục giáo phận Huế của Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, và bổ nhiệm Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám Mục Thanh Hóa, lên kế nhiệm. Cùng với việc bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục chính tòa Huế, Đức Cha Nguyễn Chí Linh được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám quản Tông Tòa giáo phận Thanh Hóa cho đến khi vị Giám Mục mới của giáo phận này nhậm chức.
 Biên tập: Tứ Quyết SJ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....