Mùa Vọng là khoảng thời gian thế gian mong
đợi Đấng Cứu Thế giáng sinh làm người. Đấng ấy là “Ngôi Lời trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1:14), là Đấng Thiên Sai mang tôn danh Giêsu Kitô.
Con người như đất khô cằn vì “hạn bà chằn”
lâu ngày, thế nên luôn khao khát Cơn-Mưa-Giêsu. Và chỉ có Mưa Giêsu mới khả dĩ
làm chúng ta “đã” cơn khát.
Trong kiệt tác “Cung Oán Ngâm Khúc” (chữ Hán:
宮怨吟曲) của Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều (1741-1798), câu 103 và 104 có
nói tới kiếp người:
Trăm năm nào có gì đâu
Chẳng
qua một nấm cỏ khâu xanh rì
Còn Thiên Chúa nói với mỗi chúng ta: “Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất”
(St 3:19). Thân phận phàm nhân chỉ là cát bụi mà thôi. Xét ra chẳng có giá trị
gì. Đồ càng cũ càng có giá trị, gọi là đồ cổ; người càng cũ càng bị người ta xa
tránh, chẳng ai muốn quan tâm “người cổ”, thậm chí còn bị chê là lỗi thời và
lạc hậu.
Nói vậy nghe chừng bi quan quá. Nhưng không
phải thế, người ta cần biết vậy để mà bớt tham-sân-si, để cố gắng ngày càng
sống tốt hơn, ích lợi hơn không chỉ cho chính mình mà còn cho tha nhân.
Thân phận quá nhỏ nhoi, con người quá yếu
đuối, quá bất túc và bất trác, vì vậy mà người ta càng khát vọng, có những khát
vọng vô cùng cháy bỏng, tưởng chừng có thể “chết” đi nếu không đạt được. Ước mơ
nhiều mà chẳng được bao nhiêu. Nhưng chính nhờ vậy mà người ta giảm bớt kiêu
ngạo, chứ muốn gì được nấy thì người ta sẽ chẳng coi ai ra gì, và chắc hẳn
người ta không còn tin vào bất cứ thần linh nào nữa. Cuộc đời không là vườn
hồng, bước đời không đi trên thảm lụa, có vậy mới thành nhân.
Càng sống lâu người ta càng thấy mình kém cỏi
về đủ mọi lĩnh vực, thế nên người ta phải kêu cầu Thiên Chúa: “Thân phận con khốn khổ nghèo hèn, xin mau
đến cùng con, lạy Thiên Chúa! Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,
muôn lạy Chúa, xin đừng trì hoãn” (Tv 70:6). Hằng ngày, người ta vẫn không
ngừng sáng nguyện, trưa cầu, tối khấn: “Xin
dủ lòng thương mau đến giúp, vì chúng con đã khổ quá nhiều” (Tv 79:8).
Có thể có người nghĩ rằng Chúa không nghe
hoặc làm ngơ, vì họ cầu xin quá nhiều mà chẳng thấy động tĩnh gì, cũng có thể
có người sẽ thối chí nản lòng. Thực ra Chúa biết hết, Ngài muốn chúng ta “đừng
lải nhải” (Mt 6:7), mà Ngài tập cho chúng ta đức kiên trì. Thánh Thomas Tiến sĩ
nói: “Công hiệu của năng lực cầu nguyện
là do đức ái, nhưng năng lực để cầu nguyện cho được hiệu quả vẫn là do đức tin
và đức cậy của mình”. Thánh Sibyllina giải thích: “Mong đợi, giống như một đồ đựng, đồ đựng càng lớn thì chứa được càng
nhiều, đồ đựng càng nhỏ thì chứa được càng ít. Mong đợi lớn thì được ân điển
nhiều, mong đợi nhỏ thì được ân điển ít”.
Quả thật, khi cầu nguyện mà không thấy động
tĩnh gì, không thấy cảm giác gì, đó mới là cách cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa.
Người ta có thể rưng rưng mắt lệ hoặc bật khóc khi cầu nguyện, nhưng có thể đó
chỉ là cảm giác nhất thời, vì “bức xúc” cá nhân điều gì đó, chứ chưa hẳn là vì
say Men Tình Giêsu.
Lắng nghe mà chưa hiểu thì lắng nghe tiếp, và
tâm sự với Chúa: “Xin Ngài lắng nghe con
rên rỉ: có ai thèm an ủi con đâu! Mọi kẻ thù con vui mừng hớn hở khi biết chính
Ngài gây khổ cực cho con. Ngày Ngài hứa, xin cho mau đến để chúng cùng số phận
với con” (Ac 1:21). Mà thật đấy: “Ngài
có đó khi con tưởng mình đơn côi, Ngài nghe con khi chẳng ai thèm đáp lại, Ngài
thương con khi tất cả đều hững hờ” (Thánh Augustinô).
Chúng ta thực sự cần Chúa, vì chỉ có Ngài mới
là Cứu Cánh: “Lạy Chúa, xin Ngài nhớ đến
con bởi lòng thương dân Ngài, xin ngự đến viếng thăm mà ban ơn cứu độ” (Tv
106:4). Có yêu Chúa mới cần Chúa, mong Chúa: “Lạy Chúa, con kêu lên cùng Chúa, xin Ngài mau đến phù trợ con. Xin
lắng nghe lời con, khi con kêu lên Ngài” (Tv 141:1). Khoảng mong chờ nào
cũng là khoảng thời gian dài nhất, dù chỉ phải chờ 5 phút cũng thấy thời gian
sao quá lâu!
Chờ mong, nhưng có thành khẩn? Nếu thật lòng
mong chờ thì Thiên Chúa không nỡ để chúng ta phải chờ lâu, vì Đấng làm chứng về
những điều đó phán: “Phải, chẳng bao lâu
nữa Ta sẽ đến” (Kh 22:20a). Chắc chắn như vậy, nhưng bổn phận của mỗi chúng
ta vẫn phải cầu nguyện liên lỉ: “Amen,
lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!” (Kh 22:20b).
Mùa Vọng cứ đến rồi qua, càng lớn tuổi càng
trải qua nhiều Mùa Vọng, nhưng vấn đề không phải sống qua nhiều Mùa Vọng mà là
còn “đọng” lại chút gì ý nghĩa thánh đức hay không. Đó mới là điều Chúa muốn!
Chúa Giêsu đã đến thế gian lần thứ nhất để
trao ban Ơn Cứu Độ cho nhân loại. Đó là “lần đầu”. Ngài sẽ đến thế gian lần thứ
hai để hoàn tất công cuộc cứu độ, gọi là Tận Thế hoặc Cánh Chung. Đó là “lần
cuối”. Nhưng còn một lần Ngài đến riêng với từng người: Lúc chúng ta chết. Đó
là “lần giữa”.
Lần nào cũng quan trọng, nhưng “lần giữa” là
lần tối quan trọng với từng người, vì chúng ta không được chứng kiến Chúa Giêsu
đến “lần đầu” trong nghèo hèn và đau khổ, và không biết chúng ta có diễm phúc
chứng kiến Ngài đến “lần cuối” trong vinh quang hay không, nhưng chắc chắn ai
trong chúng ta cũng sẽ một lần chứng kiến Ngài đến “lần giữa”.
Lạy
Thánh Phụ giàu lòng thương xót, xin Ngài tuôn đổ xuống Sương-Giêsu và Mưa-Giêsu để gội mát và giải
khát chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN
THU
+ Nghe KHOẢNG
MONG CHỜ – https://www.youtube.com/watch?v=ii40w32t1ks
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét