Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay. Năm B. 2012.



Ông bà anh chị em thân mến. Như chúng ta đã biết mùa Chay bắt đầu từ hôm Thứ Tư Lễ Tro vừa qua. Mùa chay là thời gian đặc biệt Giáo hội, qua Lời Chúa, kêu gọi mỗi người chúng ta hãy thành tâm nhìn vào đời sống thiêng liêng để chuẩn bị đón mừng lễ Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.
Có một câu chuyện kể lại sự biến đổi của một người đàn ông có tên là Bill. Ông đã nổi tiếng khi còn nhỏ vào năm 1963. Lúc đó ông đã cùng với mẹ đến tòa án để thách thức sự áp dụng cầu nguyện hay đọc Kinh thánh trong các trường công lập. Vụ thưa kiện này được đưa lên tới tòa tối cao pháp viện quốc gia và kết thúc bằng một phán quyết loại trừ cầu nguyện hay đọc Kinh thánh trong các trường công lập trên toàn quốc.
Trong những năm kết tiếp khi ông Bill lớn lên, ông đã mang sự chống đối Thiên Chúa vào việc in những bích chương, thành lập và xuất bản những tạp chí vô thần. Nhưng tiếp sau đó là sự biến đổi của ông Bill.
Theo tạp chí Time, một tạp chí nổi tiếng của Hoa Kỳ, sự biến đổi của ông Bill được tác động bởi sự bành trướng lòng tin chắc chắc của ông về sự tồn tại của hành tinh trái đất này tùy vào đức tin của mọi người hay không vào một sự gì tối cao hơn và quí trọng hơn con người nhân loại.
Nếu sự biến đổi của ông Bill tin vào Thiên Chúa được thúc đẩy qua sự lo lắng của ông cho hành tin trái đất này, thì sự quay trở về với Chúa Giêsu Kitô được gây nên một cách hơi khác biệt. Ông quay trở về với Chúa qua một người bạn văn sĩ. Ông Bill đã đọc một tác phẩm của người bạn này một nửa về lịch sử và một nửa về tưởng tượng. Nhân vật chính trong tác phẩm này là một bác sĩ có tên là Lucanus. Cũng như ông, nhân vật Lucanus là một người vô thần. Sự thù hằn tôn giáo của Lucanus đã biến đổi trở thành tình yêu sau khi đã khám phá, tìm ra Chúa Giêsu Kitô. Và dần dần, nhân vật Lucanus trong tác phẩm trở thành thánh Luca, tác giả Tin mừng theo thánh Luca.
Tác phẩm đó đã làm cho ông Bill suy nghĩ. Sau đó trong một dịp tình cờ, ông đã nhận được 1 cuốn Kinh thánh. Mang về nhà và từ đêm hôm đó, ông dở ra và đọc Tin mừng của Thánh Luca. Qua sách Tin mừng này, ông đã tìm thấy Chúa Giêsu. Đêm hôm đó đã ghi dấu một cuộc thay đổi toàn diện đời sống của ông Bill mãi mãi. Sau đó ông đã viết 1 lá thư cho những bạn hối tiếc những năm tháng vô thần và vô giá trị của mình.
Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện của ông Bill trên đây là một minh họa cho điều mà Chúa Giêsu nói trong Tin mừng hôm nay: “Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến, anh em hãy ăn năn thống hối và tin vào Tin mừng”. Đó là điều ông Bill đã thực hiện. Ông đã ăn năn thống hối cho 33 năm vô thần của ông. Ông tin vào Tin mừng và quyết định chọn Chúa Giêsu là trung điểm của cuộc đời.
Thật vậy, ông bà anh chị em thân mến. Hành động ông Bill đã làm cũng là điều Tin mừng kêu mời chúng ta thực hiện trong tuần thứ nhất mùa chay hôm nay. Thế nhưng Tin mừng không kêu gọi chúng ta phải ăn năn thống hối cho đời sống vô thần hay viết một lá thư hối tiếc cho những người bạn thân thuộc, nhưng kêu gọi chúng ta ăn năn thống hối nếu chúng ta đã không luôn luôn đặt Chúa Giêsu ở trung tâm đời sống của chúng ta. Và Tin mừng cũng kêu gọi chúng ta tái khám phá cuốn sách mà chúng ta đã không luôn nắm giữ và tuân sống như là một sự tiên quyết, trước hết và chỉ nam cho đời sống Kitô hữu của chúng ta.
Nói một cách ngắn gọn hơn. Tin mừng của Chúa Giêsu Kitô hôm nay mời gọi chúng ta hãy nắm lấy mùa chay như là một thời điểm đặc biệt của ơn thánh. Điều này có nghĩa là gì? Thưa có nghĩa đơn giản là: thời điểm dựa vào ơn sủng mà Chúa ban để thực hiện một số những thay đổi trong cuộc sống Kitô hữu bằng những phương cách mà tôi xin chia sẻ sau đây.
Thứ nhất, chúng ta hãy thực hiện những điều như ông Bill đã làm là tìm một cuốn Kinh thánh và hy sinh thời giờ cố gắng đọc dần dần Tin mừng của Thánh Luca từ đầu tới cuối. Mỗi ngày hay mỗi tối một đoạn hay 1 chương. Thứ hai, cố gắng hy sinh tham dự Thánh lễ hàng ngày, Chầu Thánh Thể và đi Đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu. Thứ ba, chuẩn bị thời giờ và công việc tham dự tuần tĩnh tâm và lãnh nhận Bí tích Hòa giải, như Chúa Giêsu đã kêu mời ăn năn trong Tin mừng, vì xưng tội là một phương cách bày tỏ sự ăn năn thống hối một cách cụ thể. Và thứ tư, hy sinh thời giờ giúp đỡ chương trình làm lá của giáo xứ như là một phương cách đền tội, dâng lên Chúa một món quà để đền bù những tội lỗi thiếu xót của chúng ta.
Tôi thành thật cám ơn tất cả mọi người đã hy sinh thời giờ đến tham gia, giúp đỡ tuần vừa qua. Tôi dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria những tấm lòng và hy sinh của quí vị. Và xin mọi người tiếp tục tham gia giúp đỡ công việc này để qua ơn Chúa chúng ta hoàn tất một cách tốt đẹp.
Xin Thiên Chúa giúp tất cả chúng ta có một Mùa Chay thánh thiện và bắt đầu một cuộc sống mới với Chúa Giêsu tại tâm điểm trong đời sống. Xin Thiên Chúa chúc lành cho mọi người.
 
Lm. Antôn


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....