Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Chúa nhật Lễ Lá năm B. 2012

Ông bà anh chị em thân mến;  Hôm nay chúng ta bước vào Tuần Thánh, kỷ niệm cuộc thương khó, tử nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.  Đây là những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu.  Tất cả lời nói, hành động và việc làm của Chúa Giêsu Đấng cứu chuộc trần gian mà chúng ta tưởng niệm, trong Tuần Thánh này đều có chung một mục đích là diễn tả tình yêu của Thiên Chúa  đối với nhân loại chúng ta.  

Có một toán diễn viên chuyên nghiệp được mướn để diễn lại cuộc thương khó của Chúa Giêsu, bắt đầu từ ngày Chúa nhật lễ Lá đến Thứ Sáu tuần thánh.  Các diễn viên này đóng vai chính như Chúa Giêsu, tông đồ Phêrô hay vua Philatô, còn những vai phụ khác và đám đông thì họ nhờ những người tại địa phương.  Có một em tên là Tom được mời tham gia trong đám đông dân chúng. Em rất là thích thú được mời đóng vai này.
Trong một đêm trước khi trình diễn, tất cả những người đóng các vai phụ được mời đến gặp người đạo diễn để được hướng dẫn.  Người đạo diễn giới thiệu họ với khoảng 12 người vận áo đỏ, cho họ biết đây là những trưởng nhóm của họ, và người dạo diễn nói với họ: Khi lên khán đài trình diễn, mọi người phải thật chú ý đến những người trưởng nhóm của mình, bắt chước và diễn tả những gì trưởng nhóm nói và làm. Người đạo diễn nhấn mạnh đến 2 màn đặc biệt: màn thứ nhất được trình diễn trong ngày Chúa nhật lễ Lá.
Cậu Tom hớn hở trông chờ cơ hội trình diễn đặc biệt này và mong ước ngày trình diễn chúa nhật lễ lá đến thật sớm.  Cuối cùng, ngày trình diễn đến và bức màn được kéo lên. Những người vận áo đỏ giơ tay và hô to: “Hoan hô, Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.” Cậu bé và đám đông cũng nhao lên và lập lại hô thật to: “Hoan hô, chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.”
Cậu bé Tom bị lôi cuốn mạnh mẽ vào những động tác và lời hô to, quên đi mình đang ở trong một cuộc trình diễn trước đám đông khán giả. Hôm nay là Chúa nhật lễ lá và cậu đang hoan hô chúc tụng Chúa Giêsu. Trước khi cậu Tom ý thức nhận ra được hiện tại thì màn trình diễn chấm dứt và nhóm áo đỏ dẫn đám đông vào hậu trường.
Lại một lần nữa, cậu Tom thao thức mong mỏi chờ đợi màn trình diễn quan trọng thứ hai: cuộc kết và lên án Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu tuần thánh.  Trước khi bức màn được kéo lên, những người vận áo đỏ nhắc nhở những người tham gia vào đám đông trong đó có cậu Tom: “Hãy chú ý! Làm những gì chúng tôi làm và hô tô những gì chúng tôi hô to.” Khi bức màn kéo lên thì khán thính giả thấy một quang cảnh có 2 người đứng trên một bao lơn.  Một là Vua Philatô trong bộ đồ màu vàng và bên kia là Chúa Giêsu trong bộ đồ màu tím.  Philatô hỏi đám đông: “Các ngươi muốn tha ai: Giêsu hay Banaba?”  Những người vận áo đỏ  giơ tay hô to: “Banaba”  và đám đông trong đó có cậu Tom cũng giơ tay và hô to: ‘’Banaba.’’  Khi đám đông yên lặng, Philatô hỏi tiếp: “Ta phải làm gì với Giêsu?”  Những người vận áo đỏ giơ tay hô to: “Đóng đinh nó vào thập giá.”  Đám đông lập lại: “Đóng đinh nó vào thập giá.”  Một lần nữa, cậu Tom bị thu hút vào thực cảnh đang xảy ra, quên màn kịnh mình đang đóng và đám đông khán thính giả hiện diện. Thình lình cậu nhận thấy mình hô lên: “Không! Không đóng đinh ông ta! Xin không đóng đinh.”
Khoảng mấy năm sau đó, anh Tom đã tưởng nhớ lại kinh nghiệm vai trò của mình đóng trong màn kịnh thương khó và nói rằng màn kịnh đã dạy anh một điều thật quan trọng mà anh không nghĩ đến.  Những người hô to: “Hoan hô, chúc tụng” trong Chúa nhật lễ lá cũng là những người hô to: “Đóng đinh nó vào thập giá” trong ngày Thứ Sáu tuần thánh,  lý do là vì những người vận áo đỏ bảo họ làm điều đó.
Ông bà anh chị em thân mến.  Trên thế giới ngày hôm nay còn có rất nhiều người thủ diễn vai trò của những người trong đám đông dân chúng trong màn kịch thương khó của Chúa Giêsu.  Họ trình diễn, thi hành theo một sự ra hiệu của người khác.  Hay nói một cách khác, họ hùa theo đám đông, ai làm gì thì tôi làm vậy.  Họ không nghĩ cho chính họ.  Họ không nói cho chính họ.  Họ đơn giản bắt chước theo những người vận áo đỏ.   Họ không dám đứng lên để đối diện với sự dữ, bất công, áp bức và kỳ thị trên thế giới và trong xã hội. Rất nhiều người không dám đương đầu với những điều sai trái, bất công, đời sống vô luân lý của những phim ảnh được sản xuất từ Hollywood  làm soi mòn luân lý xã hội, hay không dám lên tiếng bênh vực, chống lại những sự đe dọa sự sống của những thai nhi vô tội trong lòng người mẹ.  Hay nói một cách ngắn gọn, họ không dám sống, làm chứng cho Chúa Giêsu và những giáo huấn của Ngài trong xã hội hôm nay.  Và như thế, Chúa Giêsu Đấng cứu chuộc trần gian vẫn còn chịu thương khó và chết cho trần gian.
Thế nhưng, ông bà anh chị em thân mến.  Là những Kitô hữu, chúng ta được kêu gọi trở nên những chứng nhân cho Chúa, và sự hiện diện trong Thánh lễ Lá hôm nay bày tỏ sự lòng cương quyết của chúng ta muốn trở thành những nhân chứng của Chúa.  Hôm nay chúng ta được kêu gọi đứng lên để đối diện với những người vận áo đỏ, đối diện thay vì hùa theo đám đông, để chúng ta sống cho Chúa và cho giáo huấn của Chúa trong xã hội hôm nay.   
Chúng ta cầu xin Chúa trong tuần thánh này biết tỉnh thức trước sự dữ, đồng thời có lập trường vững chắc, có những giá trị căn bản làm nền tảng cho cuộc sống, biết nhận ra tình yêu cao siêu của Chúa Giêsu trong cuộc thương khó và cái chết của Người trên thánh giá, để rồi luôn trung thành với Chúa, cam đảm sống chứng nhân cho Chúa và cho lời giảng dạy của Chúa trong Tin mừng, trở thành những môn đệ chân chính, dù phải hy sinh, chấp nhận khó khăn và thiệt thòi, để đáp lại tình yêu thương yêu trọn vẹn của Chúa với chúng ta.
Lm. Antôn

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....