Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Tổng hợp tin Giáo Hội tuần qua 20.09.2013

Đức Thánh Cha trả lời phỏng vấn tạp chí Dòng Tên
ROMA. Hôm 19.9 vừa qua, bán nguyệt san Civiltà Cattolica, Văn Minh Kitô của dòng Tên Italia, đã công bố cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, dài 29 trang, nói về thân thế, cá tính, và lập trường của ngài về nhiều vấn đề của Giáo Hội.
Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha nói về nguy cơ quá nhấn mạnh đến giáo huấn Công Giáo về đạo đức tính dục và y khoa, lý do ngài chọn đường lối cai quản và tham vấn trong Giáo Hội, gia đình, vị thế phụ nữ trong Giáo Hội, giáo triều Rôma và đâu là những ưu tiên hàng đầu đối với Giáo Hội ngày nay.

Đức Thánh Cha cũng tiết lộ là đã bị phê bình vì không đề cập đến những đề tài đó, nhưng ngài nói: “không cần lúc nào cũng phải nói về những vấn đề ấy. Sứ vụ mục vụ của Giáo Hội không thể bị ám ảnh với việc truyền thông một mớ các đạo lý liên tục áp đặt … Việc rao giảng như truyền giáo nhấn mạnh đến những gì là thiết yếu, những điều cần thiết. Chúng ta phải tìm ra một sự quân bình mới, chẳng vậy cả tòa nhà luân lý của Giáo Hội sẽ bị sụp đổ như một căn nhà bằng giấy, và sẽ đánh mất sự tươi mát và hương thơm của Tin Mừng.”
Đức Thánh Cha cũng nói: “Tòa giải tội không phải là một phòng tra tấn, nhưng là nơi mà lòng từ bi của Chúa thúc đẩy chúng ta hành động tốt đẹp hơn.” Liên quan đến việc cải tổ Vatican, ngài nói: “Nhiều người nghĩ rằng những thay đổi và cải tổ có thể diễn ra trong một thời gian ngắn, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta luôn cần có thời gian để đặt nền tảng cho một sự thay đổi thực sự và hữu hiệu.”
(Ban Việt Ngữ Radio Vatican)
————-
E085EED0-7B6B-46AE-851F-9ED8DF65B7F5_mw1024_n_s
Đức Giáo Hoàng nói với các tân giám mục: Xin đừng trở thành ‘những giám mục sân bay’. Hãy gắn bó với giáo phận của mình
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ các giám mục mới được bổ nhiệm sau khi họ tham dự một cuộc họp tại Rôma do Bộ Giám mục và Bộ các Giáo hội Đông Phương tổ chức. Trong diễn văn của mình, Đức Giáo Hoàng đã đề nghị các giám mục tránh xa “cái bẫy của lòng tham danh vọng” và “tâm lý kiểu những ông hoàng.” Ngài khuyên họ hãy gắn bó với đoàn chiên trong giáo phận của mình và tránh xa việc trở thành ‘những giám mục sân bay.’
Ngài sử dụng thuật ngữ này nhằm ám chỉ những giám mục vắng mặt quá nhiều trong giáo phận của mình. Đức Giáo Hoàng cũng  nhắc nhớ các vị về tầm quan trọng của tính hiệp đoàn.

“Điều này tạo nên ‘một thân thể duy nhất’ hướng dẫn anh em trong sứ vụ hàng ngày và thôi thúc anh em tự vấn rằng: ‘Tôi sống tinh thần hiệp đoàn và cộng tác trong hàng Giám mục thế nào? Làm sao tôi có thể xây dựng tình hiệp nhất trong Giáo Hội mà Chúa đã trao phó cho tôi? Giám mục là một người của hiệp nhất, là “nguyên lý hữu hình và nên tảng của hiệp nhất,” Đức Giáo Hoàng nói.
Ngài cũng nói về sự cần thiét của việc gần gũi hơn với những người bị gạt bên lề cả nơi biên cương địa lý lẫn cuộc sống. Các giám mục phải đồng hành với đoàn chiên. Ngài thúc bách họ đừng quên các linh mục trong giáo phận của mình, khuyên họ có một kênh liên lạc mở với các linh mục, quan tâm đến nhu cầu của họ, đặc biệt là trong nhũng cảnh huống khó khăn.
Chỉnh Trần, S.J.
chuyển ngữ từ Romereports
—————
 1

Lễ giỗ lần thứ 11 Đức cố Hồng Y Phan-xi-cô xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận
ROMA. Lúc 9 giờ sáng ngày 20.9, Đức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình đã chủ sự thánh lễ tại Nhà Thờ Đức Mẹ Cầu Thang ở Roma, nhân lễ giỗ lần thứ 11 của vị Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận.
Tại Thánh đường này có mộ của Đức Cố Hồng Y. Đồng tế thánh lễ có Đức Cha Mario Toso, Tổng thư ký Hội Đồng và gần 30 linh mục Việt Nam và Ý, trước sự hiện diện của hơn 50 tu sĩ nam nữ Việt Nam, một số giáo dân, thân nhân bạn hữu và cộng tác viên của Đức Cố Hồng Y trong Hội Đồng.
Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Hồng Y Turkson đã khai triển ý nghĩa các bài đọc thánh lễ nhớ các vị Tử Đạo Đại Hàn và nêu bật hai chức vụ của các Tông Đồ và các người kế vị. Đó là chài lưới người và là mục tử. Người thả lưới không biết mình sẽ được cái gì, có khi bắt được cá, có khi không, nhưng vẫn kiên trì thả lưới. Người mục tử lo lắng chăm sóc đoàn chiên và sẵn sàng hy sinh vất vả vì chiên, miễn là chiên được no thỏa và bình an. Nhưng để chu toàn hai nhiệm vụ đó thì phải để cho Chúa Giê-su thanh tẩy thánh hóa đánh đuổi các thần dữ khỏi con người mình và dấn bước phục vụ Chúa như bà Maria Madalena và các phụ nữ đi theo trợ giúp Chúa Giê-su. Đức Cố Hồng Y đã sống hai nhiệm vụ đánh cá và mục tử như thế.
Trong phần lời nguyện giáo dân, cộng đoàn đã xin Chúa cho nhiều người biết noi gương sáng của Đức Cố Hồng Y: luôn tin cậy mến vững mạnh, dịu hiền, yêu thương và tha thứ, và xin Chúa cho tiến trình phong Chân Phước của ngài tiến triển nhanh.
Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận qua đời ngày 16.9.2002, hưởng thọ 74 tuổi. Hồi đầu tháng 7 năm nay, cuộc điều tra cấp giáo phận để làm án phong chân phước cho Đức Cố Hồng Y đã kết thúc trọng thể và toàn bộ hồ sơ được chuyển lên Bộ Phong Thánh để cứu xét.
(Ban Việt Ngữ Radio Vatican)
————

The Conclave Of Cardinals Have Elected A New Pope To Lead The World's Catholics

Phong cách cá nhân của Đức Phanxicô giúp cải thiện truyền thông trong Giáo Hội
Dù chỉ mới thực thi sứ vụ thánh Phêrô được 6 tháng, nhưng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trở thành một nguồn cảm hứng truyền thông. Những thông điệp và hành động của ngài đã được truyền tải sâu rộng. Tài khoản Twitter của ngài đã có khoảng 9 triệu người kết nối.
“Chúng tôi cảm thấy vui mừng khi tài khoản Twitter của Đức Giáo Hoàng có một lượng người đông đảo ủng hộ. Càng mừng hơn nữa khi có nhiều người không chỉ kết nối để nhận những tin nhắn của Đức Giáo Hoàng mà họ còn chia sẻ chúng với những người khác nữa. Vì thế, thông điệp của ngài càng ngày càng lan rộng khắp nơi. Nghĩa là, những thông điệp đơn giản của Đức Giáo Hoàng về tình yêu, sự chăm sóc, quan tâm mà ngài đang chia sẻ với những người nối kết với tài khoản của ngài được truyền tải đến với đại chúng hơn vì người ta có thể chia sẻ chúng trên mạng,” Đức Cha Paul Tighe, thư kí Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền thông Xã hội nói.
Kể từ khi Đức Phanxicô cai quản Giáo Hội, những quan tâm dành cho các hoạt động của Vatican càng ngày càng tăng. Điều này có nghĩa là những người phụ trách truyền thông trong Vatican phải làm việc cật lực hơn nữa.
“Truyền thông ngày nay diễn ra theo cách thức mạng liên kết. Có tính tương tác và tham gia. Người ta chia sẻ, kết nối, thích hay không thích. Và thách đố đối với Giáo Hội là: điều đó có ý nghĩa gì đối với Giáo Hội để bắt đầu suy tư về truyền thông của chúng ta trong bối cảnh của mạng lưới truyền thông?”
Đại hội toàn thể của Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền thông Xã hội đang được xúc tiến. Các tham dự viên đến từ khắp thế giới sẽ thảo luận, phân tích và trao đổi những suy tư của mình về thế giới truyền thông. Vào ngày thứ 7, Đức Giáo Hoàng sẽ chào đón họ tại Vatican.
Chỉnh Trần, S.J.
chuyển ngữ từ Romereports
———–
1

Đức Giáo Hoàng nhận một món quà truyền thống từ thủ tướng Lithuania
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chào đón thủ tướng Lithuania ngài Algirdas Butkevicius tại Vatican. Luôn mỉm cười và tỏ ra hài hước với vị khách của mình, Đức Giáo Hoàng nói với ông thủ tướng rằng ngài nghĩ về thời gian được quy định để chụp những tấm hình chính thức.
“Điều này được gọi là cực hình ngoại giao.”
Trong suốt cuộc tiếp kiến, cả hai vị đã đề cập đến vai trò của Lithuania trong cương vị là đương kim chủ tịch của Hội đồng Liên hiệp Âu Châu cũng như mối tương quan tốt đẹp giữa Vatican và quốc gia Baltic này, vốn là quê hương của nhiều nhóm tôn giáo khác nhau cùng chung sống hòa bình.
Ngài thủ tướng giới thiệu phu nhân và phái đoàn chính phủ với Đức Giáo Hoàng. Ông nói rằng vì biết phong cách khiêm tốn của Đức Giáo Hoàng, ông đã tặng ngài một món quà truyền thống của đất nước mình, đó là một “bộ chong chóng gió’ (weather-vane) được làm thủ công. Đức Giáo Hoàng đã chăm chú lắng nghe ngài thủ tướng giải thích từng bộ phận của hệ thống này.
Đáp lại, Đức Giáo Hoàng đã tặng ngài thủ tướng 1 cây viết và nói rằng nó nên được sử dụng chỉ để ký “những văn kiện quan trọng.”  Trước khi nói lời tạm biệt, thủ tướng Butkevicius rất cảm kích và thay mặt cho nhân dân Lithuania cám ơn Đức Giáo Hoàng.
“Một trong những mơ ước của tôi đã thành hiện thưc, đó là được tiếp kiến Đức Giáo Hoàng.”
Sau khi hội kiến với Đức Giáo Hoàng, ngài thủ tướng đã gặp Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone.
Chỉnh Trần, S.J.
chuyển ngữ từ Romereports
———–
Hiến chương Québec về các giá trị chống tôn giáo
OTTAWA. Một luật gia chuyên về hiến luật và tự do tôn giáo, ông Iain Benson, phê bình dự thảo hiến chương của bang Québec về các giá trị là một “sự áp đặt bất chính chủ trương tục hóa” theo gương của nước Pháp.
Mới đây chính phủ thuộc bang Québecois đang cầm quyền tại Bang Québec loan báo vào mùa thu năm nay sẽ ban hành một luật về các giá trị và cấm mọi người không được mang các biểu tượng tôn giáo trong các lãnh vực công cộng, chứng tỏ mình thuộc về một đạo nào. Tuy nhiên, những đồ trang sức như thánh giá nhỏ thì được phép. Những biểu tượng tôn giáo lớn hơn như khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo, mũ chỏm Kippah của Do Thái hoặc khăn đóng của người đạo Sikh đều bị cấm.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công Giáo Hoa Kỳ, ông Benson nhận xét rằng những đề nghị nói trên là một sự đánh lừa và là một ảo tưởng. Cấm các biểu tượng tôn giáo ở nơi công cộng không loại trừ tầm quan trọng của tôn giáo. Việc áp đặt của chủ nghĩa thế tục sẽ không thành công.
(Ban Việt Ngữ Radio Vatican)
—————
PopewithDove

Chương trình chính thức chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Assisi
Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Assisi ngày 4-10:
- 7h sáng, máy bay trực thăng chở Đức Thánh Cha rời Roma
- 7h 45, đáp xuống sân vận động của Trung tâm Thánh Phanxicô tại Assisi lúc 7g45. Tại đây, Đức Thánh Cha sẽ gặp các bệnh nhi và trẻ khuyết tật.
- 8h 45, viếng Đền thánh San Damiano. Sau đó, Đức Thánh Cha đến Toà Giám mục gặp những người nghèo được Caritas trợ giúp. Tiếp theo, Đức Thánh Cha đến Vương cung Thánh đường Thánh Phanxicô và viếng mộ Thánh Phanxicô.
- 11h, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh lễ tại Quảng trường thánh Phanxicô Assisi, sau đó đến Trung tâm Tiếp nhận của Caritas, để dùng bữa ăn trưa với những người nghèo. Sau khi ăn trưa, Đức Thánh Cha đến thăm Tu viện Carceri và cầu nguyện trong căn phòng của Thánh Phanxicô.
- 15h 15, Đức Thánh Cha gặp các giáo sĩ, tu sĩ và các thành viên của Hội đồng Mục vụ Giáo phận tại Nhà thờ Chính toà Thánh Ruffinô. Sau đó, ngài đến Vương cung Thánh đường Thánh Clara và thinh lặng suy niệm trước Thánh giá Thánh Đamianô. Tiếp theo, Đức Thánh Cha đến Vương cung Thánh đường Nữ Vương các Thiên Thần
- 17h 45, Đức Thánh Cha gặp giới trẻ vùng Umbria tại quảng trường và trả lời các câu hỏi.
- 18h 45, Đức Thánh Cha viếng thăm Đền thánh Rivotorto.
- 19h 15 Đức Thánh Cha đáp máy bay trực trăng trở về Vatican.
(Theo Vatican Radio)
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....