Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Tin Giáo Hội tuần qua 07.12.2013

Bạo lực ở Minya, nhiều người chết và bị thương
mynia
MINYA. Ngày 29.11 vừa qua, bốn người, một Kitô hữu và ba tín đồ Hồi giáo, đã chết trong một vụ ẩu đả giữa các Ki tô hữu và Hồi giáo tại một ngôi làng ở Minya, Thượng Ai Cập. Nguồn tin địa phương cho biết vụ ẩu đả bắt nguồn từ một tin đồn rằng một nam Kitô hữu có quan hệ với một nữ tín đồ Hồi Giáo. Ngoài 4 người chết, còn có khoảng 27 người khác bị thương và nhiều người khác sống trong những điều kiện hết sức tồi tệ.

Vùng thượng Ai cập có một bộ phận nhỏ tín hữu Kitô, nhiều lần bị những người Hồi Giáo tấn công. Theo nguồn tin tại đây, có ít nhất 20 nhà thờ, trường học, các cơ sở Kitô giáo bị tấn công và đốt cháy.
Cả những cô nhi viện cũng không thoát khỏi cơn thịnh nộ của những người Hồi Giáo cực đoan, những người muốn loại trừ hết tất cả những người Kitô hữu ra khỏi cùng này. Những người ủng hộ Morsi đã tấn công các mái ấm tình thương của trẻ khuyết tật ở gần nhà Tadros e-Shabti. Sau khi lấy đi tiền đóng góp, quần áo và đồ chơi của các em, chúng đã nổi lửa đốt khu nhà này. 

Đức Thánh Cha đọc kinh chiều với các sinh viên
VATICAN. Chiều thứ 7, ngày 30.11.2013 vừa qua, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Vatican, Đức Thánh Cha đã cùng với Đức Hồng Y Agostino Vallini, giám quản giáo phận Rôma, nhiều linh mục tuyên úy các đại học cùng hơn 9 ngàn sinh viên, đọc kinh chiều của Chúa Nhật thứ I mùa Vọng.
Trong bài chia sẻ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các bạn sinh viên đừng sống một lối sống tầm thường nhưng hãy ngắm đến những điều cao thượng và dám đi ngược dòng với những xu thế thế tục ngày nay. Ngài cũng nói đến những thách đố mà các sinh viên đại học đang phải đương đầu, và nhắc nhở họ đừng hạ thấp mức độ luân lý đạo đức, đặc biệt khi tiếp cận với những tư tưởng của thời đại.
Giáo sư Luigi Frati, viện trưởng đại học Sapienza ở Rôma đã đại diện mọi người chào mừng Đức Thánh Cha buổi đầu đọc kinh. Cuối buổi, một nữ sinh viên năm II ngành khoa học truyền thông, tên là Simona Piccirilli, thay mặt các sinh viên chào mừng Đức Thánh Cha và nói lên những lo lắng của nhiều sinh viên không thấy viễn tượng tương lai. Hiện nay, tại Ý, có tới 41% người trẻ thất nghiệp.

Đức Thánh Cha tiếp tục kêu gọi hòa bình cho Siria
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến ngày 30.11.2013 dành cho Đức Thượng Phụ Gregorio III, Giáo Chủ Công Giáo Melkite, cùng với các Giám Mục và 300 tín hữu về Rôma hành hương, Đức Thánh Cha bày tỏ tình liên đới và kêu gọi hòa bình cho các tín hữu Kitô và cho nhân dân Siria.
Đức Thánh Cha chia sẻ rằng ngài hằng cầu nguyện cho những người thiệt mạng và những người thân yêu của họ trong cuộc chiến ở Siria. “Ước gì sự gần gũi của toàn thể Giáo Hội an ủi họ và giữ gìn họ khỏi tuyệt vọng… Chúng ta tin nơi sức mạnh của lời cầu nguyện và sự hòa giải, chúng ta tái tha thiết kêu gọi các vị hữu trách làm sao để mọi bạo lực được chấm dứt và nhờ đối thoại, tìm được những giải pháp công chính và lâu bền cho một cuộc xung đột đã gây ra quá nhiều thiệt hại”.
Giáo Hội Công Giáo Melkite hiện có hơn 1 triệu 600 ngàn tín hữu, phần lớn sống tại Siria và tòa Thượng Phụ đặt tại Damasco.

Đức Thánh Cha tiếp kiến thủ tướng Israel
VATICAN. Ngày 2.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu và đoàn tùy tùng. Sau khi gặp Đức Thánh Cha, vị thủ tướng cũng có cuộc gặp gỡ với Đức Tổng Giám Mục Pietr Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh. Trong các cuộc gặp gỡ này, các vị đã bàn về tình hình chính trị căng thẳng và những vấn đề xã hội phức tạp ở Trung Đông, đặc biệt là việc mở lại các cuộc thương thuyết giữa Israel và Palestine.
Benjamin-Netanyahu gߦ+p pope
Hai bên cũng bàn tới dự án hành hương của Đức Thánh Cha tại Thánh Địa, cũng như một số vấn đề liên quan đến chính quyền và cộng đoàn Công Giáo ở địa phương giữa nhà nước Israel và Tòa Thánh. Trong thời gian qua, có nhiều lời đồn về việc Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Thánh Địa, nhưng phòng báo chí Tòa Thánh chưa xác nhận thông tin này.

Khóa họp toàn thể của Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân
VATICAN. Từ ngày 5.12 đến ngày 7.12, tại Rôma có khóa họp toàn thể lần thứ 26 của Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, với đề tài: “Loan báo Chúa Kitô trong thời đại kỹ thuật số.” Tham dự trong khóa họp có Đức Hồng Y chủ tịch Stanislaw Ryldo người Ba Lan, 12 Hồng Y, hơn 20 giáo dân và một số chuyên gia.
Các chuyên gia sẽ thuyết trình gợi ý một số đề tài, sau đó các tham dự viên sẽ có 2 cuộc thảo luận quan trọng về các khía cạnh của Internet. Đức Tổng Giáo Mục Claudio Celli, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh truyền thông xã hội sẽ nói về sự hiện diện của Giáo Hội trên Internet và những viễn tượng tương lai.
Sau buổi họp, các tham dự viên có buổi tiếp kiến với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Thành lập Ủy ban bảo vệ trẻ em
VATICAN. Kết thúc cuộc họp 8 Hồng Y cố vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận đề nghị của các Hồng Y cố vấn trong việc thành lập một Ủy ban đặc biệt của Tòa Thánh bảo vệ các trẻ em.
Một trong tám Hồng Y cố vấn là Đức Hồng Y Sean O’Malley, Tổng Giám Mục Giáo Phận Boston, Hoa Kỳ cho biết Ủy ban này sẽ cố vấn cho Đức Thánh Cha về việc dấn thân của Tòa Thánh để bảo vệ các trẻ em, và quan tâm mục vụ đến các nạn nhân bị lạm dụng. Đồng thời, ủy ban sẽ đưa ra những sáng kiến mới giúp thực thi công việc này một cách hiệu quả nhất.
Thành phần và thẩm quyền của Ủy ban sẽ được Đức Thánh Cha thông báo với một văn kiện thích hợp.

Tái đối thoại giữa Tòa Thánh với Đại học Hồi Giáo
CAIRO. Sau hai năm bị gián đoạn, Tòa Thánh và Đại học Hồi Giáo Al-Azhar ở Cairo, Ai Cập chuẩn bị tái đối thoại với nhau.
Tháng 9.2006, Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 đã có một bài diễn văn ở Đại Học Regensburg, Đức và hồi năm 2011, ngài kêu gọi bảo vệ các tín hữu Kitô tại Ai Cập trước một loại các khủng bố. Đại học Al-Azhar cho rằng những lời tuyên bố của Đức Biển Đức đã xúc phạm đến Hồi Giáo nên đã quyết định ngưng đối thoại với Tòa Thánh.
Ngày 3.12 vừa qua, cha Miguel Ayuso Guixot, Tổng Thư Ký Hội Đồng Tòa Thánh về đối thoại liên tôn, đã gặp ông Abbas Shouman, phó hiệu trưởng Đại học Al-Azgar. Cố vấn của Đại học Al-Azhar về vấn đề đối thoại,  ông Mahmoud Azab nói rằng Hiệu trưởng trường đại học hy vọng là sẽ có một môi trường rộng lớn hơn cho cuộc đối thoại bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau dưới triều đại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Thượng phụ Chính thống Siria kêu gọi trả tự do
12 sister
DAMASCO. Đức Thượng Phụ Gioan Yazigi, Giáo Chủ Chính Thống Siria, kêu gọi những kẻ bắt cóc trả tự do cho 12 nữ đan sĩ Chính Thống. Các nữ tu này là người Siria và đã bị phiến quân Hồi Giáo bắt đi khỏi đan viện thánh Tecla của mình ở Ma’lula. Đến nay, người ta không biết là các chị bị giam ở đâu và nguyên do của vụ bắt cóc này.

Hôm 3.12 vừa qua, Đức Thượng Phụ đã kêu gọi lương tâm của những kẻ bắt cóc, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ lời kêu gọi này. Ngày 4.12 vừa rồi, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lên tiếng kêu gọi trả tự do cho các nữ tu và mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho các chị.

Các tín hữu kitô xuất cư khỏi Trung Đông
MUNICH. Ngày 4.12 vừa qua, Đức Cha Shlemon Warduni, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Baghad đã trình bày một hình ảnh không mấy sáng sủa về tương lai của các tín hữu Kitô tại Irak và vùng Trung Đông: những lo âu, không có công ăn việc làm, vấn đề an ninh, cuộc sống bó buộc. Hiện nay, làn sóng di cư khỏi Trung Đông của các tín hữu Kitô vẫn không có chút suy giảm.
Đức Cha kêu gọi mọi người cùng nhau tiến bước trên con đường hòa bình. Điều cấp thiết là từ bỏ chiến tranh và khủng bố, kiến tạo một nền văn hóa tình thương, nơi mà phẩm giá con người được tôn trọng đầy đủ.

Chuẩn bị làm hang đá ở Quảng trường Phêrô
hang -æ+í
VATICAN. Hôm nay, cây thông giáng sinh dành tặng cho Đức Thánh Cha đã đến Quảng Trường Thánh Phêrô, Vatican. Dự tính, trong vài ngày tới, việc làm hang đá và trang trí cây thông sẽ được tiến hành.

Cây thông này được chở từ vùng Baviera, nam Đức đến đây. Cây thông cao 25m, đường kính 98cm, nặng 7,2 tấn, là quà tặng của cộng đoàn Waldmunchen cho Đức Thánh Cha năm nay. Theo nguồn tin từ Vatican, hang đá năm nay sẽ làm theo kiểu Napoli, được thiết kế và thực hiện bởi nghệ nhân Antonio Cantone và xưởng Cantone & Costabile. Trong hang đá, sẽ có Thánh Giuse, Đức Trinh Nữ Maria, Hài Nhi Giêsu, một người thổi kèn túi, một người thổi sáo, các đạo sĩ, hai người sống dân quê, một người đội mũ, một người quý phái đông phương, một người nghèo, một cụ bà và một người du mục hướng về Hài Nhi Giêsu; một em bé bên cạnh một thanh niên và một em bé quê. Tất cả nhằm gợi lên khung cảnh của Napoli thế kỷ 18.
Công trình này do Hồng Y Sepe, Tổng Giám Mục giáo phận Napoli dâng tặng Đức Thánh Cha, với sự hỗ trợ của Chủ Tịch Vùng Capania, ông Stefano Caldoro. Sau giáng sinh, gỗ của cây thông sẽ được sử dụng để làm đồ chơi và các vật dụng nhỏ hàng ngày.

Đức Thánh Cha tiếp kiến Ủy ban thần học quốc tế
VATICAN. Trong tuần này, ba mươi nhà thần học quốc tế họp khóa thường niên tại Vatican, dưới quyền chủ tọa của Đức Hồng Y Chủ Tịch Gerhard Mueller, Tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin. Ngày 6.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã dành cho Ủy Ban Thần Học Quốc Tế một buổi tiếp kiến.

Trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đã đề cập đến một số đề tài mà Ủy ban thần học quốc tế bàn tới. Liên quan đến đề tài thứ nhất – “tương quan giữa tôn giáo độc thần với bạo lực”, ngài nói: “Thiên Chúa không phải là một đe dọa cho con người.” Liên quan tới đề tài thứ 2 về đạo lý xã hội của Hội Thánh, Đức Thánh Cha khuyên chính Giáo Hội phải là nơi sống được những thông điệp mà mình mang đến cho người khác. Sau cùng, về đề tài cảm thức đức tin, Đức Thánh cha nhắc nhở đừng lẫn lộn cảm thức này với thực tại xã hội học là ý kiến của đa số.
Đức Thánh Cha cũng cảnh giác các nhà thần học trước những cám dỗ của thời đại như sự khô khan của tâm hồn, sự kiêu ngạo và tham vọng.

Đức Thánh Cha chia buồn với Nam Phi
nelsonVATICAN. Liên quan đến biến cố cựu tổng thống Nelson Mandela ở Nam Phi qua đời, Đức Thánh Cha đã gửi điện tín chia buồn đến thân nhân và toàn dân Nam Phi.
Đức Thánh Cha ca ngợi sự dấn thân kiên trì của cố tổng thống Nelson trong nỗ lực thăng tiến nhân phẩm của mọi công dân và kiến tạo một nước Nam Phi mới dựa trên những nền tảng vững chắc bất bạo động, hòa giải và sự thật. Ngài cũng mong tấm gương của vị cố Tổng Thống sẽ soi sáng cho các thế hệ người dân Nam Phi, mong rằng họ cũng biết đặt công lý và công ích lên hàng đầu trong những khát vọng chính trị của họ.
Đức Cha Stephen Brislin, Tổng Giáo Mục thánh phố Cap, chủ tịch Hội Đồng Giáo Mục Nam Phi cũng đã chính thức nói lời chia buồn với thân nhân vị cố tổng thống và bày tỏ lòng biết ơn đối với ông Nelson vì đã hy sinh cho mọi dân tộc của Nam Phi và vì đã hướng dẫn sáng suốt nhân dân Nam Phi trên con đường hòa giải.

Hy vọng cứu vãn tình hình ở Trung Phi
BANGUI. Trước tình hình căng thẳng ở Trung Phi và lời cầu cứu của Hội Đồng Giám Mục tại đây, Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã cho phép gửi quên đội bảo hòa người Pháp và Phi châu đến Cộng Hòa Trung Phi.
Đức Cha Juan Aguirre, Giám Mục Giáo Phận Bangassou cho biết sự hiện diện của quân đội Pháp và Phi châu đã được người ta cảm nhận trong giáo phận của ngài và các phiến quân bắt đầu bỏ chạy tại một số vùng. Tuy nhiên, nhiều nơi, người ta vẫn còn thiếu lương thực và thuốc men, và dòng người di tản vẫn nhiều.
Giáo Hội Công Giáo tại Cộng Hòa Trung Phi có 9 giáo phận và chiến 1/3 trên tổng số 4 triệu 400 ngàn dân tại nước này. Theo Liên Hiệp Quốc, 10% dân Trung phi đã đi lánh nạn, 25% dân chúng đang cần lương thực, sau khi phiến quân Seleka lật đổ tổng thống Bozizé, và ngưng Hiến pháp. Phiến quân này phần lớn là những người đánh thuê từ nước ngoài. Họ thường tấn công các tín hữu và cơ sở của Kitô giáo.
Tổng hợp: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....