Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Coi chừng chiếc xương sườn!

Nàng Eva được Thiên Chúa “thiết kế” từ chiếc xương sường của chàng Ađam. Ái chà! Thế còn chiếc xương sườn của bạn vẫn “thất lạc” ở nơi nào? Bạn tìm ra chưa?
Chắc hẳn đàn ông nào cũng muốn tìm lại chiếc xương sườn “vừa khớp” với mình, nghĩa là mơ ước cháy bỏng có được người vợ xinh xắn, duyên dàng, thùy mị, dịu dàng, ngoan hiền và đảm đang. Người vợ đó sẽ làm mẹ, nhờ người mẹ tốt mà con cái mới nên người. Đàn ông nào được như vậy là có cả kho tàng rồi! Thế nhưng đâu phải ai cũng được như ý. Thôi thì… hên xui thôi!
Dò sông, dò biển chứ chẳng ai dò nổi lòng người. Tuy nhiên, người ta vẫn có thể chủ động phần nào đó, đừng “liều” nhắm mắt đưa chân, như cụ Nguyễn Du nói: “Trăm năm tính cuộc vuông tròn, phải dò cho tới ngọn nguồn lạch sông” (Truyện Kiều).
Thực sự chẳng biết đâu là chiếc xương sườn nào “vừa khớp” với mình, nhưng đàn ông nên tránh 8 loại phụ nữ dưới đây khi chọn để kết hôn. Cha mẹ cũng nên “tư vấn” cho con trai khi nó muốn “góp gạo nấu cơm chung” với một cô gái nào đó.

1. ĐA NGHI. Thánh Phaolô căn dặn: “Anh em đừng mang chung một ách với những kẻ không tin. Thật thế, làm sao sự công chính lại liên kết được với sự bất chính? Làm sao ánh sáng lại dung hoà được với bóng tối?” (2 Cr 6:14). Ngoài mục đích theo Chúa Giêsu Kitô, hôn nhân là một trong các quyết định quan trọng nhất đời người. Đừng khinh suất! Bạn cần một người vợ biết coi trọng việc kính thờ Thiên Chúa hơn tình yêu dành cho chồng. Phụ nữ đó phải là người trưởng thành tâm linh thực sự, biết tôn trọng và tin tưởng, chứ không thể có máu Tào Tháo.

2. ƯA VẬT CHẤT. Anh H. muốn kết hôn với một cô gái con đại gia. Và anh ta phải để dành tiền nhiều tháng để mua chiếc nhẫn cưới, nhưng cô ta nói anh phải trở lại tiệm kim hoàn để đổi lấy chiếc nhẫn kim cương lớn hơn. Anh phải vay mượn thêm tiền để mua chiếc nhẫn đúng ý vị hôn thê. Không có tiền thì không sống nổi, nhưng tiền không là tất cả. Một cô gái chỉ nhìn thấy tiền mà coi nhẹ những thứ khác thì bạn nên “xét lại”. Liệu bạn có thể cưới một phụ nữ luôn coi trọng vật chất? Và lại, dù bạn có giàu cỡ nào cũng không thể thỏa mãn lòng tham của cô gái: Lòng tham không hề có đáy!

3. KIÊU SA. Loại phụ nữ này luôn nghĩ rằng người khác phải phục vụ họ, chứ họ không phải phục vụ ai. Họ lười biếng, thích ngồi mát ăn bát vàng. Họ không muốn đụng ngón tay tới bất cứ việc gì. Họ ăn nói khó nghe, luôn ra vẻ “ta đây”, thích “lên lớp” người khác, nhưng thực chất hoàn toàn trống rỗng. Ngày nay gọi là “dốt mà chảnh”..

4. MƯU MÔ. Bạn còn nhớ chuyện đời Samson? Ông được Thiên Chúa xức dầu và được sức mạnh siêu phàm, nhưng ông đã mất hết sức mạnh vì lời nỉ non của vợ. Trước đó, Samson đã bị “tiếng sét ái tình” đánh khi thấy một mỹ nữ là con gái của người Phi-li-tinh. Samson nói với cha mẹ: “Con đã để ý đến một phụ nữ trong số con gái của người Phi-li-tinh tại Tim-na. Vậy xin cha mẹ cưới cô ấy cho con” (Tl 14:2). Cha mẹ không đồng ý:“Trong số con gái của bà con mày và trong tất cả dân tao, không có phụ nữ hay sao mà mày lại đi lấy vợ trong đám người Phi-li-tinh không cắt bì ấy?” (Tl 14:3a). Thế nhưng Samson vẫn khăng khăng: “Xin cha cứ cưới cô ấy cho con, vì nàng vừa mắt con” (Tl 14:3b). Đó là nàng Đê-li-la (Delilah), một cô gái sắc đẹp làm khuynh nước khuynh thành, khiến chim sa cá lặn. Đê-li-la đẹp nhưng mưu mô, thủ đoạn, thậm chí thủ đoạn với cả chồng mình. Nếu lấy loại phụ nữ này, bạn sẽ trở tay không kịp!

5. CÀ KHỊA. Phụ nữ hay cà khịa là phụ nữ hay gây sự, chuyện bé có thể bị xé ra to. Vì thế, gia đình sẽ không có hạnh phúc. Sách Châm Ngôn nói thẳng: “Thà ở một góc trên mái nhà, còn hơn chung sống với một bà hay gây” (Cn 21:9). Nếu kết hôn với loại phụ nữ này, bạn phải hiền như cục đất, chứ không thì gia đình sẽ như chiến trường sôi động, chẳng có lúc nào lắng xuống. Phụ nữ hay cà khịa luôn bới bèo ra bọ, cố ý “đá mèo, khoèo rế”, nặng chân nặng tay, mở cánh cửa cũng rầm rầm. Họ còn nói nhiều, huyên thuyên, dù nói chả đâu vào đâu.

6. ĐỘC ĐOÁN. Nam nữ bình đẳng, tỷ lệ 50-50, chẳng ai hơn ai, nhưng có “hơn” chút gì đó chỉ là để cho có trật tự. Thánh Phaolô khuyên: “Vì lòng kính sợ Đức Kitô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau. Người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa” (Ep 5:21-22). Gọi là “phục tùng” nghe chừng “đao to, búa lớn” quá, thực ra chỉ là biết lắng nghe nhau, chồng cũng vậy chứ chẳng riêng gì vợ. Người độc đoán là người ích kỷ, thích ra lệnh, chuyên chế. Đàn ông độc đoán đã là nguy to, phụ nữ mà độc đoán thì còn nguy hơn!

7. CÔ CHIÊU. Phụ nữ thuộc loại “cô chiêu” thì chẳng biết làm gì. Ở nhà, mọi việc người mẹ làm hết, cô gái này chỉ biết đến bữa thì ăn rồi xem ti-vi, chít chát online, đi chơi, làm dáng,… Thậm chí không biết luộc quả trứng thế nào cho chín. Được nuông chiều riết hóa lười. Sách Châm Ngôn nói: “Đứa lười biếng thò tay vào đĩa, nhưng chẳng buồn đưa thức ăn lên miệng” (Cn 19:24; Cn 26:15). Thế nhưng họ lại “tự hào mình khôn hơn bảy người có tài đối đáp” (Cn 26:16). Khủng khiếp thật! St 2:24 nói rằng “đàn ông lìa cha mẹ để gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt”. Vì thế, cha mẹ nên “góp ý” với con cái. Nếu cô gái thuộc loại lười biếng thì đừng quên câu tục ngữ: “Cẩn tắc vô ưu!”.

8. NGHIỆN NGẬP. Ngày nay, việc nghiện ngập (rượu chè, cờ bạc, cá độ, số đề, phim ảnh “đen”, ma túy, mua sắm,…) không còn xa lạ gì. Nhiều người đã và đang điên đảo vì “một nửa của mình” là con nghiện. Chúa Giêsu có thể giải thoát người ta khỏi thói hư tật xấu, nhưng chúng ta chưa chắc đủ sức để “kéo” người khác ra khỏi sự kiềm chế của cái ác. Có thể bạn có ơn gọi hôn nhân, nhưng thật là thiếu khôn ngoan nếu kết hôn với một cô gái là con nghiện, viò chính bạn phải chịu đựng cả phần đời còn lại!
Cuối cùng, các bạn nam hãy áp dụng “bí quyết” tìm vợ trong sách Châm Ngôn: “Duyên dáng là giả trá, sắc đẹp là phù vân. Người phụ nữ kính sợ Đức Chúa mới đáng cho người đời ca tụng” (Cn 31:30).
Các bậc làm cha mẹ và nam giới hãy nghe lời khuyên trong sách Huấn Ca: “Có con gái ư? Hãy lo giữ gìn tấm thân của chúng, nhưng đừng ra mặt vui vẻ xuề xoà. Gả chồng cho con gái, là con đã làm xong một việc lớn, nhưng phải gả cho người thông minh. Con có người vợ hợp với con ư? Thì chớ ruồng bỏ, nhưng đừng tin tưởng người vợ con không thích” (Hc 7:24-26).
TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....