Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Chúa Nhật 1 Mùa Chay Năm A_2014.


Ông bà anh chị em thân mến.  Như chúng ta vừa nghe một chiếc máy bay chở 239 người, khởi hành từ Mã lai đến Trung hoa đã biến mất gần không phận Việt Nam, và những người liên hệ lo ngại cho số phận của những hành khách, có lẽ đã bị thiệt mạng.  Tai nạn này và những tai nạn thường xảy ra nhắc nhở mọi người chúng ta về sự kiện: tất cả mọi sự sẽ qua đi.
Vật chất nay có mai mất.  Những gì mà chúng ta cho là vững vàng, kiên cố hay quí nhất như vàng bạc, tiền của, mà chúng ta đã khó nhọc kiếm tạo ra suốt cuộc đời, sẽ cũng có ngày tàn lụi và biến đi.  Sự sống con người chúng ta thật mỏng manh, nhỏ bé và ngắn ngủi, và vì thân xác con người chúng ta là tro bụi, cho nên, chắc chắn sẽ trở về với bụi tro như lời chúng ta đã nghe trong ngày Thứ Tư lễ tro khởi đầu cho mùa chay thánh vừa qua: “Hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về với bụi tro.”

Như chúng ta biết, giáo hội và lời Chúa trong Mùa chay kêu gọi chúng ta hy sinh thời giờ  cầu nguyện, ăn chay hãm mình đền tội, làm việc bác ái, và nhất là thực hành lời Chúa, như những dòng chữ trên tấm băng rô treo trên cung thánh đây, để thứ nhất chúng ta có thể nhận rõ tình trạng đời sống đức tin hiện tại của chúng ta như thế nào, và thứ hai, đưa chúng ta trở về căn nguyên và tình trạng nguyên tuyền đầy ân sủng, khi chúng ta chịu phép rửa tội, trở thành con cái của Chúa.  Các bài kinh thánh Chúa nhật thứ nhất mùa chay hôm nay cho chúng ta thấy 2 tình trạng đối nghịch của con người.  Tình trạng thứ nhất là sự không vâng lời Thiên Chúa của Adong và E-và.  Hai ông bà tổ tiên của loài người đã nghe lời dụ dỗ của con rắn là ma quỉ, không tuân lệnh Thiên Chúa, và hậu quả tai hại là tội lỗi và sự chết. Tình trạng thứ 2 là sự vâng lời và trung thành với Thiên Chúa của Chúa Giêsu đã giải thoát, cứu con người khỏi tội lỗi, sự chết, và hoàn lại sự sống, tình trạng nguyên tuyền, công chính của loài người. Trong bài đọc 2, thánh Phao-lô đã cho chúng ta biết, “Vì như bởi tội không vâng lời của một người mà muôn người trở thành những tội nhân thế nào, thì do đức vâng lời của một người mà muôn người trở thành kẻ công chính cũng như thế.” 
Như chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng hôm nay, trước khi ra đi thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng, Chúa Giê-su đã được Chúa Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chuẩn bị bằng sự cầu nguyện và hãm mình trong vòng 40 đêm ngày. Và sau đó Chúa đã bị ma quỉ đến cám dỗ, nhưng Chúa đã vâng lời và trung thành với sứ vụ mà Thiên Chúa Cha đã trao phó.  Bài Tin mừng cho chúng ta thấy rõ ma quỉ đã dùng ba thứ: miếng ăn, kiêu ngạo và danh vọng, để dụ dỗ Chúa. Biết Chúa trong suốt bốn mươi đêm ngày không ăn uống gì, chắc hẳn phải đói lắm, ma quỷ khôn khéo lợi dụng cái đói bụng để cám dỗ Chúa.  Chúng đưa ra một hòn đá và bảo Chúa hãy truyền cho nó biến thành bánh mà ăn. Chúng ta thấy nếu Chúa làm phép lạ thì Chúa không còn uy quyền trên ma quỷ nữa, vì đã vâng phục chúng. Nhưng chúng thất bại hoàn toàn, Chúa không chê cơm bánh, Chúa cũng không làm phép lạ, Chúa đã dùng sức mạnh của chính lời Chúa trong Kinh Thánh để chiến thắng cám dỗ. Chúa bảo cho ma quỷ biết: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”
Sau đó, ma quỷ đưa Chúa lên nóc đền thờ Giêrusalem và xúi bẩy Chúa nhảy xuống. Nếu Chúa nhảy xuống thì thật là một hành động ngoạn mục, giả như bị chết hay bị thương thì càng tốt, còn nếu không hề hấn gì như lời Thiên Chúa nói là Thiên Chúa sẽ ra lệnh cho thiên thần đỡ nâng, thì Chúa sẽ được mọi người ở dưới vỗ tay tung hô ca tụng và được biết đến như một người Thiên Chúa sai đến. Nhưng một lần nữa Chúa Giêsu lại chiến thắng ma quỷ và bảo cho chúng biết qua lời Kinh Thánh: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”, nghĩa là đừng đòi hỏi Thiên Chúa làm phép lạ vô ích.
Cuối cùng, ma quỷ đưa Chúa lên núi cao, chỉ cho Chúa thấy khắp nơi, thấy mọi vinh quang, phú quý, uy quyền, rồi hứa cho Chúa tất cả nếu bằng lòng quỳ thờ lạy chúng. Thờ lạy tức là vâng phục, là đầu hàng. Lời dụ dỗ của ma quỷ rất hấp dẫn, nhưng Chúa Giêsu đã từ chối bằng câu Kinh Thánh: “Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài.”
Ông bà anh chị em thân mến.  Trong mùa chay thánh 40 ngày này, lời Chúa và giáo hội, qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, cũng mời gọi chúng ta vào hoang địa, có nghĩa là vào nội tâm của chúng ta, dùng sự cầu nguyện, ăn chay, hãm mình và việc bác ái, để chuẩn bị tâm hồn, sống mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giê-su Ki-tô. Và cũng như Chúa Giê-su, nếu chúng ta sống chính đáng 40 ngày mùa chay thánh, hay là một Ki-tô hữu chính đáng, chúng ta có thể bị ma quỉ cám dỗ bằng 3 thứ: miếng ăn, kiêu ngạo và danh vọng. Thứ nhất, miếng ăn. Đây là một cám dỗ rất dễ gặp trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Bên ngoài, nó còn có vẻ hợp lý với suy nghĩ và cuộc sống tự nhiên của con người. “Có thực mới vực được đạo”. Dựa vào lý luận này, chúng ta cứ tự biện minh cho sự khô khan, nguội lạnh, thờ ơ và tham lam của mình. Và thế là từng bước một, theo sự cám dỗ, chúng ta đi xa dần Thiên Chúa.  Thứ hai kiêu ngạo. Tính kiêu ngạo thường ẩn núp dưới hai hình thức: tôn trọng mình cách vô lối, hay tự kiêu, và muốn người khác phải đề cao, vinh danh mình. Chúng ta biết ma quỷ là cha thần kiêu ngạo, chúng đem kiêu ngạo vào mọi lãnh vực, đó là cạm bẫy của cuộc đời. Biết bao người đã là nạn nhân của lòng tự ái, tự hào, tự phụ. Thứ ba danh vọng. Ma quỷ hứa ban cho Chúa tất cả nếu bằng lòng uốn gối quỳ thờ lạy chúng. Thờ lạy tức là vâng phục. Chúng ta thấy biết bao người cũng đã vâng phục ma quỉ vì rơi vào bẫy danh vọng.
Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta phải ý thức chúng ta không biết trước được những gì sẽ xảy ra ngày mai. Của cải, tiền bạc và mạng sống mà chúng ta chiếm giữ hôm nay, có còn tồn tại ngày mai hay không.  Cuộc sống của chúng ta mỏng dòn, yếu đuối và hay thay đổi.  Tất cả chúng ta bị ma quỉ cám dỗ bằng nhiều cách như nguyên tổ là Adong, và như chính Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay. Đứng trước những cạm bẫy đó, Chúa Giêsu chiến thắng không nhờ vào sức riêng mình mà chính, mà do niềm tín thác trọn vẹn vào Thiên Chúa là Cha. Xin Chúa  giúp chúng ta biết chú trọng vào đời sống đức tin, đời sống tinh thần trong mùa chay thánh này, và biết lấy lời Chúa làm sức mạnh, để chiến thắng những cạm bẫy do ma quỷ giăng ra, để chúng ta sống mùa chay thánh một cách tốt lành và thánh thiện, theo lời kêu mời của Chúa.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....