Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Tóm Lược Tin Giáo Hội Tuần Qua ( 1.3 – 7.3.2014)

KHU VƯỜN GIÁO HOÀNG Ở CASTEL GANDOLFO MỞ CỬA CHO DU KHÁCH
Castel Goldofo
ROMA. Bắt đầu từ 1.32014, khu vườn đẹp vây quanh khu nghỉ hè của Đức Giáo Hoàng ở Castel Gandolfo được mở công khai cho du khách đến viếng thăm. Tọa lạc ở phía Nam Rôma, tại ngọn đồi Alban, khu đất này bao gồm những khu vườn Barberini, phần còn lại của một biệt thự kiểu Rôma và 62 hecta đất, có cả dinh thự cổ của Giáo Hoàng.

Vị Giám Đốc Bảo Tàng cho biết chính Đức Phanxicô đã quyết định mở cửa khu vườn cho du khách viếng thăm. Từ thứ 2 đến thứ 7, vào các buổi sáng, có hướng dẫn viên du lịch giới thiệu bằng tiếng Ý và tiếng Anh trong vòng 1 tiếng rưỡi đồng hồ. Từ thế kỷ 17, tòa nhà cổ nơi đây trở thành nơi các Giáo Hoàng đến để nghỉ hè. Năm 1929, khu này trở thành một phần của tài sản riêng của Tòa Thánh và được trùng tu lại.

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC GIÁM MỤC TÂY BAN NHA
tiếp kiến giám mục tây ban nhaVATICAN. Ngày 3.3 vừa qua, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến các giám mục Tây Ban Nha, nhân dịp các ngài đến thăm Tòa Thánh theo dạng ad limina. Trong cuộc gặp gỡ này, ngài đã chia sẻ với các giám mục về tình hình hiện tại của Giáo Hội tại Tây Ban Nha và thế giới Tây Phương.
Đức Thánh Cha mời gọi các giám mục hãy tiếp tục tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đấng gieo hạt vào trong tâm khảm của những ai mà Ngài trao phó cho sứ mạng mục vụ. Hãy cố gắng mở ra nhiều con đường giúp người giáo dân hướng tới Tin Mừng, để Tin Mừng đụng chạm đến họ. Nhờ đó, họ có thể khám phá ra Đức Kitô, người bạn và là người anh của mình. Ngài cũng mời gọi các giám mục tạo điều kiện giúp các gia đình tham gia tích cực vào việc loan báo Tin Mừng.

CHIA SẺ CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG BUỔI TIẾP KIẾN CHUNG
Udienza Generale di Papa FrancescoVATICAN. Hôm thứ tư, 5.3 vừa qua, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến chung dành cho tất cả các khách hành hương tại quảng trường thánh Phêrô. Buổi tiếp kiến diễn ra vào đúng ngày thứ Tư lễ tro, nên ngài đã chia sẻ về ý nghĩa của mùa Chay để giúp mọi người có một tâm tình xứng hợp có thể đón nhận hồng ân cứu độ của Thiên Chúa.
Ngài chia sẻ rằng, trong mùa Chay, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy suy nghĩ về niềm vui và lòng biết ơn vì tình thương bao la của Thiên Chúa được mặc khải trong mầu nhiệm Vượt Qua và sống một cách tròn đầy sự sống mới mà ta đã lãnh nhận được từ Bí Tích Rửa Tội. Chúng ta cũng được mời gọi để lớn lên trong đời sống khó nghèo về vật chất và tinh thần. Chúng ta cần phải kháng cự lại áp lực của một nền văn hóa muốn gạt bỏ Thiên Chúa. Ngài mời gọi mọi người hãy suy tư về các mầu nhiệm đức tin, sám hối và thực thi bác ái, mở rộng con tim để đón nhận ân sủng của Chúa và giúp đỡ những anh chị em đang cần đến sự giúp đỡ của ta.

ĐỨC THÁNH CHA DÂNG LỄ THỨ TƯ LỄ TRO
lễ troROMA. Hôm thứ tư lễ Tro 5.3 vừa qua, Đức Thánh Cha đã chủ sự cuộc rước thống hối từ nhà thờ Thánh Anselmo của dòng Biển Đức đến đền thờ Thánh Nữ Sabina của dòng Đa Minh trên đồi Avventino ở Rôma. Hiện diện trong đoàn rước có sự hiện diện của Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Pietro Parolin, hơn 50 Giám Mục cùng nhiều tu sĩ Biển Đức và Đa Minh.
Tại Vương Cung Thánh Đường, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ với đông đảo tín hữu, trong đó có vị lãnh đạo Hội Hiệp sĩ Malta. Trong bài chia sẻ, ngài đã nhắc nhở các tín hữu hãy sống hành trình thiêng liêng mùa chay bằng việc cầu nguyện, chay tịnh và làm phúc. Ngài lần lượt giải thích: cầu nguyện là sức mạnh của mỗi Kitô hữu, chay tịnh bao gồm lối sống tiết độ, không phung phí, không vứt bỏ, còn làm phúc thì phải có tinh thần nhưng không.
Đức Hồng Y Jozef Tomko, người Slovak, nguyên Tổng Trưởng Bộ truyền giáo đã xức tro trên đầu Đức Thánh Cha, trước khi ngài xức tro cho các Hồng Y và một số tín hữu, và các 12 linh mục Đa Minh và Biển Đức bỏ tro trên đầu các tín hữu hiện diện. Sau thánh lễ, tại trụ sở Bể trên Tổng quyền dòng Đa Minh, cạnh thánh đường, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ cộng đoàn các tu sĩ Đa Minh tại Rôma, đặc biệt là các bề trên 8 tu viện tại thủ đô Giáo Hội.

ĐỨC THÁNH CHA GỬI SỨ ĐIỆP CHO CHIẾN DỊCH HUYNH ĐỆ Ở BRAZIL
chiến dịch buôn ngườiBRAZIL. Thứ tư 5.3 vừa qua, tại Brazil, các Giám Mục đã công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi chiến dịch huynh đệ mùa Chay tại nước này. Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha đặc biệt kêu gọi mọi người tại Brazil chống nạn buôn người. Đồng thời, ngài mời gọi họ xét mình về những thái độ làm thương tổn phẩm giá con người. Chiến dịch năm nay có khẩu hiệu là “Chúa Kitô đã giải thoát chúng ta để chúng ta được tự do.”
Trong sứ điệp ĐTC nói rằng “không thể dửng dưng khi ta biết có những con người bị mua bán như hàng hóa.” Ngài nói rằng “không bao giờ được để con người bị mua bán như hàng hóa. Ai sử dụng và bóc lột con người dù là một cách gián tiếp thì trở thành đồng lõa với sự lạm dụng ấy.” Ngài nói thêm: “Cần phải xét mình sâu xa: làm sao ta có thể loan báo niềm vui phục sinh, mà lại không liên đới với những người ở trái đất này bị phủ nhận tự do của họ?”

ĐỨC THÁNH CHA GẶP GỠ CÁC LINH MỤC GIÁO PHẬN RÔMA
Vatican PopeVATICAN. Sáng thứ năm 6.3 vừa qua, Đức Thánh Cha đã có buổi gặp gỡ với các linh mục thuộc giáo phận Rôma tại Đại Thính Đường Phaolô VI. Trong buổi gặp gỡ này, Đức Thánh Cha nhắc nhở các vị thể hiện lòng từ bi đối với các tín hữu đặc biệt qua bí tích hòa giải. Hiện diện trong buổi gặp gỡ này có Đức Hồng Y Agostino vallini, Giám Quản Rôma, 9 Giám Mục Phụ Tá, và khoảng 1 ngàn linh mục, phó tế phục vụ trong 330 giáo xứ thuộc giáo phận Rôma.
Lấy mẫu gương từ vị mục tử nhân lành là Đức Giêsu, Đức Thánh Cha chia sẻ rằng: “Theo hình ảnh vị mục tử nhân lành, linh mục là người từ bi và thương xót gần gũi dân chúng và phục vụ tất cả moi người. Bất cứ ai bị thương tổn trong cuộc sống một cách nào đó có thể tìm thấy nơi vị linh mục sự quan tâm và lắng nghe. Linh mục chứng tỏ lòng từ bi một cách đặc biệt qua việc ban bí tích hòa giải, và ngài biểu lộ tâm tình ấy trong cách thức ngài đón nhận, lắng nghe, khuyên bảo và ban phép xá giải.

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP HỘI ĐỒNG ĐẠI KẾT
hội đồng đại kếtVATICAN. Ngày 7.3 vừa qua, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến phái đoàn Hội Đồng Đại Kết các Giáo Hội. Trong buổi gặp gỡ này, Đức Thánh Cha đã đề cao tầm quan trọng của các hoạt động đại kết và kêu gọi đẩy mạnh các hoạt động cộng tác giữa các tín hữu Kitô.
Hội Đồng Đại Kết được thành lập năm 1948 tại Hà Lan và có trụ sở tại Geneve, Thụy sĩ, quy tụ 349 Giáo Hội Kitô không Công Giáo với khoảng 500 triệu tín hữu trên thế giới. Giáo Hội Công Giáo không phải là thành viên, nhưng từ lâu vẫn cộng tác với Hội Đồng này.
Đức Thánh Cha đã cảm ơn Hội Đồng Đại Kết vì sự phục vụ chính nghĩa hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô. Ngài cũng nhắc lại sự kiện Giáo Hội Công Giáo bắt đầu cộng tác với Hội Đồng đại kết từ thời công đồng chung Vatican II. Ngài mong rằng những quan hệ đó giúp vượt thắng những hiểu lần lẫn nhau và đạt tới một sự cộng tác đại kết chân thành, gia tăng sự trao đổi các hồng ân giữa các cộng đoàn với nhau.

TÁI KHẲNG ĐỊNH VỀ CHUYẾN ĐI CỦA ĐỨC THÁNH CHA ĐẾN ĐẤT THÁNH
đất thánhVATICAN. Trong những ngày qua, có tin đồn trong giới báo chí Israel cho rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Israel và Palestine bị hủy bỏ do cuộc đình công từ ngày 4.3 vừa qua của bộ ngoại giao Israel. Nhưng ngày 7.3 vừa qua, cha Lombardi, Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết là cuộc viếng thăm này vẫn tiến hành bình thường.
Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Lazzarotto, Sứ thần Tòa Thánh tại Israel cũng cho biết là ngài không nhận được tin gì về việc hủy bỏ chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Thánh Địa. Cha Ciro Benedettini, Phó giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết trong những ngày tới đây, phái đoàn Tòa Thánh do ông Alberto Gasbarri, trưởng ban tổ chức các chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại hải ngoại, sẽ đến Israel và Palestine để quan sát những nơi Đức Thánh Cha sẽ đến và xúc tiến việc chuẩn bị.

TRƯNG BÀY TẤM KHĂN LIỆM Ở TORINO
torinoTORINO. Tổng Giáo Phận Torino ở miền Tây Bắc Italia vừa tuyên bố rằng tấm khăn liện thánh sẽ được trưng bày tại Nhà Thờ Chính Tòa Torino từ 19.4 đến 24.6 năm 2015 để các tín hữu có thể đến kính viếng.
Cuộc trưng bày này nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho việc sắp xếp thời gian viếng thăm mà Đức Thánh Cha Phanxicô có ý thực hiện tại đây. Việc trưng bày này cũng là một trong nhiều sinh hoạt tổ chức tại Torino nhân dịp kỷ niệm 200 năm sinh nhật của thánh Gioan Bosco vào năm tới.
Hồi đầu tháng 3, Tòa Tổng Giám Mục Torino cho biết đã chọn chủ đề cho cuộc trưng bày tấm khăn liệm là “Tình Yêu Lớn Nhất”, nhằm nói đến tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, được thể hiện nơi Đức Kitô. Hình ảnh được in trên tấm khăn liệm làm chứng về những đau khổ và cái chết của một người chịu đóng đinh và đó là “một dấu hiệu chứng tỏ tình yêu không chấm hết bởi cái chết” – Đức Tổng Giám Mục Cesare Nosiglia giải thích.

HĐGM THỤY SĨ VÀ VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT VỀ GIỐNG
Hội đồng giám mục Thụy sĩFRIBOURG. Ngày 3 đến 5.3 vừa qua, khóa họp toàn thể của Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ đã diễn ra. Trong cuộc họp này, các Giám Mục đã quyết định thành lập một ban nghiên cứu vấn đề lý thuyến về giống đang lan tràn.
Lý thuyết này cho rằng nam và nữ chẳng có khác biệt gì. Sự khác biệt là do văn hóa và giáo dục gây ra. Lý thuyết này mở đường cho các cặp hôn nhân đồng phái, và những hình thức gia đình khác nhau. Đức Giám Mục Vitus Huonder của giáo phận Coira mạnh mẽ trình bày lập trường của Giáo Hội. Tuy có nhiều người ủng hộ ngài nhưng cũng có nhiều người cho rằng ngài quá bảo thủ và dự định sẽ tổ chức biểu tình phản đối vào Chúa Nhật 9.3 này.
Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ tuyên bố mình không có thẩm quyền can thiệp vào vấn đề của mỗi giáo phận, và vì thế không có quyền xen vào công việc của giáo phận Coira.

Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
nguồn: dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....