Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Tiếp kiến chung Đức Thánh Cha: Thánh Giuse là mẫu gương giáo dục

VATICAN. Thứ tư, 19.3 vừa qua, trong buổi tiếp kiến chung, Đức Thánh Cha đã chia sẻ về thánh Giuse như một mẫu mực cho các nhà giáo và các bậc cha mẹ. Ngài đặc biệt chú ý đến 3 yếu tố mà thánh Giuse đã giúp cho Đức Giêsu lớn lên: tuổi tác, khôn ngoan và ân sủng. Ngài gọi ngày này là ngày dành cho những người cha, và ngài gửi lời chúc mừng đến tất cả những ai nhận thánh Giuse làm quan thầy.
Sau đây là nguyên văn bài chia sẻ của Đức Giáo Hoàng:
“Anh chị em thân mến,

Hôm nay, ngày 19.3, chúng ta mừng trọng thể lễ Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm của Đức Maria và là Đấng Bảo Trợ của Giáo Hội hoàn vũ. Vì thế, chúng ta hãy dành buổi giáo lý này để nói về ngài, đấng xứng đáng với tất cả những lời tri ân và cảm mến của chúng ta với cương vị là người bảo hộ Đức Thánh Trinh Nữ và Hài Nhi Giêsu. Trở thành người bảo hộ là một đặc tính của Giuse: đó là một sứ mạng cao cả, là người bảo hộ.
Hôm nay, tôi xin mạn phép lấy lại chủ đề về bảo hộ theo một viễn tượng cụ thể: viễn tượng giáo dục. Chúng ta hãy nhìn đến Giuse như một kiểu mẫu của nhà giáo, Đấng đã gìn giữ và đồng hành với Giêsu trên hành trình tăng trưởng “trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng”, như Tin Mừng đã nói. Ngài không là cha đích thực của Đức Giêsu: người cha đích thực của Giêsu là Thiên Chúa, nhưng ngài đã đóng vai trò như hiền phụ của Giêsu, để giúp Giêsu được lớn lên. Ngài đã làm thế nào? Trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng.
Chúng ta hãy bắt đầu từ tuổi tác, chiều kích tự nhiên, lớn lên về mặt thể lý và tâm lý. Giuse, cùng với Maria, đã chăm sóc Giêsu ở phương diện này, nghĩa là “nuôi nấng”, lo lắng để Ngài không thiếu một nhu cầu thiết yếu nào để Ngài phát triển khỏa mạnh. Chúng ta đừng quên là để đảm bảo cho cuộc sống của Hài Nhi Giêsu, tránh khỏi cơn thịnh nộ của Hêrôđê mà thánh Giuse, Maria và Giêsu đã trải qua kinh nghiệm như những người tị nạn. Sau đó, họ trở về nước và định cư ở Nazaret. Có một giai đoạn dài Giêsu sống bên gia đình của mình. Trong những năm này, Giuse đã dạy việc cho Giêsu, và Giêsu đã học để trở thành một thợ mộc như cha Giuse của mình.
Chúng ta hãy nói đến chiều kích thứ hai của giáo dục, đó là “sự khôn ngoan”. Giuse đã trở thành mẫu gương và bậc thầy cho Giêsu về sự khôn ngoan thấm nhuần Lời Chúa. Chúng ta hãy nghĩ đến làm thế nào Giuse có thể dạy bảo đứa trẻ Giêsu lắng nghe Kinh Thánh, trên hết là cùng với Giêsu đến hội đường ở Nazaret vào ngày Sabat. Rồi Giuse giúp Giêsu lắng nghe lời của Chúa trong hội đường.
Cuối cùng, chiều kích “ân sủng”. Thánh Luca luôn nói về Giêsu rằng: “Ân sủng của Thiên Chúa luôn ở trên Người” (2,40). Ở đây, chắc là phần đóng góp của Giuse không nhiều như trong chiều kích tuổi tác và khôn ngoan. Nhưng sẽ là một sai lầm lớn nếu nghĩ rằng một người cha và một người mẹ không làm được gì để giáo dục con cái lớn lên trong ân sủng của Thiên Chúa. Lớn lên trong tuổi tác, lớn lên trong sự khôn ngoan và lớn lên trong ân sủng: đây là công việc mà Giuse đã thực hiện nơi Giêsu, ngài đã giúp Giêsu lớn lên ở cả ba chiều kích, đã giúp Giêsu lớn lên.
Anh chị em thân mến,
Sứ mạng của thánh Giuse chắc chắn là độc nhất và không thể lặp lại vì tuyệt đối chỉ có một mình Giêsu mà thôi. Và hơn hết, trong khi bảo dưỡng Giêsu, giáo dục và giúp Ngài lớn lên trong tuổi tác, khôn ngoan và ân sủng, thánh nhân đã trở thành mẫu mực cho mỗi nhà giáo dục, đặc biệt là những người cha. Vì thế, tôi xin phó thác cho sự bảo trợ của thánh nhân tất cả các bậc cha mẹ, các linh mục (cũng là những người cha, phải không?), và tất cả những ai có sứ mạng giáo dục trong Giáo Hội và trong xã hội. Cách đặc biệt, hôm nay, tôi xin gửi lời mừng đến tất cả những người cha, các cha mẹ: tôi gửi lời chúc mừng đến tất cả các bạn bằng trọn con tim! Tôi cầu xin các bạn được ơn luôn gần gũi với con cái mình, để cho chúng lớn lên, nhưng luôn gần gũi với chúng. Chúng cần các bạn, cần sự hiện diện của các bạn, cần sự gần gũi và tình yêu của các bạn. Hãy ở với con cái của các bạn như Thánh Giuse: giúp chúng lớn lên trong tuổi tác, khôn khoan và ân sủng. Bảo dưỡng chúng trên hành trình của chúng. Với sự gần gũi này, các bạn trở thành những nhà giáo thật sự.
Xin cảm ơn vì tất cả những gì mà các bạn đã làm cho con cái mình: xin cảm ơn. Tôi xin gửi lời chúc mừng đến tất cả các bạn và chúc mừng ngày lễ dành cho những người cha đến tất cả những người cha đang hiện diện ở đây và tất cả những người cha trên toàn thế giới. Xin Thánh Giuse chúc lành cho các bạn và đồng hành cùng các bạn. Còn nữa, một số trong các bạn đã mất đi người cha, họ đã ra đi, Chúa đã gọi các ngài về với mình: nhiều người hiện diện nơi quảng trường này không còn cha nữa. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những người cha trên thế giới, những người còn sống cũng như đã qua đời. Mỗi người chúng ta hãy nhớ đến người cha của mình. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện với vị cha cao cả nhất của chúng ta là Chúa Cha. Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng…
Xin chúc mừng những người cha!”
Chuyển ngữ: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....