Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (31.3 – 5.4.2014)

TỐ GIÁC TÒA ÁN KẾT ÁN TỬ DỰA TRÊN LỜI CÁO GIAN

ISLAMABAD. Ngày 27.3 vừa qua, tòa án tại thành phố Lahore, Punjab đã lên án tử hình anh Sawan Masih, 26 tuổi về tội “lăng mạ tiên tri Mahomet” của Hồi Giáo. Ngoài việc bị treo cổ, anh còn phải trả tiền phạt 200 ngàn Rupi (hơn 2 ngàn USD). Đức Cha Rufin Anthony, GM giáo phận Islamabad-Rawalpindi, Pakistan đã bày tỏ sự đau buồn vì tòa án này đã kết án tử dựa trên lời cáo gian và chắc chắn là quan tòa đã tuyên án dưới áp lực của nhóm Hồi Giáo cuồng tín, trong khi bản thân Sawan Masih là người không có học thức và cũng không hiểu bản chất của những lời cáo buộc chống lại anh.

Khoảng 295B và 295C hình luật Pakistan phạt tử hình tất cả những ai xúc phạm đến tiên tri Mahomet. Từ nhiều năm nay, người ta cho rằng khoản luật này quá gian ác và thường bị người Hồi giáo lạm dụng để thanh toán các mối tư thù. Nó được sử dung như một vũ khí để triệt hạ những tôn giáo ít người và có thể bị người Hồi Giáo sử dụng để chống lại những ai không phải là Hồi Giáo.
.
TRIỂN LÃM VĂN BẢN KINH THÁNH TẠI VATICAN
VATICAN. Từ ngày 2.4 đến 22.6, gần 200 bản văn Kinh Thánh hiếm được triển lãm tại Vatican với chủ đề “Verbum Bei II: Lời Chúa tới mọi dân nước”. Cùng với 3 mảnh Kinh Thánh viết trên giấy da trong các cuốn Kinh Thánh tìm được ở Biển Chết và nguyên bản Kinh Thánh của Vua James bên Anh quốc, ấn hành năm 1611, khách tham quan còn được xem Kinh Thánh bằng vi mạch máy tính được Phi thuyền Apollo 14 đưa lên mặt trăng và trở về trái đất hồi năm 1971.
Thư viện Vatican cũng trưng bày lần đầu tiên nguyên bản từ Bodmer bằng giấy papyrus được viết ra vào khoảng năm 200, chứa đựng Tin Mừng theo thánh Luca và Gioan. Thư viện vốn giữ các tài liệu này và các mảnh tài liệu mong manh khác trong một hầm được xây đặc biệt với độ ẩm rất thấp.
.
LINH MỤC CÔNG GIÁO RỜI BÁN ĐẢO CRIMEA
crimeaKIEV. Vừa qua, có một linh mục đã bị nhóm tự vệ bắt giữ 12 tiếng đồng hồ và vu khống cho cha tội chuẩn bị xách động nổi loạn. Trước sự kiện bán đảo Crimea của Ucraina sáp nhập vào lãnh thổ Nga và tình trạng khủng hoảng tại đây, nhiều linh mục Công Giáo Ucraina nghi lễ Đông Phương đã rời miền Crimea.
Các  linh mục Công Giáo ở Ucraina không buộc phải giữ luật độc thân. Họ vẫn có gia đình. Số này chiếm tới 80%. Vì thế, nhiều Giám Mục đã gặp khó khăn trong việc thuyên chuyển các linh mục này tới các xứ đạo vì những khó khăn mà gia đình các vị gặp phải.
.
VENEZUELA ĐỒNG Ý NHẬN TÒA THÁNH LÀM TRUNG GIAN
CARACAS. Gần 2 tháng nay, các cuộc xung đột và biểu tình liên tiếp diễn ra để phản đối chính phủ tại Venezuela đã làm cho 37 người thiệt mạng. Giữa chính phủ và phe đối lập đang có những tranh cãi không hồi kết. Tuy nhiên, hai phe này tuyên bố sẵn sàng nhận sự trung gian của Tòa Thánh trong việc đối thoại. Nhưng ông Luis Floridom, phát ngôn viên Đảng Ý chí Nhân dân nói với giới báo chí rằng điều kiện tiên quyết để đối thoại là chính phủ phải chấm dứt bạo lực đối với phe đối lập và trả tự do cho các tù nhân chính trị.
Dù vậy, ĐHY Jorge Urosa Savino, Tổng Giám Mục Caracas, cho biết đến nay Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Venezuela chưa nhận được thư chính thức nào của chính phủ về việc xin Tòa Thánh làm trung gian.
.
HỌP CÁC VỊ ĐỨNG ĐẦU CÁC CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG TÒA THÁNH
họp lãnh đạo tòa thánhVATICAN. Hôn 1.4 vừa qua, Đức Thánh Cha đã nhóm họp các vị đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh. Phiên họp kéo dài khoảng hai tiếng rưỡi với chủ đề là những suy tư và phản ứng do Tông huấn “Niềm Vui Phúc Âm” của ngài gợi lên nơi các cơ quan Tòa Thánh và những viễn tượng được mở ra cho việc áp dụng Tông huấn này.
Đây là lần thứ 2 ĐTC họp với các vị Tổng Trưởng, Chủ tịch các cơ quan trung ương Tòa Thánh. Lần đầu là vào ngày 10.9 năm ngoái, ĐTC họp với khoảng 20 vị để hỏi ý kiến về việc cải quản Giáo Hội. Nội dung chi tiết của cuộc họp lần này không được công bố.
.
ĐAN VIỆN TẠI THÁNH ĐỊA BỊ XÚC PHẠM
TEL AVIV. Ngày 1.4 vừa qua, báo chí Israel cho biết những người Do Thái cực đoan đã viết những câu xúc phạm Chúa Giêsu và Mẹ Maria trên tường Đan Viện Đức Bà Palestine ở Deir Rafat, cách Giêrusalem 30km về hướng Tây. Ngoài ra, những người này còn chọc thủng bánh xe của 5 xe hơi đậu cạnh Đan Viện.
Tổng cộng từ năm 2009 đến nay, đã có 29 tu viện Kitô và Đền thờ Hồi giáo bị những nhóm Do Thái cực đoan ở Israel, Giêrusalem và Palestine tấn công và xúc phạm. Nhưng dường như không thấy có phản ứng nào cho thấy sự can thiệp của chính quyền.
.
CHUẨN BỊ PHONG THÁNH CHO HAI GIÁO HOÀNG
phong thánhVATICAN. Theo cuộc họp báo chiều 31.3 vừa qua, sẽ có 9 vệ tinh thuộc hệ thống Eutelsat, cộng thêm các vệ tinh đã dùng trong dịp thế vận Opimpic mùa đông ở Sochi truyền đi lễ phong thánh trên toàn thế giới. Đài Sky sẽ có 15 máy thu hình theo kỹ thuật 4K. Tuy nhiên, Đức Ông Giulio Dellavite, Tổng thư ký Tòa Giám Mục Bergamo cho biết phí tổn trong dịp lễ này sẽ được hạn chết tối đa.
Giáo sư Andrea Riccardi, sáng lập viên kiêm chủ tịch Cộng Đồng thánh Egidio cho biết việc phong thánh cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là nhanh chưa từng có trong lịch sử. Đức Giáo Hoàng Pio 10 phải đợi đến 40 năm, Đức Gioan 23 phải đợi 50 năm. Đức Gioan 23 được phong hiển thánh với sự chuẩn chước phép lạ vì theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Công Đồng Vatican II mà ngài triệu tập đã thực sự là một phép lạ rồi.
.
SÂN VẬN ĐỘNG MANG TÊN GIOAN PHAOLÔ II
RÔMA. Một sân vận động với sức chứa 85 ngàn chỗ mang tên Gioan Phaolô II sẽ được xây cất từ mùa thu năm nay tại khu vực Santa Maria di Galeria, rộng 400 hecta, cách Rôma khoảng 30 cây số. Dự án này do Đức Ông Giovanni Pesciolino, đặc trách phân bộ Giáo Hội và thể thao thuộc Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân chịu trách nhiệm, với kinh phí chủ yếu do các ân nhân hỗ trợ.
Theo dự kiến, sân vận động có thể tiếp đón các tín hữu hành hương tham dự các buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha vào các ngày thứ Tư hàng tuần, kể từ mùa xuân 2018. Ngoài ra, Vatican có thể cho chính quyền thuê để tổ chức các cuộc thi đấu để có kinh phí bảo trì.
.
ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN NỮ HOÀNG ANH
10150606_829610457053086_1433359413_nVATICAN. Chiều 3.4 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Nữ Hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng Tế Philip. Cuộc viếng thăm này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 100 năm Tòa Thánh và Anh quốc tái lập quan hệ ngoại giao với nhau.
Sau 17 phút gặp nhau tại Đại thính đường Phaolô 6, ĐTC và Nữ Hoàng đã trao đổi quà tặng. Ngài tặng Nữ Hoàng bản sao sắc chỉ của ĐGH Innocente XI nới rộng việc tôn kính thánh Edward hiển tu. Nữ Hoàng đã tặng cho ĐTC các sản phẩm từ nông trại của bà gồm mật, một tá trứng, rượu Whiskey và nhiều thực phẩm khác.
.
ĐỨC THÁNH CHA TẶNG SÁCH PHÚC ÂM
VATICAN. Nhiều lần, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu hãy mang sách Phúc Âm trong người và khi có thời gian, hãy đọc một đoạn ngắn. Để hưởng ứng cho lời mời gọi này, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 6.4 sắp tới, ngài sẽ tặng sách Phúc Âm bỏ túi cho các tín hữu.
Sách này là một ấn bản đặc biệt do nhà in Vatican ấn hành, gồm 4 Phúc Âm và sách Công Vụ Tông Đồ. Sách mở đầu với những lời của ĐTC trong Tông Huấn “Niềm Vui Phúc Âm. Ở mặt sau của trang bìa có in chỉ dẫn cách đọc “Chuỗi từ bi” và trang trong của bìa sau có in kinh của Chân Phước Hồng Y John Henry Newman.
.
CÔNG GIÁO VÀ HỒI GIÁO CÙNG TỐ CÁO CHIẾN DỊCH QUẢNG BÁ CÁC PHƯƠNG TIỆN NGỪA THAI
MALAWI. Các phương tiện thông tin đại chúng tại đây phổ biến. Cha George Buleya, tổng thư ký HĐGM Malawi khẳng định rằng “chúng tôi không thể ủng hộ bất cứ biện pháp nào đi ngược lại giáo huấn của Phúc Âm.” Phía Hồi Giáo, Imam Shareef, Tổng thư ký Hội Đồng Hồi Giáo tối cao của Malawi nhắc nhở các hội đồng các đạo trưởng Oulema và toàn thể các tín đồ Hồi Giáo Malawi không được ủng hộ các chương trình này vì nó đi ngược lại đạo lý của Hồi Giáo về sinh sản.
Tuy nhiên, giáo hội Anh Giáo Malawi hoàn toàn ủng hộ chương trình quảng bá ngừa thai để kiểm soát sinh sản. Mục sư Brighton Malasa thuộc giáo phận Anh Giáo thượng Shire nói rằng theo Giáo Hội Anh Giáo, sự kiện dân số tăng quá đà có thể đưa đến cảnh gia đình mất hạnh phúc.
.
GIÁO PHẬN LẠNG SƠN: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ
CaoBangLangSon-PhoTe-3Ngày 02/4/2014, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Lạng Sơn đã truyền chức Phó tế cho thầy Vinh-Sơn Vũ Văn Lễ. Cùng đồng tế với Đức Giám mục giáo phận có cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, linh mục đoàn Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quí Thầy, quí Sơ dòng Phao-lô, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Đa-minh Lạng Sơn, một số giáo dân tại các xứ mà Thầy đã thực tập mục vụ và cộng đoàn giáo dân xứ nhà thờ Chính Tòa. Đặc biệt có sự hiện diện quý thân nhân, ân nhân của thầy Phó tế từ Giáo phận Bùi Chu.
.
GIÁO PHẬN BẮC NINH: Thánh lễ truyền chức 13 linh mục
BacNinh-LinhMuc-9Sáng thứ tư (03.04), Thánh Lễ truyền chức Linh mục cho 13 Thày phó tế được cử hành long trọng tại Nhà thờ Chính toà Bắc Ninh. Chủ sự Thánh Lễ là Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, cùng đồng tế với Ngài còn có Đức Cha Anphongso Nguyễn Hữu long – Giám mục phụ tá Gp.Hưng Hóa, Đức Cha Lorenso Chu Văn Minh – Giám mục phụ tá TGP.Hà Nội, trên 200 Cha trong và ngoài Giáo phận. Ước tính có khoảng hơn 2000 giáo dân về tham dự Thánh Lễ.
Được biết, trong số 13 tân Linh mục được truyền chức hôm nay, có 6 Linh mục Triều thuộc Giáo phận Bắc Ninh (4 Cha học xong Đại Chủng Viện Hà Nội khoá 2006 – 2013 và 2 Cha đã đi du học Rô-ma) và 7 Linh mục Dòng (5 Cha thuộc Dòng Đồng Công và 2 Cha thuộc Dòng Chúa Cứu Thế).
Tính đến nay, Linh mục đoàn Giáo phận Bắc Ninh đã tăng lên con số 84. Sự kiện này đã thiết lập kỷ lục mới về việc phong chức Linh mục tại giáo phận, đánh dấu mốc điểm quan trọng và hứa hẹn tương lai tươi sáng cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận.
.
MỪNG SINH NHẬT ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN VĂN NHƠN, TGM HÀ NỘI
20140401_112759Ngày 01 tháng 04 năm 2014, trong bầu khí gia đình tại phòng ăn của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, Đức cha Phụ tá Lôrensô, quý Cha trong Đại Chủng Viện và giáo hạt Chính Tòa, anh em tu sinh và quý sơ đang làm việc tại Tòa Tổng Giám Mục cùng hiện diện chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn nhân ngày sinh nhật (1938 – 01/04 – 2014) của Ngài. Vào ngày này cách đây 76 năm (01/04/1938), Đức TGM Phêrô đã được sinh ra làm con Chúa; 29 năm sau trong hành trình tận hiến (21/12/1967), ngài được được Thiên Chúa tuyển chọn làm linh mục; tiếp đến ngài được chọn làm giám mục tại Giáo phận Đà Lạt sau 53 năm (03/12/1991) và Tổng Giám Mục Hà Nội sau 72 năm (13/05/2010) cuộc đời. (web GP Hà Nội)
.
CARITAS VIỆT NAM “KHÓA TẬP HUẤN VỀ TRUYỀN THÔNG” TẠI GX. KIM NGỌC, PHAN THIẾT
DSC01771Khóa Tập huấn “Nâng cao kỹ năng viết bài và thiết kế bản tin nội bộ” do UBBAXH – Caritas Việt Nam tổ chức tại Nhà thờ Kim Ngọc, Giáo phận Phan Thiết. Các tham dự viên đến từCaritas 10 Giáo phận miền Nam và 4 Giáo phận miền Trung: Nha Trang, Ban Mê Thuột, Kontum, Quy Nhơn, mỗi Caritas giáo phận 2 người, ưu tiên cho những người đã tham dự khóa Kỹ năng Truyền thông cơ bản, người chuyên viết các bản tin hoạt động, phóng sự. Ban truyền thông Giáo phận Phan thiết cũng gởi thêm 28 thành viên đến tham dự. Khóa học trải dài từ sáng thứ Ba 01-04 đến trưa thứ Sáu 04-04-2014. (Web GP Phan Thiết)
.
HỘI DÒNG NỮ ĐAMINH THÁI BÌNH: KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP
e_ v (1)Ngày 25.3.2014, tại trụ sở của Hội dòng nữ Đaminh Thái Bình, toàn thể Hội dòng đã hân hoan mừng kỷ niệm 10 năm thành lập. Thánh lễ do Đức Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang – nguyên Giám mục giáo phận – chủ sự. Vào đúng ngày này cách đây tròn 10 năm, tại nguyện đường Tòa Giám mục Thái Bình, Đức Cha Phanxicô Xavie đã ký Sắc lệnh thành lập Hội Dòng Nữ Đaminh Thái Bình tước hiệu Đức Maria Trinh Nữ Vương. Từ những hạt giống bé nhỏ ngày nào, hôm nay, Hội Dòng đã phát triển thành một cây cứng cáp. Hiện tại đã có 74 chị Khấn trọn, 52 chị Khấn tạm, 4 Tập sinh, 5 Tiền tập sinh và 43 Thỉnh sinh. Các cơ sở của Hội dòng tại giáo phận Thái Bình bao gồm: 2 Tu viện, 1 Tu xá, 9 Tu sở và 1 điểm hiện diện. Hoạt động chủ yếu của Hội dòng là hướng đến việc giáo dục cho thanh thiếu niên, nhi đồng, đảm nhiệm các lớp giáo lý, phụ trách các ca đoàn, đồng hành với sinh viên và giới trẻ… (web GP Thái Bình)
.
TÒA CẤP HAI CỦA CÁC GIÁO PHẬN THUỘC GIÁO TỈNH HUẾ
Theo thư đề ngày 4 tháng 1 năm 2014, Đức Tổng Giám mục Huế đã cho Tối cao Pháp viện biết là tất cả các Giám mục trong Giáo tỉnh Huế đã xin Tòa chấp thuận cho Tòa án của Giáo phận Nha Trang được làm Tòa cấp hai cho những nố đã được tiến hành và giải quyết ở cấp một của từng tòa án thuộc Giáo tỉnh, và Tòa án của Giáo phận Qui Nhơn làm Tòa cấp hai cho những nố của Tòa án Giáo phận Nha Trang.
.
GP. ThANH HÓA: THI CHUNG KẾT NGẮM ĐỨNG CẤP GIÁO PHẬN LẦN V
_DSC0593Ngày 26.3, 21 thí sinh đã lọt qua vòng loại vào tranh tài trong kỳ thi chung kết ngắm đứng cấp giáo phận tổ chức tại Tòa Giám Mục do UB Phụng Vụ giáo phận tổ chức. Kết quả chung cuộc, nhất nam thuộc về anh Phaolô Phạm Văn Tháp, 42 tuổi, giáo xứ Toàn Tân. Nhất nữ thuộc về chị Maria Nguyễn Thị Nguyệt, người giáo xứ Tân Hải. Vị Cha Chung của Giáo phận, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh cũng hiện diện trong cuộc thi và đã nhắn nhủ tới cuộc thi: “Nguyện ngắm là một hình thức nối quá khứ với hiện tại. Chúng ta cần ý thức truyền thống đạo đức bình dân đáng trân trọng này. Chúng ta cần lập ra kế hoạch, chương trình để tiếp tục truyền thống tốt đẹp này cho tương lai”.

Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ; Pr. Chỉnh Trần, S.J.
nguồn: dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....