Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

“Hãy bước ra khỏi mồ”, thoát khỏi bóng đêm ngục tù đã giam hãm chúng ta

Trong bài huấn từ sáng nay Chúa nhật 06/04/2014 tại quảng trường thánh Phêrô, dựa trên bài Tin mừng trong ngày, ĐTC đã mời gọi mọi người : “Hãy bước ra khỏi mồ!”. Đó là một lời mời tuyệt đẹp cho tự do đích thực; một lời mời gọi hãy để cho mình được giải thoát khỏi bóng đêm ngục tù, nơi đã giam hãm chúng ta, đang làm cho chúng ta bằng lòng với một cuộc sống đầy giả tạo, ích kỷ và tầm thường. Sau bài huấn từ, ĐTC nhắc mọi người nhớ đến đất nước và người dân Ruanda, đã chịu nhiều đau khổ vì nạn diệt chủng xảy ra năm 1994, cách đây 20 năm. Ngài cũng không quên nhắc đến trận động đất xảy ra cách đây đúng 5 năm tại Aquila-Italia, đã gây ra không biết bao nhiêu khó khăn cho cuộc sống của người dân nơi đây. Và cuối cùng để giúp mọi người thường xuyên đọc Tin mừng, ĐTC đã biếu không mỗi người một cuốn Tin mừng nhỏ và ngài mời gọi mọi người hãy đem theo sách này, đọc mọi nơi mọi lúc, vì khi đọc Tin mừng là chính Chúa Giêsu nói với chúng ta.

Anh chị em thân mến
Tin mừng Chúa nhật V mùa chay kể lại cho chúng ta về sự sống lại của Lazarô. Đây là tuyệt đỉnh của các “dấu chỉ” kỳ diệu được Chúa Giêsu thực hiện : đó là một cử chỉ quá ư vĩ đại, quả nhiên quá phi phàm, khó được các kinh sư khoan thứ, nên khi đã biết sự việc ấy, họ đã đưa ra quyết định giết Chúa Giêsu (x. Ga 11,53)
Khi Chúa Giêsu đến, Lazarô đã chết được ba ngày; Người nói với hai chị em là Matta và Maria những lời đã ghi khắc muôn đời trong ký ức của cộng đoàn Kitô hữu : “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Ta sẽ không phải chết, nhưng sẽ được sống; kẻ nào sống và tin Ta, sẽ không chết đời đời” (Ga 11,25). Dựa trên những lời của Chúa, chúng ta tin rằng cuộc đời của những ai tin vào Chúa Giêsu và bước theo giới răn của Người, sau cái chết họ sẽ được biến đổi trong cuộc sống mới, trọn vẹn và bất tử. Như Chúa Giêsu đã sống lại với thân xác của mình, nhưng không trở lại với cuộc sống gian trần thế nào, thì chúng ta cũng sẽ được sống lại với những thân xác của mình và sẽ được biến đổi thành thân xác hiển vinh như vậy. Chúa Giêsu đang đợi chúng ta bên cạnh Chúa Cha, và với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Đấng đã làm cho Người sống lại, cũng sẽ làm cho những ai kết hiệp với Người được sống lại.
Đứng trước ngôi mộ đang bị đóng kín của Lazarô, Chúa Giêsu “kêu lớn tiếng : “Lazarô! Hãy ra khỏi mồ!”. Và người chết đã bước ra, chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn.” (Ga 11,43-44). Tiếng kêu kiên quyết này được gửi đến cho mọi người, bởi vì tất cả chúng ta đã bị khắc ghi bởi sự chết; đó là tiếng của Đấng là chủ tể cuộc sống, muốn cho tất cả chúng ta được “sống dồi dào” (Ga 10,10). Chúa Kitô không chấp nhận những ngôi mộ mà chúng ta đã dựng xây bằng những chọn lựa sự dữ và chết chóc, bằng những sai lạc, bằng những tội lỗi của chúng ta. Chúa Giêsu không chấp nhận như vậy. Người mời gọi chúng ta, Người định hướng cho chúng ta, thoát ra khỏi nấm mồ, nơi tội lỗi đã nhận chìm chúng ta. Người kêu mời chúng ta kiên quyết bước ra khỏi bóng đêm ngục tù, nơi đã giam hãm chúng ta, đang làm cho chúng ta bằng lòng với một cuộc sống đầy giả tạo, ích kỷ và tầm thường. “Hãy bước ra khỏi mồ!”, Chúa Giêsu đang nói với chúng ta “Hãy bước ra khỏi mồ!”. Đó là một lời mời tuyệt đẹp cho tự do đích thực, hãy để cho mình thấu hiểu được những lời của Chúa Giêsu, hôm nay được lặp lại cho mỗi người chúng ta. Một lời mời gọi hãy để cho mình được giải thoát khỏi những tấm “khăn liệm”, khỏi những tấm khăn của tính kiêu căng. Bởi vì kiêu căng làm cho chúng ta thành những nô lệ, nô lệ cho chính mình, nô lệ cho những ngẫu tượng và mọi thứ. Sự sống lại của chúng ta bắt đầu từ đây : khi chúng ta quyết định tuân theo mệnh lệnh của Chúa Giêsu bằng cách ra đi tới ánh sáng, tới cuộc đời; khi những chiếc mặt nạ rơi ra khỏi gương mặt chúng ta –  nhiều lần chúng ta bị che dấu bởi tội lỗi, những chiếc mặt nạ phải rơi ra! – và lúc đó chúng ta tái khám phá sự can đảm của khuôn mặt nguyên thủy của mình, được tạo dựng theo hình ảnh và họa ảnh của Thiên Chúa.
Hành động của Chúa Giêsu làm cho Lazarô sống lại cho thấy nơi mà sức mạnh của ơn sủng Thiên Chúa có thể đạt được, cho thấy nơi mà sự hoán cải và thay đổi của chúng ta có thể đạt được. Nhưng anh chị em hãy nghe cho rõ : Không có giới hạn nào đối với lòng thương xót Thiên Chúa đã ban cho tất cả chúng ta! Anh chị em hãy nhớ cho rõ câu này. Chúng ta cũng có thể nói câu đó chung với nhau : ” Không có giới hạn nào đối với lòng thương xót Thiên Chúa đã ban cho tất cả chúng ta!”. Thiên Chúa luôn luôn sẵn sàng lăn tảng đá bia mộ tội lỗi của chúng ta vốn chia cắt chúng ta ra khỏi Người, là ánh sáng của những kẻ sống.
Sau bài huấn từ Đức Thánh Cha nói :
Anh chị em thân mến, ngày mai tại Ruanda sẽ kỷ niệm lần thứ XX ngày bắt đầu tội ác diệt chủng chống lại những người Tutsi vào năm 1994. Trong dịp này tôi mong ước được bày tỏ sự gần gũi của mình đối với nhân dân Ruanda, tôi khích lệ họ, với quyết tâm và hy vọng, hãy tiếp tục tiến trình hòa giải đã biểu lộ được những thành quả, và hãy dấn thân xây dựng lại con người và tinh thần cho đất nước. Tôi nói với tất cả mọi người : Anh chị em đừng sợ! trên đá tảng Tin mừng anh chị em hãy xây dựng xã hội của mình, trong tình yêu và hòa hợp, vì chỉ có như thế mới đem lại hòa bình lâu dài! Tôi nài xin sự che chở hiền mẫu của Đức Bà Kibeho cho dân tộc Ruanda thân yêu. Tôi nhớ đến các vị giám mục Ruanda quý mến đã ở đây, tại Vatican trong tuần vừa qua. Và tôi mời gọi tất cả anh chị em, giờ đây hãy cầu nguyện với Đức Mẹ Kibeho của chúng ta.
Sau khi chào thăm các tín hữu cũng như khách hành hương đang hiện diện ở quảng trường, hướng về Aquila Đức Thánh Cha nói : Đã qua đúng 5 năm từ khi trận động đất đã xảy ra tại Aquila. Trong lúc này chúng tôi muốn cùng hiệp lòng cho cộng đoàn Aquila đã chịu nhiều đau thương, vẫn còn nhiều đau khổ, đấu tranh và hy vọng, với tất cả niềm tin vào Thiên Chúa và Đức Mẹ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân : để họ luôn được sống trong bình an của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho bước đường phục sinh của người dân Aquila : biết đoàn kết và phục hưng tinh thần là sức mạnh cho việc tái thiết vật chất.
Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho các nạn nhân đã bị nhiễm virus Ebola ở Guinea và các nước lân cận. Xin Thiên Chúa nâng đỡ những nổ lực để chống lại khởi đầu dịch bệnh này và bảo đảm sự chăm sóc và trợ giúp cho tất cả những người có nhu cầu.
Giờ đây tôi muốn làm một cử chỉ đơn sơ cho anh chị em. Trong các Chúa nhật trước tôi đã đề nghị cho tất cả mọi người hãy mang theo một cuốn sách Tin mừng nho nhỏ, mang nó theo mình suốt ngày, để có thể đọc thường xuyên. Sau đó tôi đã nghĩ tới truyền thống xưa kia của Giáo hội, trong suốt mùa chay, phân phát Tin mừng cho các dự tòng, là những người đang chuẩn bị lãnh nhận bí tích Rửa tội. Vì thế hôm nay tôi muốn biếu cho tất cả anh chị em đang hiện diện tại quảng trường một cuốn Tin mừng bỏ túi. Sách này sẽ được phát không cho anh chị em. Có rất nhiều địa điểm nơi quảng trường phân phát sách này. Tôi nhìn thấy nó ở đằng kia, chỗ kia nữa… Anh chị em hãy đến những địa điểm gần đó và nhận sách Tin mừng. Anh chị em nhận sách Tin mừng, mang theo bên mình, và hãy đọc mỗi ngày : ở đó chính Chúa Giêsu nói với anh chị em! Là Lời của Chúa Giêsu : đó là lời của Chúa Giêsu.
Giống như Chúa Giêsu, tôi nói với anh chị em : Anh em đã nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không, hãy trao ban sứ điệp của Tin mừng. Nhưng có vẽ một vài người trong anh chị em không tin rằng sách được cho không. “Thưa cha, giá bao nhiêu vậy, con phải trả bao nhiêu?”. Vậy thì chúng ta cùng làm một điều thế này : đổi lại món quà này, anh chị em hãy thực hiện một việc bác ái, một cử chỉ của tình yêu nhưng không, một lời cầu nguyện cho kẻ thù, một việc hòa giải, nhiều thứ khác….
Hôm nay người ta cũng có thể đọc Tin mừng bằng rất nhiều các công cụ kỹ thuật điện tử. Người ta có thể mang theo Kinh thánh trong điện thoại, máy tính bảng. Quan trọng là đọc Lời Chúa, bằng tất cả mọi phương tiện. Khi đọc Lời Chúa : Chúa Giêsu nói với chúng ta trong đó! Và hãy đón nhận Lời Chúa với con tim rộng mở. Như thế hạt giống tốt sinh hoa kết trái.

Lm. Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
NguồnNews.vas.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....