Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) 2016

Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay, cùng với tất cả mọi người sống trong quốc gia Hoa kỳ này, chúng ta hân hoan mừng Lễ Tạ Ơn.  Lễ Tạ Ơn là một trong những lễ quan trọng và có ý nghĩa nhất trong năm tại quốc gia Hoa kỳ này.  Trong suốt tuần này, mọi người cố gắng trở về đoàn tụ với những người thân thuộc trong gia đình, và quây quần trong bữa ăn gà tây theo truyền thống của người Hoa kỳ, hay phở, bún bò, thịt nướng theo phong tục người Việt chúng ta. Vì vậy, theo cơ quan di chuyển cho biết đây là ngày bận rộn nhất trên xa lộ cũng như trong những phi trường. 
Vì giá xăng rẻ nên họ tiên đoán có khoảng 50 triệu người di chuyển bằng xe và có gần 25 triệu người bằng phi cơ về thăm gia đình.  Cùng với tâm tình tạ ơn, chúng ta qui tụ trong ngôi thánh đường sáng hôm nay, để cảm tạ tri ân Thiên Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho mỗi người, mỗi gia đình, và cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta trong năm vừa qua. Chúng ta có nhiều lý do để tạ ơn Chúa hôm nay.  Chúng ta tạ ơn Chúa vì ân sủng đức tin, sự tự do, nhiều cơ hội và vật chất. Hơn hết, chúng ta cám ơn Chúa cho chính cuộc sống của chúng ta, cho những người trong gia đình và thân thuộc.  Chúng ta tạ ơn Chúa cho những người đã yêu thương, giúp đỡ chúng ta.  Chúng ta cảm tạ Chúa cho giáo xứ chúng ta vì nơi đây chúng ta được Chúa ban những ơn sủng nuôi dưỡng đức tin, con cái học giáo lý, có nhiều tâm hồn cao quí tình nguyện hy sinh phục vụ trong mọi công việc.  Chúng ta cảm tạ Chúa vì có nhiều tấm lòng bác ái quảng đại đóng góp, dâng cúng tài chánh, nhất là cho kế hoạch xây ngôi thánh đường mới.  Chúng ta cũng cám ơn quốc gia này đã cho chúng ta một cuộc sống tự do và có những quyền căn bản của một con người.  Chúng ta cám ơn Thiên Chúa vì món quà đặc biệt là Chúa Giê-su Người đã vì yêu thương, chịu chết trên thập giá để chúng ta được sống.  Và Chúa còn ban cho chúng ta Bí tích Thánh thể để chúng ta được kết hợp mật thiết với Người.
Trong Thánh lễ Tạ ơn hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta ý thức ý lòng biết ơn trong cuộc sống con người, nhất là trong cuộc sống của người Ki-tô hữu, để chúng ta có cuộc sống xứng đáng là con cái Chúa.  Chúng ta thấy trong bài Tin mừng hôm nay chỉ một người trong số mười người được chữa lành, quay lại ngợi khen Thiên Chúa, rồi đến sấp mình dưới chân Chúa Giêsu mà tạ ơn Ngài.  Chúng ta cũng có thể hình dung sự chua xót, đau buồn của Chúa Giêsu trước sự vô ơn của con người khi thốt lên “Chớ thì không phải cả mười người được lành sạch sao? Còn chín người kia đâu?  Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại này.”  Tỷ lệ quá thấp, chỉ có 1 trong 10 người, và người ấy, Chúa cho chúng ta biết, lại là người ngoại giáo.
Sự kiện Chúa than trách 9 người vô ơn cho chúng ta thấy rõ lòng biết ơn không thể nào thiếu được trong đời sống người Ki-tô hữu chúng ta. Hơn nữa, sự kiện người ngoại Samaria được chữa lành, trở lại ngợi khen Thiên Chúa và sấp mình dưới chân Chúa Giêsu mà tạ ơn Ngài, cho chúng ta thấy lòng biết ơn chính là con đường dẫn chúng ta đến gặp Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta mọi ơn lành hồn xác, cũng như tất cả mọi sự chúng ta đang có trong cuộc sống.
Chúng ta nhận biết trong đời sống có những ơn đến từ những người chung quanh, và có những ơn lành chúng ta nhận từ Thiên Chúa.  Có lẽ không ai trong chúng ta có tất cả những điều chúng ta mong ước, và đó cũng là lý do thứ nhất tại sao chúng ta đến nhà thờ tham dự Thánh lễ Tạ ơn Chúa hôm nay để cầu xin. Trong khi đó, nhìn vào cuộc sống chúng ta cũng nhận biết chúng ta được Chúa yêu thương, chúc phúc và ban cho chúng ta tràn đầy ơn lành hồn xác hơn lòng chúng ta mong ước, và đó là lý do thứ hai chúng ta hiện diện nơi đây, để cảm tạ, tri ân và tôn vinh Chúa như người ngoại giáo Samaria được Chúa chữa lành.  
Trong phần rước lễ, chúng ta lên lãnh nhận và rước Chúa Giê-su Thánh Thể vào trong tâm hồn, chúng ta xin Chúa đánh động tâm tâm hồn của tất cả mọi người chúng ta như Chúa đánh động vào tâm hồn của người Samaritan khi Chúa chữa lành bệnh cho anh.  Và xin Chúa cũng biến đổi tâm hồn của tất cả mọi người chúng ta hôm nay, để chúng ta luôn sống tâm tình cảm tạ tri ân trong cuộc sống, biết ơn những người chung quanh, ông bà cha mẹ, anh chị em, thân thuộc, những người trong giáo xứ, và nhất là luôn cảm tạ Chúa bằng những hành động bác ái, bằng tấm lòng quảng đại cụ thể trong đời sống để làm sáng danh Chúa.
Và một lát nữa đây, chúng ta đem những đồ ăn mang theo lên trên bàn thờ như của lễ tượng trưng cho tấm lòng thành của chúng ta dâng lên Thiên Chúa, và xin Chúa chúc lành, sau đó chúng ta sẽ đem đến địa điểm phát đồ ăn chia sẻ với những người thiếu thốn trong thành phố, giúp họ có mùa lễ vui mừng.  Xin kính chúc quí cha, quí sơ và quí ông bà anh chị em một ngày Lễ Tạ ơn thật hạnh phúc trong tình yêu thương gia đình.  Happy Thanksgiving to all of you!

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....