Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Một vài tin Giáo Hội nổi bật tuần qua

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CÁC BỆNH NHÂN
gap benh nhânVATICAN. Sau một ngày bị cảm nhẹ, ngày 17.5 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở lại một loạt các cuộc tiếp kiến mà ngài đã hoãn lại hôm trước đó. Từ 9h30, ĐTC đã tiếp ĐHY Marc Ouellet , Tổng trưởng Bộ Giám Mục , rồi gặp 22 GM Mêhicô nhân dịp các ngài về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông Đồ. Hơn 12 giờ trưa, ngài gặp 5 ngàn thành viên thuộc Hiệp Hội những người thợ thầm lặng của Thập Giá – các trung tâm thiện nguyện giúp đỡ người đau khổ.

Hiện diện trong buổi tiếp kiến ở Đại Thính Đường Phaolô 6 có 350 anh chị em bệnh nhân ngồi trên xe lăn. Đức Thánh Cha chia sẻ với họ rằng: “Anh chị em là một món qua đối với Giáo Hội. Những đau khổ của anh chị em, như những vết thương của Đức Giêsu, một đàng là cớ vấp phạm đối với đức tin, đàng khác là một sự kiểm chứng đức tin. Hiệp với Chúa Kitô Phục Sinh, anh chị em là những người tích cực hoạt động cho công trình cứu độ và loan báo Tin Mừng.”
.
TIẾN BỘ TRONG VIỆC KIỂM SOÁT TÀI CHÍNH TẠI VATICAN
VATICAN. Nội dung Phúc trình thường niên 2013 của Cơ quan giám sát chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, gọi tắt là AIF, công bố trưa ngày 19.5 vừa qua cho biết đã có những tiến bộ quan trọng trong các luật lệ và việc kiểm soát các hoạt động tài chánh tại Vatican trong năm 2013.
Giám đốc cơ quan AIF thông báo rằng trong 3 tháng đầu năm nay, cơ quan này đã thanh tra tại chỗ Viện Giáo Vụ, tức ngân hàng Vatican, để kiểm chứng việc thi hành các biện phép chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Cuộc thanh tra cho biết có những tiến bộ quan trọng Viện Giáo Vụ đạt được trong vòng 12 tháng qua, và AIF đề ra một chương trình hoạt động để làm cho các thủ tục tại Viện này hoàn toàn đáp ứng các đòi hỏi như luật số 18 do Đức Thánh Cha ban hành.
.
ĐỨC THÁNH CHA SẼ CHỦ SỰ LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC Ở ĐẠI HÀN
han quocHÁN THÀNH. Hôm 19.5 vừa qua, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, ngày 16.8 năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ tôn phong 124 vị tử đạo Hàn Quốc lên bậc chân phước, nhân cuộc viếng thăm của ngài tại nước này từ ngày 14 đến 18.8 tới đây. Thánh lễ sẽ diễn ra tại Trung tâm thủ đô Hán Thành. Theo chính quyền thành phố, có thể có gần 1 triệu người, trong đó có 200 ngàn tín hữu Công Giáo tham dự buổi lễ.
Hàn Quốc có 5 triệu tín hữu Công Giáo, 7 triệu Phật tử và 15 triệu tín hữu Tin Lành thuộc các hệ phái khác nhau. 124 vị tử đạo Hàn Quốc, đứng đầu là vị tôi tớ Chúa Phaolô Yun Ji Chung chịu chết vì đức tin trong các cuộc bách hại từ 1791 đến 1888.
.
ĐỨC HỒNG Y OSCAR RODRIGUEZ BÀY TỎ SỰ LIÊN ĐỚI VỚI NGƯỜI TỊ NẠN Ở SIRIA
siriaAL-UM-KUNDUN. Hôm 18.5 vừa qua, Đức Hồng Y Oscar Rodriguez, TGM Tegucigalpa, Honduras đã gặp gỡ hàng chục gia đình Kitô Siria tị nạn. Ngài kêu gọi họ đừng mất hy vọng giữa lúc cuộc xung đột từ 3 năm nay ở Siria chưa có dấu hiệu giảm bớt. Ngài nói với hãng tin Công giáo Hoa Kỳ rằng sứ điệp ngài gửi đến các tị nạn là: cố gắng khắc phục khó khăn, không phải với tinh thần cay đắng nhưng là trong hy vọng một ngày kia đất nước tươi đẹp của mình sẽ tìm lại được hòa bình và mình sẽ hồi hương.
Chính quyền cho biết có hơn 1 triệu người Siria tị nạn đang được tạm trú ở Giordani, tuy rằng chỉ có khoảng 600 ngàn người đăng ký với Cao Ủy tị nạn LHQ. Hàng năm, tổ chức Caritas quốc tế vẫn nhóm khóa họp thường niên tại Roma. Nhưng năm nay, ĐHY cho biết tổ chức này quyết định nhóm tại Giordani để bày tỏ tình liên đới với Caritas Trung Đông vì họ vẫn luôn phải làm việc trong những hoàn cảnh khó khăn như tại Jerusalem, Siria và Irak.
.
ĐỨC TGM KAIGAMA LÊN ÁN VỤ KHỦNG BỐ TẠI JOS
LAGOS. Hai vụ nổ xảy ra cách nhau 30 phút hôm 20.5 vừa qua tại nhà ga xe bus và khu chợ gần đó đã làm cho 118 người bị thiệt mạng, 45 người bị thương. Đây là những vụ khủng bố mới nhất trong một loạt các vụ tương tự làm rúng động Nigeria trong thời gian gần đây do tổ chức khủng bố Hồi giáo đấu trang Boko Haram gây ra.
Đức Cha Ignatius Kaigama, TGM giáo phận Jos bên Nigeria đã lên án hai vụ khủng bố này và gọi đây là một bước thụt lùi trong các nỗ lực hòa bình. Ngài kêu gọi dân Nigeria hãy cầu nguyện cho các nạn nhân và cho hòa bình tại đây. Ngài cũng bày tỏ mong ước rằng những vụ tấn công khủng bố như vậy sẽ sớm chấm dứt.

Udienza generale di Papa FrancescoĐỨC THÁNH CHA SẼ VIẾNG THĂM ARGENTINA VÀO NĂM 2016
BUENOS AIRNES. Trong năm 2013 vừa qua, Đức TGM giáo phận Tucumán đã ngỏ lời mời Đức Thánh Cha và các vị phó tỉnh trưởng các tỉnh miền bắc Argentina, nhân chuyến viếng thăm Tòa Thánh, cũng đã xin Đức Thánh Cha về thăm quê nhà. Vừa qua, Nghị viện miền đông bắc Argentina vừa cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm quê hương vào năm 2016. Ngài sẽ đến thành phố Tucumán để tham dự buổi lễ nhân kỷ niệm 200 tuyên bố Argentina độc lập.
Đây sẽ là cuộc viếng thăm đầu tiên của ĐGH Phanxicô tại quê hương. Người ta cũng nói đến dự án viếng thăm của ngài tại Nam Phi. Khi tiếp kiến một nhóm cựu học sinh dòng Tên ở Uruguay tháng 10 năm ngoái, ĐTC nói với họ rằng việc viếng thăm của ngài tại quê hương chắc sẽ không thể diễn ra trước năm 2016, nhưng điều chắc chắn là nếu “tôi về thăm Argentina thì tôi cũng sẽ đi thăm Chilê và Uruguay.”

Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
dongten.net
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....