Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Chuyện một bức ảnh…

Vào khoảng đầu thế kỷ 17, một giáo thuyết xuất hiện trong giáo hội có tên là Jansenism, đã làm lung lạc đức tin của nhiều người. Giáo thuyết này chủ chương rằng con người tội lỗi và không xứng đáng với ân sủng của Thiên Chúa. Nghe như vậy, nhiều người cảm thấy cảm thấy buồn và dần dà không còn muốn rước rễ nữa. Giáo thuyết này còn cho rằng Chúa chết trên thập giá không phải cho tất cả mọi người. Chỉ có một số người được cứu độ mà thôi.
Rõ ràng những điều này là sai lầm. Chắc chắn Chúa đã không hài lòng với những tư tưởng như thế. Ngài đã làm một điều thật tuyệt vời ngang qua cuộc đời của một nữ tu mà chúng ta đã biết, đó là thánh Margaret Mary Alacoque. Từ đó, lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu được nhiều người biết đến. Và trong một thị kiến, Chúa đã yêu cầu thánh nữ vẽ lại bức ảnh sau đây.
Chắc bạn và tôi đã nhiều lần nhìn thấy bức ảnh này. Bức ảnh diễn tả Thánh Tâm Chúa Giêsu. Bức ảnh nói về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người. Ở đó, Đức Giêsu đã cho thấy trái tim của Ngài vẫn không ngừng yêu thương và tha thứ cho cho những va vấp và lỗi phạm của họ. Tình yêu Thiên Chúa thì lớn thật nhiều tội lỗi của con người. Tình yêu ấy mãnh liệt đến nỗi trái tim của Ngài như bị đốt cháy.
“Thánh Tâm chính là cội nguồn của mọi sự tốt lành, nơi những tâm hồn nghèo nàn tìm thấy sức mạnh và sự đỡ nâng. Thánh Tâm cũng chính là đại dương của niềm vui làm tiêu tan bao nỗi phiền muộn, là đại dương của lòng khiêm tốn làm tiêu tan những kiêu ngạo tự cao, là đại dương của lòng thương xót, nơi mọi tâm hồn tội lỗi tìm thấy sự tha thứ và an ủi…” (Thánh Margaret Mary Alacoque)
Trong bức hình này, bạn thấy mão gai trong cuộc khổ nạn của Đức Giêsu. Bạn có thể tự hỏi tại sao vì Chúa đã phục sinh rồi mà? Quả vậy, dù Chúa đã chết và phục sinh, nhưng mão gai vẫn còn đó như là một sự nhắc nhớ những gì Đức Giêsu đã trải qua để minh chứng tình yêu của Ngài cũng như để mở ra cánh cửa Nước Trời cho tất cả chúng ta.
Khi bạn yêu ai, điều đó có nghĩa là bạn dành cho người đó một chỗ trong tim mình. Bạn yêu càng nhiều thì khoảng trống trong tim bạn sẽ càng nhỏ. Khi bạn yêu ai hết lòng, khi đó bạn không còn giữ lại điều gì cho chính mình, như thể “bạn trao trái tim của mình cho người khác.” Đây chính xác là những gì bức hình trên muốn nói đến, và cũng là tâm tình của Đức Giêsu đã được Thánh Gioan diễn tả: “Ngài đã yêu thương họ đến cùng…” (Ga 13,1). Tình yêu đến cùng ấy đã dâng hiến và trao ban tất cả đến tận cùng của không gian, thời gian, và khả năng yêu mến.
Mừng lễ Thánh Tâm Chúa, cầu chúc bạn ra mình có một chỗ thật đặc biệt trong trái Thầy Giêsu, và đừng quên dành một chỗ thật xứng đáng cho Ngài trong tâm hồn mình nhé! Và nếu bạn đã hiểu hơn bức hình này thì hãy xin cho mình được yêu mến Chúa hơn. Hãy diễn tả lòng yêu mến ấy bằng những hành động cụ thể, dẫu cho việc đáp trả ấy chẳng bao giờ cân xứng. Không chỉ yêu mến Chúa hơn, bạn còn được mời gọi đi xa hơn, hãy xin cho mình được đi theo và bắt chước Chúa hơn. Bởi lẽ với việc đi theo và bắt chước Ngài như thế, tình yêu của bạn ngày càng trở nên chân thực hơn.
(Khánh Duy, SJ)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....