Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (23.5 – 31.5.2014)

ĐỨC THÁNH CHA GỬI SỨ ĐIỆP CHO TỔ CHỨC LAO ĐỘNG THẾ GIỚI
Tổ chức lao độngVATICAN. Hôm 28.5 vừa qua, khóa họp thứ 103 của Tổ Chức Lao Động Thế giới đã họp tại Geneve, Thụy Sĩ. Khóa họp sẽ kéo dài đến ngày 12.6 tới đây. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã gửi một sứ điệp cho các tham dự viên. Trong sứ điệp này, ĐTC đã ca ngợi tổ chức lao động quốc tế vì đã có những đóng góp để duy trì phẩm giá của lao công con người trong bối cảnh sự phát triển xã hội và kinh tế, qua những cuộc thảo luận và cộng tác giữa các chính phủ, các công nhân viên và chủ nhân.

ĐTC cũng tố giác thảm trạng vô số người phải bỏ quê hương để đi tìm công ăn việc làm, rồi gặp phải những nghi kỵ và loại bỏ. Nhiều người phải rơi vào nạn buôn người, cưỡng bách lao động và nô lệ. Ngài nói: “Đây là một điều không thể chấp nhận được khi thế giới ngày nay coi nạn lao động như nô lệ là một điều bình thường”.

CÁC RABBI HOA KỲ ỦNG HỘ SÁNG KIẾN ĐỐI THOẠI CỦA ĐỨC THÁNH CHA
JERUSALEM. Trong 1 lá thư ngỏ đăng trên báo Haaretz trực tuyến của Israel truyền đi hôm 26.5 vừa qua, các Rabbi Do Thái Hoa Kỳ, khoảng 400 người, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến đối thoại của Đức Thánh Cha, nhằm tìm ra những con đường mới để gia tăng sự hiểu biết và cảm thông với nhau. Các Rabbi này cũng lên án hành vi phá hoại và xúc phạm đến các Thánh Đường Kitô tại Israel cũng như những vụ phản đối các nhóm Do Thái cực đoan chống lại việc ĐTC cử hành thánh lễ với các Giám Mục tại Nhà Tiệc Ly trên núi Sion.
Trong chuyến đi thăm Thánh Địa, Đức Thánh Cha đã dâng lễ tại Nhà Tiệc Ly. Có một nhóm Do Thái đã chống lại hành động này của ĐTC, cho rằng điều này xúc phạm đến mộ của Vua Đavit ở gần đó. Họ đã biểu tình, sau đó nổi lên một vụ bạo động hồi cuối tuần qua. Khoảng 24 người trong vụ biểu tình này đã bị bắt.

MỘT THÁNH ĐƯỜNG CÔNG GIÁO Ở JERUSALEM BỊ HỎA HOẠN
phòng tiệc ly bị phóng hỏaJERUSALEM.  Hôm 26.5 vừa qua, sau khi Đức Thánh Cha làm lễ tại Nhà Tiệc Ly với các Giám Mục, một kẻ vô danh đã đốt cháy sách kinh và một thánh giá trong Thánh Đường của Đan Viện Đức Mẹ An Nghỉ thuộc dòng Biển Đức ở Jerusalem. Vụ hỏa hoạn được phát hiện kịp thời nên không gây ra những thiệt hại lớn.
Đan viện này tọa lạc trên núi Sion. Thầy Nikodemus Schnabel cho biết: “Một kẻ đã vào Thánh Đường của Đan Viện, sau kinh chiều, xuống tầng hầm, lấy một cuốn sách kinh dành cho các tín hữu hành hương và đi tới một phòng nhỏ cạnh đàn phong cầm, rồi đốt cùng với một thánh giá gỗ”. Vụ này gây ra nhiều bức xúc vì tại khu vực đan viện có hơn 100 cảnh sát Israel. Người ta có cảm tưởng là sự việc này xảy ra ngay trước mắt cảnh sát.

PHỐI HỢP CÁC TỔ CHỨC TỪ THIỆN ĐỂ GIÚP ĐỠ SIRIA
VATICAN. Ngày 30.5 vừa qua, Hội Đồng Tòa Thánh Cor Unum, Đồng Tâm, đã nhóm họp các đại diện của 25 cơ quan từ thiện Công Giáo để phối hợp các hoạt động cứu trợ tại Siria. Mục đích của khóa họp là tiếp tục hành trình từ hai năm nay của Tòa Thánh và nối tiếp cuộc gặp gỡ  trong hai ngày mùng 4 và 5.6 năm ngoái để trợ giúp Siria, cũng như kiểm điểm hoạt động cho đến nay của các cơ quan từ thiện Công Giáo trong việc trợ giúp Siria.
Trong ba năm, chiến tranh đã làm cho 160 ngàn người chết tại Siria và hơn 2 triệu người phải đi tị nạn sang các nước láng giềng. Ngoài ra, còn có khoảng 6 triệu người phải di tản trong nội địa để tránh các cuộc đụng độ và giết chóc đẫm máu tại đây.

CÁC TÍN HỮU CÔNG GIÁO TẠI UCRAINA ĐANG LO ÂU
UcrainaKIEV. Hôm 28.5 vừa qua, Đức Cha Marian Buczek, GM mãn nhiệm của giáo phận Kharkiv-Zaporizhia đã nói với Hãng tin Công Giáo Hoa Kỳ rằng: “Các tín hữu Công Giáo ở địa phương đang sống trong tình trạng nguy hiểm lớn, những kẻ khủng bố đang làm những điều điên cuồng như bắn súng bừa bãi vào dân chúng. Dân không biết làm gì hơn là ở nhà và chờ đợi tình thế sáng sủa hơn. Các nhà thờ Công Giáo và Chính Thống cũng ngưng hoạt động tại những nơi có bắn nhau.”
Các tín hữu Công Giáo tại thành phố Donetsk và các thành phố khác ở miền Đông Ucraina đã không dám tham dự thánh lễ, đặc biệt từ sau vụ một linh mục Ba Lan tên là Pawel Witek bị nhóm phiến quân phò Nha bắt cóc. Cha này thuộc tu hội Chúa Kitô phục vụ người Ba Lan ở hải ngoại. Cha về Ucraina để gia hạn thị thực vào Kazakhstan, nơi cha đang phục vụ, nhưng đã bị bắt cóc. Đức Cha Buczek cũng cho biết Giáo Hội vẫn tiếp tục các công tác bác ái, giúp đỡ những người mất gia cư hoặc bị thương trong cuộc xung đột hiện nay giữa quân đội chính phủ Ucraina và những người phò Nga đòi ly khai.

CUỘC GẶP GỠ CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH TẠI THÁNH ĐỊA
cầu nguyện chungVATICAN. Phòng Báo Chí Tòa Thánh vừa cho biết: cuộc gặp gỡ cầu nguyện cho hòa bình, với sự tham dự của Tổng Thống Israel và Palestine, sẽ diễn ra tại Vatican vào chiều Chúa Nhật ngày 8.6 tới đây tại Vatican. Trong cuộc viếng thăm tại Thánh Địa hôm 25.5 vừa qua, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời mời và cả tổng thống Shimon Peres và Mahmoud Abbas đã nhận lời.
Cha Neuhaus, Giám Đốc Truyền Thông đã bày tỏ sự không đồng ý với nhận xét của nhiều ký giả cho rằng ĐTC giữ vai trò mà ngoại trưởng Kerry của Mỹ đã không làm được. Cha nói: “ĐGH đang du nhập một chiều kích khác để tìm kiếm hòa bình, đó là cầu nguyện, một chiều kích thường bị lãng quên. Đó là nhiệm vụ của ĐGH. Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta đặt mình trước Thiên Chúa trong kinh nguyện, trong thinh lặng và tự hỏi: tôi là ai trước vị Thiên Chúa này. Tôi nghĩ đây không phải là hoạt động ngoại giao hay chính trị, nhưng là linh đạo tinh tuyền của Dòng Tên!”

ĐỨC THÁNH CHA GẶP 400 TRẺ EM
VATICAN. Thứ bảy, 31.5, một chiếc xe lửa tốc hành chở hơn 400 em có nguy cơ phải bỏ học từ nhà ga trung ương thành phố Napoli đến Vatican để gặp gỡ Đức Thánh Cha. Khi đến Vatican, các em đã cùng với các học sinh thuộc 2 trường ở Roma viếng thăm Đền Thờ Thánh Phêrô và sau đó gặp gỡ ĐTC lúc 12h30 phút. Sau cuộc gặp gỡ, các em sẽ đi viếng Hý trường Colosseo, rồi sẽ đáp xa lửa từ nhà ga Termini để về lại Napoli.
Đây là sáng kiến thứ hai của Hội Đồng Tòa Thánh về văn hóa khởi xướng với sự cộng tác của sở hỏa xa Italia, để giúp các em gặp hoàn cảnh khó  khăn có những kinh nghiệm đặc biệt.

MỘT NHÀ THỜ Ở TRUNG PHI BỊ TẤN CÔNG
nhà thờ cháyBANGUI. Nhà thờ Đức Mẹ Fatima ở Bangui, thủ đô Công Hòa Trung Phi, đã bị một toán phiến quân Seleka Hồi Giáo bắn súng và ném lựu đạn làm cho 15 người chết, trong đó có 1 linh mục.
Ông Ban ki Moon, Tổng Thư Ký LHQ, đã lên án mạnh mẽ vụ tàn sát này và kêu gọi chính quyền Cộng Hòa Trung Phi hãy làm tất cả những gì có thể để phòng ngừa những vụ sát hại như vậy, đồng thời đưa ra những biện pháp cụ thể để truy tìm và đưa thủ phạm ra trước công  lý. Cha Jonas Bekas đã chia sẻ rằng các toán quân của LHQ đã đến quá trễ nên không ngăn được vụ tàn sát. Khi đến nơi, toán quân Burundi này chỉ có thể thu thập các xác chết và người bị thương để đưa vào Thánh Đường.

Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
Nguồn: dongten.net

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....