Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Chúa Nhật 3 Mùa Vọng Năm B_2014

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa nhật thứ 3 mùa Vọng hôm nay mang một niềm vui mừng, vì chỉ còn 1 tuần nữa là chúng ta mừng ngày sinh nhật của Đấng cứu thế.  Tôi cũng rất vui mừng vì tuần tĩnh tâm sẽ bắt đầu vào chiều Thứ Năm tuần này.  Cầu mong mọi người hy sinh thời giờ tham dự.  Đây là cơ hội tốt đẹp để chúng ta được đổi mới, và được sửa soạn tâm hồn sốt sắng hơn để gặp gỡ Chúa và nhận lãnh những hồng ân của Người.
Có câu chuyện về một người đàn ông lớn tuổi tại một vùng thôn quê nghèo. Ông sống bằng nghề bổ củi đốt lò sưởi.  Ngoài việc bổ củi, ông còn tình nguyện giúp đỡ một trạm ý tế truyền giáo trong vùng.  Ông thường đến trạm y tế vào buổi sáng để cầu nguyện và đọc Kinh thánh với những bệnh nhân và thân nhân.
Một ngày kia, ông cảm thấy một sự khác biệt xảy đến.  Ông không còn đọc rõ như xưa. Lúc đầu, ông nghĩ là bị đau mắt sơ sơ và sẽ đỡ hơn trong thời gian ngắn. Nhưng sự việc đã không xảy đến như ông mong muốn. Bởi vậy ông quyết định gặp bác sĩ khám mắt hiện đang giúp tại trạm ý tế này.  Sau khi khám, bác sĩ cầm tay ông và nói, “Tôi có một điều thật khó nói với ông.  Ông sẽ bị mù trong một thời gian ngắn và tôi không thể làm được gì cho ông.” Ông hoảng hốt kêu lên “Không thể được!  Tôi đã già và bây giờ sẽ bị mù, như vậy cuộc đời tôi trở thành vô dụng.”
Ngày hôm sau và những ngày kế tiếp, người ta không còn thấy bóng dáng của ông tại trạm y tế.  Ông hoàn toàn biến mất.  Nhưng sau đó người bác sĩ được một cậu bé báo cho biết là ông đang sống một mình tại một khu hoang vắng, cách làng khoảng 1 tiếng đồng hồ. Vị bác sĩ đã đến thăm và hỏi ông làm gì ở đây.  Ông trả lời “Từ ngày bác sĩ cho tôi biết là sẽ bị mù, tôi về ở đây và cố gắng đọc và nhớ những phần quan trọng của sách Tin mừng.  Tôi đã nhớ được câu chuyện Giáng sinh của Chúa Giêsu, một số dụ ngôn và câu chuyện Chúa chết và sống lại.  Tôi đã đọc đi đọc lại cho cậu bé nghe, để biết chắc là chính xác và đúng.  Thưa bác sĩ, tôi sẽ trở lại trạm y tế vào khoảng 1 hay 2 tuần nữa để tiếp tục cầu nguyện và kể cho bệnh nhân những câu chuyện về Chúa Giêsu.’’
Ông bà anh chị em thân mến.  Lý do mà tôi chia sẻ câu chuyện trên đây vì câu chuyện này liên hệ gần gũi với những bài Kinh thánh tuần thứ 3 mùa Vọng này. Thứ nhất, trong bài đọc 1, ngôn sứ I-sa-i-a tuyên bố “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: vì Chúa đã xức dầu cho tôi, Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó.”  Thật vậy, Thánh Thần Chúa cũng đã ngự trên ông già khi ông được lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy và Thêm sức.  Như ngôn sứ Isaia, ông cũng đã cảm nhận được lời kêu gọi của Chúa đem Tin mừng và hy vọng đến cho những tâm hồn đau thương.
Trong bài đọc 2, thánh Phaolô nói với chúng ta “Đừng dập tắt Thánh Thần Chúa, đừng khinh khi các lời tiên tri. . . Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức.” Thật vậy, chúng ta thấy ông già biết mình sắp mù, nhưng đã không để Thánh Thần Chúa tắt đi, và ông đã can đảm làm bất cứ việc gì để Chúa Thánh Thần tiếp tục hoạt động qua ông đến với mọi người.
Sau cùng chúng ta thấy câu chuyện ông già trên liên kết mật thiết với bài Tin mừng hôm nay về cuộc đời và sứ mạng của Gioan Tiền hô. Gioan cho chúng ta biết ngài không phải là một tiên tri trong thời Cựu ước sống lại, và cũng không phải là Đức Ki-tô, ngài nói  “Tôi là tiếng kêu trong sa mạc.” Một số người biệt phái đến chất vất Gioan “Nếu ông không phải là Ðức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?" Gioan trả lời "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người.” 
Ông bà anh chị em thân mến.   Gioan đã chứng tỏ cho chúng ta thấy ông là con người ngay thẳng, khôn ngoan và khiêm hạ. Ông đã sáng suốt nhận định đúng con người của mình: mình là mình.  Ông không ảo tưởng, không tham vọng, không kiêu căng, không tự phụ và không tự đề cao chính mình.  Ông chỉ là người được sai đến để chuẩn bị và kêu gọi mọi người sửa soạn cho Chúa Giê-su Ki-tô.  Gioan không dựa vào thời thế để tìm vinh quang cho mình, nhưng ông đã chân thành và can đảm dám sống, dám làm chứng cho một chân lý. Ông chỉ là con người hèn mọn, là tôi tớ dọn đường cho Ðấng đến sau. Ngài mới là chính Ðấng muôn dân đợi trông. Chỉ có Ngài mới đem tự do hạnh phúc đích thực cho con người.  Gioan đã chia sẻ sự cảm nhận của mình với người khác để giúp họ cũng tìm và nhận ra Đấng Cứu Thế.
Ông bà anh chị em thân mến.  Câu chuyện ông già một răng và Gioan Tiền hô là những nhân vật tiêu biểu mùa Vọng, của những người đã tìm được căn tính và sứ mệnh của mình, đã khiêm nhường và bác ái chia sẻ ơn sủng của mình với người khác để giúp họ tìm và nhận ra Đấng Cứu Thế. Còn về phần chúng ta thì sao?  Tôi tin rằng tất cả mọi người chúng ta đây cũng được Chúa kêu mời sửa soạn tâm hồn để đón nhận ân sủng của Chúa, và nhận ra sứ mệnh của mình, trở thành chứng nhân để sửa soạn, dẫn dắt người khác đến với Chúa. Tôi nghĩ rằng những công việc mà ông già và Gioan Tiền hô đã làm, cũng là sứ mệnh của tất cả chúng ta phải làm.  Chúng ta đã được xức dầu để mang niềm vui, hy vọng và ơn soi sáng đến những ai đang nguội lạnh và lầm lạc, đem an ủi đến những người sầu khổ. Chúng ta được xức dầu để mang Tin mừng của Chúa Kitô đến những tâm hồn đau thương và thất vọng.  Qua Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta đã được biến đổi trở thành như ông già và Gioan Tiền hô.
Chúng ta vui mừng vì Chúa đã ban cho chúng ta cơ hội để được đổi mới và nhận được những ân sủng của Người.  Xin Chúa giúp chúng ta dùng thời giờ tĩnh tâm để sửa soạn tâm hồn và được sáng lên như những ngọn nến trong vòng hoa mùa vọng này.  Trở thành những chứng nhân đem Tin mừng, tình yêu, hy vọng và bình an của Chúa đến những người chung quanh, và hướng dẫn họ đến với Chúa Kitô.  Để tâm hồn mọi người tràn đầy niềm vui mừng chờ đón ngày sinh nhật của Chúa Cứu Thế. Xin Chúa ban nhiều ơn lành  cho mỗi người chúng ta. 
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....