Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_2014.

Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay, trong tuần thứ hai mùa vọng, và cùng với giáo hội chúng ta hân hoan, vui mừng mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.  Thật vậy, Đức Maria đã đóng một vai trò thật quan trọng trong kế hoạch cứu độ nhân loại của Thiên Chúa, trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế. Nhận biết vai trò quan trọng của Đức Maria trong sự liên hệ mật thiết giữa Mẹ với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế và với chúng ta, giáo hội đã được Thiên Chúa mạc khải về những ân sủng của Đức Maria và đưa những ân sủng đặc biệt đó vào mùa Vọng, giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn một cách sốt sắng và thánh thiện, mừng ngày sinh nhật của Chúa Giê-su, và sống mật thiết với Con của Mẹ hơn. 

Có một câu chuyện về một bé trai đánh giày tại một cửa tiệm lớn ở thành phố New York.   Khi đánh giày cho một ông khách, bức ảnh treo trong dây chuyền của em lắc qua lắc lại, theo nhịp cánh tay của em đánh qua đánh lại. Sau một lúc, ông khách có vẻ tò mò và hỏi em “Cậu bé, miếng sắt có hình gì trong sợi dây chuyền em đeo chung quanh cổ?”  Cậu bé trai đáp “Thưa ông, đó là hình mẹ của Chúa Giê-su.”  Ông khách hỏi em “Nhưng bà đó đâu có khác gì mẹ của em.”  Cậu bé thưa lại “Ông có thể đúng, bà ấy không khác gì mẹ của tôi, nhưng thật sự có một điều khác biệt to lớn vĩ đại giữa tôi và con của bà ta.”  Người khách rút tờ giấy bạc, phất trong gió, đưa cho em và bỏ đi.
Ông bà anh chị em thân mến. Câu trả lời của em bé không những rất khôn khéo, mà còn mang tính chất thần học rất hay, rất chí lý, và cũng là câu trả lời thích đáng cho những người Tin lành hay không có đạo Công giáo về Đức Maria.  Vì khi chúng ta tôn kính Đức Maria, là để được Mẹ hướng dẫn chúng ta tới đích điểm là Chúa Giê-su, Con Mẹ. Nhưng chúng ta biết không phải tất cả người Tin lành đều chống lại sự tôn kính Đức Mẹ Maria của người Công giáo chúng ta. Một nhà thơ Tin lành nổi tiếng đã từng tôn vinh Đức Maria là “Niềm hãnh diện độc nhất của chúng ta là những người có bản chất ô uế.”   Và câu tôn vinh này giải thích ý nghĩa lý do tại sao người Công giáo chúng ta mừng kính ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay, vì thật sự Đức Maria chính là niềm hãnh diện của chúng ta.  Mẹ là người độc nhất không nhiễm tội Tổ tông, tội không vâng lời Thiên Chúa, tội kiêu ngạo, kiêu căng, tự cao vẫn tồn tại đến ngày nay. Ngoài ra, một thần học gia nổi tiếng Tin lành có tên là Dinh-ly (Zwingli)  cũng chấp nhận cầu nguyện bằng Kinh Kính Mừng.  Ông Luther là người sáng lập đạo Tin lành cũng có lòng tôn sùng Đức Maria.  Sau khi tách khỏi giáo hội, ông vẫn tiếp tục mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.  Vô Nhiễm Nguyên Tội là một tín điều của giáo hội, đã được xác định và công bố ngày 8 tháng 12 năm 1854 bởi Đức thánh cha Piô thứ 9.        
Bài Tin mừng trong ngày kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay diễn tả sự thụ thai của Chúa Giê-su. Nhưng qua câu chào của thiên thần Gabriel, chúng ta biết được lý do tại sao giáo hội khẳng định Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là một tín điều.  Bài Tin mừng nói rằng “Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: ‘Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các người nữ’.”  Câu “Trinh nữ đầy ơn phúc” có nghĩa là từ giây phút được thụ thai trong lòng mẹ  Đức Maria hoàn toàn thánh thiện, tinh tuyền, tràn đầy ơn sủng của Thiên Chúa, và Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ.  Thật vậy, Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria ân sủng đặc biệt này, vì Mẹ sẽ cưu mang trong lòng và sẽ hạ sinh Ngôi Hai Thiên Chúa. Thật là một ân sủng cao cả!
Hơn nữa, qua những lời đối đáp giữa Đức Maria và thiên thần, mà giáo hội gọi là Mầu Nhiệm Truyền Tin, chúng ta không những được hiểu và biết về Đức Maria mà còn về Con Trẻ mà Đức Maria sẽ hạ sinh.  Con Trẻ mà Đức Maria sẽ hạ sinh được gọi là “Con Đấng Tối Cao” được gọi là “Đấng Thánh” và được gọi là “Con Thiên Chúa.”  Và đó cũng là lý do tại sao Đức Maria được “đầy ơn phúc,” để có thể hạ sinh “Con Thiên Chúa” là nguồn của mọi sự thánh thiện cho chúng ta.
Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta cần phải biết điều này, chúng ta không thể để Chúa Giê-su và Đức Maria trên bàn thờ thật cao và thật xa, để tôn kính, thờ phượng , vì Con Thiên Chúa giáng trần là đến ở cùng chúng ta, để chúng ta cũng có thể trở nên thánh thiện.  Đó là lý do tại sao thánh Phao-lô nói với chúng ta trong bài đọc hai hôm nay “Anh em thân mến, chúc tụng Thiên Chúa và là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta: Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Ðức Kitô. Bởi Người đã kén chọn chúng ta trong Ðức Kitô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người.”
Chúng ta phải biết và lưu ý rằng không ai có thể vào Thiên đàng được nếu họ không có sự thánh thiện, bởi vì thánh thiện có nghĩa là kết hợp mật thiết với Chúa và được chia sẻ sự sống của Người.  Đó là ân sủng của Chúa tạo nên và ban cho chúng ta.  Nếu chúng ta sống trong ân sủng của Chúa, thì chúng ta sẽ trở nên thánh thiện.  Khi chúng ta được rửa tội, chúng ta lãnh nhận tràn đầy sự sống của Chúa Thánh Thần, và được sống trong ân sủng của Ngài. Ân sủng này cũng giống như ân sủng đã được đổ tràn đầy xuống trên Đức Maria khi Đức Maria được thụ thai trong lòng mẹ, là bà thánh Anna.  Chúng ta nhận biết, không một ai trong chúng ta có thể có một cuộc sống hoàn toàn thánh thiện giống như Đức Maria, nhưng nếu chúng ta sống theo gương của Đức Maria, lắng nghe lời Chúa, sẵn sàng thưa với Chúa hai tiếng “Xin Vâng,” khiêm nhường thi hành thánh ý Chúa, sống lời Chúa, trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh, có lòng bác ái, và vui mừng trong sự quảng đại chia sẻ ơn sủng của Chúa với mọi người, thì chúng ta cũng sẽ tiến tới sự thánh thiện, tiến tới sự an bình và tình yêu của Chúa.
Chúng ta cầu xin Đức Maria trong ngày đặc biệt hôm nay, luôn cầu bầu và hướng dẫn chúng ta chuẩn bị tâm hồn một cách sốt sắng và trong sự thánh thiện trong mùa vọng này, để mừng ngày sinh nhật của Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế, Con Mẹ. 
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....