Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (17.01.15 – 23.01.15)

ĐTC NGỠ NGÀNG VÀ BUỒN VÌ BÁO CHÍ BÓP MÉO LỜI NGÀI
VATICAN. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Avvenire số ra ngày 22.01, Đức TGM Becciu cho biết ĐTC tỏ ra ngạc nhiên và buồn vì sự giải thích không đúng của nhiều báo chí về lập trường của ngài. Trong những ngày qua, nhiều báo chí Italia và quốc đăng tin với những tựa đề như: “ĐGH dạy: điều lý tưởng là mỗi gia đình có 3 con”, hoặc “ĐGH nói: các gia đình đừng sinh sản như thỏ!” Đức TGM Becciu nhấn mạnh rằng, chính vì muốn làm sáng tỏ sự việc, nên trong bài giáo lý
tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 21.01 vừa qua, ĐTC đã mau lẹ gửi lời quí mến và khích lệ đến các gia đình đông con. ĐTC không hề nói điều lý tưởng là mỗi gia đình chỉ nên có 3 ngừơi con. Theo Đức TGM Becciu, câu ĐTC nói “không thể sinh sản như thỏ” phải được giải thích theo nghĩa việc sinh sản của con người không thể theo tiêu chuẩn bản năng như động vật nhưng là kết quả của một hành vi trách nhiệm, bắt nguồn trong tình yêu và trong sự hiến thân cho nhau.
.
TUẦN CỬU NHẬT TẠI HOA KỲ CẦU NGUYỆN CHO BẢO VỆ SỰ SỐNG
WASHINGTON. Từ hôm 17.01 vừa qua, nhiều tín hữu Công Giáo tại Hoa Kỳ bắt đầu tham gia tuần 9 ngày, từ 17 đến 25.01, để liên kết các tín hữu trong chính nghĩa cầu nguyện bênh vực sự sống, thống hối và hành hương. Tuần 9 ngày diễn ra nhân dịp kỷ niệm cách đây 42 năm, vào ngày 22.01.1973, là ngày Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ phán quyết cho phép phá thai. Trong một tuyên ngôn, ĐHY Sean O’Malley, TGM Boston, Chủ tịch Úy ban GM Mỹ về các hoạt động bảo vệ sự sống, cho biết tuần cửu nhật này mang lại một cơ hội để liên kết trong kinh nguvện và liên đới với các thai nhi chưa sinh ra, các nạn nhân bạo lực, những người đau khổ vì nghiện nghập.. Tuần cửu nhật này là thành phần của chương trình niên khóa 2014­2015 do HĐGM Hoa Kỳ đề ra về việc bảo vệ sự sống và có chủ đề là: “Mỗi ngừơi chúng ta là một kiệt tác trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa”.
.
TUẦN CẦU NGUYỆN HIỆP NHẤT 2015
ROMA. Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô đang tiến hành từ Chúa nhật 18 đến 25.01 tới đây, với chủ đề là một câu của Chúa Giêsu nói với người phụ nữ xứ Samaria trong Tin Mừng theo thánh Gioan đoạn 4 câu 7: “Cho tôi chút nước uống”. Đề tài năm nay đề nghị cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samaria như hình ảnh tình thương phá đổ mọi chia rẽ do những yếu tố tôn giáo, chủng tộc hoặc văn hóa góp phần gây ra. Cuộc gặp gỡ như có một mô hình của lòng từ bi có thể biến đổi người phụ nữ 5 đời chồng thành một nữ môn đệ và thừa sai nhiệt thành. Theo thông lệ, ĐTC Phanxicô sẽ chủ sự kinh chiều trọng thể tại Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành vào ngày 25.01 tới đây, để bế mạc tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô.
.
HOA KỲ VUI MỪNG VÌ ĐTC SẼ VIẾNG THĂM
WASHINGTON. Các giới chức đạo đời tại Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng vì ĐTC xác nhận ngài sẽ viếng thăm nước này, không những tại Philadelphia nhưng còn tại thủ đô Washington và New York. Trong cuộc họp báo hôm 19.01 vừa qua trên chuyến bay từ Manila về Roma, ĐTC cho biết ngoài thành phố Philadelphia nơi sẽ diễn ra Đại hội kỳ 8 các gia đình Công Giáo thế giới, ngài sẽ viếng thăm thủ đô Washington, với lễ phong hiển thánh cho chân phước Junípero Serra tại Đền thánh quốc gia Đức Mẹ Yô Nhiễm, và đến New York. Chương trình viếng thăm của ĐTC do HĐGM Mỹ và LHQ đề nghị đã được đệ trình Tòa Thánh nhưng chưa được phê chuẩn, theo đó ngài sẽ đến Washington ngày 22.09, viếng thăm tại Tòa Bạch Cung, rồi cử hành thánh lễ tại Đền thánh quốc gia ngày 24.09, ĐTC sẽ phát biểu tại quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ trước khi đi New York, phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ ngày 25.09. Sau đó ngày 26 và 27.09 ngài sẽ đến dự Đại hội các gia đình thế giới ở Philadelphia.
.
8b0375-chiara-lubich-ulzCHÍNH THỨC MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO CHỊ CHIARA LUBICH
ROMA. Ngày 27.01 tới đây, Đức Cha Raffaello Martinelli, GM giáo phận Frascati, phụ cận Roma, sẽ chủ sự lễ chính thức mở án điều tra để làm hồ sơ xin phong chân phước cho chị Chiara Lubich, người sáng lập Phong trào Focolari, Tổ Ấm. Chị sinh năm 1920 và qua đời năm 2008, thọ 88 tuổi. Trong những thập niên cuối đời, chị sống tại giáo phận Frascati, nơi có trụ sở trung ương của phong trào Tổ Ấm. Phong trào này do chị thành lập năm 1943 tại thành phố Trento và hiện nay có 120 ngàn thành viên tại 180 nước trên thế giới, thuộc các hệ phái Kitô khác nhau và cả các tín đồ tôn giáo khác. Trong buổi chính thức mở án, Đức Cha Martinelli sẽ tuyên bố thành lập tòa án với các chức sắc liên hệ, để thi hành nhiệm vụ thu tập các tài liệu, chứng từ của các nhân chứng về cuộc sông, hoạt động và các nhân đức của Vị Tôi Tớ Chúa.
.
93% TÍN HỮU CÔNG GIÁO BA LAN THAM DỰ THÁNH LỄ
VARSAVA. Một thống kê mới nhất của Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan xác nhận 93,5% các tín hữu Công Giáo tại giáo hạt Ujanowice, thuộc giáo phận Tarnow ở miền nam Ba Lan, tham dự thánh lễ Chúa nhật. Đây là tỷ lệ kỷ lục tại Ba Lan. Con số tín hữu tham dự thánh lễ Chúa nhật tại giáo hạt này liên tục gia tăng trong những năm gần đây. Năm 2009, tỷ lệ này là 88,5%, trong khi tỷ lệ bình quân toàn nước Ba Lan hồi năm 2013 là 39,1%.
.
tin lanhĐỨC THÁNH CHA CỔ VÕ TIN LÀNH VÀ CÔNG GIÁO CỘNG TÁC VỚI NHAU
VATICAN. ĐTC Phanxicô cổ võ sự cộng tác giữa các tín hữu Công Giáo và Tin Lành Luther trong việc làm chứng về lòng từ bi của Thiên Chúa trong xã hội ngày nay. Ngài bày tỏ lập trường trên đây sáng ngày 22.01, trong buổi tiếp kiến dành cho phái đoàn Tin Lành Luther và Công Giáo Phần Lan về Roma hành hương thường niên nhân dịp lễ kính thánh Henrico bổn mạng nước này, dưới sự hướng dẫn của ĐGM Tin Lành Vikstroem và ĐGM Công Giáo Temu Sippo. Lên tiếng trong dịp này, ĐTC nhận xét rằng: “Chứng tá chung của các tín hữu Kitô là điều đặc biệt cần thiết ngày nay đứng trước sự nghi kỵ, bất an, những vụ bách hại và đau khổ mà bao nhiêu người đang phải chịu trên thế giới ngày nay. Chứng tá chung này có thể được nâng đỡ và khích lệ nhờ những tiến bộ trong việc đối thoại thần học giữa các Giáo Hội. Tuyên ngôn chung về đạo lý công chính hóa, do Liên hiệp các Giáo Hội Tin Lành Luther thế giới và Giáo Hội Công Giáo, ký kết cách đây 15 năm, có thể tiếp tục mang lại những thành quả hòa giải và cộng tác giữa hai bên.”
.
ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO NƯỚC NIGER
VATICAN. ĐTC kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân tại nước Niger bên Phi Châu bị bạo lực tàn phá trong những ngày qua. Lên tiếng sáng 21.01, vào cuối buổi tiếp kiến chung các tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô 6 ở Nội thành Vatican, ĐTC nói: “Tôi muốn mời gọi anh chị em …cầu nguyện cho các nạn nhân những vụ biểu tình trong những ngày qua tại nước Niger yêu quí…Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn hòa giải và hòa bình, để không bao giờ tâm tình tôn giáo trở thành cơ hội bạo động, đàn áp và tàn phá.!” Ngày17 và18.01 vừa qua, ở Niger đã xảy ra những vụ biểu tình bạo động để phản đối vụ báo Charlie Hebdo ở Pháp đăng các bức hí họa xúc phạm đến ngôn sứ Mohamet của Hồi giáo. Những người biểu tình đã đốt phá 45 thánh đường, hàng quán và cơ sở của Kitô giáo và ít nhất có 10 người bị thiệt mạng, 50 người bị thương, một số phụ nữ Kitô bị hãm hiếp.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ.
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....