Thứ Ba, 17 tháng 2, 2015

Lễ Tro_2015

Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay cùng với mọi người trong Giáo hội, chúng ta bước vào mùa Chay Thánh với nghi thức xức tro, nhắc nhở và kêu gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn mừng Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Giê-su Ki-tô.  Như chúng ta đã biết mùa chay kéo dài 40 ngày, tưởng nhớ lại thời gian 40 năm dân Do thái đi trong sa mạc để về đất hứa.
Trong thời gian 40 năm trong sa mạc, dân Do thái đã phải đối diện với bao nhiêu khó khăn và thử thách, thanh luyện lòng trung thành và đức tin của họ với Thiên Chúa. 40 ngày cũng nhắc nhở chúng ta về bốn mươi đêm ngày ăn chay cầu nguyện trong hoang địa của Chúa Giê-su trước khi thi hành sứ mệnh cứu chuộc loài người. Trong thời gian ăn chay cầu nguyện này, Chúa Giê-su cũng phải đương đầu với nhiều cám dỗ, nhưng đã được Chúa Thánh Thần gìn giữ, che chở.
Trong nghi thức xức tro, ông bà anh chị em sẽ nghe câu “Hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về với bụi tro” nhắc nhở thân xác của chúng ta được dựng nên bằng bụi đất, và một ngày nào đó sẽ trở về với đất bụi.  Trong sách Sáng thế Thiên Chúa lấy đất để tạo dựng nên con người, sau đó Chúa thổi sinh khí vào và con người trở nên một sinh vật.  Vì vậy khi chết, thân xác con người chúng ta lại trở về bụi đất.  Cho nên, chúng ta phải chú ý đến và lo cho phần hồn của chúng ta, sau khi thân xác này trở thành tro bụi, được trở về cùng Thiên Chúa trên Thiên đàng.
Nghi thức xức tro trên đầu cũng là một dấu chỉ của sự khiêm nhường và lòng ăn năn sám hối tội lỗi.  Chúng ta ăn năn sám hối tội lỗi bằng cách mở tâm hồn lắng nghe, và để Lời Chúa hướng dẫn chúng ta, thành tâm nhìn vào đời sống, để nhận ra bụi bậm tội lỗi và bụi bậm sai trái đang che phủ sự liên hệ và tình trạng đức tin của chúng ta với Chúa, che phủ sự liện hệ của mỗi người trong gia đình, và che phủ sự liên hệ của chúng ta với những người chung quanh, để rồi chúng ta thật lòng ăn năn sám hối, quay trở về với Chúa, cũng như có một tâm hồn sốt sắng hơn tham dự vào những nghi thức tưởng niệm cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô.     
Các bài Kinh thánh hôm nay cho chúng ta thấy những khía cạnh khác nhau của Mùa Chay. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Joel nhắc nhở con người chú ý đến hai khía cạnh, thứ nhất là hãy xé lòng chứ đừng xé áo, và thứ hai là chiều kích cộng đồng của việc xám hối. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nhấn mạnh đến sự thuận tiện của thời gian để con người làm hòa với Thiên Chúa. Trong bài Tin Mừng, thánh Matthêu chú trọng đến 3 cột trụ của Mùa Chay: làm việc lành phúc đức; cầu nguyện và ăn chay. 3 đặc tính tốt lành và đạo đức này hướng dẫn chúng ta đến sự ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, và hướng cuộc sống trở về với Thiên Chúa, là Đấng nhân hậu và yêu thương. Thiên Chúa nhân từ và yêu thương luôn chờ đợi để tha thứ và sẵn lòng giơ tay đón nhận chúng ta quay trở về như người cha trong câu chuyện người con hoang đàng. Hướng cuộc sống trở về với Thiên Chúa cũng là động lực giúp chúng ta trở về với chính mình, để nhận ra căn tính tốt lành của chúng ta khi Thiên Chúa tạo dựng nên loài người.  Qua đó, chúng ta có thể  nhận rõ ra tình trạng đời sống đức tin, đời sống đạo của chúng ta hiện nay như thế nào?  Cũng như nhận ra sự liên hệ trong đời sống gia đình, hôn nhân vợ chồng, con cái của chúng ta hiện giờ ra sao? Và cuộc sống của chúng ta đối với tha nhân, nhất là đối với cộng đoàn chúng ta ra sao?
Lời Chúa kêu mời chúng ta thứ nhất là làm việc lành phúc đức để đền bù tội lỗi cá nhân và cộng đoàn, bằng cách giúp đỡ người nghèo khó, thăm viếng bệnh nhân và tù nhân, hay khuyên bảo tội nhân, những người sống trong lầm lạc quay về với Chúa.  Khi làm những việc lành phúc đức này, chúng ta phải chú ý lời Chúa Giêsu dạy: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.” Thứ hai là hy sinh và thành tâm dành thời giờ cầu nguyện.  Cầu nguyện là những lúc chúng ta gặp gỡ, trò chuyện, tâm sự với Chúa và lắng nghe lời chỉ bảo và thánh ý của Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta cũng phải chú ý đến lời Chúa Giêsu dạy: “Khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình, để thiên hạ trông thấy. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.” Và thứ ba là ăn chay.  Ăn chay không phải là chỉ đơn giản bớt ăn uống, nhưng còn phải để ý đến ý hướng, và ý nghĩa của việc ăn chay. Trước tiên, ăn chay là để cho mọi người đều có của ăn, chứ không phải ăn chay để tiết kiệm tiền. Vì thế, những gì chúng ta không ăn, phải được phân phát cho những người đang cần của ăn. Ngòai ra, chúng ta cũng cần ăn chay con mắt để đừng có những ao ước bất chính hại người; ăn chay miệng lưỡi để đừng đưa điều đặt chuyện làm thiệt hại danh giá của tha nhân.  Khi ăn chay, Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta: “Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy chỉ tỏ ra cho Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".
Ông bà anh chị em thân mến. Lời Chúa là lời mời gọi phát xuất từ tấm lòng yêu thương, nhân từ và quảng đại của Thiên Chúa là Cha. Ngài luôn yêu thương và hay tha thứ.  Dù cho tội lỗi loài người đã ngập tràn, nhưng Chúa vẫn không muốn hủy diệt, mà cho con người chúng ta có cơ hội và ban ơn lành để chúng ta biết tỉnh thức ăn năn sám hối, thay đổi lối sống, làm hòa với Chúa và với anh chị em.
Xin Chúa giúp chúng ta biết dùng mùa Chay Thánh này như là một cơ hội thuận tiện và là một sự thúc đẩy giúp chúng ta canh tân, thánh hoá, chuyển hướng cuộc sống nội tâm, gia đình, cộng đoàn để trở nên tốt lành hơn, và để chúng ta có một tinh thần mới, tâm hồn mới, luôn sống trong hạnh phúc, an bình và yêu thương của Thiên Chúa. Kính chúc quí ông bà anh chị em có Một Mùa Chay sốt sắng và thánh thiện.
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....