Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (31.01.15 – 06.02.15)

ĐTC KÊU GỌI CÁC HĐGM VÀ CÁC BỀ TRÊN DÒNG CỘNG TÁC
VATICAN. ĐTC đã gửi thư đến các HĐGM và các Bề trên dòng tu để giới thiệu Uỷ ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ vị thành niên, đồng thời kêu gọi cộng tác với cơ quan này. Trong thư ĐTC cho biết ủy ban này mới được thành lập hồi tháng 3 năm 2014 với mục đích đưa ra những đề nghị và sáng kiến nhắm cải tiến các qui luật và thủ tục bảo vệ tất cả các trẻ thành viên và những người lớn dễ bị tổn thương.
GM giáo phận và Bề trên cao cấp của các dòng tu có nhiệm vụ kiểm chứng xem trong các giáo xứ và các tổ chức của Giáo Hội có bảo đảm an toàn cho các trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương hay không.. Ngoài ra cần đề ra những chương trình trợ giúp mục vụ cho các nạn nhân, để họ có thể được hưởng các dịch vụ tâm lý và tinh thần. Các vị mục tử và các vị trách nhiệm các cộng đoàn dòng tu hãy sẵn sàng gặp các nạn nhân và thân nhân của họ. Đó là những cơ hội quí giá để lắng nghe và xin lỗi những người đã chịu đau khổ nhiều.
.
ĐTC CHIA BUỒN VỀ VỤ NỔ TẠI MÊ-HI-CÔ
VATICAN. ĐTC chia buồn với các nạn nhân vụ nổ xe vận tải chở khí đốt sáng ngày 29.01 trước một nhà thương nhi đồng ở thủ đô Mêhicô làm cho 7 người thiệt mạng, trong đó có 3 hài nhi sơ sinh, và hơn 70 người khác bị thương, phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Người ta chưa biết chắc chắn nguyên nhân tại sao xe vận tải chở khí đốt propane bị nổ lúc 7 giờ sáng, phá sập một phần nhà thương. Một giới chức chính quyền nói rằng một ống của xe này bị mở ra. Có 3 nhân viên bị bắt giữ. Trong điện văn nhân danh ĐTC gửi đến ĐHY Norberto Rivera Carrera, TGM giáo phận thành phố Mêhicô hôm 30.01 vừa qua, ĐHY Parolin Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết ĐTC rất đau buồn khi hay tin về vụ nổ gần nhà thương nhi đồng và nhà bảo sinh Cuajimalpa. Ngài cầu xin Chúa ban ơn an nghỉ đời đời cho những người bị thiệt mạng, chia buồn và xin ơn an ủi cho những ngừơi bị thương, cầu chúc họ sớm được bình phục.
.
HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH CỨU XÉT CÁC THÁCH ĐỐ ĐỐI VỚI PHỤ NỮ
VATICAN. Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa nhóm đại hội về các thách đố phụ nữ phải đương đầu trong xã hội ngày nay. Trong khóa họp từ ngày 04 đến 07.02 sắp tới tại Vatican với chủ đề “Các nền văn hóa phụ nữ; bình đẳng và khác biệt”, Hội đồng Tòa Thánh về văn hóa sẽ bàn về các vấn đề như: nạn bạo hành phụ nữ, những áp lực văn hóa trên diện mạo bề ngoài của phụ nữ, những thái độ đè nén phụ nữ hoặc cố tình không biết đến sự khác biệt nam nữ, tình trạng có những phụ nữ ngày càng cảm thấy xa lạ với Giáo Hội. Tài liệu làm việc cho khóa họp của Hội đồng Tòa Thánh do một nhóm phụ nữ soạn thảo cũng nói đến yêu cầu tìm ra một sự quân bình giữa việc thăng tiến sự bình đẳng của phụ nữ đồng thời thẩm định sự khác biệt giữa người nam và người nữ; những thái độ văn hóa đối với thân mình phụ nữ.
.
sarajevoPHẢN ỨNG VỀ VIỆC ĐTC LOAN BÁO VIẾNG THĂM SARAJEVO
SARAJEVO. Đức TGM Luigi Pezzuto, Sứ thần Tòa Thánh tại Cộng hòa Bosni Erzegovine, cho biết tin ĐTC sẽ viếng thăm thủ đô Sarajevo vào ngày 06.06 năm nay đã được đón nhận rất tích cực. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 01.02 vừa qua, ĐTC thông báo tin trên đây và nói rằng: “Ngay từ bây giờ tôi xin anh chị em cầu nguyện để cuộc viếng thăm của tôi nơi các dân tộc yêu quí này là một sự khích lệ cho các tín hữu Công Giáo, khơi dậy những men thiện hảo và góp phần củng cố tình huynh đệ và hòa bình, đối thoại liên tôn và thân hữu”. Tuyên bố với Đài Vatican chiều ngày 01.02, Đức Sứ thần Tòa Thánh nói rằng: “Dự án viếng thăm của ĐTC đã được mong đợi từ lâu và chúng tôi chắc chắn biến cố này sẽ mang lại nhiều thiện ích, không những cho các tín hữu Chính Thống mà thôi, vì Sarajevo là một ngã tư, không những về văn hóa, nhưng cả về tôn giáo, với các hệ phái Kitô khác nhau và các tôn giáo”.
.
malaĐỨC TGM KUALA LUMPUR KÊU GỌI TĂNG CƯỜNG ĐỨC TIN
KUALA LUMPUR. Đức Cha Julian Liệu Bỉnh Kiên (Leow Beng Kim), tân TGM giáo phận Kuala Lumpur, kêu gọi các tín hữu gia tăng sống đức tin, đứng trước phán quyết của tòa án tối cao tại nước này. Hôm 21.01 vừa qua, Tòa Án Tối Cao của Malaysia đã xác định phán quyết của 2 tòa cấp dưới không cho phép tuần báo Công Giáo “Herald” ấn hành bằng tiếng bahasha của giáo phận Kuala Lumpur được dùng từ Allah để dịch từ Thiên Chúa, mặc dù từ Allah đã được các tín hữu Kitô sử dụng từ hơn 4 thế kỷ qua. Hồi giáo tại nước này đòi dành độc quyền sử dụng từ này. Án lệnh của tòa án tối cao kết thúc “cuộc chiến pháp luật” từ 6 năm nay tại nước này. Trong thư mục vụ mới công bố, Đức TGM nhắc nhở các tín hữu rằng đức tin không thu hẹp vào vấn đề từ ngữ, “trong những kinh nghiệm tiêu cực như vụ nàv, cần nhận thức một thiện ích lớn lao hơn nữa và cố gắng bảo tồn đức tin”.
.
CÁC GM SALVADOR ĐỐI THOẠI VỚI CÁC BĂNG ĐẢNG
SAN SALVADOR. Với sự khích lệ của ĐTC, các GM El Salvador đã bắt đầu đối thoại với các băng đảng tại nước này. Nhiều người Salvador vẫn coi các băng đảng này là những công đoàn tội ác bạo lực có tổ chức, và các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy dân chúng mạnh mẽ ủng hộ chính sách “bàn tay sắt” của chính phủ trong việc đối phó với các băng đảng này. Trong nhiều năm qua, nhà tù Salvador ngày càng đầy chật những thành viên băng đảng xâm mình, nhưng vẫn không làm giảm bớt được tỷ lệ giết người tại nước này, thuộc hàng cao nhất thế giới. Tronơ cuộc họp báo hôm 01.02 vừa qua sau thánh lễ tại Nhà thờ chính tòa thủ đô San Salvador, Đức Cha Gregorio Rosa Chavez, GM phụ tá giáo phận sở tại, nói rằng “các thành viên băng đảng ở E1 Salvador có quyền được coi là thành phần xã hội, quyền được lắng nghe, vì họ cũng là những con người và có gia đình”.
.
ĐTC TÁI KÊU GỌI NGƯNG CHIẾN TẠI UCRAINA
VATICAN. ĐTC tái kêu gọi ngưng chiến và cầu nguyện cho các nạn nhân của các cuộc xung đột tại miền đông Ucraina. Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng hôm 04.02, ĐTC nói: ”Một lần nữa, tôi nghĩ đến dân tộc Ucraina yêu quý. Rất tiếc là tình hình tồi tệ hơn và sự đốì nghịch giữa các phe trầm trọng hơn.” ĐTC ứng khẩu nói thêm rằng: Anh chị em thân mến, khi tôi nghe những từ như ’’chiến thắng” hoặc ’’chiến bại” tôi cảm thấy rất đau lòng, một nỗi buồn rất lớn trong con tim. Đó không phải là những từ đúng; từ duy nhất đúng đắn, đó là “hòa bình”. Trong những ngày qua, các cuộc xung đột gia tăng giữa các lực lượng thân Nga đòi ly khai và quân đội chính phủ Ucraina, nhất là tại thành phố Donetsk, khaikiv và Mariupol. Mỗi ngày có hàng chục người thiệt mạng và vị thương. Trong 10 tháng qua đã có 5.300 người chết.
.
romeroĐỨC TGM ROMERO SẼ ĐƯỢC PHONG CHÂN PHƯỚC TRONG NĂM NAY
VATICAN. Đức TGM Oscar Romero, cố TGM giáo phận San Salvador, sẽ được phong chân phước trong vòng năm nay. Trên đây là lời tuyên bố của Đức TGM Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về gia đình, trong cuộc họp báo hôm 04.02 vừa qua tại Vatican với tư cách là Thỉnh nguyện viên án phong thánh cho vị Tôi Tớ Chúa Oscar Romero. Ngài khẳng định rằng: “Đức TGM Romero đã bị sát hại trong lúc cử hành thánh lễ ở thủ đô San Salvador vì sự thù ghét của các thủ phạm đối với đức tin, chứ không phải vì lý do chính trị.” Trong cuộc họp báo hôm 03.02, ĐTC cho công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của Đức TGM Oscar Romero. Vụ bắn Đức TGM ngày 24.03.1980 trong lúc Người cử hành thánh lễ tại nguyện đường của một nhà thương ở San Salvador không phải vì những động lực chính trị, nhưng vì họ ghét đức tin, thấm đượm đức ái, không im lặng trước những bất công tàn hại người nghèo và những người được Đức TGM bảo vệ.
Tổng hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....