Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Chúa Nhật 5 Thường Niên Năm B_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Nhìn vào cuộc sống với những công việc và bổn phận phải chu toàn cho cá nhân và cho gia đình, cũng như nhìn vào những sự hy sinh tham gia trong những công việc và sự quảng đại đóng góp tái chánh cho giáo xứ, một câu hỏi quan trọng mà tôi nghĩ thường làm cho chúng ta tự hỏi “Đâu là mục đích hay ý nghĩa của cuộc đời?” 
Tùy vào câu trả lời cho câu hỏi này, con người chúng ta có hai cái nhìn về cuộc đời: lạc quan hy vọng hay bi quan yếm thế.  Và tùy theo cách nhìn về cuộc đời, con người sẽ có thái độ, cách sống thích ứng trong cuộc sống, hoặc làm việc, hoạt động tích cực, dấn thân cố gắng hy sinh tham gia, có lòng quảng đại, với tinh thần vui mừng và hy vọng, và có cuộc sống sống động để đạt được mục đích, hay là lười biếng, sống ích kỷ, thu hẹp hay nằm dài than thân trách phận chờ thần chết đến giải thóat cuộc sống vô nghĩa.
Các bài đọc Kinh thánh trong Thánh lễ hôm nay tập trung trong câu hỏi về mục đích, ý nghĩa của cuộc đời, và cho chúng ta những ý nghĩ, suy tư để chúng ta tìm được sự bình an, niềm vui mừng và hy vọng, cũng như tình yêu và ân sủng của Chúa.  Bài đọc 1 kể cho chúng ta câu chuyện của ông Gióp, một người trước kia rất giàu có và sung sướng, nhưng hôm nay đang trong hoàn cảnh thương đau vì mất mát người thân yêu, và trong tình trạng đau khổ vì bệnh tật.  Ông chỉ mong giấc ngủ kéo dài từ sáng đến chiều tối, để quên đi những buồn phiền và đau khổ của cuộc đời. Ông nhận thức đời sống ngắn ngủi và nếu như sống trong tình trạng và hoàn cảnh như vậy thì cuộc đời không có giá trị.  Và có lẽ đây cũng là tâm trạng của chúng ta khi phải đối diện với hoàn cảnh tương tự của ông Gióp.  Trong bài đọc 2, thánh Phaolô cũng cho chúng ta biết ngài đang phải đương đầu với một hoàn cảnh khó khăn vì mang trong người một sứ mệnh trọng đại là rao giảng Tin mừng mà Chúa Kitô đã trao phó. Thánh Phaolô cảm thấy lo lắng và ưu tư biết rõ khả năng và sức lực của chính mình. Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta nghe câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành bệnh cho bà mẹ vợ ông Simon Phêrô những người có nhiều chứng bệnh khác nhau cũng như nhiều người bị ma quỉ chiếm giữ. Tất cả những người này đều có những đau khổ buồn phiền trong cuộc sống. 
Ông bà anh chị em thân mến. Ông Gióp than thở và trong tình trạng đau khổ nhưng ông luôn tin vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa sẽ cứu giúp ông vượt qua khỏi cảnh bất hạnh và đau khổ, và nếu chúng ta tiếp tục đọc câu chuyện của ông, thì đã xảy ra đúng như niềm tin của ông. Thánh Phao-lô, khi đã nhìn ra sự quan trọng của việc rao giảng Tin Mừng là đem lại sự bình an, tình yêu của Chúa và nhất là ơn cứu đ cho cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu đời sau cho mọi người, ngài sẵn sàng hy sinh cả cuộc đời nhiệt thành rao giảng, và sẵn sàng trở nên mọi sự cho mọi người để kêu gọi mọi người tin vào Chúa, và để đem các linh hồn về cho Thiên Chúa.  Và chúng ta thấy, Chúa Giê-su  tuy bận rộn trong công việc đến độ không có thời giờ ăn uống để rao giảng Tin Mừng chữa lành bệnh tật cũng như trục xuất quỉ thần, nhưng Người vẫn luôn sống hiệp thông với Thiên Chúa trong đời sống suy niệm cầu nguyện. Chúa Giê-su cầu nguyện với Thiên Chúa Cha trước khi bắt đầu một ngày.  Tin mừng cho chúng ta biết, từ sáng sớm, lúc trời còn tối, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện.  Thật vậy, Chúa Giêsu bắt đầu một ngày mới bằng việc kết hợp với Thiên Chúa để nhận ra ý nghĩa, mục đích công việc phải làm, những hy sinh nhục nhằn, đau khổ phải chịu. Cầu nguyện là điều rất quan trọng và cần thiết cho tất cả chúng ta, để tìm được niềm vui mừng và hy vọng trong công việc, cũng như có sức mạnh đối diện với những đau buồn trong cuộc sống, cũng như tìm ra được ý nghĩa, mục đích cho đời sống cá nhân, cho gia đình và nhất là cho đời sống Ki-tô hữu.
Có một màn kịch trong đó một người đàn ông và một người đàn bà ngồi trong một văn phòng, hình như có vẻ hoàn toàn xa lạ.  Sau một lúc im lặng, người đàn ông bắt đầu câu chuyện.  Cuộc nói chuyện giữa hai người rất ngượng nghịu, khó chịu, và qua cuộc đối thoại, khán thính giả nhận ra những sự trùng hợp thật khó tưởng tượng trong cuộc sống của người đàn ông và đàn bà này.  Hai người đều sinh ra trong 1 thành phố, có 1 người con gái có tên giống nhau.  Hai người bây giờ sống trong 1 thành phố, cùng một con đường và cùng một building.  Đến đây khán giả càng ngạc nhiên hơn khi biết hai người cùng sống trong một chung cư, hai người là đôi chồng và vợ. Sau những sự sửng sốt và buồn cười, khán thính giả biết được mục đích và ý nghĩa của vở kịch đôi vợ chồng tuy sống chung trong một nhà và đã có 1 đứa con với nhau, nhưng trong thân tâm họ không biết nhau, không hiểu nhau.  Họ thật sự là những người xa lạ với nhau. 
Ông bà anh chị em thân mến. Sự thật trong vở kịnh cũng là thảm kịch của rất nhiều vợ chồng trong xã hội ngày nay.  Vợ chồng sống chung trong một nhà nhưng không biết và hiểu nhau, không có một sự liên hệ mật thiết với nhau, vì không có thời giờ tâm sự chia sẻ với nhau.  Họ dùng nhiều thời giờ cho công việc, xử dụng facebook liên hệ với người khác hơn là với nhau, cho nên tuy sống chung trong một nhà nhưng họ là những người xa lạ với nhau, không có yêu thương, hòa thuận và hạnh phúc, cũng như không tìm ra ý nghĩa và mục đích của hôn nhân gia đình vợ chồng của họ.  Đây là thảm kịch của nhiều đôi vợ chồng trong xã hội ngày này.
Và thưa ông bà anh chị em.  Đây cũng là thảm kịch trong đời sống của nhiều Ki-tô hữu ngày này.  Là những Ki-tô hữu, nhưng không có một sự liên hệ mật thiết với Chúa Giê-su Ki-tô.  Bên ngoài, hình như họ có liên hệ với Chúa như đi nhà thờ, đọc kinh, nhưng tận trong tâm hồn thì xa Chúa, vì không có một đời sống suy niệm cầu nguyện.  Họ không có thời giờ thình lặng để tâm sự và cầu nguyện với Chúa.  Không noi gương, bắt chước Chúa Giê-su cầu nguyện với Thiên Chúa Cha.  Muốn trở thánh những Ki-tô hữu chân chính, đích thực, chúng ta phải có một đời sống cầu nguyện sốt sắng và thích hợp.  Cầu nguyện là nhu cầu quan trọng và cần thiết, cũng là lương thực đích thực của chính Chúa Giêsu, để Người vượt qua những khó khăn và đau khổ của thập tự giá, để luôn trung thành, sốt sắng và hy sinh đem bình an, tình yêu và ơn cứu độ đến cho mọi người.  Cầu nguyện đã giúp Người có sức mạnh chữa được những bệnh tật và loại trừ ma quỉ ra khỏi con người.  Cho nên, chúng ta cũng phải có một đời sống cầu nguyện như Chúa để có sức mạnh vượt qua khỏi những hoàn cảnh đau khổ và lo âu, loại trừ được những sự dữ đang xiềng xích trói buộc cuộc sống chúng ta.
Ông bà anh chị em thân mến.  Khi đề cập đến cầu nguyện thì chúng ta có thái độ là đã biết rồi, đã cầu nguyện nhiều rồi, và đã vào hội nọ, nhóm kia rồi.  Nhưng chúng ta hãy tự hỏi đời sống cầu nguyện của chúng ta có tạo một sự liên hệ mật thiết với Chúa không?  Sự cầu nguyện của chúng ta có tạo nên những kết quả tốt trong đời sống đức tin không?  Có giúp chúng ta trở nên khiêm nhường hơn tốt lành, sốt sắng, hy sinh và quảng đại hơn trong sự vui mừng, tin tưởng vào Chúa hơn không?  
Xin Chúa giúp chúng ta biết hy sinh thời giờ suy niệm cầu nguyện.  Cầu nguyện một cách chân thành, để chúng ta luôn được kết hợp mật thiết với Chúa.  Cầu nguyện để chúng ta biết ý nghĩa, mục đích của cuộc sống.  Cầu nguyện để gia đình được hòa thuận, hạnh phúc.  Cầu nguyện để có sự vui mừng hy sinh phục vụ Chúa, để có sự khiêm nhường, bác ái, quảng đại, và sống trong bình an, tình yêu và ơn sủng của Chúa.  Cầu nguyện để có sức mạnh vượt qua được những khó khăn, đau khổ và lo âu trong cuộc sống, chu toàn bổn phận và sứ mệnh chứng nhân cho Chúa.
Lm. Chánh xứ
.
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....