Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Hạnh phúc trong đời sống gia đình

Gian nan thì chung sức, nhưng khi có của ăn của để thì lại khó lòng chung sức để tiếp tục đi tới! Thật là một vấn đền nan giải...
 
Ông bà vẫn thường nói “ có chí thì nên” hay là “ Có công mài sắt có ngày nên kim”, để “ Không thành danh thì cũng thành nhân…”
Quả thật đúng là như vậy, Trời chẳng bao giờ phụ lòng người có thiện chí, có mong muốn xây dựng đời mình cũng như cả thế giới này mỗi ngày một tốt đẹp, xinh tươi.

 
Không có cơn dông bão nào kéo dài mãi mãi, do đó, sau cơn mưa trời lại sáng, hay là sau bao khổ luyện… con người sẽ đạt được kết quả rực rỡ. Một kết quả ngoài mơ ước của con người.
 
Thật là một niềm vui to lớn cho bản thân, một con người đã can đảm chấp nhận đối diện với mọi thách đố, nhiều khi sự thách đố này thật là khủng khiếp… của cuộc đời để bước tới sự thành công.
 
Vậy thì mong muốn của con người trong cuộc sống hôm nay là gì, đặc biệt là trong đời sống gia đình?
 
Chắc chắn không gì khác là được “ sống trong hạnh phúc” bên nhau suốt cả đời như lời đã “thề non hẹn biển”. Với tâm nguyện này, là cùng nhau chung sức vượt qua gánh nặng đang đè xuống trên đôi vai mỗi người, cũng như sẵn sàng chia sẻ, nâng đỡ gánh nặng cho nhau bằng bất cứ giá nào.
 
Dĩ nhiên, trong cuộc sống mong ước hạnh phúc ấy, ai cũng đều khao khát có được cái này cái kia để cuộc sống hạnh phúc được thêm khởi sắc, đậm đà hương thơm ngát…
 
Qua sự khao khát này, mà hai người bằng những gì mình có được đã đóng góp hết sức bình sinh mà giúp cho ước mơ mau thành sự thật.
 
Với sự nỗ lực không ngừng, theo thời gian, con người dần dần đạt tới điều mà hai người cùng khát khao. Dĩ nhiên trong ước mơ đó là sự có mặt của tiền tài, cũng như địa vị, danh vọng. Khi sự thành công ló dạng và đầy rực rỡ này, hai người cũng như những người có liên hệ thở phào, vui mừng và bắt đầu đi vào sự tận hưởng, đầy thú vị cho bõ những ngày gian truân, vất vả.
 
Đúng ra phải là như vậy. Nhưng sự đời sao mà oái oăm đến thế! Mỉm cười, tươi vui khi thành công rực rỡ đến chưa được bao nhiêu thì mỗi người đã bước vào con đường mê muội để lâm vào tình trạng ảo tưởng mà tự nhiên nhìn nhau như kẻ xa lạ! Từ đây, không thèm nương tựa vào nhau, chẳng thèm mắm tay nhau để hưởng ân lộc Trời ban cho mình, bắt đầu dở chứng,  sinh tật…, với những đòi hỏi không ai ngờ cũng như chẳng thể nào hiểu được, tại sao lại là như thế!!!
 
Điển hình như câu chuyện xảy ra giữa gia đình của ông chủ Amazon và vợ: Chưa kịp yêu đã cưới từ thuở cơ hàn, tan vỡ trên đỉnh cao giàu sang phú quý. Mối tình tưởng chừng như viên mãn của đôi vợ chồng sở hữu khối gia sản khổng lồ bậc nhất thế giới cuối cùng lại có một cái kết buồn sau 25 năm đồng cam cộng khổ.
 
Ông là người giàu nhất thế giới đã chính thức thông báo ly hôn với MacKenzie - người vợ đầu gối tay ấp suốt hơn 2 thập kỷ. Mặc dù điều này khiến nhiều người tiếc nuối, vì cuộc hôn nhân của cặp đôi từng được coi là một trong những câu chuyện ngôn tình đời thực đẹp nhất giới tỉ phú, cho dù cả hai cam kết vẫn duy trì tình bạn và mối quan hệ gia đình với đối phương sau ly hôn.
 
Ở Việt Nam trong thời gian gần đây là gia đình ông Đặng Lê Nguyên Vũ với bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Một gia đình đã có thời gian chung sống với nhau tới 20 năm dài, với 04 người con được gửi học ở nước ngoài, nhan sắc vẹn toàn cả hai người, có tiền nhiều và có một cơ ngơi nổi tiếng, không chỉ là trong nước mà cả thế giới, đó là “ Tập đoàn Trung Nguyên ”. Thế mà giờ đây đang trên bờ “ Tan vỡ trầm trọng!”. Vì ngoài chuyện chia tay, mà đàng sau đó còn kéo theo bao chuyện đau lòng ghê gớm khác, như ông Vũ đã nhấn mạnh “ Qua bảo cô lui đi, tiền bạc đâu có thiếu, cái nhà này thiếu cái đạo lý, thiếu trật tự, thiếu sự trên dưới, thiếu đạo nghĩa, thiếu cái tình người... từ nuôi dạy con cho đến nuôi dạy Trung Nguyên.”
 
Sự chua chát giữa hai người dần dần lộ diện, cho dù vẫn cố gắng thể hiện cái đạo đức tốt mà mình đã thụ hưởng “Tiền đâu có thiếu gì, 20 năm nay tôi có đụng vào tài khoản, két sắt", ông Vũ vẫn hướng ánh mắt xen kẽ nhưng bàn tay đã nắm chặt chỉ về phía vợ. Ở đối diện, bà Thảo ngồi lặng im, tay đan chặt vào nhau, thỉnh thoảng lần tràng hạt.
 
Mâu thuẫn và đổ vỡ giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã kéo dài nhiều năm. Từ khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ ngộ ra mình có sứ mệnh cao cả và đặc biệt hơn một đại gia bình thường để quyết định lên vùng núi non M’Drack- Đắk Lắk để ngồi thiền đón nhận “mặc khải” của Đấng Tối Cao, thì mọi thứ trở nên bung bét.
 
Theo năm tháng đã qua, ai cũng biết hai người đã cùng nhau vượt qua những gian nan khi khởi nghiệp, cùng nhau trải nghiệm những bài học thị trường cực khổ, cùng nhau có 4 đứa con, vậy mà giờ đây lại không thể cùng nhau thụ hưởng thương hiệu mang lại doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.
 
Chung lối gian nan thì dễ, mà chung giường phú quý thì khó chăng? Ngọc nát lệ rơi ở chốn xa hoa là điều không ai muốn thấy, nhưng xung đột giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo dường như đã không còn cơ hội tháo gỡ.
 
Gian nan thì chung sức, nhưng khi có của ăn của để thì lại khó lòng chung sức để tiếp tục đi tới! Thật là một vấn đền nan giải, với tình trạng đó chúng ta nhớ đến lời mời gọi của Giáo Hội Việt Nam Trong Năm Mục Vụ 2019, Hội Đồng Giám Mục mời gọi chúng ta “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn” nơi Giáo xứ, nơi Giáo họ, mà trọng tâm là:
 
1. Các gia đình di dân: là những anh chị em từ phương xa đến tạm cư mưu sinh trong địa bàn xứ đạo chúng ta. Phải sống nơi đất khách, chắc chắn các gia đình ấy sẽ gặp nhiều khó khăn trong đời sống xã hội và trong đời sống đức tin.

2. Những đôi hôn nhân khác đạo: nhiều anh chị em sống trong hoàn cảnh này xác nhận rằng hạnh phúc gia đình họ thường bị thương tổn bởi những xung khắc do khác biệt niềm tin: từ việc giữ đạo của người Công giáo, việc giáo dục con cái trong gia đình, đến những lựa chọn thường ngày trong đời sống luân lý. “Vì thế, chúng ta cần đồng hành và nâng đỡ họ, nhất là giúp người phối ngẫu Công giáo trong đời sống đức tin, để họ có thể làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người trong gia đình, gia tộc và lối xóm”.

3. Những gia đình bị đổ vỡ: trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, ngày càng có nhiều đôi hôn nhân lâm cảnh phân ly, gia đình đổ vỡ vì rất nhiều nguyên nhân. Trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta cần “cảm thông và giúp đỡ họ nơi cộng đoàn đức tin cũng như trong đời sống hằng ngày. Đối với những người đã li dị và tái hôn, họ vẫn được Hội Thánh yêu thương và quan tâm chăm sóc với tình mẫu tử”.

Vấn đề thật là cụ thể, nhưng ở phía hai bên liệu họ có thiện chí để sẵn sàng đón nhận không mới là vấn đề quan trọng, như ông Vũ đã có 05 năm lên núi để đạt giác ngộ qua việc “Thiền” mà hình như không nhận ra vấn đề thiết yếu của đời người, đời mình…là gì? Ngay cả khi đứng trước một người vợ ngoan cố đi nữa!
 
Cho nên, trước định hướng của Giáo Hội trong năm nay, chúng ta không làm là không được, nhưng làm sao để có được kết quả tốt đẹp nhất. Dĩ nhiên với sức riêng của con người chỉ có bó tay, nhưng trong hy vọng với sự mong muốn thành tâm của mỗi người, Chúa sẽ có cách để giúp chúng ta vượt qua được những thách đố mà chúng ta cứ tưởng là “ bó tay ” để đạt tới những gì hữu ích và bền vững cho ta và cho mọi người.
 
Với niềm hy vọng này, mỗi người cần biết rằng cho dù có phải đánh đổi, có phải hy sinh, từ bỏ, mất mát…thì sẵn sàng buông bỏ, vì chẳng có gì sánh được với hạnh phúc đích thật mà con người có được ngay bây giờ trong cuộc sống này.
 
Cho nên, trước hết để thực hành lời mời gọi của Giáo Hội Việt Nam trong năm nay, ta hãy thành tâm cầu nguyện cho mọi người một cách liên lỉ; sau đó từ những vấn đề đầy nhức nhối trong gia đình hiện nay ta rút ra những bài học cho gia đình của ta mà ta điều chỉnh, củng cố, tiếp theo đó là ta lắng nghe người khác, chia sẻ, thông cảm, nâng đỡ… với họ, một cách kiên trì….dần dần. Khi ta làm với tất cả niềm tin và hy vọng, một  ngày nào đó chúng sẽ được bừng sáng trong ơn nghĩa của Chúa.
 
Thiên Quang sss
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....