Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

4 chữ T để thành…

1. Tâm: tâm lương thiện thẳng ngay. 
2. Tình: sống có tình người. 
3. Trí: rèn khả năng phán đoán và học hành cần thiết. 
4. Thể: thể dục thể thao, ăn ngủ, lối sống lành mạnh.
– Hiện tại, người ta tập trung quá nhiều vào cái số 3, nhưng cũng chưa làm cho đủ cái số 3 nữa. Bởi vì, ngay trong cái số 3, nhiều người chỉ tập trung học chữ, còn quên học kỹ năng, quên học thực hành nghề nghiệp liên quan đến văn bằng, quên luyện tập khả năng phán đoán, đánh giá, lượng định. Nếu chỉ mới có một góc nhỏ của số 3 như thế, thì việc thất bại là khá hiển nhiên. Đó là chưa kể đến việc đối diện với bao khó khăn của cuộc sống và thời cuộc.

– Nếu thiếu số 4, tức thiếu lối sống lành mạnh về ăn ngủ, nghỉ ngơi, thức đêm, rượu chè… thì khi xuống sức, sẽ không gượng lại được. Chắc chắn là không có sức bền nhiều chục năm. Tiếc rằng, yếu tố căn bản này lại bị người ta vi phạm quá nhiều, nên biết bao bệnh tật hiện tại nảy sinh là do điều này. Đừng cố quá kẻo lại sớm quá cố!
– Nếu thiếu số 2, thì việc thành hay bại chỉ thoáng đến rồi thoáng đi, không tồn lại lâu được. Vì thiếu chữ tình, thì lấy đâu ra điểm tựa nơi gia đình, bạn bè, người thân, chiến hữu… Một mình sống sao cho được!
– Nếu thiếu số 1, người ta sẽ tự mâu thuẫn với chính mình, tự “phản bội” chính mình, và không hiểu được vận mệnh của đất trời, không thấy được sự thật của thời cuộc. Nếu sự nghiệp có thành chăng nữa, thì sẽ sớm bị những kẻ khôn hơn, mạnh hơn, chiếm lấy và đánh bại, và cũng chẳng loại trừ trường hợp bị tay trong lừa gạt. Vì tự bản chất, tâm gian manh, là gây chia rẽ, nghi ngờ, xử lý nhau.
Còn khi tập luyện với 4 chữ T, nếu thành công thì người người vui mừng, nếu thất bại thì cũng chỉ thất bại trong công việc. Mà việc đâu còn đó, khi được khi mất. Cuộc sống không chỉ có công việc. Không có việc mình thích, thì hãy tìm công việc cần cho các nhu cầu căn bản của cuộc sống. Còn điều gì mình muốn cống hiến, thì cứ quảng đại cống hiến. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, kinh tế xã hội công nghiệp hóa càng cao, thì đời sống gia đình càng có thêm nhiều thử thách.
Nếu nhìn trong tầm nhìn 4 chữ T, thì bằng cấp có vai trò khá khiêm tốn. Mong rằng các bạn trẻ có thể phát huy khả năng sáng tạo trong tầm nhìn, để tìm được việc, và xa hơn nữa là kiến tạo công việc cho mọi người. Thường thì cái khó nó bó cái khôn, nhưng cũng nhiều khi: cái khó ló cái khôn.
Thất nghiệp hoặc mất việc hoặc nghỉ hưu, có lẽ là một trong những nỗi lo thực tế và kinh hoàng nhất của xã hội công nghiệp hóa cao.
… Nhưng hãy biết cảm nhận và cám ơn Trời, cám ơn đời, cám ơn người, cám ơn ai…
Tứ Quyết SJ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....