Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

Chúa Nhật 23 Thường Niên Năm B_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Nhiều người Việt chúng ta, nhất là những người lớn tuổi, sống trong quốc gia Hoa kỳ này, khi đề cập đến ngôn ngữ, thì chúng ta phải thú nhận có ít hay nhiều những kinh nghiệm về câm và điếc.  Vì không sinh ra hay lớn lên ở đây, cho nên khi tiếp xúc với người bản xứ, chúng ta nghe họ nói, nhưng không hiểu được hoàn toàn ý nghĩa, và cũng không thể nào diễn tả hết tư tưởng của chúng ta.
Tai và miệng chúng ta bị giới hạn, và do đó chúng ta cảm thấy như bị câm điếc.  Ngôn ngữ bao gồm hai phần: tiếp nhận qua tai nghe và diễn tả qua miệng nói.  Ngôn ngữ rất quan trọng và là chìa khóa thành công trong mọi phương diện cuộc sống, nhất là trong tình liên hệ với những người thân thuộc, và nhất là trong cuộc sống hôn nhân gia đình vợ chồng. Ngôn ngữ giúp vợ chồng hiểu nhau hơn, có một tình liên hệ mật thiết với nhau, và tạo sự yêu thương và hòa thuận trong gia đình. Đặc biệt trong đời sống tinh thần, đời sống đức tin và trong sự liên hệ với Chúa, ngôn ngữ hay Lời Chúa giúp chúng ta hiểu biết Chúa nhiều hơn, tạo tình mật thiết và yêu mến Chúa hơn, đức tin của chúng ta thêm vững chắc và giúp chúng ta chân thành sống Lời Chúa dạy.

Ông bà anh chị em thân mến. Những bài Kinh thánh Lời Chúa hôm nay đề cập đến tình trạng khó khăn và giới hạn của hai khả năng nói và nghe về thể lý, và qua đó, ám chỉ đến tình trạng câm, điếc trong đời sống tinh thần, đời sống đức tin, và nhất là cho chúng ta thấy lòng nhân từ và yêu thương Chúa.   Trước hết, trong bài đọc 1, ngôn sứ I-sa-i-a dùng miệng lưỡi mình nói với dân Chúa, trong thời gian bị lưu đày khổ cực gian truân ở Ba-bi-lon, về lòng yêu thương, nhân từ và quyền năng của Thiên Chúa cho họ, ngài nói, “Can đảm lên, đừng sợ.  Này đây Thiên Chúa các ngươi sẽ đến và cứu thoát các ngươi.”  Bài đọc cho chúng ta biết sự cứu thoát của Chúa được diễn tả qua những dấu kỳ diệu, người mù được ánh sáng và câm điếc được chữa lành. Thật vậy, lời ngôn sứ cũng là một sự an ủi, hy vọng và trông cậy cho chúng ta. Nhìn vào cuộc sống, chúng ta nhận ra những hoàn cảnh, sự kiện làm cho chúng ta buồn phiền, lo lắng và sợ hãi, như bệnh tật, công ăn việc làm, rắc rối gia đình, con cái, hay tương lai sẽ ra sao và như thế nào.  Vì vậy, Lời Chúa làm cho chúng ta vững tâm, vui mừng và hy vọng, vì Chúa sẽ đến và cứu giúp chúng ta. Thật vậy, Kinh thánh cho chúng ta biết dân Do thái đã được Chúa cứu thoát khỏi ách nô lệ, trở về quê hương và sau đó họ đã khởi công xây đền thờ để tạ ơn Chúa.

Trong bài đọc 2, thánh Phaolô nêu lên hai chứng bệnh câm điếc tinh thần mà chúng ta thường mắc phải, đó là thành kiến và đối xử thiên vị, cần được Chúa chữa trị. Thành kiến là sự nhận xét giới hạn theo cái nhìn của mình, theo cái nhìn không suy xét cẩn thận. Thí dụ khi các kinh sư và biệt phái đoán xét Chúa Giêsu, họ chỉ nhìn vào nguồn gốc và gia cảnh của Chúa.  Họ điếc hay không muốn biết về những lời dạy dỗ khôn ngoan của Chúa.  Và họ cố tình trở thành mù, không thấy quyền năng của Chúa qua các phép lạ Ngài đã làm. Thành kiến giam hãm họ trong cái nhìn thiển cận, ngăn cản không cho họ nhận ra và tin vào Chúa Giê-su Kitô là Đấng Cứu Thế.  Vì thành kiến, cho nên con người chúng ta có khuynh hướng chú ý đến những giá trị vật chất, và không có cái nhìn lên cao hơn để thấy những giá trị tinh thần.  Và cũng vì thành kiến, chúng ta thường coi trọng người giàu sang, hay ăn mặc cách sang giầu bên ngoài, và nhiều khi khinh thường những người nghèo khổ hay ăn mặc nghèo nàn. Chính Chúa Giê-su Kitô, Con Thiên Chúa, đã tự nguyện sinh ra từ cha mẹ nghèo hèn, chọn nơi hang đá và cuộc sống khó nghèo, chọn chết trần trụi trên Thập Giá.  Mục đích vì Chúa yêu thương, muốn cứu độ, và trở thành tấm gương cho chúng ta, để chúng ta được kết hợp mật thiết với Chúa hơn, và trở nên giầu có ơn sủng của Người.

Trong bài Tin mừng, Chúa Giê-su làm phép lạ chữa lành cho người câm điếc nghe nói được, và chúng ta cần phải chú ý, nhìn vào một sự kiện lạ lùng và quan trọng mà nhiều khi chúng ta không nhìn thấy, đó là, ân sủng của Chúa đang hiện diện giữa chúng ta. Phép lạ Chúa Giêsu chữa người câm điếc dạy chúng ta ít ra 3 bài học quan trọng cho đời sống Kitô hữu. Bài học thứ 1, Chúa cho chúng ta biết Người vẫn còn đang hoạt động và làm phép lạ nơi trần gian, không bằng tay hay bằng miệng của Chúa, nhưng bằng con tim, bàn tay và tiếng nói của chúng ta. Bài học thứ hai mà Chúa muốn dạy chúng ta là trước khi chúng ta trở thành trái tim, bàn tay hay tiếng nói của Chúa, chúng ta cần phải xin Chúa chữa lành trước. Chúng ta cần xin Chúa mở tai chúng ta ra trước, và có tâm hồn khao khát tiếp thu Lời Chúa. Chúng ta phải luôn ý thức, trong xã hội hôm nay có rất nhiều tiếng gọi của mọi thứ vật chất và cám dỗ, không những làm cho chúng ta mù quáng, mất sự sáng suốt để phân biệt tốt -xấu, phải-trái, lành-dữ, mà còn làm cho đời sống đức tin chỉ còn hình thức bề ngoài, và có thái độ thờ ơ, lạnh nhạt lắng nghe Lời Chúa. / Cũng như học một ngoại ngữ vấn để khó nhất là nghe, vì vậy, muốn tiếp thu, nghe Lời Chúa, chúng ta phải làm quen, tập nghe, lắng tai nghe, nghe càng nhiều càng tốt.  Không có cách nào khác để nghe rõ Lời Chúa nói, ngoài việc phải chú ý tập nghe, nghe nhiều lần và thường xuyên, cho thấm nhập vào cuộc sống. Một điều chúng ta phải chú ý là có những Lời Chúa dạy, chúng ta nghe và nghe rất rõ, nhưng chúng ta không muốn nghe bởi vì Lời Chúa đó không hợp với sở thích, ước vọng, hay thuận tiện với lối sống của chúng ta. Chúng ta nghe nhưng không muốn nghe, và có nghe cũng như không.  Do đó chúng ta rơi vào tình trạng điếc không phải về thể lý vì chúng ta nghe rất rõ, nhưng về tinh thần, vì chúng ta không quen nghe Lời Chúa hay không muốn nghe, nhất là trong thời đại hôm nay và trong xã hội này. / Chúng ta không muốn nghe Lời Chúa kêu gọi thay đổi, từ bỏ để nâng cao đời sống đức tin lên, trở thành tốt lành, thánh thiện và quảng đại hơn, mà chỉ muốn nghe người nói, những lời làm cho chúng ta thích, vui tai và hợp với đời sống thôi.  Vì vậy, chúng ta phải xin Chúa Giê-su, vì lòng yêu thương và nhân từ, chữa lành trái tim cứng cỏi, mở tai tinh thần để chúng ta chân thành lắng nghe, tiếp thu và sống lời Chúa dạy.

Bài học thứ 3 mà Chúa muốn dạy chúng ta là hãy can đảm lên, đừng sợ dùng miệng lưỡi, con tim hay dùng cuộc sống của chúng ta để cảm tạ, ca tụng, rao truyền và làm sáng danh Chúa. Tin mừng cho chúng ta biết sau khi được chứng kiến phép lạ, dân chúng thán phục ca ngợi Chúa. Chính người câm điếc sau khi được chữa lành đã đi loan truyền danh Chúa mặc dù Chúa đã căn dặn anh ta phải im lặng.

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì có khả năng nói và nghe tốt, do đó chúng ta cố gắng xử dụng lời nói hay miệng chúng ta như thế nào cho đúng ý và đẹp lòng Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta có lòng khao khát lắng nghe Lời Chúa, để chúng ta có can đảm và sức mạnh của Chúa khi phải đối phó với những đau khổ.  Và xin Chúa biến đổi chúng ta trở thành khí cụ mang phép lạ và tình yêu của Chúa đến cho người khác. Xin Chúa chúc lành và ban ơn cho chúng ta.


  Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....