Thứ Tư, 2 tháng 9, 2015

Thất bại : Thắng hay Thua ?

Bạn thân mến,
Trên dòng đời, có khi bạn cảm thấy mình gặp nhiều thất bại. Có những thất bại ê chề chợt làm bạn hụt hẫng. Cũng có những thất bại nhai nghiến cuộc đời bạn mãi khôn nguôi. Bạn gặng hỏi bản thân mình: Thất bại là thắng hay thua?
Bạn gặp thất bại vì trước đó bạn đã đặt ra quá nhiều chỉ tiêu cho mình phải đạt được. Hay có khi bạn đang ảo tưởng về năng lực của bản thân chăng. Cũng có lúc bạn quên ngồi lại để suy tính thật kĩ lưỡng trước khi hành động. Vì thế nên bạn đã thất bại… Hừm ừm… Và bạn coi mình là kẻ thua cuộc.


Không sao đâu bạn ! Nếu bạn biết nhìn vào thất bại một cách tích cực, bạn có thể hoán chuyển thế cờ đấy. Bạn sẽ là người thắng cuộc. Bạn té xuống giữa dòng đời khi đang hăm hở chạy đua mà quên mất mình là ai. Cú té ấy là lúc để bạn nghỉ ngơi, để hồi tâm, để xét duyệt lại những gì bạn đã làm mà rút ra kinh nghiệm cho bản thân, và còn để chuẩn bị cho chặng đường dài phía trước nữa. Có như vậy, bạn mới có thể đứng dậy bước tiếp, bước chắc. Thất bại là lúc bạn chiến thắng tính kiêu căng ngạo nghễ với đời và với người để sống khiêm tốn hơn. Thất bạn dạy bạn vượt qua thái độ chủ quan và ỷ vào sức mình mà quên mất Ơn Chúa, quên tìm sự trợ giúp của bạn bè người thân. Thất bại cho bạn cơ hội tập kìm chế bản thân, không ganh tị và gây hấn với người khác. Thất bại còn là cơ hội để bạn chiến thắng con người yếu đuối và nhát đảm, nhờ đó bạn sống mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn. Và cuối cùng, trong khi thất bại, bạn mới thực sự biết quý trọng tình bằng hữu, tình huyết nhục của những con người đang ở bên bạn, đang lo lắng động viên và cùng cầu nguyện với bạn.

Như vậy, thất bại là thắng chứ đâu phải là thua bạn nhỉ. Và ai nhìn thất bại là tuyệt vọng, là mất hết, người ấy mới thực sự là kẻ thua cuộc. Đời sống từng ngày của họ sẽ giống như cỗ máy nhai nghiến cuộc đời họ. Họ cứ nằm mãi trong nỗi đau và sống cho qua ngày đoạn tháng. Họ vểnh tai nghe tiếng đời buồn khổ, vểnh tim để quằn quặn đau thương, và lên tiếng trách than đời, trách than mình. Bạn thân mến, điều quan trọng hơn cả là họ biết dùng lý trí để vượt qua cảm xúc, biết tìm ý chí để vực lên và biết khơi dậy tình yêu để chiến thắng.

Vâng, tình yêu là cao cả nhất. Dù khi ấy cuộc đời có từ chối bạn, hãy còn có Thiên Chúa đang yêu thương bạn. Ngài là Đấng yêu thương và thành tín. Hãy nhìn chung quanh bạn coi ! Ngài đang gửi đến cho bạn “những chiếc phao cứu trợ” hữu hiệu nhất. Ngài không bỏ rơi bạn đâu! Kế hoạch của Ngài là cuộc đời bạn đó. Bằng chứng là Chúa Giê-su làm người để cứu đời bạn từ những tối tăm của phận người. Đấng ấy đang chờ mong bạn điều gì? Vâng, đứng lên và tiếp tục bước đi nào…

Hãy tin tưởng và nhìn vào đời bạn bằng tình yêu của Chúa…

Thay đổi cách nhìn sẽ làm thay đổi phép toán đời bạn đó: THẤT BẠI = THẮNG.


BẠCH QUANG

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....