Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Lễ Các Thánh Nam Nữ. Năm B_2015

 

Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta  mừng kính lễ Các Thánh Nam Nữ trên trời.  Chúng ta dâng lời ca tụng, ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa vì những kỳ công, vì những việc lạ lùng mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi những người đã sống tại trần gian này trước chúng ta, trong đó có tổ tiên, cha ông của chúng ta.
Họ là những người đã tin theo và sống chứng nhân, trở nên đồng dạng với Chúa Giê-su Kitô nơi trần gian.  Chính Chúa Giê-su Ki-tô đã mở ra cho họ một con đường để trở nên giống Ngài, con đường của sự sống, con đường sự thật đưa đến sự thánh thiện, và cũng là con đường dẫn đến hạnh phúc vĩnh cửu trên trời.  Và hôm nay các ngài đang chia sẻ vinh quang với chính Chúa Giêsu Ki-tô trên Nước Trời. Chúng ta hân hoan vui mừng, vì hôm nay chúng ta cũng được Chúa dẫn dắt và hướng dẫn, qua ân sủng, đang đi trên con đường đến sự thánh thiện, hạnh phúc và vinh quang như của các Thánh. 

Lễ kính các Thánh kêu gọi mỗi người Ki-tô hữu chúng ta thành tâm nhìn vào đời sống hôm nay để xét mình soi gương xem chúng ta có thật sự đang trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa và các Thánh không. Các bài đọc lời Chúa hôm nay nhắc nhở và giúp chúng ta tự xét mình.  Bài đọc I cho chúng ta biết các Thánh là những người đã tin và trung thành với Thiên Chúa sau khi đã trải qua những cơn thử thách lớn lao. Cuộc sống của họ đã được giặt sạch và tẩy trắng trong máu Con Chiên. Các Thánh là những người đã sống một cuộc đời như Chúa Giê-su đã dạy. Họ đã từ bỏ lối sống ích kỷ của bản thân, hy sinh chấp nhận mọi gian khổ ngay cả cái chết để làm chứng cho Thiên Chúa.  Bài đọc II nhắc nhở chúng ta ơn gọi làm con Chúa mà chúng ta đã lãnh nhận trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Là những Ki-tô hữu, chúng ta có sứ vụ làm vinh danh Thiên Chúa, để chúng ta được Chúa vinh danh trên Nước Trời.   Chúng ta làm vinh danh Thiên Chúa như thế nào trong cuộc sống?

Như chúng ta biết, có những vị thánh không có tên trong sách các Thánh hay trong lịch phụng vụ của Giáo hội, nhưng tất cả các Thánh đều được gần Chúa và hưởng vinh quang hạnh phúc Nước Trời như nhau. Có những vị thánh nông dân chân lấm tay bùn, làm lụng vất vả và có cuộc sống âm thầm. Có những vị thánh nội trợ âm thầm, quét nhà nấu bếp mà lòng lúc nào cũng vui. Có những vị thánh là những người con ngoan trong gia đình, hiếu thảo với cha mẹ.  Có những vị thánh có tấm lòng yêu thương và quảng đại đối với anh chị em. Có những vị thánh hy sinh phục vụ và can đảm dùng mạng sống mình làm chứng cho đức tin, cho Chúa.  Có những vị thánh là nam nữ tu sĩ, là linh mục, là giám mục. Có những vị thánh là những người có gia đình, vợ chồng, con cái.

Các Thánh trên trời không phải là những con người hoàn toàn hoàn hảo, thánh thiện, tinh tuyền, không vướng mắc lỗi lầm, thiếu sót hay tật xấu nào trong cuộc sống nơi trần gian này.  Không ai bẩm sinh đã là Thánh. Các Thánh cũng không phải là những siêu nhân, hay những con người phi thường vượt trên đám đông nhân loại. Các Thánh càng không phải là những người bất thường kỳ dị. Các Thánh là những con người bình thường như mọi người chúng ta, nhưng các ngài đã “sống những điều tầm thường một cách phi thường.”

Ông bà anh chị em thân mến. Con người trần gian chúng ta không thể tự mình làm cho mình nên thánh được, vì chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng Thánh.  Những chúng ta được mời gọi trở nên Thánh khi tham dự vào sự thánh thiện duy nhất của Thiên Chúa. Các Thánh được tuyên phong lên bậc hiển thánh bởi vì cuộc đời các ngài là một tấm gương phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa. Do đó ai trở nên đồng dạng, trở nên giống Chúa Giê-su Kitô, người ấy mới trở nên thánh thiện. Và ai chân thành sống những giá trị Tin mừng, người ấy trở nên thánh thiện. Đây là sự thánh thiện, nếu chúng ta thành tâm và kiên tâm, có thể thực hiện được trong một đời sống Ki-tô hữu bình thường.  Chúng ta biết có rất nhiều vị thánh bởi vì có rất nhiều cách để nên thánh, nhiều con đường nên thánh. Qua Tám Mối Phúc Thật trong bài Tin mừng Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta tám con đường nên thánh, tám con đường để được hạnh phúc đích thực đời này và đời sau.

Vì vậy, chúng ta có thể nhận ra bí quyết nên thánh của chúng ta và của các Thánh, vì các ngài đã có tâm hồn khiêm nhường, thành tâm và can đảm vâng theo thánh ý Chúa, sống Tám Mối Phúc Thật, theo lời Chúa dạy bảo để luyện tập nhân đức, trở nên giống hình ảnh của Chúa Giê-su Ki-tô.  Các Thánh là những người đã có tinh thần nghèo khó và có cuộc sống hiền lành.  Các Thánh là những đã người chịu những sự đau buồn và đói khát.  Các Thánh là những người đã có lòng thương xót và trong sạch.  Các Thánh là những người đã ăn ở thuận hoà.  Các Thánh là những người đã bị bách hại và bị ghen ghét.  Các Thánh sống các phúc vì Tin mừng và vì Chúa.

Trở nên giống Chúa Giêsu, trở nên trọn lành như Chúa Cha ở trên trời, trở nên thánh, đó là ơn gọi của mọi người Kitô hữu chúng ta, và đó cũng là sứ điệp Chúa Giêsu và Giáo Hội muốn nhắn gửi qua ngày lễ kính Các Thánh Nam Nữ.  Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta ân sủng kêu gọi trở nên thánh, và đã ban cho chúng ta mẫu gương thánh thiện là Chúa Giê-su Ki-tô để chúng ta noi theo.  Chúng ta cũng hân hoan chúc tụng các Thánh là những người bạn của chúng ta, và xin các ngài cầu thay nguyện giúp cho chúng ta, để chúng ta nhận ra mình cũng được Chúa mời gọi trở nên thánh như các ngài, và cố gắng vươn lên giống như các ngài. Nguyện xin các Thánh Nam Nữ giúp chúng ta tập sống mỗi ngày, thăng tiến trên con đường trọn lành như lời mời gọi của Chúa Giêsu: các con hãy nên Thánh như Cha trên trời là Đấng Thánh.

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....