Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Kẻ Sát Nhân Sám Hối

Thánh Maria Goretti (sinh ngày 16-10-1890, mất ngày 6-7-1902), vị thánh trẻ nhất của Giáo hội Công giáo.
Thánh Maria Goretti là người Ý, sớm mồ côi cha và sớm phải chăm sóc các em khi mẹ đi làm kiếm sống. Gia cảnh mẹ góa con côi nghèo lắm, nên Goretti phải đi làm mướn cho gia đình bà Sarenelli, mẹ của Alessandro Sarenelli (sinh ngày 2-6-1882, mất ngày 6-5-1970).
Khi Maria Goretti 12 tuổi, lúc đó Alessandro 22 tuổi. Ngày 5-7-1902, khi người nhà đi hết, Alessandro cầm dao tiến đến gần Goretti, dọa sẽ giết cô nếu cô 
không nghe lời anh ta. Alessandro đã có ý định hãm hiếp cô hai lần mà không được vì Goretti quyết liệt chống trả. Quá tức giận, Alessandro đã đâm chết Goretti với 14 nhát dao. Trước khi tắt thở, Goretti thều thào rằng cô muốn Alessandro cũng sẽ lên Thiên Đàng với cô.

Cuộc đời của Maria Goretti ngắn ngủi nhưng là bằng chứng hùng hồn về Tình Yêu Thiên Chúa, về Lòng Chúa Thương Xót, và chính điều đó đã hoán cải kẻ sát nhân Alessandro Sarenelli. Câu chuyện về Alessandro cũng minh chứng sức mạnh của ơn hoán cải, vì thế không ai được phép tuyệt vọng.

Alessandro bị án tù 30 năm, và Alessandro cảm thấy thất vọng. Làm sao Alessandro biết mình đã làm gì khi phải sống trong chốn lao tù như vậy? Và rồi điều kỳ diệu đã xảy ra. Maria Goretti đã hiện ra với Alessandro trong khi tay đang cầm bó hoa huệ trắng ngần và trao cho Alessandro từng đóa một. Đó là động thái thể hiện lòng tha thứ của người đã bị Alessandro giết chết, và điều này đã biến đổi Alessandro hoàn toàn. Đó cũng là lần đầu tiên Alessandro thành tâm sám hối. Sau đó, Alessandro cho biết: “Chính lòng tha thứ của Maria Goretti đã cứu tôi”.

Khi hết hạn tù, Alessandro bắt đầu sống đời sống sám hối và đền tội. Alessandro đã gặp bà Assunta, mẹ của Maria Goretti, để xin bà tha thứ, rồi cùng bà Sarenelli (mẹ của Alessandro) đi dự lễ Giáng Sinh. Biết tội mình nên Alessandro xin lỗi Chúa và xin lỗi cộng đồng. Sau đó, Alessandro xin làm hiến sinh trong Dòng Phanxicô, với công việc làm vườn và lao động bình thường. Năm 1970, Alessandro qua đời bình an trong Đức Kitô ở tuổi 88, mọi người biết ông cũng đều thương mến ông.

Sau khi Alessandro qua đời, nhà dòng tìm thấy lá thư ngỏ của Alessandro gởi cho thế giới. Nội dung như sau:

Tôi gần 80 tuổi rồi. Tôi sắp chết rồi. Nhìn lại quá khứ, tôi thấy rằng thời trai trẻ tôi đã chọn con đường xấu nên tôi tự hủy hoại mình.

Cách hành xử của tôi là gương xấu mà đa số giới trẻ vẫn làm theo vì thiếu suy nghĩ. Và tôi cũng đã làm vậy. Tôi đã không thấy lo lắng gì.

Có nhiều người đại lượng và thành kính ở xung quanh tôi, nhưng tôi không chú ý tới họ vì sức mạnh bạo lực đã che mắt tôi và đẩy tôi theo cách sống sai trái.

Khi tôi mới đôi mươi, tôi đã phạm tội trọng. Bây giờ, kỳ ức đó thật khủng khiếp đối với tôi. Maria Goretti giờ đây đã là thánh, là thiên thần của tôi, đã hướng dẫn và cứu tôi qua sự quan phòng của Thiên Chúa. Tôi vẫn nhớ như in những lời Goretti trách móc và tha thứ cho tôi. Goretti đã cầu thay nguyện giúp cho tôi, dù tôi là kẻ sát nhân. Tôi đã phải đền tội với 30 năm tù. Tôi chấp nhận vì như vậy là đích đáng thôi.

Goretti thực sự là ánh sáng cho cuộc đời tôi, là thần hộ mạng của tôi; nhờ Goretti giúp đỡ mà tôi sống tốt trong tù 27 năm, được giảm 3 năm, và cố gắng sống chân thật khi tôi được hòa nhập với cộng đồng. Các tu sĩ Dòng Phanxicô đã tiếp nhận tôi với lòng bác ái, coi tôi như huynh đệ chứ không như tôi tớ. Tôi đã sống trong dòng 24 năm, và giờ đây tôi chờ đợi để được gặp Thiên Chúa, được ôm Đấng mà tôi kính mến, rồi được gặp Thiên thần Bản mệnh của tôi và mẹ của tôi, bà Assunta.

Tôi hy vọng lá thư này sẽ cho mọi người biết bài học hạnh phúc là tránh điều ác và luôn đi theo con đường đúng, như các trẻ em vậy. Tôi cảm thấy tôn giáo với các giáo huấn không chỉ là điều chúng ta không thể sống thiếu, mà còn thực sự niềm an ủi, thực sự là sức mạnh trong cuộc sống và là cách an toàn trong mọi hoàn cảnh, ngay cả trong hoàn cảnh đau khổ nhất.

Ký tên: Alessandro Serenelli

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ CatholicGentleman.net)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....