Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Lễ Đêm Giáng Sinh_2015

Ông bà anh chị em thân mến.  Đêm hôm nay là “Đêm Thánh.”  Chúng ta hân hoan mừng giáng sinh của Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa. Đêm nay trời và đất cùng hát một bài ca chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa, vì Thiên Chúa đã đem tình yêu và ánh sáng ơn cứu độ đến cho nhân loại đang sống trong bóng tối tội lỗi và sự chết.  
Mầu nhiệm Ngôi Hai nhập thể là một hồng ân, là món quà yêu thương, cao quí và trọn vẹn mà Thiên Chúa trao ban cho nhân loại, và cũng là một mầu nhiệm tuyệt vời và cao cả của Thiên Chúa.  Từ một Thiên Chúa quyền năng, đã mặc lấy thân xác yếu hèn của con người, và sinh ra trong một hoàn cảnh cô đơn khó nghèo.  Con Thiên Chúa đến trần gian trong một đêm thật lạ lùng. Ngài không mở mắt chào đời trong mái nhà, cũng không sinh ra nơi quán trọ, vì bị từ chối không có chỗ, nhưng trong một hang đá đơn sơ và khó nghèo nơi dành cho bò lừa.     

Ông bà anh chị em thân mến. Từ hang Belem, Chúa Giêsu Hài Đồng đã đem tin vui mừng trọng đại và hồng ân cứu độ của Thiên Chúa đến cho toàn thể nhân loại. Tin vui này đã được thiên thần Chúa loan báo đầu tiên cho các mục đồng, những người yếu kém sống ngoài lề xã hội, đang chăn chiên ngoài đồng. Họ bất ngờ bị bao trùm bởi ánh vinh quang rực rỡ của Thiên Chúa, và được báo tin “Hôm nay, Chúa Kitô Đấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ.”  Sau đó các đạo binh thiên quốc cùng đồng thanh cất tiếng ca ngợi “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm.”  

Chúng ta biết, khi mừng ngày sinh nhật thì chúng ta thường mở tiệc ăn uống, và tặng những món quà mà chúng ta nghĩ người ấy ưu thích hoặc mong ước, vì chúng ta muốn làm một điều gì cho người đó vui.  Ngày sinh nhật của Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế hôm nay chúng ta tặng gì cho Ngài?  Và chúng ta làm gì để tiếp đón Chúa vào trong tâm hồn mỗi người và trong tất cả gia đình chúng ta?  Món quà gì có ý nghĩa và quí giá nhất mà chúng ta có thể dâng lên Chúa để mừng sinh nhật của Ngài?

Ông bà anh chị em thân mến. Có người hỏi tôi rằng “Thưa cha, tại sao Thánh Lễ chính của lễ Giáng sinh được cử hành ban đêm? Phải chăng vì đó là thời gian thuận tiện cho giáo dân dự lễ? Phải chăng vì bầu khí ban đêm làm cho cuộc lễ thêm phần huyền diệu và thánh thiện?  Phải chăng để cho đúng với sự kiện lịch sử ngày xưa Chúa Giêsu sinh ra ban đêm?”  Tất cả các lý do trên đều có phần đúng. Nhưng lý do quan trọng nhất là: Chúa Giêsu là ánh sáng của Thiên Chúa, Ngài sinh xuống trần gian như Ánh sáng bừng lên trong đêm tối.”

Như tất cả chúng ta biết đêm tối tượng trưng cho tội lỗi, bất hạnh, buồn sầu, và ánh sáng tượng trưng cho ân sủng, hạnh phúc, bình an và mừng vui. Khi sinh xuống trần gian, loài người đang sống trong tăm tối, với bao tội lỗi, bất hạnh và buồn sầu. Mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng thế khởi đầu cho một cuộc biến đổi vĩ đại nhất trong trong lịch sử nhân loại, từ bóng tối tội lỗi lầm lạc được nhìn thấy ánh sáng của chân lý và sự sống. Một hài nhi sinh ra trong cảnh thiếu thốn và khó nghèo, vào thời điểm âm thầm, cô đơn giữa đêm khuya, và tại một nơi hẻo lánh hiu quạnh. Nhưng đã xảy ra đúng như lời Kinh thánh đã tiên báo, và đúng theo thánh ý Thiên Chúa muốn, để trở thành nguồn tình yêu và hy vọng ơn cứu độ cho nhân loại.

Có một câu chuyện Giáng sinh mà tôi kể hoài cũng không mệt, và tôi biết ông bà anh chị em nghe hoài cũng không chán.  Một người đàn ông nói rằng không thể nào tin được việc Ngôi Hai Thiên Chúa cao cả mà xuống thế mang lấy thân phận con người hèn hạ. Vì thế, đêm lễ Giáng sinh ông không cùng vợ con đi tham dự Thánh lễ, mà ở lại nhà. Sau khi vợ con đã ra đi được một lúc thì trời bắt đầu đổ tuyết. Ông thầm nghĩ: đêm nay lễ Giáng sinh, ước gì tuyết rơi trắng hết mọi nơi. Một lúc sau, ông nghe những tiếng sột soạt, giống như có ai ném tuyết vào cửa sổ. Ông mở cửa nhà ra xem. Thì thấy một đàn chim muốn bay vào nhà ông để tìm chỗ trú.  Ông thần nghĩ:  "Tội nghiệp, đáng thương những con chim đang chịu cảnh khốn khó. Mình phải tìm cách giúp chúng mới được".  Ông chợt nghĩ đến nhà kho kế bên nhà. Ông mặc áo ấm vào và đi qua nhà kho, mở cửa và gọi chúng vào. Nhưng bầy chim vẫn nằm im trong đống tuyết. - "Hay chúng bị thương hay không thấy lối."  Ông bật đèn nhà kho lên, rồi trở ra gọi chúng, nhưng chúng vẫn nằm im không động đậy.

      - "Lạ thế!  Hay mình đi lùa chúng vào".  Thế là ông đi đến chỗ cửa sổ, đưa tay lùa. Lũ chim chẳng những không bay theo hướng ông lùa, mà còn bay trốn tán loạn. Cuối cùng ông mới hiểu ra: "Chúng không hiểu tâm ý mình, không hiểu tiếng nói của mình, và lạ mình cho nên sợ mình và bay đi.  Thật tội nghiệp!  Phải chi chúng biết tâm ý mình, mình nói được tiếng của chúng và giống như chúng thì chúng sẽ không sợ nữa, và vào trú, tránh mưa tuyết."

Ðúng lúc đó, một lời Tin Mừng vang lên trong tâm hồn ông: “Ngôi Lời đã trở thành xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta". Ông quỳ gối xuống và thưa: "Lạy Chúa, bây giờ con đã hiểu tại sao Chúa giáng sinh làm người như chúng con".

Ông bà anh chị em thân mến.  Ngày nay bóng tối của tội lỗi và sự dữ như chiến tranh, khủng bố, tội ác, và những sự kiêu ngạo, ích kỷ, chia rẻ, ghen ghét và thù oán còn bao trùm con người nhân loại.  Và nhiều người còn sống trong đau khổ, trong bóng tối tội lỗi phủ nhận tình yêu, lòng thương xót và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Mỗi khi mừng lễ Giáng sinh, chúng ta được nhắc nhở thuộc về ánh sáng, và được kêu gọi trở nên nguồn ánh sáng, và khí cụ lòng thương xót của Chúa giữa thế gian đầy bóng tối, tội lỗi và khổ đau. Xin cho mỗi tâm hồn và tất cả gia đình của chúng ta nhận được ánh sáng chân lý của Ngôi Hai Thiên Chúa chiếu tỏa trong đêm thánh thiện này, cũng như cảm nghiệm được lòng thương xót Chúa, để chúng ta sống trong sự bình an và vui mừng, vì có sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống.  Kính chúc quí cha, quí thày, quí sơ và tất cả quí ông bà anh chị em và gia quyến một mùa Giáng sinh an bình và tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa.

Lm. Quản Nhiệm 
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....