Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Tóm lược tin Giáo hội tuần qua (23.01.16 – 30.01.16)

MỘT LINH MỤC CỰU TÙ NHÂN TRẠI TẬP TRUNG Ở ĐỨC SẮP ĐƯỢC PHONG CHÂN PHƯỚC
VATICAN. Một linh mục trong trại tập trung Dachau bên Đức sắp được phong chân phước. Đó là cha Engelmar Unzeitig, thuộc Hội Thừa Sai Marianhill. Hôm 22.01 vừa qua, với phép của Đức Thánh Cha, Bộ Phong Thánh đã công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của cha Unzeitig. Năm 1941, cha Unzeitig bị mật vụ Gestapo của Đức Quốc Xã bắt giam, vì trong các bài giảng và bài giáo lý của cha có bênh vực quyền của người Do Thái.
Cha Unzeitig qua đời lúc mới 34 tuổi trong trại tập trung này 02.03.1945 vì bệnh thương hàn. Cha bị lây bệnh vì đã tình nguyện săn sóc các tù nhân khác. Cha Damian Weber, Bề Trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Marianhill nói rằng: “Cha Unzeitig đã trở thành một món quà cho nhân loại. Thừa sai là người được sai đi, một vị tử đạo là chứng nhân. Cha Unzeitig hoàn toàn có hai đặc tính ấy. Cha biết mình được sai đi để làm chứng cho chúng ta về sự tận hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa.” Theo hãng tin Công giáo Đức, lễ phong chân phước cho cha Unzeitig có thể sẽ được cử hành vào mùa thu năm nay tại Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Wuerzburg.
.
kinh-chieuBẾ MẠC TUẦN LỄ CẦU NGUYỆN CHO SỰ HIỆP NHẤT CÁC TÍN HỮU KITÔ
ROMA. Lúc 5 giờ rưỡi chiều 25.01, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi hát Kinh Chiều trọng thể tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành ở Roma, để bế mạc tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô. Tuần lễ này đã tiến hành từ 18 đến 25.01 vừa qua với chủ đề là câu trích từ thư thứ I của Thánh Phêrô Tông Đồ: “Được kêu gọi để loan báo cho mọi người những kỳ công của Thiên Chúa” (1 Pr 2,9). Hiện diện tại buổi cầu nguyện, có gần 20 Hồng Y, các Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân Roma, nhiều đại diện của các cộng đoàn Kitô khác, đặc biệt là TGM Genadios Zervos, Đại diện tòa Thượng Phụ chung của Chính Thống giáo. Ngoài ra có 17 sinh viên của Học viện Đại kết Bossey, gần Genève bên Thụy Sĩ, và thuộc nhiều hệ phái Kitô. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha giải thích một số khía cạnh trong biến cố trở lại của thánh Phaolô do tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha cũng nhắc đến chủ đề tuần hiệp nhất và nhấn mạnh rằng nghĩa vụ của các tín hữu phải loan báo những kỳ công của Thiên Chúa cho mọi người.
.
su diep mua chayCÔNG BỐ SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2016
VATICAN. Trong sứ điệp mùa Chay, công bố hôm 26.01, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa và thực hành các công việc từ bi bác ái, về thể lý cũng như về tinh thần. Mùa Chay năm nay sẽ bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro, 10.02 (mùng 3 Tết). Sứ điệp của Đức Thánh Cha có chủ đề: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9,13). Sứ điệp được công bố trong cuộc họp báo tại Vatican bởi ĐHY Francesco Montenegro, TGM Agrigento, nam Italia, thành viên Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum.
.
.thuy dien
ĐỨC THÁNH CHA SẼ VIẾNG THĂM THỤY ĐIỂN
VATICAN. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Thụy Điển vào ngày 31.10 năm nay và cùng chủ tọa buổi tưởng niệm đại kết tại thành phố Lund nhân kỷ niệm 500 năm cuộc cải cách Tin Lành vào năm 2017. Thông cáo chung của Công Giáo và Liên hiệp Tin Lành Luther công bố hôm 25.1 cho biết buổi tưởng niệm sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức GM Munib A. Younan, Chủ tịch Liên hiệp Tin Lành Luther thế giới, và Mục Sư Martin Junge, Tổng thư ký của liên hiệp này, chủ tọa. Buổi lễ được sự cộng tác của Giáo hội Thụy Điển và Giáo phận Công giáo Stoackholm. Việc tưởng niệm chung sẽ làm nổi bật những tiến bộ đại kết giữa Công Giáo và Tin Lành Luther, những hồng ân cho nhau xuất phát từ cuộc đối thoại. Biến cố này sẽ bao gồm một buổi lễ chung dựa trên cẩm nang phụng vụ Công Giáo – Luther (Common Prayer) mới xuất bản.
.
cebuĐẠI HỘI THÁNH THỂ QUỐC TẾ Ở CEBU
CEBU. ĐHY Giuse Trần Nhật Quân, Nguyên Giám Mục Hong Kong, kêu gọi các đại biểu tại Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế ở thành phố Cebu, Philippines, liên đới với các tín hữu Kitô bị bách hại tại Trung Quốc. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong bài thuyết trình hôm 25.01 vừa qua tại Đại Hội Thánh Thể về các vị tử đạo ở Trung Quốc trong lịch sử gần đây. Các vị ấy đã là những chứng nhân tuyệt vời của Chúa Giêsu. Được biết rằng, nhà cầm quyền Bắc Kinh không cho gởi phái đoàn chính thức từ Hoa Lục đến tham dự Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế lần thứ 51 đang diễn ra tại Cebu trong những ngày này, nhưng có nhiều nhóm tín hữu Công giáo từ Hong Kong và Macao đã đến tham dự.
.
tong thongĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN TỔNG THỐNG CỘNG HÒA HỒI GIÁO IRAN
VATICAN. Sáng ngày 26.01, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến tổng thống Iran, Ông Hassan Rouhani. Đây là lần đầu tiên kể từ 17 năm nay, một vị Tổng thống Iran được Đức Giáo Hoàng tiếp kiến tại Vatican. Lần trước đây là cuộc tiếp kiến Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II dành cho Tổng thống Mahamed Khatami vào ngày 12.03.1999. Cuộc hội kiến giữa Đức Thánh Cha với Tổng thống Iran kéo dài 40 phút và khi từ giã, Tổng thống nói với Đức Thánh Cha qua thông ngôn: “Xin ngài cầu nguyện cho tôi.” Còn Đức Thánh Cha nói: “Cám ơn Tổng thống về cuộc viếng thăm và tôi hy vọng nơi hòa bình.”
.
HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ ĐỘC THÂN LINH MỤC
ROMA. Từ ngày 04 đến 06.02 tới đây, Hội nghị Quốc Tế về Độc Thân Linh Mục sẽ được tiến hành tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana ở Roma với sự tham dự của nhiều chuyên gia đến từ các nơi trên thế giới. Trong số các chuyên gia, đặc biệt có cha Tony Anatrella, một nhà phân tâm học người Pháp, thuộc giáo phận Paris, giáo sư tại học viện Bernardins, sẽ trình bày về đề tài: “Những điều kiện tâm lý để sống độc thân hạnh phúc ngày nay”. Cha cũng được coi là một trong những học giả nổi tiếng trên thế giới về những nguy cơ của ý thức về giống (Gender theory). Hội nghị về Độc Thân Linh Mục được khởi đi từ nhận xét của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolo VI trong thông điệp “Sacerdotalis Caelibatus”. Trong đó, ngài khẳng định rằng: “Sự độc thân linh mục vẫn giữ nguyên giá trị trong thời đại ngày nay, một thời đại có những biến đổi sâu xa về não trạng và các cơ cấu.”
.
đ d sinh hocĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN ỦY BAN QUỐC GIA ITALIA VỀ ĐẠO ĐỨC SINH HỌC
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 28.01, dành cho 45 thành viên Ủy ban quốc gia Italia về đạo đức sinh học, Đức Thánh Cha kêu gọi đừng để cho việc áp dụng các kỹ thuật sinh học làm thương tổn phẩm giá con người. Ủy ban này được thành lập cách đây 25 năm tại Phủ Chủ tịch Hội đồng Bộ Trưởng Italia. Lên tiếng tại buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Ủy ban quốc gia về đạo đức sinh học đã nhiều lần bàn về việc tôn trọng sự toàn vẹn của con người và bảo vệ sức khỏe từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên, xét nhân vị trong sự đặc thù, và luôn luôn như một mục đích, và không bao giờ coi họ chỉ là một phương tiện.”
.
giáo lý đtĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN
VATICAN. Đức Thánh Cha khuyến khích Bộ Giáo Lý Đức Tin tiếp tục chu toàn công tác bảo vệ đức tin và phong hóa, nhất là trong những lãnh vực tế nhị nhất của cuộc sống. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 29.01, dành cho 81 tham dự viên khóa họp toàn thể của Bộ vừa kết thúc. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nhắc nhở chân lý đầu tiên của Giáo hội đó là tình yêu của Chúa Kitô, vì thế lòng thương xót chính là xà nhà nâng đỡ đời sống của Giáo Hội. Đức Thánh Cha cũng không quên cám ơn sự dấn thân và trách nhiệm của Bộ Giáo Lý Đức Tin trong việc xử lý những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.
Tổng hợp: Vũ Đức Anh Phương, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....