Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Tóm lược tin Giáo hội tuần qua (20.02.16 – 27.02.16)

gap gơKHẢ THỂ VỀ VIỆC TÁI GẶP GỠ GIỮA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VÀ ĐỨC THƯỢNG PHỤ KIRILL I
MASCƠVA. Đức Thượng Phụ Krill I, Giáo Chủ Chính Thống Nga, tỏ ra cởi mở đối với việc tiếp tục gặp Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Russia Today, truyền đi ngày 16.02 vừa qua, Đức Thượng Phụ Kirill cho biết trong cuộc hội kiến lịch sử với Đức Thánh Cha Phanxicô hôm 12.02 tại Cuba, không có nói về việc có thể gặp nhau trong tương lai, nhưng Đức Thượng Phụ chia sẻ:
“Vì đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên thì cũng có thể có cuộc gặp gỡ thứ hai và thứ ba.” Trong tuyên ngôn chung, hai vị thủ lãnh khẳng định việc đào sâu đối thoại giữa Công Giáo và Chính Thống, đồng thời kêu gọi hòa bình cho Siria, I-rắc và Ucraina. Điện Kremli cũng nồng nhiệt chào mừng cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Đức Thượn Phụ như một cuộc gặp gỡ tuyệt đối đặc biệt. Phát ngôn viên của điện Kremli, ông Dimitri Peskov vui mừng nói rằng hai vị thủ lãnh tôn giáo đã đồng thuận trong việc bảo vệ quyền lợi các tín hữu Kitô. Cuộc gặp gỡ của hai vị là một ví dụ sáng người cho thấy Tây Phương và Nga có thể xích lại gần nhau.
.
TÌNH HÌNH ĐEN TỐI CỦA CỘNG ĐOÀN CÔNG GIÁO Ở GIÊRUSALEM
GIÊRUSALEM. Đức cha Giacinto Boulos Marcuzzo, đại điện Đức Thượng Phụ Công Giáo La Tinh ở Giêrusalem, đã mô tả tình hình rất khó khăn và đen tối của cộng đoàn Công Giáo tại Thánh Địa. Tuyên bố với hãng tin Asia News hôm 19.02 vừa qua, Đức cha Marcuzzo cho biết hiện nay hai bên xung đột ở Thánh Địa, người Israel và Palestine, không có ý định mở lại các cuộc hòa đàm nhưng luôn tìm cớ này cớ kia để hoàn lại. Trong tình hình đó, các trường Công Giáo đang phải chiến đấu để chống lại chủ trương cắt giảm tài trợ của bộ giáo dục Israel. Chính quyền của một số thành phố cũng phong tỏa các tài khoản ngân hàng của các giáo xứ, các vị lãnh đạo Giáo hội và các dòng tu.
.
MYANMArVIỄN TƯỢNG THIẾT LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO GIỮA MYANMAR VÀ TÒA THÁNH
YANGOON. Theo ĐHY Charles Maung Bo, TGM Giáo phận Yangoon, có một viễn tượng tươi sáng về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước này và Tòa Thánh. Cho đến nay, hai bên chưa có quan hệ ngoại giao chính thức, và Tòa Thánh chỉ có một vị Khâm Sứ Tóa Thánh cũng là Đức Sứ Thần Tòa Thánh tại Bangkok, Thái Lan. ĐHY Maung Bo cho bết là đã nói chuyện với bà Aung San Suu Kyi, tân lãnh tụ của Myanmar, về vấn đề này và thấy bà hoàn toàn ủng hộ viễn tượng thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Sau nhiều năm bị chèn ép, cộng đoàn Công Giáo tại Myanmar dần dần hồi sinh và thực hiện các công tác mục vụ từ năm 1993. Hiện nay Giáo hội Công Giáo tại đây có nửa triệu tín hữu, tương đương với 1% dân số toàn quốc. ĐHY Maung Bo thuộc dòng Don Bosco và là vị Hồng y đầu tiên trong lịch sử tại Myanmar.
.
ngay năm thanhNGÀY NĂM THÁNH CỦA CÁC CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG TÒA THÁNH
VATICAN. Ngày 22.02 vừa qua, lễ kính Tông tòa Thánh Phê-rô, cũng là ngày các chức sắc và nhân viên Tòa Thánh cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót. Chương trình bắt đầu lúc 8 giờ rưỡi sáng tại Đại Thính Đường Phaolô VI ở nội thành Vatican với bài suy niệm cho cha Marko Ivan Rupnik trình bày. Cha Rupnik thuộc Dòng Tên, người Sloveni, và cũng là một nghệ sĩ chuyên về nghệ thuật Công Giáo. Cha đã sáng tác huy hiệu của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Đức Thánh Cha cùng với các Hồng y, Giám mục và linh mục cũng hiện diện trong thính đường để nghe cha Rupnik chia sẻ. Tiếp đến, lúc 9 giờ 15 phút, các tu sĩ nam nữ và giáo dân làm việc tại Vatican bắt đầu tiến qua cửa Năm Thánh ở Đền thờ Thánh Phêrô, rồi đến đoàn Linh Mục, trước khi thánh lễ đồng tế được Đức Thánh Cha bắt đầu chủ sự lúc 10 giờ rưỡi. Đồng tế với Đức Thánh Cha, có 60 Hồng y, Giám mục và khoảng 300 linh mục, trước sự hiện diện của hơn 5 ngàn tu sĩ và giáo dân. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nhắn nhủ các vị mục tử biết vun trồng ý thức mạnh mẽ về mục vụ trong môi trường làm việc tại giáo triều Roma.
.
tu hinhHỘI NGHỊ KỲ 9 CẤP BỘ TRƯỞNG CHỐNG ÁN TỬ HÌNH
ROMA. Hôm 22.02, hội nghị quốc tế kỳ 9 cấp bộ trưởng chống án tử hình đã diễn ra tại Roma, do sáng kiến của Cộng đồng Thánh Egidio. Tham dự hội nghị này có các vị bộ trưởng tư pháp từ 30 quốc gia. Ban sáng, các vị họp tại trụ sở quốc hội Italia và ban chiều tại phủ tổng thống nước này. Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 21.02, Đức Thánh Cha đã chào mừng hội nghị quốc tế này và tái mạnh mẽ kêu gọi ngưng thi nhành các án tử hình trên thế giới. Hồi năm 2014, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc cũng đã bỏ phiếu kêu gọi ngừng thi hành các án tử hình và sáng kiến này được sử ủng hộ của 114 quốc gia. Ngày 04.12 năm ngoái, có thêm Mông Cổ quyết định bãi bỏ án tử hình. Giáo hội Công Giáo xác tín rằng với những điều kiện ngày nay, các nước có thể phòng ngừa tội phạm và trừng phạt các phạm nhân mà không cần phải dùng đến án tử hình.
.
thuy dienHĐGM BẮC ÂU VUI MỪNG VÌ DỰ ÁN VIẾNG THĂM CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
COPENHAGEN. Đức cha Czeslaw Kozon, Giám mục Giáo phận Copenhagen, chủ tịch HĐGM Bắc Âu, bày tỏ vui mừng vì cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại thành phố Lund bên Thụy Điển sẽ được diễn ra vào ngày 31.10 tới đây. Hồi cuối tháng giêng vừa qua, dư luận thế giới ngạc nhiên khi được tin Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Thụy Điển để tham dự lễ kỷ niệm đúng 500 năm cuộc cái cách của Luther. Ngày 31.10.1517, Martin Luther đã công bố 95 luận đề cải cách tại nhà thờ của lâu đài Wittemberg. HĐGM Bắc Âu bao gồm các giám mục thuộc 5 nước là Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Islande. Tổng số tín hữu Công Giáo nước này vào khoảng 250 ngàn người.
.
Pope Francis talks with Cardinal Tagle before morning session of synodHỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ BÁC ÁI
VATICAN. Hôm 25.02, hội nghị quốc tế do Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum tổ chức đã tiến hành tại hội trường mới của Thượng HĐGM ở nội thành Vatican. Hội nghị kéo dài đến hết này 26.02, với chủ đề “Đức bác ái không bao giờ tàn. Các viễn tượng sau 10 năm của thông điệp Deus Caritas est, Thiên Chúa là tình yêu.” Mục đích của hội nghị này nhằm cứu xét và đào sâu những viễn tượng thần học và mục vụ của thông điệp đối với thế giới ngày nay, đặc biệt trong tương quan với công việc của những người hoạt trong trong lãnh vực từ thiện bác ái của Giáo hội. Tham dự hội nghị này có đại diện của các HĐGM và các tổ chức bác ái công giáo quốc tế. Về phía Việt Nam, có Đức cha Giuse Trần Văn Toàn, Giám mục phụ tá Giáo phận Long Xuyên và Cha Chưởng Ấn Phê-rô Nguyễn Đức Thắng.
.
dtc bị cảmĐỨC THÁNH CHA BỊ SỐT NHẸ NÊN HỦY BỎ CÁC CUỘC TIẾP KIẾN BÁN SÁNG
VATICAN. Đức Thánh Cha bị sốt nhẹ nên đã hủy bỏ các cuộc tiếp kiến trong chương trình sáng hôm 25.02. Cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thành cho biết như trên và nó thêm rằng Đức Thánh Cha cử hành thế lễ ban sáng lúc 7 giờ tại nguyện đường Thánh Marta và đã giảng như thường lệ. Sau đó, Đức Thánh Cha cảm thấy khó chịu trong người nhưng không có gì nặng. Sau khi nghỉ ngơi, Đức Thánh Cha cha đã hồi phục khá mau lẹ và tiếp tục những chương trình hằng ngày của mình.
.
mercy busSÁNG KIẾN XE BUÝT LÒNG THƯƠNG XÓT
SALFORD. Giáo phận Salford bên Anh quốc đã đề ra sáng kiến “Mercy Bus – Xe buýt lòng thương xót” để mời gọi các tín hữu đến với tòa giải tội. Giáo phận Salford đã biến cải một xe buýt hai tần thành một tòa giải tội lưu động. Xe di chuyển mọi này thứ bảy tới các nơi khác nhau trong vùng Manchester để mời gọi dân chúng vào xe và nếu cần có thể xưng tội. Sáng kiến này được thực hiện trong Năm Thánh Lòng Thương Xót để có thể gặp gỡ những người không đi nhà thờ nữa. Có những người thiện nguyện tặng cho người qua đường ảnh Đức Mẹ. Sau đó, họ được mời bước vào trong xe buýt. Tại đây họ gặp một linh mục, nhận phép lành của ngài và có thể lành nhận bí tích hòa giải nếu muốn. Cha Frankie Mulgrew cho biết xe buýt lòng thương xót đã vượt quá sự mong đợi của những người khởi xướng. Trong hai tuần đầu, khi xe buýt ghé qua thành phố Salford rồi tới Bolton, đã có hơn 400 người vào viếng xe. Các linh mục đã giải tội cho một số đông tín hữu Công Giáo, nhiều người trong số họ đã không đi nhà thờ từ hàng chục năm nay.
Tổng hợp: Vũ Đức Anh Phương, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....