Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Làm Sao Để Sống Cuộc Đời Hạnh Phúc?

Làm Sao Để Sống Cuộc Đời Hạnh Phúc?Hạnh phúc được xem là điều con người có thể tạo ra chứ không phải do thần thánh ban, và ‘hạnh phúc’ đến từ bên trong chứ không phải do tác động bên ngoài.
Những ý tưởng ban đầu đến từ thời kỳ Phục hưng của châu Âu, nhưng mãi đến thế kỷ 18, trong Bản tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ thì ‘hạnh phúc’ mới nhắc đến như ‘quyền mưu cầu’ của con người và đến những năm 20 của thế kỷ trước, cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông và quảng cáo, ‘hạnh phúc’ như là điều con người có thể nắm bắt, kiểm soát bắt đầu được đưa ra và đặc biệt phổ biến ở Mỹ. Sự chuyển biến này dẫn đến một nhận thức mới rằng hạnh phúc có thể học được.

Sáng lập vào năm 2010 và được bảo trợ bởi Đạt Lai Lạt Ma, Action for Happiness là một phong trào hướng đến xây dựng một xã hội quan tâm nhau hơn và hạnh phúc hơn. Dựa trên những nghiên cứu tâm lý gần đây nhất và từ các lĩnh vực liên quan, Action for Happiness đã đề xuất ra 10 điều quan trọng để có cuộc sống hạnh phúc hơn. 10 điều ấy được gọi là GREAT DREAM, trong đó 5 yếu tố đầu (GREAT) nói về những tương tác với thế giới bên ngoài, 5 yếu tố tiếp theo (DREAM) đến từ bên trong, từ thái độ và cách chúng ta phản ứng với thế giới bên ngoài.

1. Giving – Giúp đỡ người khác
Cho đi để nhận lại. Giúp đỡ không chỉ là về tài chính mà có thể là thời gian, công sức hay ý tưởng của mình. Giúp đỡ người khác sẽ giúp chúng ta thoải mái hơn, vui vẻ hơn và khỏe mạnh hơn. Vì thế, nếu muốn hạnh phúc, hãy làm điều tốt.

2. Relating – Kết nối với người khác
Khi các mối quan hệ của chúng ta bền chặt, gắn bó, chúng ta yêu đời, khỏe mạnh và sống lâu hơn. Vì thế đừng ngại gặp gỡ người mới, và đừng quên gắn kết người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

3. Exercising – Rèn luyện thể lực
Cơ thể và trí óc của chúng ta đi liền với nhau. Những hoạt động thể chất như tập thể dục, dạo bộ, đi xe đạp sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn, cơ thể và trí óc cùng lúc khỏe mạnh hơn. Vì thế, hãy đặt điện thoại, laptop, máy tính bảng xuống đôi chút và ra ngoài luyện tập thể thao nhé.

4. Awareness – Sống trong chánh niệm
Hãy để ý. Để ý trong lúc chúng ta ăn uống, lúc đi lại, lúc làm việc, lúc đọc sách. Để ý trong việc ta làm và để ý tới tâm trạng, cảm xúc, suy nghĩ của ta ngay lúc đó. Những điều ấy sẽ giúp ta kết nối với thực tại, quên đi những nỗi lo tương lai hay chuyện buồn đã qua.

5. Trying out – Học hỏi điều mới
Giữ sự tò mò, luôn tìm tòi học hỏi điều mới sẽ giúp ta luôn có được sự tươi mới trong trí óc, giữ được tinh thần vui vẻ, thoải mái với nhiều ý tưởng tốt liên tục đến. Hãy học hát, học đàn, học vẽ, hay bất kì điều gì bạn thích. Những điều tốt đẹp sẽ đến cùng với tri thức.

6. Direction – Đặt ra những mục tiêu cụ thể
Những mục tiêu ý nghĩa và thực tế sẽ giúp chúng ta có thêm động lực trong những việc mình làm. Những cảm giác tốt đẹp về một tương lai tươi sáng cũng góp phần không nhỏ cho chất lượng của hạnh phúc.

7. Resilience – Tìm cách để tự làm lành chính mình
Chúng ta không thể chọn điều gì sẽ xẩy đến với mình, nhưng có thể chọn cách chúng ta phản ứng lại những điều ấy. Biết cách tự chữa lành những căng thẳng, mất mát, thất bại sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực lên đời sống của chúng ta.

8. Emotions – Tìm kiếm và duy trì trạng thái tích cực
Cuộc sống luôn có lúc lên, lúc xuống, nhưng giữ tinh thần vững vàng và nhìn thấy những điều tích cực ở mọi chuyện là một trong những cách giúp ta tự chữa lành và giữ cho cơ thể được khỏe mạnh.

9. Acceptance – Hãy là chính mình
Không ai là hoàn hảo cả. Biết yêu thương, tha thứ, chấp nhận cả những điều tốt và chưa tốt ở bản thân là cách để ta có thể tận hưởng cuộc sống một cách tròn đầy.

10. Meaning – Gắn kết với những điều lớn lao hơn chính mình
Những điều lớn lao có thể đến từ công việc đầy ý nghĩa mà ta đang làm, từ tôn giáo mà ta theo đuổi, hay niềm tin mà ta tôn thờ. Sự kết nối này mang đến ý nghĩa cho cuộc sống, bớt căng thẳng và rối trí hơn.

10 điều trong GREAT DREAM mình đều từng trải qua mà chẳng hay, và nó thật sự mang đến cho mình một cuộc sống chất lượng, bớt phiền lo, bớt sự phụ thuộc và những điều bên ngoài như tiền tài, danh vọng và giúp mình kết nối được với chính mình nhiều hơn, với gia đình, bạn bè bền chặt hơn. Mình tin, ai cũng có thể học được cách để hạnh phúc. Thực hành những điều trên chính là cách.

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....