Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Hương thơm của lòng thương xót

Có những dấu ấn chẳng bao giờ phai nhòa trong ký ức của bạn và tôi. Có thể đó là những kỷ niệm thật đặc biệt trong cuộc sống, và cũng có thể đó là một việc mà người khác làm khiến chúng ta chẳng thể nào quên. Có những người dù đã nằm xuống từ bao đời, nhưng tư tưởng và hành động của họ như hương thơm ngào ngạt lan tỏa cho đến ngày nay. Hương thơm ấy chắc chắn được ấp ủ trong từng ngày sống của họ bởi sự kín múc từ hương thơm của Thiên Chúa: Hương thơm của lòng thương xót.

Chẳng ai phủ nhận sự thi ân giáng phúc của Thiên Chúa trong hành trình sống của mình. Ít nhất một lần trong đời, chúng ta nhận ra sự hiện diện của Ngài như là Vị Cứu Tinh trước những đau khổ hay bất hạnh của đời mình. Cũng không ít lần, chúng ta thấy Ngài ở đó như là Đức Lang Quân chờ đợi những kẻ phụ tình quay về. Nhiều hơn nữa là những khi cuộc sống thăng trầm với trăm ngàn cái khó, Ngài chẳng khác nào Đấng Bảo Trợ ra tay cứu giúp chúng ta. Hương thơm của Thiên Chúa luôn lan tỏa để chúng ta được tận hưởng tất cả sự ngọt ngào, êm đềm, và cả những rạo rực cháy bỏng của tình yêu.
Mùi hương của đau khổ, bất hạnh thường rất đắng cay và chua xót! Không phải chỉ vì nó làm cho chúng ta khó chịu, mà còn bởi chúng ta không thể chấp nhận sự tồn tại của nó. Đức Giêsu phải mang hương thơm của sự vâng phục để thi hành thánh ý Chúa Cha, qua việc chuốc lấy tất cả mọi đau khổ để giải thoát chúng ta khỏi đau khổ. Hương thơm ngào ngạt ấy luôn lan tỏa đến từng người chúng ta và trao ban cho chúng ta sứ vụ gìn giữ. Gìn giữ hương thơm của Chúa là việc đón nhận đau khổ như diễm phúc được thông phần với Đấng đã gánh chịu mọi đau khổ vì chúng ta. Gìn giữ hương thơm của Chúa là việc sống bằng trái tim của Chúa: trái tim đầy tình thương xót. Gìn giữ hương thơm của Chúa là việc thi hành ý Chúa kể cả khi khốn khó trăm bề.
Mùi hương của tội lỗi thì thật ghê tởm và nhơ nhuốc! Ấy vậy mà mùi hương này lại dễ dàng lôi kéo lòng người và làm cho con người ra ô uế. Ngay cả khi xung quanh chúng ta đầy dẫy mùi hương này thì hương thơm lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn lan tỏa ngào ngạt; để bất cứ ai cũng có thể mặc lấy mà biến đổi đời mình. Những lúc mà chúng ta cảm thấy cuộc đời mình thật tăm tối, hãy để cho hương thơm lòng thương xót của Thiên Chúa tỏa sáng trên chúng ta và dẫn chúng ta đến Nguồn Ánh Sáng. Mỗi khi tội lỗi đè nặng tâm trí, hãy để cho hương thơm lòng thương xót của Thiên Chúa giải thoát chúng ta và đưa chúng ta về Nguồn Tình Yêu. Nếu phải đắn đo giữa thiện và ác, hãy để cho hương thơm lòng thương xót của Thiên Chúa soi sáng chúng ta và giúp chúng ta thẳng tiến bên Nguồn Quang Minh. Bất kể mùi hương của chúng ta ra sao, Thiên Chúa luôn trao ban lòng thương xót của Ngài.
Mùi hương của những khó khăn thì đầy những nghi ngờ, chán nản! Có nhiều lúc, người khác bắt gặp nơi chúng ta sự bất an bởi mất điểm tựa. Thiên Chúa mong muốn chúng ta phải tỏa hương đức tin ngay cả lúc khốn khó nhất, vì như thế chúng ta mới được gọi là những người tin thật sự. Hành trình dương thế đòi hỏi người tin phải trả lời dứt khoát với Thiên Chúa, điều đó cũng giống như hương thơm thì không lẫn mùi. Chúng ta không thể mang trên mình những mùi hương mà chẳng phải là hương thơm, càng không thể ấp ủ hương thơm mà không làm cho nó lan tỏa.
Dù chúng ta mang đầy những mùi hương khác nhau, và những mùi hương ấy đôi khi làm ô nhiễm đến cả môi trường sống của chúng ta; hương thơm lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn hiện diện, lan tỏa và tồn tại cho đến muôn đời. Thiên Chúa chẳng mong muốn gì hơn khi con cái của Ngài biết đắm mình trong hương thơm ấy và mang chính hương thơm ấy đến với tha nhân. Lan tỏa hương thơm của Thiên Chúa chính là sống và thực thi lòng thương xót như Thiên Chúa đã thương xót chúng ta.
Therese Trần Thị Kim Thoa 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....