Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Thư Đức Thánh Cha gửi cho các bạn trẻ

Các con, những người trẻ thân mến!
1-7Cha vui mừng thông báo, vào tháng 10/2018, Hội Nghị Thượng Hội Đồng Giám Mục sẽ diễn ra với chủ đề: “Giới trẻ, Đức tin và Sự nhận định ơn gọi.” Cha muốn các con là trung tâm của sự chú ý, bởi vì các con luôn ở trong trái tim của cha. Hôm nay, tài liệu chuẩn bị sẽ được trình bày, một tài liệu mà cha tin rằng, sẽ như “la bàn định hướng” cho hành trình của hội nghị.

Cha nhớ đến lời của Thiên Chúa nói với Abraham: “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi”(St 12,1). Hôm nay, những lời này cũng hướng đến các con. Đó là những lời mà Chúa Cha mời gọi các con “hãy đi”, hướng đến một tương lai vô định, nhưng chắc chắn dẫn đến sự trọn hảo, một tương lai mà chính Ngài sẽ đồng hành với các con. Cha mời gọi các con hãy lắng nghe lời của Thiên Chúa đang vang lên trong tâm hồn của các con qua hơi thở của Thần Khí.
Khi Thiên Chúa nói với Abram “hãy đi”, ông đã trả lời như thế nào? Chắc hẳn, ông không nói rằng, ông sẽ rời bỏ gia đình và trốn tránh khỏi thế giới. Abraham nhận ra một lời mời gọi, một thách đố, để bỏ mọi sự và đến một vùng đất mới. Vùng đất mới nào đối với chúng ta ngày hôm nay, nếu không phải là một xã hội thân ái và công bằng mà các con, những người trẻ, đang khao khát sâu xa và mong ước xây dựng đến cùng trời cuối đất?
Nhưng, ngày hôm nay, không may, “Hãy đi!” cũng có một ý nghĩa khác biệt, một cách cụ thể, trong hoàn cảnh của bạo lực, bất công và chiến tranh. Nhiều người trẻ trong các con đang gặp nhiều mối đe dọa bạo lực và phải rời khỏi quê hương chôn nhau cắt rốn của họ. Lời kêu khóc của họ lên Thiên Chúa cũng giống như dân Israel, khi dân chúng bị bắt làm nô lệ và bị thống trị bởi vua Pharaô (x. 2,23)
Cha nhắc nhớ các con những lời mà Đức Giêsu đã nói với các môn đệ khi họ đã hỏi Ngài: “Thưa thầy, thầy ở đâu?” Ngài trả lời: “Hãy đến mà xem” (Ga 1,38). Đức Giêsu nhìn các con và mời gọi các con đi với Ngài. Những người trẻ các con thân mến, các con có chú tâm đến lời đó không? Các con có nghe được tiếng gọi đó không? Các con có cảm thấy lời mời gọi dấn thân cho cuộc hành trình này không? Cha chắc rằng, mặc cho những ồn ào và hỗn loạn đang diễn ra trong thế giới này, lời mời gọi này vẫn tiếp tục vang lên trong thẳm sâu tâm hồn của các con, như để mở toang tâm hồn, hướng đến niềm vui trong sự trọn hảo. Điều này sẽ mở ra một khả thể rằng, với những hướng dẫn đúng đắn, các con sẽ học biết đảm nhận một cuộc hành tình của sự nhận định, để khám ra kế hoạch của Thiên Chúa trong cuộc đời của các con. Thậm chí, khi cuộc hành trình này không chắc chắn và các con vấp ngã, thì Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót sẽ mở rộng cánh tay nâng các con đứng dậy.
Tại Krakow, khi bắt đầu ngày bế mạc Đại hội giới trẻ, cha đã hỏi các con nhiều lần: “Chúng ta có thể thay đổi mọi thứ không?” Các con đã thốt lên: “Có!” Lời đó xuất phát từ những tâm hồn trẻ trung, đầy sức sống của các con, những tâm hồn không khoan dung cho sự bất công và không thể nhượng bộ cho một “tương lai uổng phí”, cũng không chấp nhận toàn cầu hóa sự vô cảm. Hãy lắng nghe tiếng kêu gào nổi lên trong chính tâm hồn của các con! Thậm chí, khi các con cảm thấy nỗi sợ hãi, giống như tiên tri Giêrêmia lúc còn nhiều non nớt của tuổi trẻ, thì Thiên Chúa vẫn khuyến khích các con đến bất cứ nơi đâu Ngài sai các con đến: “Đừng sợ chúng, vì ta ở với ngươi để giải thoát ngươi” (Giê 1,8).
Một thế giới tốt đẹp có thể được xây dựng từ những nỗ lực, từ sự khao khát thay đổi và từ sự quảng đại của các con. Đừng sợ lắng nghe Thần Khí gợi lên trong các con những chọn lựa táo bạo, đừng trì hoãn khi các con thao thức dấn thân theo vị Thầy Chí Thánh. Giáo hội cũng ước ao để lắng nghe tiếng nói, sự nhạy cảm và đức tin của các con, thậm chí lắng nghe cả những nghi ngờ và những phê phán của các con. Hãy làm cho tiếng nói của con được lắng nghe, hãy để tiếng nói ấy vang dội trong các cộng đoàn và hãy để tiếng nói ấy được lắng nghe bởi những vị mục tử của các con. Thánh Benêdictô đã thúc bách các vị bề trên đối thoại với những người trẻ, trước khi có bất cứ quyết định quan trọng nào, bởi vì “Thiên Chúa thường mặc khải cho những người trẻ điều tốt nhất.” (Luật Dòng Thánh Benedictô, III, 3)
Trong cuộc họp Thượng Hội Đồng sắp tới, những điều như vậy cũng sẽ được thực hiện. Các giám mục và cha muốn “góp phần tạo niềm vui cho các con” (2 Cr 1,24). Cha dâng hiến các con cho Đức Maria làng Nazareth, một người trẻ giống như chính các con, người mà Thiên Chúa hết mực yêu mến. Mẹ sẽ cầm tay các con và hướng dẫn các con đến niềm vui trọn vẹn để đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa với những lời: “Này, con đây” (x. Lk 1,38)
Với tất cả lòng yêu mến của người cha
Đức Thánh Cha Phanxicô
Chuyển ngữ: Đức Thiện SJ.
Nguồn: Romereport

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....