Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

Chúa Nhật 2 Thường Niên. Năm A_2017.

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Cơ quan Liên hiệp Truyền thông Hoa kỳ đã đưa ra một kết quả đáng lo ngại của cuộc thăm dò mà họ đã thực hiện.  Cơ quan truyền thông này đã phỏng vấn gần 2,000 học sinh trung học sơ cấp.  65 phần trăm học sinh nam và 50 phần trăm học sinh nữ đồng ý chấp nhận người nam có thể tình dục với người đàn bà nếu họ đã quen nhau 6 tháng. Một cuộc thăm dò khác cho biết: 1 phần 3 của sự mang thai trong quốc gia Hoa kỳ đưa đến sự phá hủy những thai nhi chưa sinh ra, còn trong bụng mẹ.
Có nghĩa là vào khoảng 1 triệu rưỡi cuộc phá thai mỗi năm, hay 23 giây một vụ. Kết quả của 2 cuộc thăm dò khác do một trường đại học cho biết: trung bình một thiếu niên, khoảng 10 tuổi trở lên, không có ý thức về tội, và có thái độ “không lên án” hay “không có tội” về gian dối.  Một cuộc thăm dò khác do báo Chicago thực hiện và được máy dò nói dối xác nhận cho biết: 7 trong số 10 nhân công lấy cắp của công ty, và vui đùa cho rằng đó là “lợi tức bên lề.” Chúng ta còn chứng kiến nhiều vấn đề trái lương tâm và luân lý trong xã hội này.

Ông bà anh chị em thân mến. Khi chúng nghe những kết quả này có lẽ chúng ta cảm thấy bực mình khó chịu, và muốn tránh xa những điều đó. Hay chúng ta có thể cảm thấy như một người đã tuyên bố: “Giả xử nếu tôi là Chúa thì trái tim tôi sẽ vỡ tung ra vì tất cả những sự dữ, tàn ác và tội lỗi của thế gian này.”  Một điều đáng lo ngại hơn: những sự dữ và tàn ác của nhân loại ngày nay là sự gia tăng khuynh hướng xem nhẹ tội lỗi hay phủ nhận tội lỗi.  Thí dụ như ngày nay người ta có khuynh hướng chuyển đổi sự nói dối là “mánh khóe.”  Người ta không còn ăn cắp nữa chỉ “mượn đỡ” thôi.  Cuối cùng, ngày nay người ta không còn cho rằng phá thái không phải là giết những thai nhi chưa sinh ra trong bụng mẹ, mà cho rằng không muốn mang thai, hay tẩy não bào thai không muốn mà thôi. / Tất cả những sự kiện trên chỉ đơn giản là xem nhẹ hay phủ nhận tội lỗi và sự dữ. Và sự xem nhẹ và phủ nhận tội lỗi đưa đến sự xem nhẹ hay phủ nhận sự cần đến Chúa Giê-su Ki-tô. Vì nếu chúng ta không có tội, thì chúng ta không cần đến Chúa nữa. Và chúng ta thấy trong xã hội ngày nay, nhiều người không tin nhận Chúa vì họ không nhận mình là người có tội.  Nếu tôi là người không có tội, thì tôi không cần đến hay tin vào Chúa.  Và có tin thì cũng chỉ là bề ngoa2ii, không chân thành sống lời Chúa. Thực sự nếu chúng ta không thú nhận mình là người tội lỗi và cần đến Đấng Cứu Độ, thì chúng ta sẽ không có niềm vui mừng và hân hoan cử hành mầu nhiệm Chúa Ki-tô,

Ông bà anh chị em thân mến. Điều quan trọng mà chúng ta phải chú ý và ý thức là trọng tâm không phải là tội mà là chính Chúa Giê-su Ki-tô. Đó cũng là chủ đích của Gioan Tiền hô được diễn ta trong bài Tin mừng hôm nay.  Trọng tâm, chủ đích của Gioan Tiền hô là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian.” 

Chúng ta biết sự dữ và điều xấu nhất không phải là phạm tội, vì chúng ta biết chúng ta là những con người yếu đuối, nhưng điều xấu xa nhất là phạm tội mà  phủ nhận tội của mình.  Thánh Gioan nói rằng “Nếu chúng ta nói rằng mình không có tội, thì chúng ta tự lừa dối mình.  Nếu chúng ta nói rằng chúng ta không phạm tội thì chúng ta coi Chúa là kẻ nói dối, và lời Người không ở trong chúng ta.” (1Ga. 1, 8-10)  Chúng ta nhận biết chúng ta là những con người yếu đuối, mỏng dòn và sẽ bị cám dỗ phạm tội trong suốt cuộc đời, và cần đến lòng thương xót của Chúa. Chúng ta cần đến ơn tha thứ và sự cứu rỗi của Chúa.  Vì vậy, chúng ta không xem thường hay phủ nhận tội lỗi của mình, nhưng nhận biết tội lỗi và tìm đến Chúa Giê-su, “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” trong Bí tích Hòa giải như ý định của Chúa, khi Ngài tự dâng mình đền tội cho chúng ta trên đồi Can-vê.

Ông bà anh chị em thân mến.  Đó là sứ điệp của Gioan Tiền hô kêu gọi mọi người đến với ngài thời đó, và đó cũng là sứ điệp của Giáo hội kêu gọi chúng ta hôm nay.  Khi Gioan Tiền hô nói Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian, ngài đã gợi lên trong tâm trí mọi người thời đó hình ảnh con vật chịu đổ máu và chịu chết chuộc tội cho dân Do thái, để họ được giải thoát khỏi cảnh nô lệ bên Ai cập, và vào thời ông Mô-sê  dẫn họ vào đất Hứa.  Chúng ta hiểu tại sao Gioan Tiền hô gọi Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, vì chính Chúa là con chiên vô tội, đáng thương và không có gì tự vệ, nhưng đã chịu chết trên thập giá để gánh chịu mọi tội trần gian.  Con chiên đó chính là Chúa Giê-su bằng xương bằng thịt, Ngài chính là Đấng Cứu Thế mà mọi người trông đợi.

Ngày nay, Con Chiên Thiên Chúa, là Chúa Giê-su, vẫn tiếp tục hiến tế trên bàn thờ mọi ngày để cứu chuộc những ai thật lòng muốn tha tội và khỏi chết đời đời.  Vì vậy, trong Thánh lễ, khi linh mục bẻ bánh, chúng ta đọc ba lần: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con, xin ban bình an cho chúng con.”   Rồi trước khi chúng ta rước lễ, linh mục giơ Mình Thánh Chúa lên trước mặt chúng ta và đọc: “Đây Chiên Thiên Chúa.  Đây Đấng xóa tội trần gian.  Phúc cho ai được mời tới dự tiệc Chiên Thiên Chúa.”   Hạnh phúc ở đây là gì?  Là nhờ sự rước lễ, chúng ta rước Chúa vào trong tâm hồn và được kết hợp mật thiết với Chúa.  Mỗi khi chúng ta rước lễ là chúng ta được dự tiệc Chiên Thiên Chúa, được ăn Chúa, được Chúa ngự vào tâm hồn, được kết hợp với Chúa, và được bảo đảm sự sống đời đời nếu chúng ta sống lời Chúa dạy, như Chúa đã tuyên bố: “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy.  Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời.” 

Xin Chúa giúp chúng ta biết ý thức sự yếu đuối, mỏng dòn và tội lỗi  của chúng ta, và nhất là có niềm xác tín, thành tâm và can đảm đến với Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, để xin ơn tha tội. Xin Chúa cũng giúp chúng ta biết quí trọng Bí tích Hòa giải và Thánh Thể là ơn sủng của Chúa ban để chúng ta được sống trong an bình và ơn sủng của Chúa.


Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....