Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Chúa Nhật 5 Thường niên. Năm A_2017

Ông bà anh chị em thân mến.   Qua bài Tin Mừng  hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi mọi người Ki-tô hữu chúng ta phải trở nên muối ướp và đèn soi.  Chúa dùng hai hình ảnh cụ thể này để đưa ra một chân lý mà tất cả chúng ta phải tuân theo, phải sống trong cuộc đời, nhất là trong xã hội hôm nay để làm chứng cho Chúa, vì còn có nhiều người đang sống trong lạnh nhạt và trong bóng tối lầm lạc và tội lỗi.

Hình ảnh thứ nhất: “Các con là muối.”  Chúng ta biết muối là vật dụng thường dùng trong việc nấu nướng thức ăn, và trong bất cứ một nhà bếp nào cũng có một hộp hay lọ muối, thậm chí trên các bàn ăn trong nhà hàng không thể thiếu một lọ muối.  Không có muối thức ăn lạt lẽo, thiếu hương vị đậm đà.  Ngày nay chúng ta có tủ lạnh để giữ thức ăn, nhưng ngày xưa không có muối ướp, đồ ăn nên hư thối. Chúng ta thường nghe nói: “Cá không ăn muối cá ươn.”  Người Do Thái ngày xưa còn dùng muối làm phân bón. Vì vậy mà Chúa Giê-su nói: “Các con là muối đất.”  

Chúa nói “các con là muối”, nghĩa là Chúa bảo chúng ta hãy sống những điều Ngài dạy để thứ nhất chúng ta thánh hoá bản thân, và thứ hai là giúp, hướng dẫn những người chung quanh sống tốt lành, thánh thiện và đạo đức. Nếu không thì chúng ta chỉ còn là cục muối đã nhạt, không còn ích lợi gì.

Một ngày nọ, người ta hỏi ông Gan-di, nhà ái quốc Ấn Độ, rằng: - Trước thảm hoạ nguyên tử, ông sẽ làm gì?  Ông Gan-di trả lời: - Tôi sẽ cầu nguyện.  Và được hỏi thêm: - Vì sao ông không theo đạo Công giáo?  Ông trả lời: - Phúc Âm, Tin mừng của Chúa Giê-su thì rất tốt lành, thánh thiện nhưng người Công giáo các ông đã không sống Lời Chúa, nên không hơn gì chúng tôi.  Câu trả lời này đúng như lời Chúa nói: Các con là muối đất, nếu muối đã nhạt đi, thì biết lấy gì mà ướp cho mặn lại. Chỉ còn ném ra ngoài đường cho người ta chà đạp.

Hình ảnh rất quen thuộc thứ hai mà Chúa Giê-su dùng để diễn tả người môn đệ, người Ki-tô chân chính là ánh sáng. Chúng ta biết có lần Chúa Giêsu đã xác quyết: “Ta là ánh sáng thế gian. Ai theo Ta sẽ không đi trong đêm tối, nhưng sẽ có ánh sáng đời đời.” Và hôm nay Chúa dạy các môn đệ phải là những cây đèn chiếu tỏa ánh sáng của Ngài ra thế gian, ra những người chung quanh.  Chúa còn dạy: người ta không thắp đèn rồi dấu dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. / Có nghĩa là tất cả chúng ta đã tiếp nhận ánh sáng của Chúa Ki-tô, chúng ta phải chiếu tỏa ánh sáng đá qua lời nói, việc làm và trong cuộc sống.

Một người phụ nữ Việt Nam làm việc thu dọn phòng trong một khách sạn nổi tiếng ở Las Vegas đã kể lại một câu chuyện như sau. Vào đầu tuần, một người đến thuê phòng tại khách sạn và mang theo một bao hành lý nhỏ.  Khi chị đến dọn phòng sáng hôm sau, ông thò đầu ra ngoài và nói với chị là hôm nay ông không cần dọn phòng, chỉ đưa cho ông vài khăn lau mà thôi. Và mấy ngày hôm sau cũng vậy, cho đến cuối tuần, ông mới cho chị vào phòng để dọn sạch sẽ.  Sau khi đã xong công việc, chị đi bộ qua nhà thờ chính tòa gần đó để tham dự Thánh lễ 5 giờ 30 chiều. Thình lình một chiếc xe phóng tới và đậu lại ngay bên chị làm chị giật mình.  Người tài xế ngó đầu ra, chính là ông thuê phòng.  Ông hỏi chị có cần ông đưa về nhà không.  Chị nói với ông là chị đi tham dự Thánh lễ và nếu ông có thời giờ thì xin quá giang tới nhà thờ.  Trên đường đến nhà thờ, ông hỏi chị dồn dập một số câu hỏi làm chị không kịp trả lời: “Cô có thường tham dự Thánh lễ không?”  “Tại sao phải tham dự Thánh lễ mất thời giờ, trong khi nhiều người không đi?”  “Bài giảng có hay không?” “Chị có chịu lễ không?” 

Đến trước cổng nhà thờ, ông xin tham dự Thánh lễ cùng với chị.  Chị cảm thấy hơi ngạc nhiên về ý định muốn tham dự Thánh lễ và những câu hỏi trên xe của ông.  Chị càng ngạc nhiên hơn khi thấy ông quì chắp tay và nhắm mắt cầu nguyện suốt Thánh lễ.  Sau Thánh lễ, ông đứng lên và đi nhanh ra ngoài, không nói một lời từ giã.

Ngày hôm sau, chị đi làm như thường lệ và khi đến phòng ông khách thì thấy giỏ hành lý đã biến mất, thay thế vào đó là một cái giỏ xách tay nhỏ và một lá thư.  Chị mở ra đọc và có nội dung như sau:  “Chào cô. Cái hộp trong giỏ này là món quà tặng cô vì một nghĩa cử thật tốt đẹp cô đã làm cho tôi mà cô không biết.  Cuộc sống hôn nhân vợ chồng của tôi không được tốt đẹp, không hòa thuận.  Tôi muốn ở khách sạn mấy ngày để tìm sự giải thoát, nhưng càng rối và xáo trộn hơn.  Sau đó tôi đã gặp cô.  Đức tin và tấm lòng chân thành, đơn sơ của cô vào Chúa đã làm cho tôi xúc động. Khi tham dự Thánh lễ với cô, đó là lần đầu tiên sau 10 năm bỏ xem lễ.  Trong Thánh lễ, Chúa đã ban cho tôi một ơn sủng là biết thánh ý của Ngài cho tôi.  Do đó, tôi quyết định trở về với vợ và gia đình của tôi.  Tôi trở về với gia đình trong niềm tạ ơn Chúa, và tạ ơn cô đã là ánh sáng chiếu soi vào cuộc sống tăm tối tội lỗi của tôi.  Tôi sẽ không bao giờ quên ơn cô đã giúp tôi tái khám phá ra đức tin của tôi. Ký tên: Người khách.”  Và trong túi nhỏ là một vòng đeo tay bằng vàng với cây Thánh giá cũng bằng vàng.

Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện trên đây là một hình ảnh tuyệt đẹp minh họa, phản ảnh chân lý Chúa dạy: “Các con là sự sáng thế gian. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời.”

Chúng ta đừng quên là bài Tin mừng hôm nay tiếp theo ngay sau bài Tin mừng tuần vừa qua về tám mối phúc thật.  Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta sống lời Chúa dạy, sống tám mối phúc, sống tốt lành, công bằng, ngay thẳng, sống khiêm nhường, bác ái, hy sinh và quảng đại, chúng ta sẽ trở nên muối và ánh sáng của Chúa.  Chỉ có những hành động bác ái, quảng đại và hy sinh cụ thể như thế mới làm cho chúng ta trở thành muối và ánh sáng như Chúa muốn.  Nếu không sống hy sinh, ngay thẳng, bác ái, quảng đại, thì dù có lãnh Bí tích Rửa tội, dù có đi lễ hay đọc kinh suốt ngày, thì đời sống chúng ta cũng chỉ là muối đã lạt, đèn chỉ còn leo lét hay đã tắt từ bao giờ, đâu còn ướp cho ai, đâu còn chiếu sáng cho ai! 

Xin Chúa giúp chúng ta biết thẩm định rõ xem độ mặn và độ ánh sáng trong cuộc sống của mỗi người đang ở mức độ nào.  Và cầu xin Chúa giúp chúng ta thành tâm lắng nghe và can đảm sống lời Chúa dạy để trở nên muối mặn và ánh sáng, trở thành những chứng nhân cho Chúa trong xã hội hôm nay, và giúp ích và chiếu soi vào cuộc đời những người sống chung quanh chúng ta. 

Lm. Chánh xứ




Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....