Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Chúa Nhật 8 Thường niên. Năm A_2017

Ông bà anh chị em thân mến. Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su đưa chúng ta đến một ngã ba đường, và Chúa bảo chúng ta phải chọn một con đường mà đi và nếu chúng ta chọn một con đường thì phải dứt khoát trong tư tưởng và trong hành động. Chúa nói: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa
và tiền của được.”  Có nghĩa là chúng ta phải chọn một trong hai, Chúa hay tiền bạc, Chúa hay thế gian.  Nếu chúng ta chọn Chúa, tôi tin chắc tất cả chúng ta đây đều quyết định như vậy, thì chúng ta phải tôn thờ Chúa, chúng ta phải sống lời Chúa dạy và làm những việc của Chúa.   Còn nếu chúng ta chọn tiền bạc hay thế gian thì chúng ta sẽ tôn thờ chúng, nghĩa là để tâm trí lo lắng về những vấn đề không phải Chúa, hay không thuộc về Chúa.

Chúng ta biết tiền bạc có một giá trị hết sức quan trọng và cần thiết trong cuộc sống. Vì thế cho nên người ta đã đặt ra một bài thơ như sau: Tiền là sức mạnh của con người.  Tiền là nụ cười của người trẻ.  Tiền là sức khỏe của tuổi già.  Tiền là cái đà đi lên. Tiền là mũi tên danh vọng.  Tiền là cái lọng che thân. Tiền là cán cân chân lý.  Có tiền mua tiên cũng được. Có tiền là hết ý.

Nhưng chúng ta cũng biết tiền bạc không phải là tất cả, còn có những giá trị khác mà chúng ta phải trân trọng.  Đây là một số tư tưởng tôi đọc trên internet.  Tiền có thể mua được một ngôi nhà, nhưng không mua được một mái ấm hạnh phúc gia đình. Tiền mua được một cái giường êm ấm, nhưng không mua được một giấc ngủ ngon.  Tiền có thể mua được một chiếc đồng hồ, nhưng không mua được thời gian.  Tiền mua được thuốc men, nhưng không mua được sức khỏe. 

Chúng ta nhận thấy có điều này khác nhau là: nếu chúng ta chọn tiền bạc hay thế gian và bị chúng lôi cuốn làm nô lệ và tôn thờ chúng, thì chắc chắn những thứ đó sẽ làm chúng ta xa Chúa hay mất Chúa, mà mất Chúa hay xa Chúa là mất tất cả, sẽ sống trong lo sợ, bất an và sầu khổ không những đời này mà còn đời sau.  Trái lại, nếu chúng ta chọn Chúa thì sẽ được sống trong an bình và hạnh phúc đời này và đời sau, có nghĩa là được cả hai, phần hồn và phần xác, chúng ta được Chúa và Chúa sẽ ban cho chúng ta những cái khác tùy theo sự cần thiết của chúng ta.  Vì thế, suốt bài Tin mừng, Chúa dạy chúng ta: đừng lo lắng thái quá về những điều phụ thuộc như ăn mặc, sinh sống, mà trong bất cứ tình cảnh nào phải xác tín vào Chúa và phó thác để Chúa lo liệu, vì Chúa yêu thương chúng ta. Trong bài 1, ngôn sứ I-sa-i-a nhắc nhở cho dân chúng biết là ngay cả khi họ bị lưu đầy bên Babylon, Chúa vẫn yêu thương và không bỏ rơi họ. Mặc dầu bị án phạt vì tội bất trung và không vâng lời Chúa, Chúa vẫn nhớ họ và giải thoát họ khỏi ách nô lệ.  Bởi vậy, trong mọi hoàn cảnh cuộc sống chúng ta là phải đặt niềm tin phó thác vào Chúa, vì Thiên Chúa không bỏ rơi dân Người, không bỏ rơi những người tin cậy nơi Người.  

Ông bà anh chị em thân mến.  Để chúng ta hiểu rõ ý Chúa và lời Người dạy, Chúa dùng hai hình ảnh quen thuộc, ngày nào cũng thấy và ở đâu cũng có, đó là chim trời và bông huệ, bông hoa ngoài đồng.  Chúa dạy chúng ta hãy nhìn vào chúng không những để ca tụng quyền năng và tình yêu thương của Chúa là Đấng tạo dựng nên mọi loài, nhưng còn để học bài học quan phòng của Chúa, lo lắng cho chúng từng ngày trong hiện tại, còn tương lai hầu như chúng chỉ biết trông cậy vào quyền năng mà Chúa ban cho mà thôi.  Chúa quả quyết: loài người chúng ta quý trọng hơn, giá trị hơn loài chim và bông hoa nhiều lắm, vì sao?  Vì con người chúng ta được tạo nên giống hình ảnh của Chúa, có lý trí để suy nghĩ, có lương tâm để phân biệt thiện- ác, tốt- lành sự dữ, phải- trái, hạnh phúc tạm bợ và vĩnh cửu, có ý chí để quyết định làm việc thiện, tốt lành, phải, ngay thẳng, bác ái, công bằng, tránh xa những cám dỗ, ích kỷ, gian dối, tham lam và sấu, chúng ta có đức tin để nhận biết và yêu mến Chúa. 

Chúng ta thấy loài chim cũng phải làm việc nhiều, chúng bay đi khắp nơi để kiếm ăn, còn loài bông hoa phải cắm rễ sâu vào lòng đết để hút màu mỡ mà sống, con người chúng ta cũng vậy, cũng phải làm việc.  Chúa bảo chúng ta đừng lo, không có nghĩa là Chúa bảo chúng ta đừng làm việc, đừng lo cho những nhu cầu phần xác và trần thế.  Không, Chúa không xúi chúng ta làm những sự liều lĩnh, lường biếng hay lạc quan vô căn cứ, nhưng Chúa bảo chúng ta hãy phó thác tất cả cho Ngài.

Chúng ta nhận biết cuộc sống ngày nay với biết bao lo toan cho công việc và bổn phận làm cho chúng ta nhiều khi không còn thời gian cho Chúa, không còn một khoảng trống trong tâm hồn để Chúa ngự vào. Vì vậy, những khi gặp khó khăn, thử thách, thất vọng, chán nản hay đổ vỡ con người chúng ta lại càng dễ cảm thấy cô đơn, bơ vơ giữa cuộc đời, nhất là trong xã hội này.  Lời Chúa nhắc chúng ta ngay cả trong những hoàn cảnh tưởng như bi đát nhất hay đau khổ nhất, Chúa vẫn không bỏ rơi những ai cậy trông vào Người.  Nhưng chúng ta có lòng tin và trông cậy vào Chúa trong những tình huống cuộc đời không?

Chúng ta phải luôn xác tín Thiên Chúa chính là người Chủ đích thực và đáng tin cậy của chúng ta.  Chúng ta thành thật nhìn nhận rằng nhiều khi vì bị cám dỗ chúng ta đã loại bỏ Chúa ra khỏi cuộc sống của chính chúng ta, ra khỏi gia đình chúng ta, ra khỏi những tình huống của cuộc đời chúng ta, để chúng ta đi tìm kiếm những “chủ” tạm bợ, nhất thời và chóng qua như tiền bạc, gian tham và ích kỷ, nhằm kiếm một chút lợi lộc cho mình.  Và còn làm “nô lệ” cho ông chủ tiền bạc mà quên lãng bổn phận gia đình và đời sống đức tin. 

Ông bà anh chị em thân mến. Tất cả rồi sẽ qua đi, kể cả những gì được xem là bền vững nhất ở đời này. Chỉ có Thiên Chúa là Đấng trường cửu và những ai trung thành tìm kiếm Người cũng được Người ban cho sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu trong Nước của Người. Xin Thiên Chúa trong mùa chay thánh sắp tới ban cho chúng ta sự khôn ngoan để chúng ta nhận ra mối tương quan đối với những giá trị và thực tại vật chất trong cuộc sống, và có những quyết định tốt cho cuộc sống đức tin, cho gia đình, để chúng ta luôn sống trong bình an và ân sủng của Chúa đời này và đời sau.

Lm Chánh xú
 


 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....